Fan Hàn Quốc nói riêng và fan K-Pop nói chung đang nổ ra tranh cãi dữ dội về việc Twice được phong là "Nhóm nhạc nữ quốc dân" chỉ sau 2 năm. Danh hiệu này trước đó vỗn vẫn thuộc về SNSD, và SNSD thì vẫn đang hoạt động bình thường.

Dân Hàn có khá nhiều danh hiệu quốc dân dành cho một cá nhân hay tập thể nào đó mang thành tích cao và độ phổ biến rộng rãi. Một trong số đó là Nhóm nhạc nữ quốc dân, một danh hiệu đáng tự hào mà biết bao nhóm nhạc ao ước, bởi đó là một sự khẳng định mạnh mẽ về vị thế mà nhóm đó đạt được.

Twice đã soán ngôi Nhóm nhạc nữ quốc dân từ SNSD?

Thật ra, với danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân vốn chưa có tiền lệ trong lịch sử làng giải trí Hàn Quốc, cho đến khi SNSD ra mắt và đạt thành công. Nói cách khác, chính vì có SNSD nên mới có danh hiệu này, và mặc dù trải qua thời gian, những thăng trầm như thế nào, cứ hễ nhắc đến Nhóm nhạc nữ quốc dân, người hâm mộ dù là fan SNSD hay không phải fan cũng nhớ đến ngay nhóm 8 cô gái (trước đây là 9) này.

Vậy SNSD đã đạt được những gì để được phong tặng danh hiệu đó? Và Twice đã và đang có những gì để được thừa kế lại danh hiệu này, hay còn quá xa để gán nó cho nhóm 9 cô gái đang làm mưa làm gió tại K-Pop này?

Danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân gắn với SNSD từ khi nó xuất hiện.

Một điều khi nói về SNSD là nhóm đã và đang là tường thành các nhóm nữ của K-Pop, điều mà dân Hàn Quốc luôn công nhận từ sau tất cả những gì nhóm đã đạt được. Trong ca khúc quảng cáo về đất nước và con người Hàn Quốc, có câu hát "Hàn Quốc có kim chi, có rượu gạo, có Ji Sung Park, có Dae Jang Geum và SNSD".

Kim chi và rượu gạo là đặc sản của đất nước này, Park Ji Sung là cầu thủ bóng đá nổi tiếng bậc nhất nước Hàn, bộ phim Dae Jang Geum thì không cần nói nhiều vì nó đã đưa tên tuổi phim Hàn ra khắp thế giới.

SNSD là một trong những thứ người ta tự hào nhất khi nói về đất nước của mình

Đó đều là những cái tên to lớn và có giá trị, và SNSD được đặt bên cạnh những cái tên đó, điều này đủ khẳng định vị thế của SNSD. Thậm chí cùng hoạt động với SNSD còn có những cái tên nhóm nam khác cực nổi tiếng như DBSK, Super Junior, Big Bang, thế nhưng SNSD lại được nhắc đến chứ không phải là nhóm nam nào, điều kỳ lạ ở một đất nước mà tư tưởng trọng nam khinh nữ còn tồn tại khá dai dẳng.

Mặc dù mất đi 1 thành viên chủ chốt là Jessica Jung, thế nhưng SNSD vẫn hoạt động rất tốt.

SNSD hiện vẫn giữ kỷ lục nhóm nữ sở hữu nhiều giải daesang nhất (giải thưởng âm nhạc danh giá nhất xứ Hàn), nhóm nhạc duy nhất thắng 9 cúp liên tục trên Music Bank, nhóm nữ sở hữu nhiều cup âm nhạc nhất (tính đến single Party ra mắt năm 2015 là 100 cúp). SNSD là nghệ sĩ K-Pop đầu tiên (và duy nhất đến thời điểm này) giành được giải thưởng YouTube Music Award ngay năm đầu tiên của giải này. Nhóm bán hơn 7 triệu đĩa trong 10 năm hoạt động, trong top 5 chỉ có mỗi SNSD là nhóm nữ.

Mỗi thành viên SNSD có độ phổ biến rất cao trong công chúng.

Và, SNSD là nhóm mà các thành viên có độ nhận diện đối với công chúng cực cao, mặc dù mỗi thành viên có sự chênh lệch, thế nhưng về tổng thể, nhóm cực kỳ phổ biến. Không chỉ trên lĩnh vực âm nhạc, các lĩnh vực khác như phim ảnh, thời trang, show tạp kỹ, cả nhóm và mỗi thành viên đều để lại những dấu ấn riêng. Nếu phải liệt kê tất cả thành tích của nhóm có được, thì đó là cả một vấn đề khó khăn.

Vậy, Twice có gì? Tất nhiên, để được trở thành một cái tên sáng giá để thừa kế danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân, Twice không phải dạng vừa. SNSD đã giữ danh hiệu đó suốt nhiều năm, trong lúc hàng loạt nhóm nhạc nữ ra mắt và thành công, tuy nhiên chưa có nhóm nào khiến dân Hàn nghĩ đủ sức soán ngôi SNSD. Nhưng Twice lại làm được điều đó, chứng tỏ rằng, Twice có đủ tiềm năng và tố chất.

Twice là cái tên sáng giá để thừa kế danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân.

Khẳng định ngay khi nói về Twice là 9 cô gái đến từ JYP này hiện đang là nhóm nhạc nữ dẫn đầu xu hướng tại K-Pop, vượt qua những cái tên khác thuộc Big3 là Red VelvetBlackPink. Twice từ khi ra mắt đã được tin là sẽ tạo nên hàng loạt thành tích, và sự thật là đúng như vậy.

Twice đã đưa tên tuổi nhóm lên tầm cao từ sau Cheer Up, mini album thứ 2 của nhóm. Ca khúc này đã thống trị mọi bản xếp hạng Hàn Quốc, đem lại cho nhóm hàng loạt chiến thắng. Các sản phẩm sau đó đều ngay lập tức thành hit lớn, khiến Twice được mệnh danh là "cỗ máy tạo hit".

Kể cả sản phẩm gần nhất là Signal dù nhận được khen chê trái chiều, ca khúc này vẫn đủ sức on-top trên mọi bảng xếp hạng, và dành 10 chiếc cúp.

MV TT là MV duy nhất của các nhóm nữ đạt 200 triệu lượt xem.

MV là một trong những điều người ta nhớ đến ngay khi nói về Twice, khi nhóm sở hữu hàng loạt các MV trăm triệu lượt xem, trong đó TT đã vượt mặt I Got A Boy của SNSD để đạt thành tích 200 triệu lượt xem trước, soán ngôi MV phổ biến nhất của nhóm nhạc nữ từ tay SNSD. Nhóm cũng là một trong những cái tên cân bằng được cả 2 mảng nhạc số và đĩa cứng trong việc bán album, khi bán được hơn 1 triệu bản chỉ sau 2 năm ra mắt.

Twice là cái tên phổ biến rộng rãi tại Hàn Quốc. Quán cafe, tàu điện ngầm, khu vui chơi, đâu đâu người ta cũng có thể nghe thấy các giai điệu từ bài hát của nhóm. Hàng loạt quảng cáo của nhóm xuất hiện mọi nơi, và cái tên Twice rất được giới trẻ ưa chuộng. Thế nhưng, tất cả những danh tiếng trên đều gắn với cái tên Twice, là nhóm Twice, chứ mỗi thành viên chưa có độ phổ biến nhất định trong công chúng.

Độ nhận diện của công chúng và sức phổ biến của mỗi thành viên trong Twice chưa thực sự phát triển.

Cách mà những fan K-Pop công bằng nhất khi nói về Twice là đứng chung nhóm thực sự nổi bật, nhưng tách riêng ra thì mỗi thành viên chưa có gì ấn tượng. Hơn nữa, khoản tài năng của nhóm luôn bị chỉ trích rất nhiều.

Khả năng hát live chưa tốt, một bản MrRemoved (các bản live bị tách nhạc để chỉ nghe giọng hát) của Cheer Up từng là đề tài chế giễu của fan K-Pop khi không thành viên có thể hoàn thành tốt một câu hát cá nhân.

Khoản tài năng của Twice, đặc biệt là khả năng hát live cần được cải thiện thêm.

Ra mắt 2 năm, Twice chưa sở hữu một bản nhạc phim nào, mặc dù nhiều nhóm nữ khác không phổ biến bằng vẫn giắt túi vài sản phẩm OST. Nhóm cũng gắn với hoạt động âm nhạc, chưa có bất cứ khoản lấn sân nào. Khả năng đi show tạp kỹ của nhóm vẫn còn yếu, Twice thường bị chê nhạt và đơ trong các chương trình thực tế.

Một đặc điểm khác là nhóm sở hữu lượng anti fan khổng lồ. Các MV của nhóm có lượt xem cao, nhưng đồng thời số lượng dislike cũng cao không kém, thậm chí ngang nửa với số lượt thích.

Anti của nhóm chủ yếu đến từ lý do tài năng chưa đáp ứng đủ kỳ vọng và thành công quá nhanh khiến nhiều người không thích. Một con đường trải đầy hoa hồng với Twice là một bất lợi lớn khi nhóm vẫn chưa tạo ra bất cứ một cú hích nào thật sự vượt trội.

Twice vẫn chưa đủ khả năng để soán ngôi Nhóm nhạc nữ quốc dân, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Những điều kể trên nhằm khẳng định, Twice có thể đang dẫn đầu xu hướng tại Hàn Quốc, và thành tích của nhóm rất xuất sắc, thế nhưng, để có thể sở hữu trọn vẹn danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân thì Twice còn cả một chặng đường dài để phấn đấu.

Tất nhiên, không thể phủ nhận những thành tích của Twice, và nhóm là một ứng cử viên sáng giá để thừa kế danh hiệu này, nhưng tất cả hiện tại chỉ dừng lại ở đó. Twice vẫn chưa thể soán ngôi nhóm nhạc nữ hàng đầu từ bức tường thành SNSD.

SNSD vẫn là một bức tường thành lớn mà Twice cần 1 chặng đường dài nữa để vượt qua.

SNSD vẫn còn đang hoạt động, và mặc dù đã qua thời hoàng kim, nhưng có câu "gừng càng già càng cay" đủ khẳng định cái tên SNSD vẫn là một thương điệu giá trị, mà người sở hữu thương hiệu này là SM Entertaiment chắc chắn chưa buông bỏ.

SNSD vẫn đang là cái tên xứng đáng nhất cho danh hiệu Nhóm nhạc nữ quốc dân. Twice sẽ là người thừa kế xứng đáng, tuy nhiên, nhóm vẫn cần phải chứng to thêm.

Con đường của Twice vẫn còn rất dài, do đó chúng ta chưa thể đoán trước được tương lai sẽ thế nào. Liệu Twice, hay sẽ có cái tên nào khác soán ngôi vị Nhóm nhạc nữ quốc dân từ SNSD?

SNSD: Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì... ừ vẫn sống như thường!

Video đang hot