Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc”

Từng là một tên tuổi đại diện cho sự sáng tạo khác biệt trong giới công nghệ Trung Quốc, nhưng hãng điện thoại Xiaomi đang đứng trước nhiều khó khăn khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng và ý tưởng sáng tạo thì cạn kiệt.

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 3
Điện thoại của Xiaomi luôn có chiến lược "kiểu dáng đẹp kiểu Apple" nhưng có giá rẻ.

"Apple của Trung Quốc"

Xiaomi là một trong những hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Dù rất non trẻ, chỉ mới thành lập năm 2010, nhưng hãng đã có tham vọng trở thành một “Apple của Trung Quốc”, với những sản phẩm giá rẻ nhưng mẫu mã đẹp, tập trung vào mảng điện thoại thông minh.

Ngay cả phong thái của người sáng lập Lôi Quân (cũng là chủ tịch công ty phần mềm Kingsoft, nơi cho ra đời game Võ Lâm Truyền Kỳ nổi tiếng) cũng cho thấy Xiaomi muốn bắt chước Apple: ông Lôi xuất hiện khi diễn thuyết với quần jean, áo thun đen, giày thể thao, một phong cách làm ta nhớ ngay đến Steve Jobs.

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 5
Phong cách diễn thuyết của chủ tịch Xiaomi Lôi Quân rất giống Steve Jobs

Xiaomi phát triển vũ bão và đến năm 2014 họ trở thành startup công nghệ có giá trị nhất thế giới với 46 tỷ USD, trước khi bị Uber soán ngôi. Dù chưa mở rộng thị trường ra các nước phương Tây, nhưng Xiao có chiến lược truyền thông rất tốt, giúp họ luôn được báo giới quan tâm, cùng đội ngũ fan trung thành đông đảo.

Công ty đặt một kế hoạch đầy tham vọng cho năm 2015: bán 100 triệu chiếc smartphone. Nhưng đến tháng 7 cùng năm, doanh số bắt đầu chậm lại và mục tiêu này ngày càng xa vời. Họ kết thúc năm đó với doanh số “hơn 70 triệu máy”, theo đại diện công ty.

Có vẻ như Xiaomi bất chấp tất cả để tăng trưởng quá nóng, và đến nay họ bắt đầu trả giá. Đầu năm nay, Xiaomi công bố một kết quả tài chính không mấy khả quan. Năm 2015 họ có doanh thu 78 tỷ nhân dân tệ (11,9 tỷ USD), dù tăng 5% so với năm 2014 (74,3 tỷ USD), nhưng vẫn bị xem là thất bại khi kế hoạch ban đầu của họ là phải đạt 100 tỷ nhân dân tệ.

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 2
Nhà thiết kế Jony Ive của Apple từng mắng Xiaomi là "đồ kẻ cắp". Dĩ nhiên Xiaomi phủ nhận điều này.

Và con số thống kê mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường IDC còn cho thấy tình hình đang rất tệ với Xiaomi.

Hãng bán được 10,5 triệu điện thoại tại Trung Quốc trong quý 2 năm nay, sụt giảm đến 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái (17,1 triệu máy).

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 6
Trong top 5 thương hiệu điện thoại tại TQ, doanh số của Xiaomi đáng báo động nhất.

Trong khi đó, những đối thủ của Xiaomi như Oppo và Vivo đều tăng trưởng nhanh, với lần lượt 124,1% và 74,7%.

Trong top 5 nhà sản xuất điện thoại tại Trung Quốc, bao gồm Huawei, Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple, chỉ có Xiaomi và Apple có doanh số giảm (và Apple giảm thấp hơn Xiaomi với 31,7%).

Cũng cần lưu ý là Xiaomi còn sản xuất rất nhiều sản phẩm khác, từ pin sạc dự phòng đến máy lọc nước, từ tai nghe đến loa Bluetooth… Nhưng những sản phẩm này chỉ đóng góp vỏn vẹn 5% vào tổng doanh thu của hãng mà thôi.

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 1
Xiaomi bán rất nhiều sản phẩm công nghệ, không chỉ riêng điện thoại.

Điều gì đã xảy ra?

Đầu tiên là đà tăng trưởng chung của thị trường điện thoại Trung Quốc đã chậm lại. Trước đây Xiaomi đã tận dụng tốt sự bùng nổ của thị trường đông dân nhất thế giới này. Nhưng giờ hãng không còn nắm bắt tốt nữa khi nhu cầu thị trường dần chững lại, với mức tăng trưởng còn 4,6% trong quý 2 vừa qua.

Trước đây, Xiaomi từng rất tự hào mình chi rất ít vào marketing nhưng vẫn đạt hiệu quả khi họ chủ yếu xây dựng chiến lược truyền miệng và đánh vào sự hâm mộ của các fan. Nhưng phương pháp này dần hụt hơi khi các đối thủ Vivo hay Oppo đua nhau mạnh tay đổ tiền quảng cáo, nhất là việc họ chi khủng cho các nhân vật nổi tiếng để làm “đại diện thương hiệu”, gây hiệu quả rất rõ nét lên giới trẻ, đối tượng khách hàng chính của các nhãn hiệu điện thoại. Không còn phương pháp hiệu quả nào để tạo sự khác biệt, Xiaomi dần tụt lại phía sau.

Xiaomi thất bại trong nhiệm vụ trở thành “Apple của Trung Quốc” - hình ảnh 4
Oppo là đại diện thành công của việc mời người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm của mình.

"Trong quá khứ, Xiaomi khởi xướng trào lưu bán điện thoại qua mạng và các nhà cung cấp khác đều bắt chước theo. Khi Oppo thành công với sản phẩm R9, các nhà sản xuất lại nhảy sang xu hướng mời người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu, giúp thu hút khách hàng mạnh mẽ hơn,” nhà phân tích Xiaohan Tay của IDC cho biết.

“Sử dụng người nổi tiếng có thể giúp tăng doanh số trong ngắn hạn, nhưng sẽ không hiệu quả trong kế hoạch dài hơi. Và khi các nhãn hiệu điện thoại ngày càng có ít điểm khác biệt để gầy dựng độ trung thành của khách hàng, thì khả năng luôn nghĩ ra những chiêu thức khác biệt để tiếp tục thu hút khách hàng là điều then chốt”.

Xiaomi đã từng thành công nhờ phương pháp này và trở thành người dẫn đầu xu hướng. Nhưng một khi họ cạn ý tưởng, ngay lập tức trở thành kẻ rượt đuổi, và ngày càng có nguy cơ thua cuộc.

Video đang hot
Tình yêu có thực sự phát sinh giữa hai cô gái? Xem ngay bộ phim học đường này để tìm câu trả lời

Trên đời này ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu nam - nữ, nhưng rồi ngày càng nhiều những cặp nam - nam chứng...

Chỉ cần người yêu tôi Gin Nguyễn

Seungyeon (CLC) chính thức lên tiếng về nghi vấn bị bạo hành sau hậu trường lễ trao giải

Sau khi nhận được đông đảo sự quan tâm của dư luận, Seungyeon đã chính thức lên tiếng về nghi vấn bị bạo...

BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ KPOP đầu tiên đạt được chứng nhận chỉ từng trao cho PSY và BTS

BLACKPINK vừa chứng minh danh xưng nhóm nhạc nữ hàng đầu với giải thưởng danh giá này.

Giàu như Singapore, tặng mỗi người dân một chiếc fibit để chăm sóc sức khỏe

Việc tăng phí thuê bao hàng tháng, thậm chí còn cao hơn cả giá của một chiếc vòng tay thông minh cho thấy,...

Chia tay sau 1 tháng hẹn hò, cô gái đòi bạn trai dắt đi du lịch Châu Âu vẫn bị soi mói

Đồng ý bấm nút hẹn hò, anh Lê Văn Nam (35 tuổi) và Phạm Thị Thùy Dương (31 tuổi) đã có thời gian tìm hiểu....

Nghi vấn: "Main dancer" của CLC bị bạo hành ngay sau hậu trường lễ trao giải

Fan Kpop đang xôn xao về đoạn video ghi lại cảnh nhân viên có hành động như đánh đập nữ thần tượng nhóm...

Seungyeon CLC

Nữ đại úy náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất chưa nhận quyết định nào và vẫn đi làm bình thường

Nữ công an gây rối ở sân bay: "Tôi không phải con lợn như đang bị thoá mạ"

Cán bộ công an nữ gây náo loạn ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị đình chỉ công tác

Theo Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, nữ cán bộ công an gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất đã bị đình...