Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Điệp Phan 15:23 12/09/2019

Trước khi Youtube trở thành công cụ giúp sản phẩm âm nhạc lan truyền mạnh mẽ thì khán giả, ca sĩ Việt Nam dựa vào đâu để đo được nhiệt độ ca khúc của mình?

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Youtube trong chiến lược quảng bá sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ Việt hiện nay. Với lượng người dùng lớn trên khắp thế giới, quy trình đăng tải dễ dàng, thao tác truy cập đơn giản, đối tượng người xem ở mọi độ tuổi, Youtube ngày càng trở thành “mảnh đất màu mỡ” giúp các nhà sáng tạo nội dung nói chung và những người làm âm nhạc nói riêng tiếp cận được với đông đảo đối tượng, đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng. Tỉ lệ thuận với số Youtuber xuất hiện ngày càng nhiều chính là lượng người dùng tăng lên theo từng ngày bởi nội dung của Youtube ngày càng đa dạng, đây cũng là lý do vì sao các ca sĩ Việt Nam đang rất tập trung đầu tư cho “mảnh đất” tiềm năng này để có thể “thu hoạch” được những “sản lượng” tốt. Cũng chính vì tất cả nghệ sĩ đều đang đổ dồn về Youtube nên tỉ lệ cạnh tranh cũng bắt đầu khốc liệt hơn bao giờ hết, các vị trí đầu trên top trending cũng trở thành mục tiêu lớn nhất ở mỗi lần ra ca khúc mới bởi đây chính là thước đo chuẩn xác nhất về độ yêu thích của khán giả đối với một sản phẩm âm nhạc hiện tại.

Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Các ca sĩ Việt Nam đang rất tập trung đầu tư cho “mảnh đất” tiềm năng này để có thể “thu hoạch” được những “sản lượng” tốt

Vậy trước khi top trending Youtube xuất hiện, Vpop có những “công cụ” nào có thể đo lường được độ thành công của một ca khúc hay một nghệ sĩ?

Đĩa CD, DVD

Nghe có vẻ đây là điều rất xa xỉ ở thời điểm nhạc số như hiện tại, nhưng đối với Vpop ở những năm 2007 – 2010, đĩa CD và DVD chính là công cụ mang âm nhạc đến người khán giả phổ biến nhất. Để biết được bài hát nào đang nổi tiếng, ca sĩ nào đang dẫn đầu thị trường, chỉ cần nhìn vào số lượng đĩa được bán ra ở các tiệm đĩa và tần suất được bật ở trong gia đình, thậm chí, chỉ cần dựa vào ca khúc mà được những đứa trẻ chạy quanh xóm vô tình hát đôi ba câu cũng đủ biết được bài hát đang hot nhất Vpop thời điểm ấy. Để tạo được hiệu ứng lan truyền này, công cụ duy nhất chính là các đĩa nhạc CD và DVD được bật không ngừng ở mọi nơi, giúp âm nhạc trở nên gần gũi hơn với khán giả, kể cả con nít lẫn người già đều có thể thuộc “làu làu” từng lời bài hát.

Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Đĩa CD và DVD chính là công cụ mang âm nhạc đến người khán giả phổ biến nhất

Còn nhớ một thời, đi đâu cũng nghe những câu hát quen thuộc: “Đã khuya rồi vẫn ngồi đếm sao” hay "Chiều nắng, đường vắng, Em với chúng tôi mấy người, Ngồi xuống chuyện vui, Ôi bao nhiều điều muốn nói" từ nhà ra đến đầu ngõ. Yếu tố giúp cho các ca khúc này đến được mọi ngóc ngách của một xóm hay một khu phố, ngoài truyền hình thì đĩa CD hoặc DVD là công cụ hiệu quả nhất. Khi ấy, internet chưa phát triển vượt bậc như hiện nay, hầu hết thông tin đều đến từ truyền hình là chính, kế đến là báo giấy, nhưng truyền hình thì chỉ được phát sóng theo giờ, báo giấy thì chỉ có hình ảnh và thông tin, vì thế đĩa CD và DVD chính là “công cụ” hội tụ đủ cả âm thanh lẫn hình ảnh, có thể xem được bất cứ lúc nào. 

Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Đĩa CD và DVD chính là “công cụ” hội tụ đủ cả âm thanh lẫn hình ảnh, có thể xem được bất cứ khi nào mình muốn

Nếu bây giờ, thành tích nhạc số được xem trọng hơn cả, thì ngày trước, ca sĩ nào bán được nhiều đĩa nhất chính là người đang nổi tiếng nhất bởi họ đã thành công trong việc phổ biến ca khúc của mình đến với số đông công chúng. Mặc dù nạn buôn bán đĩa lậu xảy ra rất nghiêm trọng thời điểm ấy nhưng cũng không thể phủ nhận rằng đĩa CD và DVD đóng một vai trò rất lớn trong chiến lược quảng bá sản phẩm âm nhạc, đặc biệt là khả năng làm tăng độ phổ biến và lan truyền.

Làn Sóng Xanh

Ở khoảng những năm 90, khi internet là một điều gì đó rất xa xỉ, truyền hình cũng chỉ mới trở nên phổ biến, radio đang là kênh thông tin chính một giải thưởng âm nhạc uy tín đã được lập ra, khởi đầu cho một thế hệ ca sĩ tài năng và dòng nhạc trẻ tại Việt Nam. Đó chính là Làn Sóng Xanh.

Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Làn Sóng Xanh khởi đầu cho một thế hệ ca sĩ tài năng và dòng nhạc trẻ tại Việt Nam

Đi cùng với sự phát triển của truyền hình, top 10 của Làn Sóng Xanh luôn là một trong những chương trình âm nhạc hàng tuần được mong đợi nhất. Bất kì ca khúc nào xuất hiện trong BXH này đều là những ca khúc đang được yêu thích nhất trong tuần. Top 10 của Làn Sóng Xanh như một bảo chứng cho sự thành công của một ca khúc hoặc một ca sĩ vừa có sản phẩm âm nhạc nổi bật. Vào cuối năm, Làn Sóng Xanh sẽ tổ chức một lễ trao giải lớn nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có cống hiến và sức ảnh hưởng lớn trong năm. Những nghệ sĩ được vinh danh vào mỗi cuối năm đều sở hữu những sản phẩm âm nhạc chất lượng và được công nhận bới tất cả khán giả. Đây cũng là lý do mà Làn Sóng Xanh được đánh giá là BXH uy tín nhất Việt Nam thời điểm đó. Làn Sóng Xanh cũng là nơi khai sinh ra dàn ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Cẩm Ly…

Trước top trending Youtube, khán giả Việt dựa vào đâu để đo nhiệt độ của một sản phẩm âm nhạc?

Top 10 của Làn Sóng Xanh như một bảo chứng cho sự thành công của một ca khúc hoặc một ca sĩ có sản phẩm âm nhạc nổi bật

Ở bối cảnh khán giả Việt Nam vẫn chưa “chịu chi” nhiều để sở hữu một sản phẩm âm nhạc nên các BXH nước ta vẫn là của những website âm nhạc tự lập ra chứ hoàn toàn chưa xuất hiện BXH âm nhạc nào mang tầm quốc gia như Billboard của Mỹ hay MelOn của Hàn. Vì thế, khi ấy Làn Sóng Xanh được truyền thông cũng như công chúng công nhận là thước đo nhiệt độ các ca khúc và ca sĩ được yêu thích tại Việt Nam.