Vì sao đa số tài xế container thường xuyên sử dụng ma túy?

Hôm nay (26/6), là ngày Toàn dân Phòng chống ma túy. Tác hại của ma túy đối với con người thì ai cũng hiểu rõ, thế nhưng vì sự đua đòi, vì muốn giải quyết những vấn đề về thần kinh, tâm lý, nhiều người đã dại dột thử, và nghiện, còn hàng nghìn kẻ khác vì lợi nhuận khổng lồ đã kinh doanh, buôn bán ma túy làm hại bao người, bao gia đình. Những điều đau lòng do ma túy gây ra không thể kể hết.

Có lẽ ít ở quốc gia nào mà thông tin về các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây chết người lại xuất hiện hàng ngày trên báo chí như ở Việt Nam. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mỗi ngày bình quân có khoảng 80 người thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có 30 người không bao giờ được trở về nhà.

Một con số khác cũng làm người nghe phải lo lắng: trong năm 2014, Sở Giao thông - Vận tải các địa phương đã phối hợp các trung tâm y tế kiểm tra sức khỏe của khoảng 136.000 tài xế và phát hiện hơn 526 trường hợp dương tính với chất ma túy. Trong số đó, đa phần là lái xe đường dài.

Theo bác sĩ Phạm Văn Trụ (Bệnh viện Tâm thần), Trưởng Nhóm hỗ trợ chuyên môn Chương trình Methadone Tp HCM, trong thực tế thăm khám điều trị Chương trình Methadone Tp Hố Chí Minh, một số bệnh nhân đã trải qua thời gian lái xe đường dài cho biết “phải” dùng ma túy tổng hợp để tăng tình táo! Thậm chí chính bác sĩ Trụ đã trực tiếp chứng kiến việc tài xế trên một chuyến xe mà ông tham gia giao thông có sử dụng ma túy.

Vì sao đa số tài xế đường dài thường xuyên sử dùng ma túy?

Hiện trường vụ xe khách lao xuống cầu Serepok khiến 34 người chết và 21 bị thương (Ảnh: Vnexpress)

Còn hơn 3 năm trước, sau vụ tai nạn xe khách thảm khốc xảy ra tại cầu Serepok, Đắk Lắk cướp đi 34 sinh mạng, làm bị thương 21 người, cơ quan chức năng phát hiện tài xế Phạm Ngọc Lâm (quê Nha Trang, Khánh Hòa, chết trong vụ tai nạn) từng có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do đó có thể đặt câu hỏi: phải chăng lái xe này sử dụng chất ma túy khi đang điều khiển phương tiện dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc?

Thực tế việc tài xế sử dụng ma túy không phải chỉ có ở Việt Nam, nhưng rõ ràng ở Việt Nam, hậu quả để lại vô cùng lớn. Chưa có con số thống kê công khai cụ thể, nhưng không thể tránh khỏi trong số những vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trong thời gian qua có những vụ do tài xế sử dụng ma túy gây nên. Điều đáng nói là hầu hết các địa phương đều không có đủ thiết bị để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không, nên rất khó xử lý, mặc dù trong Luật đã có quy định về vấn đề này.

Vì sao đa số tài xế đường dài thường xuyên sử dùng ma túy?

Làm thế nào để giảm tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi tham gia giao thông là một câu hỏi khó, bởi lẽ trên thực tế công tác phòng chống ma túy ở nước ta dù đã có rất nhiều chuyển biến và nỗ lực nhưng hiệu quả vẫn chưa cao, tình trạng tái phạm buôn bán ma túy còn lớn. Hiệu quả công tác cai nghiện tại cộng đồng cũng như cai nghiện tập trung còn thấp, còn nhiều vướng mắc do thủ tục rườm rà. Trong khi đó, các chủ xe thực chất vẫn đang tạo áp lực cho tài xế bằng những yêu cầu rất gắt gao về doanh số, số lượt, hành trình… làm các tài xế đường dài nếu muốn đảm bảo được thu nhập, việc làm, không bị phạt thường phải lái xe với cường độ cao, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Do đó, trước mắt, để giảm tình trạng tài xế sử dụng ma túy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của tài xế đường dài để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi buôn bán ma túy và chất gây nghiện đối với tài xế đường dài. Những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm, tước bằng lái. Các chủ xe phải thay đổi lịch trình, hành trình để tránh tạo sức ép quá lớn cho người cầm lái. Nhưng quan trọng nhất vẫn là nỗ lực từ chính những người cầm lái, nếu như họ nhớ rằng đằng sau tay lái của mình là hàng chục con người, trước mặt họ là hàng trăm người khác và người thân đang đợi ở nhà, thì hãy tránh xa ma túy và sẽ luôn lái xe bằng cả trái tim.

Video đang hot
Những góc khuất và nỗi bất lực của những người làm thiện nguyện

Nhắc tới những hoạt động thiện nguyện, bên cạnh những giá trị vật chất và tinh thần mà nó mang lại thì...

Phương Dung bất ngờ tiết lộ chuyện được nhạc sĩ Song Ngọc “tán tỉnh”

Trong tập 9 Người Kể Chuyện Tình Chủ đề nhạc sĩ Song Ngọc, danh ca Phương Dung lần đầu tiết lộ chuyện bà...

Hứa Minh Đạt chia sẻ cách dạy con: “Là cha, muốn hiểu được con mình thì hãy trở thành một người bạn của con”

Mặc dù thể hiện một hình ảnh người cha bạo lực và nghiện rượu trong “Anh Thầy Ngôi Sao” nhưng Hứa Minh...

Nhóm nhạc "em trai WANNA ONE" X1 bị tất cả nhà tài trợ ngừng đầu tư ngay trước thềm debut

Khó khăn vẫn chưa dừng lại đối với X1 sau đêm chung kết, vì nghi án gian lận, các nhà tài trợ đã đóng băng...

Top 10 quốc gia có đông fan Kpop nhất dựa vào lượt xem Youtube, Việt Nam xếp thứ hạng cao bất ngờ

Việt Nam bất ngờ có mặt trong top 5 trong BXH các nước có đông fan Kpop nhất.

Đạo diễn Charlie Nguyễn, Lý Minh Thắng, Võ Thanh Hòa ấn tượng với câu chuyện hài hước và cảm xúc của Anh Thầy Ngôi Sao

Trong buổi công chiếu tại TP.HCM vào tối ngày 21.08, bộ phim Anh Thầy Ngôi Sao của đạo diễn Đức Thịnh đã...

Tai nạn giao thông suýt chết, diễn Viên Hồng Trang kể về con đường theo đuổi đam mê diễn xuất đầy trắc trở

Tập 108 của chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời vừa được phát sóng ngày 21/08 trên kênh HTV9 đã mang đến...

Khâm phục tấm lòng cao cả của người phụ nữ đã 72 tuổi vẫn miệt mài dạy võ Aikido cho trẻ khuyết tật ở Mãi Mãi Thanh Xuân

Dù đã 72 tuổi nhưng cô Thanh Loan vẫn một lòng quyết tâm dạy võ Aikido cho những đứa trẻ khuyết tật. Chính...

Thường xuyên bị chê bất tài, Sunmi chơi lớn comeback với ca khúc tự sáng tác

Sunmi vừa "thả thính" về màn comeback sắp tới khiến các fan vô cùng phấn khích.

Lalalay