Show thực tế theo format Produce 101 - con dao hai lưỡi đối với các công ty giải trí nhỏ

Các công ty giải trí nhỏ đã gửi thư đến các đài truyền hình nhằm bảo vệ quyền lợi bị xâm phạm khi các show sống còn đang "tung hoành" trên thị trường K-Pop.

Sau thành công vang dội của Produce 101 - một chương trình sống còn có 101 thí sinh tham gia để dành suất ra mắt trong một nhóm nhạc dự án - thì các đài truyền hình khác đang bắt đầu nhảy vào cuộc chơi làm show sống còn.

Qua hai mùa, chương trình này đã giúp rất nhiều thí sinh trở nên nổi tiếng và giúp họ có được một lượng fan đông đảo.

Produce 101 đã "cứu sống" hai nhóm nhạc đã ra mắt là DIANU'EST - vốn đang trên bờ vực khủng hoảng vì không thể gây dựng được chút tiếng tăm nào trong làng giải trí.

Chaeyeon trở thành "nữ thần ending" của K-Pop nhờ Produce 101 còn NU'EST đã được "hồi sinh" sau khi cử 4 thành viên tham gia show sống còn này

Cũng nhờ các thành viên có "suất" trong nhóm nhạc dự án của Produce 101, các nhóm nhạc mới như Pristin, gugudan, Weki Meki,.. mới được chú ý.

Nếu không có các thành viên từng là một mẩu của I.O.I, những nhóm nhạc mới này chắc vẫn đang chật vật chỉ để công chúng "nhớ mặt đặt tên"
Produce 101 còn làm được việc tốt đó là giúp xóa bỏ những ghét bỏ của công chúng đối với Kim Joo Na chỉ vì cô là em gái cùng cha khác mẹ của Kim Soo Hyun

Ngay sau Produce 101, Mnet còn "cố đấm ăn xôi" làm thêm chương trình Idol School để lập nhóm nhạc nữ mới. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Idol School so với Produce 101 là nhóm nữ của Idol School là nhóm lâu dài (không phải tạm thời như I.O.I hay Wanna One) vì các thí sinh đều là thực tập sinh tự do (không thuộc bất cứ công ty giải trí nào).

Tuy nhiên, nhiều người đồn đoán các thí sinh này đã tự rời khỏi công ty của mình để tham gia show, bởi miễn là họ xuất hiện trên TV và nổi tiếng, dù không thể ra mắt trong nhóm chính, họ vẫn có đường lui an toàn cho mình.

Vào tháng 10 vừa qua, đài KBS đã tuyên bố sẽ tổ chức một chương trình thực tế gồm 500 thí sinh là các ca sĩ đã ra mắt nhưng không thành công, với mục tiêu cho họ cơ hội thứ hai để gây ấn tượng với công chúng. MBC cũng đang rục rịch chuẩn bị cho một chương trình với các thí sinh là thực tập sinh chuẩn bị ra mắt làm idol.

KBS và MBC cũng đang muốn "ăn theo" Mnet tạo dựng phiên bản Produce 101 của mình

Các công ty giải trí trong thị trường K-Pop đã cùng nhau gửi thư đến các đài truyền hình địa phương vào thứ tư vừa qua (2/8/2017), bày tỏ mối quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực của những chương trình thực tế sống còn có sự tham gia của các ca sĩ và thực tập sinh.

Lá thư trên được gửi đến các đài truyền hình lớn bao gồm KBS và MBC dưới danh nghĩa Hiệp hội các nhà sản xuất giải trí Hàn Quốc, Hội liên hiệp quản lý Hàn Quốc và Hiệp hội Công nghiệp Âm nhạc Hàn Quốc.

"Khi các thí sinh tham gia vào những chương trình thực tế này rồi trở về nhóm nhạc (nếu trước đó họ đã là thành viên của một nhóm) hoặc công ty chủ quản ban đầu của mình, đã có rất nhiều mâu thuẫn phát sinh giữa các ca sĩ đó với công ty giải trí hoặc giữa họ với các thành viên còn lại trong nhóm." - một người trong làng giải trí giấu tên cho hay.

"Một số thí sinh đã ra mắt hoặc sắp ra mắt chính thức lại trở thành người chiến thắng trong show và các đài truyền hình yêu cầu họ phải làm việc dưới danh nghĩa nhóm nhạc của chương trình một năm. Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho các công ty giải trí."

Hiệp hội các công ty giải trí đã đưa ra hai yêu cầu tới các đài phát sóng: hỗ trợ các thí sinh của show sống còn quay trở lại công ty quản lý và rút ngắn thời gian yêu cầu những người chiến thắng ở lại làm việc.

Một trong những vấn đề mà các công ty quản lý trong K-Pop lo ngại đó là những mâu thuẫn gia tăng giữa ca sĩ và công ty chủ quản ban đầu một khi các show này kết thúc.

Kim Tae Dong - một thí sinh từng xuất hiện trong Produce 101 mùa 2 - sau khi trở thành một thành viên của nhóm JBJ (nhóm nhạc bao gồm các thí sinh "suýt" đậu vào đội hình Wanna One) đã lập tức gửi thư chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý, lấy lý do công ty đã đối xử không tốt với anh.

Sau khi kết thúc chương trình, Kim Tae Dong lập tức yêu cầu chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý

Về phía công ty, họ cho rằng Kim Tae Dong đã "thay lòng đổi dạ" ngay khi có chút tiếng tăm. Theo đó, anh đã cắt đứt mọi liên lạc với công ty cũ của mình, nộp đơn đòi thanh lý hợp đồng và có động thái chuẩn bị kí hợp đồng với một công ty khác.

Những thí sinh của Produce 101 mùa 1 như Lee Hae InLee Su Hyun cũng đã nộp đơn ra tòa án yêu cầu chấm dứt hợp đồng với công ty quản lý cũ.

Lee Su Hyun và Lee Hae In đều "suýt" được đậu vào đội hình I.O.I

Không chỉ làm gián đoạn hoạt động của các thực tập sinh, các công ty này cũng cho rằng các đài truyền hình đang "xâm lấn" đến hoạt động của họ - đó là bồi dưỡng và cho ra mắt các idol.

Idol School chính là lò đào tạo idol thứ thiệt của Mnet. Ngoài nhóm chính được ra mắt vào cuối năm nay, Mnet còn dự định cho ra mắt cả những thí sinh bị loại trong cuộc thi trong những nhóm nhạc khác.

Tại Hàn Quốc, thông thường chỉ có các công ty giải trí mới đào tạo một cách chuyên nghiệp các tài năng trong nhiều năm liền trước khi họ được ra mắt chính thức. Công ty chủ quản sẽ lập những hợp đồng ràng buộc các học viên của mình trong nhiều năm (có thể lên đến 10 năm kể từ thời điểm ra mắt).

Do đó mà các công ty quản lý cho rằng các đài truyền hình đang lợi dụng họ - thu hoạch quả mà họ đã trồng một cách trắng trợn.

Rất khó để các công ty giải trí có thể ngăn nghệ sĩ của mình xuất hiện trong những chương trình này bởi nếu công ty và ca sĩ nào đó có thái độ "lộn xộn" với các đài truyền hình, họ có thể bị cấm tham gia các chương trình ca nhạc hoặc các chương trình khác của đài đó.

4 chương trình ca nhạc hàng tuần "nổi" nhất hiện nay là Mnet Mcountdown, KBS Music Bank, MBC Music Core và SBS Inkigayo

Một nguyên nhân nữa khiến cho các công ty giải trí vẫn phải "bám trụ" với các show truyền hình này dù có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn đó là ca sĩ của họ sẽ được quảng bá hiệu quả nhất. Khác với các công ty lớn, các nghệ sĩ từ công ty nhỏ rất khó để nổi tiếng nếu họ không có một bài hát thật sự xuất sắc.

Mnet là một kênh truyền hình thuộc sở hữu của tập đoàn CJ Group. Hàng năm, Mnet tổ chức rất nhiều các chương trình thực tế và các show sống còn bên cạnh các show ca nhạc hàng tuần.

Đầu tư cho một nhóm nhạc từ thời khâu đào tạo cho đến khi ra mắt chính thức đòi hỏi các công ty giải trí phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ lên tới cả triệu USD. Nếu các idol của họ không đạt được chút tiếng tăm nào, công ty quản lý sẽ lâm vào bờ vực phá sản.

Các công ty giải trí nhỏ luôn phải gây dựng mối quan hệ tốt với các nhà đài, nếu không, các nghệ sĩ của họ sẽ không được xuất hiện trên các kênh TV, đồng nghĩa với việc mất đi cơ hội quảng bá hiệu quả nhất.

"Đây thực sự là vấn đề về sự bất bình đẳng quyền lực của các bên (giữa một công ty và một đài truyền hình). Nếu họ có ý định chiếm đoạt các nhân tài từ công ty chúng tôi thì chúng tôi cũng chẳng làm được gì nhiều." - một người làm trong ngành giải trí cho hay.

"Khi Produce 101 phát sóng, chúng tôi đã nghĩ rằng chương trình này chỉ được tổ chức một lần rồi thôi. Nhưng mà giờ, người người nhà nhà đều đang tổ chức những chương trình như thế. Nếu chỉ một hay hai chương trình thì chúng tôi còn quản lý được, nhưng nếu mỗi đài truyền hình đều làm thế thì chúng tôi coi như xong." - một công ty khác bày tỏ quan ngại.

KBS đang tổ chức khá nhiều chương trình cho các nhóm nhạc dự án như Unnies và Girls Next Door

Quả thật, các công ty giải trí nhỏ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc quản lý thực tập sinh. Một khi tham gia các chương trình thực tế và trở nên nổi tiếng, các thí sinh rất dễ rời bỏ công ty quản lý cũ và tìm đến những công ty quản lý khác có điều kiện tốt hơn. Các công ty quản lý nhỏ vì thế mà lâm vào khủng hoảng và đi đến bờ vực phá sản.

Hiện tại, các công ty giải trí đang chờ phản hồi từ các đài truyền hình với yêu cầu trên.

Video đang hot
Đào Bá Lộc khẳng định đẹp tự nhiên và 'dậy thì không phẫu thuật'

Giọng ca "Thanh xuân" tiếp tục đăng ảnh so sánh thời đi học với hiện tại để lên tiếng phủ nhận nghi vấn...

Đào Bá Lộc tuổi thanh xuân của Đào...

Stan Lee - Những bước ngoặt vàng son khi gây dựng 'đế chế Marvel'

Stan Lee có một cuộc sống đầy đầy màu sắc từ đời thực đến phim ảnh để tạo nên đứa con tinh thần "Marvel".

stan lee cuộc đời của Stan Lee

10 sự thật tuyệt vời về cuộc đời cụ Stan Lee

Stanley Martin Lieber - Nhà đồng sáng lập Marvel, người chắp bút tạo nên không ít nhân vật siêu anh hùng,...

Há hốc mồm trước những sao Việt 'hồi xuân' ngoại mục với đồng phục học sinh

Chẳng còn ở trong độ tuổi teen nhưng khi khoác trên mình những bộ đồng phục học sinh, những sao Việt này...

Sao Việt Trẻ hóa

Miu Lê công khai bạn trai mới là một gymer trên trang cá nhân?

Miu Lê đã đăng tải hình ảnh được cho là bạn trai của mình lên trang cá nhân.

Miu Lê Miu Lê và bạn trai

Những vai diễn cameo để đời của huyền thoại Stan Lee trong đế chế Marvel

Stan Lee luôn đóng một vai khách mời nhỏ (cameo) nhưng không nhỏ trong những phim về siêu anh hùng mà ông...

Stan Lee Stan Lee qua đời

Cha đẻ của Marvel qua đời ở tuổi 95 - Văn Mai Hương gửi lời cầu an từ phương xa

Nữ ca sĩ Văn Mai Hương đã gửi lời cầu an đến ông Stan Lee, người vừa mới qua đời cách đây không lâu.

Stan Lee Stan Lee qua đời

Gạo nếp gạo tẻ tập 82: Hồng Vân khóc nghẹn trước cô em dâu 'bá đạo'

Có thể thấy Hồng Vân dù nói đúng hay sai, đều bị cô em dâu 'sửa lưng' đến không nói thành lời.

Gạo nếp gạo tẻ Gạo nếp gạo tẻ tập 82