Tác giả Minh Nhật - Viết lách là một cuộc đối thoại với bản thân

Với 14 năm cầm bút cùng một "gia tài" gồm 10 đầu sách, có thể nói Minh Nhật luôn là cái tên "bảo chứng" về chất lượng các tác phẩm do bản thân sáng tạo nên. Những câu chuyện của anh mang một màu sắc riêng biệt, không thể trộn lẫn và đặc biệt tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. Đầu tháng 9 vừa qua, anh cùng tác giả Gào đã cho ra mắt một sản phẩm chung gây nhiều tiếng vang trên cộng đồng mạng.

Thông tin cá nhân:

- Họ tên: Nguyễn Minh Nhật

- Bút danh:
Nhật Zest, Lê Minh, Minh Minh, Minh Nhật...

- Ngày sinh:
3/3/1987

- Cung hoàng đạo:
Song Ngư

- Công việc hiện tại:
Vice-manager at Skybooks

- Các tác phẩm đã xuất bản:
Sự Lựa Chọn Của Bầu Trời, Bỗng Một Ngày Đẹp Trời, Hà Nội Chờ, Một Chút Mỗi Ngày, Cafe Yêu, Nơi Những Cơn Gió Dừng Chân, Những Đêm Không Ngủ, Những Quân Cờ Domino, Lạc Lối Giữa Cô Đơn, Chúng Ta Rồi Sẽ Ổn Thôi

- Fanpage:
https://www.facebook.com/minhnhatswritings

- Câu nói tâm đắc:
"I don't care if you're black, white, straight, bisexual, gay, lesbian, short, tall, fat, skinny, rich or poor. If you're nice to me, I'll be nice to you. Simple as that” - Robert Michaels MD

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Chào anh, cái duyên nào đưa anh đến với viết lách?

Với mình, có lẽ việc viết bắt đầu tương đối tự nhiên, gần như một sự giải tỏa, lâu dần thành một thói quen: viết khi buồn, viết khi vui. Thế nên về cơ bản, mình chỉ viết khi thích, khi có cảm xúc, mà như thế thì không giống như một “nghề” lắm. Người khác có thể gọi đó là "thú vui ra tiền", nhưng mình lại xem đó là một cuộc đối thoại với bản thân. Có điều nó kéo dài hơi lâu một chút, tính đến bây giờ cũng đã mười hai năm từ ngày mình xuất bản cuốn sách đầu tiên với nhà xuất bản Kim Đồng.

- Anh đã thử nghiệm viết nhiều thể loại mới như tản văn, truyện dài… để thoát khỏi cái mác “hoàng tử teenstory” hay là vì mục đích nào khác? Có vẻ như truyện ngắn vẫn là sở trường của anh khi truyện dài Những Quân Cờ Domino không được đón nhận nồng nhiệt như mong đợi? Anh có thất vọng không?

Việc những người theo đuổi nghệ thuật thử nghiệm những thể loại mới trong lĩnh vực mà họ tham gia là chuyện rất bình thường. Họ làm vì họ thích thử thách bản thân, muốn vượt qua cái bóng của chính những gì mình đã làm ra trước đó, và hơn hết, đối với văn chương, là để tìm đến những góc khác trong con người họ. Đến khi nào họ dừng sáng tạo và đổi mới, nghĩa là họ đã quá “hài lòng” với bản thân. Nói thật lòng, mình muốn một lần được đọc một tác phẩm giả tưởng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, không phải vì Nguyễn Nhật Ánh viết về tuổi thơ dở, mà vì biết đâu nhà văn có thể viết tốt ở cả những thể loại khác. Không ai biết trước bản thân mình có thể làm được những gì, cho đến khi họ thực hiện.

Mình đã từng trả lời một bài phỏng vấn ở đâu đó rằng: Nhà văn trước hết phải viết cho chính họ, rồi mới đến độc giả, văn học nói riêng và nghệ thuật nói chung nên vị kỷ như vậy. Thế nên, nếu tác phẩm không thành công như mong đợi thì mình cũng không quá để tâm. Khi làm nghề, vấp ngã là chuyện bình thường, một tác phẩm không thành công cũng không nói lên con người của một nhà văn. Tuy nhiên, cá nhân mình biết rằng mình hài lòng với tác phẩm nào của bản thân hơn các tác phẩm khác, còn những thất bại khác đều là bài học.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Để viết được một truyện ngắn hay, ý nghĩa và có "chất" riêng thì không hề đơn giản. Anh có thể chia sẻ bí quyết của anh không? Theo anh, văn chương của Minh Nhật có điều gì đặc biệt làm các bạn trẻ yêu thích như vậy?

Như đã nói, sáng tác giống như một quá trình đối thoại với bản thân, nên khi đã “làm quen” với chính mình thì nhà văn sẽ viết dễ dàng hơn một chút, bởi họ biết mình đang làm gì, phải viết gì, viết như thế nào. Quá trình đó với một số người sẽ tốn vài ngày, vài tháng, vài năm, có những người tốn cả đời. Bí quyết viết lách của mình rất đơn giản: đuổi theo cảm hứng, tôn trọng những gì mình viết ra, đọc nhiều hơn viết và đừng để tâm đến bất kỳ điều gì khác ngoài tác phẩm.

Văn chương của mình có lẽ gần với độc giả ở cùng lứa tuổi, làm cho họ thấy đồng cảm, thấy một phần của chính họ trong đó. Cũng có một điều khác: Ở thời điểm mình bắt đầu viết cho báo Hoa Học Trò, không ai viết giống như vậy. Cách nhập truyện, diễn biến, đối thoại, ngôn từ, kết thúc. Mọi thứ đều mới ở thời điểm đó.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Chất liệu chính trong các tác phẩm của anh là gì? Có lúc nào đang viết mà anh cảm thấy bế tắc vì chưa tìm ra cách xử lý tình huống cho nhân vật của mình hay là bí cách thể hiện ý tưởng? Anh có bị ám ảnh bởi câu chuyện nào không?

Chất liệu chính trong các sáng tác thường xuất phát từ cuộc sống của chính mình. Tất nhiên, không ai mang hết cuộc đời mình "trải" lên giấy, nếu không thì nó đã thành hồi ký mất rồi. Nhưng mình thích viết và cảm thấy viết dễ dàng nhất với những gì mình đã trải qua, cả về cuộc sống thực và cả về tinh thần. Nếu không, mọi thứ sẽ chỉ là một mớ cảm xúc hư cấu lẫn lộn mà chính nhà văn cũng không biết nhân vật của mình đang ở đâu. Việc bí bách ý tưởng hay bế tắc ngay khi đang viết là chuyện thường gặp với người làm nghệ thuật nói chung, mình không thuộc trường hợp ngoại lệ. Đó gần như là một phần của việc viết: rượt đuổi với cảm xúc, tập được cách cầm bút lên khi cần thiết.

Trong tất cả những thứ từng viết ra, có lẽ mình bị ám ảnh nhất bởi tiểu thuyết Âm Thanh Của Im Lặng - tác phẩm là một cuốn truyện trinh thám kinh dị sẽ xuất bản vào cuối năm nay. Khi đọc nó, có lẽ độc giả sẽ hiểu tại sao mình dành nhiều thời gian và công sức cho tiểu thuyết này đến vậy.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Sau khi xuất bản các tác phẩm, anh có tự PR những đứa con tinh thần của mình không, vì hiện nay việc tác giả là cầu nối tự giới thiệu sản phẩm sáng tác đến bạn đọc là một việc cần thiết?

Ở một mức độ nào đó thì: Có. Song mình không thuộc tuýp nhà văn cho rằng tác giả quan trọng hơn tác phẩm. Mình PR cho cuốn sách một chút bởi vì muốn sản phẩm đến được với nhiều độc giả hơn, phần nữa vì cũng muốn chứng tỏ một điều rằng như mọi ông bố, bà mẹ khác với đứa con của mình thì nhà văn thấy tự hào với tác phẩm của họ. Điều này vốn không có gì xấu, trừ khi bạn đẩy giá trị của một sản phẩm vô nghĩa lên mức quá xa so với giá trị thực sự nó mang lại, lúc ấy, nhà văn sẽ chỉ giống như một nhân viên bán hàng đa cấp.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Trước nhận định cho rằng những tác phẩm của tác giả trẻ xuất bản “ồ ạt” nhưng lại không chứa đựng những giá trị văn học có ích với đối tượng độc giả trẻ, suy nghĩ của anh thế nào?

Không có nền nghệ thuật nào là đỉnh cao ngay từ lúc mới xuất hiện, mới thai nghén. Các nhà văn trẻ sẽ còn va vấp nhiều cho đến khi những tác phẩm của họ có tiếng nói. Đừng bóp vỡ một quả trứng khi nó còn chưa nở. Phán xét thì dễ, làm mới khó. Chứa đựng những giá trị văn học có ích cho đối tượng độc giả trẻ ư? Nghe to tát quá. Bạn có chắc họ cần điều đó không? Hãy để độc giả tự trưởng thành, tự chọn lựa lấy những giá trị cho riêng mình ở một nền nghệ thuật đa dạng và rộng mở. Hẳn nhiên, trong quá trình đó, các tác giả trẻ cũng cần trau dồi bản thân, biết mình đang viết gì và có ảnh hưởng đến độc giả như thế nào. Bản thân việc này là một "câu chuyện bàn giấy" không có hồi kết.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

- Vừa mới đây, anh và nữ tác giả Gào đã hợp tác để cho ra một sản phẩm có thể gọi là “bom tấn” khi phá vỡ những kỷ lục phát hành trong thời gian qua, cảm xúc của anh ra sao trước kết quả này? Vì sao lại là Gào mà không là một người khác? Ai là người đã đề xuất viết chung tác phẩm vậy?

Mình và Gào vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn bè. Khi nghĩ đến việc viết chung (mà cũng là một cách thử nghiệm) thì mình nghĩ ngay tới Gào, về phần Gào chắc chỉ viết chung với mình do sự tôn trọng dành cho nhau. Việc tác phẩm thành công về mặt phát hành dựa vào nhiều yếu tố. Tất nhiên khi nghe tác phẩm của mình đến được với nhiều độc giả và đa số họ hài lòng khi cầm cuốn sách trên tay, mình cảm thấy rất mãn nguyện. Khi đề xuất với Gào về chuyện viết chung, mình dám chắc tác phẩm không thể thất bại, còn thành công như thế nào thì không thể nói trước. Doanh số chỉ là một vấn đề, cái đọng lại sau đó thì cần thời gian để cảm nhận.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

Tác giả Minh Nhật và Gào trong buổi ra mắt sách ở Hà Nội

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tên

Tác phẩm mới nhất của Minh Nhật và Gào đang "gây bão" trên cộng đồng mạng

- Suốt quá trình hợp tác với nhau, hai người có gặp khó khăn gì không? Anh nghĩ giọng văn của hai người có hợp để đứng cạnh nhau?

Vì cả hai là những người bạn chơi với nhau đã lâu, nên đôi khi làm việc chung không phải dễ. Ai cũng có cá tính riêng, ai cũng có cách làm việc riêng và cách cảm riêng, do đó phát sinh nhiều khó khăn trong việc hoàn thành tác phẩm. Bản thảo mình hoàn thành từ tháng 3, nhưng hơn 6 tháng sau thì mới được cầm bản in thử đầu tiên. Để có thể làm việc chung, kiên nhẫn và hạ cái tôi cá nhân xuống là điều bắt buộc. Cũng có những thời điểm bọn mình cãi nhau to, cả hai đều nghĩ rằng chắc phải ngưng ngang việc hợp tác, cũng may, đúng như tên tác phẩm, cuối cùng thì mọi thứ cũng ổn.

Tác giả Minh Nhật - Sức hút khó cưỡng đến từ một cái tênTác giả Minh Nhật ký tặng sách cho độc giả

- Chân dung của một Minh Nhật trên trang viết và một Minh Nhật ngoài đời thường khác nhau nhiều không? Anh có thể chia sẻ về những dự định sắp tới?

Đừng cố hỏi một người viết rằng ngoài đời họ có khác gì trên trang viết không. (Cười) Ai cũng có một cuộc đời riêng phải sống, mà cuộc đời thì không như văn chương. Có điều cảm xúc và cá tính thì không thể thay thế, dù ở đâu mình vẫn vậy thôi. Nhưng khi viết là cùng lúc đóng rất nhiều vai trò, và cá nhân chỉ nằm một phần trong số đó.

Có thể cuối năm nay, hoặc đầu năm sau, mình sẽ ra mắt cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh dị Âm Thanh Của Im Lặng. Một lần nữa, mình tự đẩy bản thân sang một thể loại mới, làm việc nghiêm túc với nó. Quá trình thực hiện tác phẩm này có lẽ là đặc biệt nhất từ trước tới giờ với mình, và cũng vì thế nó để lại rất nhiều ấn tượng cá nhân. Mình không đảm bảo mọi người sẽ hài lòng với nó, nhưng chắc chắn nó sẽ là một tác phẩm làm mình biết rằng mình đang đi đúng đường. Một tác phẩm mà sau này khi nhìn lại, mình biết mình đã thực sự viết được thứ gì đó nghiêm túc hơn hết, đủ để không cảm thấy bế tắc với nghiệp văn.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện đầy cảm hứng và vô cùng thú vị này. Chúc cho những tác phẩm của anh sẽ ngày càng nhận được nhiều sự yêu mến và đồng cảm từ phía độc giả.

Video đang hot
Hoa hậu Tiểu Vy lấy lại được Facebook liên tục bị hacker chiếm đoạt

Đúng 1 tháng sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam, Tiểu Vy mới lấy lại được Facebook của mình, khiến người...

Trần Tiểu Vy - Hoa hậu... Hoa hậu Tiểu Vy

Hoa hậu Thu Hoài mang MR Đàm Đức Phúc Hoài Linh... lên 'tự truyện'

Ngoài ra, Thu Hoài còn thẳng thắn chia sẻ những câu chuyện liên quan đến: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn...

Hoa hậu Thu Hoài Hoa hậu Thu Hoài ra sách

Jeff Bezos rất thoải mái với việc Chính phủ Mỹ tiến hành điều tra chống độc quyền đối với Amazon

Amazon rất có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra chống độc quyền từ Chính phủ Mỹ.

PUBG sẽ cấm vĩnh viễn PC và tài khoản của game thủ sử dụng hack/cheat

Động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay của nhà phát hành PlayerUnknown's Battlegrounds.

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 70: Công tức điên khi thấy Hương tình tứ cùng Tường

Chưa kịp hả hê vì kế sách gây rạn nứt tình yêu giữa Hương và Tường, Công đã nhận thẻ bài “cấm thăm con”...

Gạo Nếp Gạo Tẻ (2018) Gạo nếp gạo tẻ tập 70

Gia đình Beck - Vic thu được lãi to khi bán biệt thự ở Mỹ cho đại gia

Sau khi chuyển về London định cư, gia đình siêu sao đã quyết định bán lại biệt thự ở tại Los Angeles.

David Beckham Victoria Beckham