Thực trạng cộng đồng Youtube Việt: sex, bẩn, câu view rẻ tiền

Cộng đồng mạng Việt từng một thời ăn ngủ với những vlog được ra đều đặn, vừa giải trí vừa suy ngẫm. Thế nhưng những vlog đặc biệt và thú vị đó đã không còn xuất hiện mà thay vào đó là trào lưu làm clip ngắn, câu view và gây cười nhạt nhẽo, không giá trị...

Thực trạng cộng đồng Youtube Việt

Bạn có bao giờ tự hỏi lần gần đây nhất mình xem vlog, clip hài là khi nào? Cảm giác mong chờ cuối tuần để có một vlog mới hay chờ đợi để đến ngày clip hài ra mắt. Những bậc thang xúc cảm như háo hức, chờ đợi, vui vẻ đến bật cười… còn không?

Từ năm 2013, cộng đồng Youtube Việt bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Những cái tên tạo được thương hiệu và dấu ấn cá nhân như Jvevermind, Toàn Shinoda, duhocsinhmy, An Nguy, Huy Me, He Always Smile, Đu Đồ Đút… hay các nhóm hài tên tuổi như DamTV, BB&BG, Thích Ăn Phở… với những sản phẩm chất lượng thu hút hàng triệu lượt xem.

Hiện tại, cộng đồng Youtube Việt nổi lên trào lưu làm clip ngắn, vội với kịch bản được định hướng theo hướng vui, lấy tiếng cười của người xem là chính chứ không chú ý đầu tư chất lượng nội dung. Chính vì yếu tố này mà không ít đoạn clip chứa nội dung khá tục tĩu, lấy cái tục tĩu đó để gây cười cho người xem.

Có thể nói, công thức chung của những kênh Youtube này là ngôn từ, hành động tục tĩu và các cô gái xinh đẹp ăn mặc hở hang. Lấy ví dụ như những đoạn clip do một nhóm có tên O.M.G phát hành. Nhóm gồm bốn cô gái với thời trang “mát mẻ”, thực hiện những trò chơi “khó đỡ” mà kịch bản đưa ra như ăn và liếm… nách, vẽ bằng mông, ăn bằng chân… khá phản cảm.



Những cảnh phản cảm trong clip Ăn Và... Liếm Nách của nhóm O.M.G

Hoặc như kênh Youtube có tên N.42 với những đoạn clip chỉ dài gần 3 phút xung quanh câu chuyện về cuộc sống và công việc một anh chàng bác sĩ và cô y tá. Nội dung clip đá xoáy và lấy những vấn đề giới tính nhạy cảm làm yếu tố gây cười đôi lúc khiến người xem cảm thấy rất phản cảm và nhàm chán.



Clip của N.42 chỉ dài gần 3 phút xoay quanh cuộc sống và làm việc của một anh chàng bác sĩ

Kênh K.X lại lấy những tình huống vô duyên, bôi bác người khác... làm trò vui. Hay kênh Youtube G.M.G khá thành công trong việc thu hút người xem nhờ có dàn hot girl hùng hậu tham gia. Nội dung mang đậm tính giải trí, gây cười hơn là tạo ấn tượng lâu dài trong lòng người xem.

Sản phẩm rẻ tiền phản ánh thực trạng của giới trẻ

Nói đi cũng cần suy nghĩ lại, việc những clip dạng “mì ăn liền” xuất hiện ngày càng nhiều liệu có phản ánh một loại “văn hóa lùn” trong cách tiếp cận, giải trí của giới trẻ ngày nay. Khi người xem trở nên quá dễ dãi, tiếng cười có thể chấp nhận dưới bất cứ hình thức nào dù là phản cảm đã trở thành điều kiện cho những clip được đầu tư kém như thế tồn tại. Họ xem, theo trào lưu và rồi nhanh chóng cho vào quên lãng.



Một số clip còn bị chê trách vì cổ xúy lối sống không lành mạnh cho giới trẻ

Khi người tạo dựng clip lại quá chú trọng vào tiếng tăm, muốn đi lên bằng mọi cách miễn là nhanh nhất và có lợi nhất mà không suy tính đến chất lượng hay sự trung thành của người xem. Khi cộng đồng youtube Việt đang dần bão hòa, ý tưởng dần cạn kiệt thì thay vì tìm một con đường mới để phát triển cao hơn, họ chọn tạo ra và xem những sản phẩm nhanh, vội, ẩu để thu hút sự chú ý.

Những sản phẩm rẻ tiền tồn tại được bao lâu?

Một số người cho rằng, ngay cả những vlogger nổi tiềng như JVevermind hay Toàn Shinoda… cũng có lúc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, khó nghe và mang cả những câu chửi thề vào vlog. Thế nhưng những vlog như thế không hề được cư dân mạng ủng hộ mà lại sở hữu lượng dislike cao ngất ngưởng, ví dụ như vlog Về Nhà Mà Thể Hiện của JVevermind hay ca khúc chế Thu Cuối của Toàn Shinoda.



JVevermind cũng từng bị chê bai vì sử dụng ngôn ngữ tục tĩu trong các vlog của mình

Dạo quanh những sản phẩm của các nhóm như O.M.G, G.M.G hay N.42, ngoài việc bình luận khen các hot girl xinh đẹp thì không có một bình luận nào nhận xét về chất lượng nội dung, đánh giá diễn xuất hay đóng góp ý kiến. Cũng không ít những bình luận chê bai, chửi với với ngôn từ khó nghe. Việc nghèo nàn trong chủ đề được lấp liếm bằng các cô gái hot girl đang nổi, hot girl tai tiếng và những chiêu trò chẳng giống ai. Đặc biệt kênh N.42 bị cư dân mạng lên án kịch liệt vì bôi xấu, bóp méo hình ảnh của những người làm nghề bác sĩ, y tá.



Hot girl "thổ dân" xuất hiện trong một clip hài

Có thể để ý thấy, những sản phẩm này chỉ duy trì phong độ được vài số sau đó dần tụt hạng kể cả số người xem và số người like. Kênh G.M.G với lượng view hơn 2 triệu cho những số đầu tiên, nhưng sau đó chỉ còn trên dưới 1 triệu sau vài số. N.42 và O.M.G thì quanh quẩn ở mức vài chục ngàn lượt xem.

Cộng đồng Youtube Việt từng rất sôi nổi, sở hữu lượng fan theo dõi hùng hậu nhưng cũng dần thoái trào. Nếu không có ý tưởng mới, khác và ấn tượng hơn thì liệu những clip, vlog thế này có thể trụ vững hay đành để người xem tìm đến những hình thức giải trí mới mẻ, khác lạ và có ích hơn?

Video đang hot
Công chúa nhỏ của JustaTee 'gây sốt' khi có vô số biểu cảm 'cực mặn' dù vừa lọt lòng chưa bao lâu

Những khoảnh khắc vô cùng đáng yêu của con gái giọng ca "Thằng điên" nhanh chóng nhận được vô số sự thích...

Justa Tee con gái JustaTee

Âm thầm tiến bước, doanh thu ngoài quảng cáo của Google đã đạt 15,5 tỷ USD trong năm 2017

Không thể ngờ, 10 năm trước, mảng kinh doanh ngoài quảng cáo của Google chỉ mới đạt 667 triệu USD, chiếm...

Phạm Anh Khoa hạnh phúc đón sinh nhật con gái cùng 'hội bạn thân'

Hình ảnh Phạm Anh Khoa hạnh phúc đón sinh nhật con gái vừa được đăng tải trên mạng xã hội.

Phạm Anh Khoa sinh nhật

Vừa ra mắt, phim cổ trang của Nhã Phương đã dính ngay nghi án đạo nhái 'Diên Hi Công Lược' và 'Như Ý truyện'

Dù nhận được vô số lời khen ngợi tuy nhiên trailer của "Trạng Quỳnh" lại bị cho là có quá nhiều điểm tương...

phim Trạng Quỳnh Nhã Phương

Mẹ Bích Phương phản ứng 'cực sốc' khi trai lạ nằng nặc ngỏ lời xin cưới con gái

Câu trả lời của mẹ ruột của giọng ca "Bùa yêu" đã khiến không ít cư dân mạng cười nắc nẻ vì quá lầy lội.

Mẹ Bích Phương lầy lội Mẹ Bích Phương bá đạo