Tuyến xe buýt "quý tộc" liệu sẽ tồn tại được bao lâu?

Tuyến xe buýt màu vàng "quý tộc" lần đầu tiên đã được đưa vào sử dụng để phục vụ hành khách sân bay. Tuy nhiên liệu tuyến xe này sẽ hoạt động hiệu quả?

Trước đây, việc đưa đón hành khách sân bay vẫn luôn là một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết tại TPHCM. Tuy nhiên, vào ngày 16/3 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Hàng không Miền Nam (Satsco) cùng với Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã khai trương tuyến xe buýt chất lượng cao mang mã số 109 đi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố và ngược lại.

Tuyến xe "quý tộc" lần đầu tiên được đưa vào sử dụng tại TPHCM.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc Satsco cho biết: "Hy vọng tuyến buýt 109 sẽ góp phần tạo thiện cảm và xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về giao thông công cộng cũng như du lịch cho TP HCM, đồng thời góp phần giảm tải cho các phương tiện vận chuyển ở sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch một cách nhanh chóng"

Liệu tuyến xe buýt 109 có phát huy được hết công dụng như kỳ vọng?

Sở dĩ nghi vấn về độ khả dụng của tuyến xe buýt "quý tộc" này được nhiều người đặt ra là do trước đây, đã từng có một tuyến dùng để đưa đón khách sân bay (tuyến số 152) nhưng hoạt động không hiệu quả. Tuyến xe số 152 thường xuyên nhận phàn nàn của hành khách vì cố tình bỏ trạm sân bay. Thật ra, hành khách sân bay cũng gặp nhiều khó khăn khi đón chuyến 152 này vì hành lý quá lỉnh kỉnh, không có nơi rộng rãi đặt hành lý, dễ gây ra mất mát đồ đạc.

Xe buýt 152 đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa đón khách sân bay của mình, liệu tuyến 109 có làm nên chuyện? Ảnh: Internet.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như xe không được vệ sinh, gầm cao khiến du khách lên xuống khó khăn, ghế ngồi không thoải mái và đặc biệt cả tài xế và tiếp viên đều không biết tiếng Anh. Thế nhưng, những yếu điểm của thế hệ cũ 152 đã được tuyến 109 giải quyết triệt để.

Nhìn qua, đây chính là tuyến xe buýt "quý tộc" đầu tiên xuất hiện tại TPHCM khi giá vé lên đến 20.000 đồng (trên 5km) và 12.000 đồng (dưới 5km). Ấn tượng đầu tiên, với giá vé đó, có thể dễ dàng thấy tuyến xe này chỉ dành cho du khách nước ngoài hoặc hành khách Việt Nam có điều kiện. Không quá khó hiểu khi lượng khách sử dụng xe không quá đông vào ngày đầu tiên.

Với giá vé này, chắc chắn người sử dụng chủ yếu sẽ chỉ là du khách quốc tế có nhu cầu đến khu trung tâm.

Đi kèm với giá vé gấp 4 lần bình thường như vậy, tuyến xe buýt này cũng được cải tiến khá đáng kể so với những tuyến trước đây. Cụ thể là kích thước dài hơn hẳn xe buýt thường và màu vàng tươi tắn phủ quanh thân xe. 16 chiếc ghế được sắp xếp hợp lý với khoảng cách giữa những chiếc ghế đủ rộng để đặt hành lý.

Thân xe được phủ bởi một màu vàng tươi tắn đầy thân thiện, cùng với 2 biểu tượng của TPHCM là Nhà thờ Đức Bà và Chợ Bến Thành.

Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên tại quầy thông tin ở sân bay, tiếp viên trên xe cũng như tài xế đều được huấn luyện có chuyên môn nghiệp vụ cao, đặc biệt là có khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát. Hệ thống thông báo trạm dừng tự động GPS cũng được lập trình để thông báo song ngữ.

Thời gian xe buýt “5 sao” đi từ khu phố Tây của Sài Gòn đến sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại mất khoảng 45 phút đến 1 giờ trong điều kiện giao thông bình thường.

Một điều cần phải chú trọng chính là quầy thông tin hướng dẫn du khách tại sân bay. Chẳng hạn, sân bay Narita (Nhật Bản), khi khách vừa ra khỏi khu vực hành lý sẽ thấy quầy thông tin về xe buýt, xe điện, taxi... và có nhân viên bán vé, hướng dẫn. Khách chỉ cần nói tên khách sạn của mình sẽ nhận được hành trình xe buýt về tới nơi (nếu ở khách sạn 5 sao), còn không có thể đến khu vực tập trung để tự mình bắt chuyến xe theo mong muốn.

Toàn bộ đội ngũ nhân viên liên quan đến tuyến xe này đều được trang bị khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát và kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.

Có thể, tuyến 109 đang làm khá tốt trong việc thay thế "người tiền nhiệm" 152 nhưng thật sự vẫn chưa cạnh tranh lại với hàng loạt những hãng xe taxi luôn chực chờ đón khách tại sân bay. Cùng với việc hệ thống tàu điện ngầm ở TPHCM đang được xây dựng để phục vụ việc đi lại cho cư dân, đặc biệt là tuyến M2 có thể dễ dàng đưa hành khách từ sân bay đến trung tâm thành phố dễ dàng, có lẽ cần có thêm thời gian để tuyến xe buýt 109 chứng minh giá trị 2 tỷ mỗi xe là xứng đáng.

Video đang hot
Thất bại cay đắng nhưng HLV Borkelmans vẫn dành mưa lời khen cho đội tuyển Việt Nam

HLV Vital Borkelmans thừa nhận thất bại vì Việt Nam xứng đáng giành chiến thắng với lối chơi xuất sắc của...

HLV Borkelmans Đội tuyển Việt Nam

Hình ảnh em bé với ánh mắt thất thần khiến cổ động viên toàn thế giới nhói lòng sau trận Việt Nam - Jodan

Không chỉ các cầu thủ Jordan ôm nhau khóc như mưa, gục ngã trước Việt Nam mà cổ động viên của "đội bóng...

tuyển Việt Nam và tuyển... Asian Cup 2019

Lịch sử lặp lại, Việt Nam tiếp tục lập kỳ tích từ thường Châu tuyết trắng đến UAE đầy nắng

Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng. Từ Thường Châu tuyết trắng đến UAE đầy nắng, chúng ta viết tiếp...

Việt Nam – Jordan Đội tuyển Việt Nam

Công Phượng đã làm được điều mà đương kim vô địch Asian Cup cũng không làm nổi

Bàn thắng của Công Phượng là lần đầu tiên Jordan bị thủng lưới ở giải năm nay. Suốt 3 trận vòng bảng, dù...

Công Phượng Đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam và nỗi ám ảnh từ những quả đá phạt

Hai tình huống đá phạt đã dẫn đến một bàn thắng. Những tình huống chịu đá phạt của đội tuyển Việt Nam trở...

Đội tuyển Việt Nam Asian Cup 2019

Brad Pitt hẹn hò nữ diễn viên Mỹ nữ nóng bỏng, đa tài ở Hollywood

Sau Angelina Jolie và Jennifer Aniston, Brad Pitt đang hẹn hò nữ minh tinh hạng A Hollywood gốc Nam Phi...

Angelina Jolie và Brad... Brad Pitt

HLV Park Hang-seo ngồi 1 góc riêng suy tư, đợi học trò ra sân tập trước ngày đấu Jordan

HLV Park Hang-seo bước ra sân tập sớm nhất, ông ngồi đợi các học trò, gương mặt ông biểu lộ vẻ trầm ngâm,...

HLV Park Hang-seo Đội tuyển Việt Nam

Người hâm mộ khỏi lo nắng mưa khi ngồi xem Việt Nam quyết đấu Jordan trên SVĐ hiện đại

Sân Al-Maktoum có kết cấu mái vòm che phủ 4 phía khán đài, giúp người hâm mộ yên tâm xem trận thư hùng...

sân vận động mới Đội tuyển Việt Nam

Rộ tin đồn Jolie Nguyễn chỉ là 'rick kid dởm'

Nhiều nguồn tin thân cận khẳng định, Jolie Nguyễn hoàn toàn không phải là rich kid chính hiệu.

Jolie Nguyễn Jolie Nguyễn bị bạn thân...