Số phận của "bộ tứ cừu Dolly con" và ước mơ nhân bản vô tính loài người

Có bao giờ bạn thắc mắc, 4 "đứa con" sinh ra từ tế bào của chú cừu Dolly nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới giờ ra sao?

Tháng 5/1996, cừu Dolly đã thật sự trở thành một "ngôi sao" trong giới công nghệ sinh học trên toàn thế giới. Đây chính là loài động vật hữu nhũ đầu tiên được sinh ra thành công từ tế bào cừu trưởng thành thông qua công nghệ nhân bản vô tính.

- hình ảnh 1
Chân dung chú cừu Dolly huyền thoại. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phải đối mặt với vấn đề khi kết quả xét nghiệm ADN của Dolly cho thấy chú cừu đã bị mắc bệnh viêm khớp. Điều này đã khiến họ đau đầu không biết liệu đây có phải là do nhân bản vô tính hay không.

Năm 2003, Dolly đột ngột qua đời do virus khi vừa 6 tuổi. Được biết tuổi thọ thông thường của loài cừu này lên đến 12 năm. "Chúng tôi chỉ nhận được một bản danh sách trống không. Để xác định nguyên nhân cái chết, chúng tôi cần phải được biết về tình hình sinh lý của chú cừu", nhà nghiên cứu David Gardner chia sẻ trong cuộc họp báo sau cái chết của cừu Dolly.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân cái chết của chú cừu Dolly có lẽ phần nhiều đến từ những sai lầm trong khâu chăm sóc của con người. Các nhà khoa học đã bắt tay vào đi tìm câu trả lời liệu rằng tuổi quá trình lão hóa của các bản sao có nhanh hơn bình thường?

Ngày 26/7 vừa mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Nottingham đã công bố rằng 4 con cừu sinh ra từ tế bào của cừu Dolly vẫn đang sống khỏe mạnh và đã được 9 tuổi.

- hình ảnh 2
Các nhà nghiên cứu công bố về 4 chú cừu nhân bản từ cừu Dolly. (Ảnh: University of Nottingham)

"Bộ tứ cừu Nottingham", gồm Debbie, Denise, Dianna và Daisy được đặt tên bởi người nuôi chúng tại Học viện Roslin, chính là những cá thể duy nhất sống sót trong số 10 bản sao sinh ra từ tế bào của cừu Dolly.

Bốn chú cừu này được nuôi lớn chung với những cá thể bình thường hoặc sin ra từ tế bào khác cừu Dolly để theo dõi , so sánh và đánh giá về khả năng trao đổi chất, tim mạch tuần hoàn và sức khỏe cơ xương.

Mặc dù các khớp xương của 4 chú cừu này đã có dấu hiệu của tuổi già khi bắt đầu lão hóa, tuy nhiên chỉ có Debbie là mắc bệnh viêm khớp nhẹ. "Hầu như không thể phân biệt bộ tứ này với bọn cừu bình thường. Chúng tôi còn thấy rằng đa số những chú cừu nhân giống từ cừu Dolly đều thể hiện tình trạng sức khỏe đáng kinh ngạc", bác sĩ thú y Sandra Corr nói trong cuộc họp báo công bố 4 chú cừu.

Việc 5 chú cừu cùng nhân bản vô tính từ một mã ADN nhưng lại có thời điểm viêm khớp tại những độ tuổi khác nhau chính là một gợi ý cho các nhà khoa học đễ nghiên cứu về mỗi quan hệ giữa ADN và tuổi thọ, sức khỏe của các bộ phận trên cơ thể.

- hình ảnh 3
đa số những chú cừu nhân giống từ cừu Dolly đều thể hiện tình trạng sức khỏe đáng kinh ngạc. (Ảnh: Internet)

Được biết, đây là một dự án khoa học sâu sắc nhất nghiên cứu về sức khỏe của các cá thể nhân bản vô tính theo tuổi thọ được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Kevin Sinclair của Đại học Nottingham. "Nếu những quá trình già đi của các bản sao nhanh hơn bình thường, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra điều đó trong bầy cừu", ông cho biết thêm.

Video đang hot
"TripAdvisor của Trung Quốc" bị cáo buộc đánh cắp 18 triệu review từ các đối thủ cạnh tranh

Một công ty phân tích dữ liệu ước tính rằng, 85% 'nội dung do người dùng tạo' của Mafengwo được lấy cắp...

Triệu Lệ Dĩnh để lộ bằng chứng mang thai không thể chối cãi?

Hiện tại, Triệu Lệ Dĩnh vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi gì về chuyện đám cưới, và bầu bí của mình.

Triệu Lệ Dĩnh Phùng Thiệu Phong

Mai Phương - Phùng Ngọc Huy chăm tương tác mạng xã hội khiến fan suy đoán

Những lời bình luận vô cùng ẩn ý của cả hai trên mạng xã hội đã khiến không ít người hâm mộ nghi ngờ rằng,...

Mai Phương Phùng Ngọc Huy

HOT: Hoàng Yến Chibi bất ngờ lên xe hoa cùng người yêu điển trai?

Hình ảnh mới nhất vừa được Hoàng Yến Chibi đăng tải đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận.

Hoàng Yến Chibi Hoàng Yến Chibi cùng người...