[Review] Mỹ Nhân - Bước khởi sắc đáng mừng của dòng phim lịch sử Việt

Là bộ phim điện ảnh chính sử hiếm hoi của Việt Nam, Mỹ Nhân được kỳ vọng là tác phẩm gây tiếng vang trong tình hình dòng phim cổ trang Việt "vừa thiếu vừa yếu". Mặc dù nhà làm phim đã cố gắng hết sức nhưng bộ phim khó mà chạm đến rộng rãi khán giả.

Mỹ Nhân dựa trên một sự kiện có thật vào thế kỷ XVII khi xã hội phong kiến Việt Nam chứng kiến nhiều biến động liên quan đến sự phân tranh của chúa Trịnh – chúa Nguyễn cũng như trong nội bộ mỗi triều đại. Một cô đào hát với nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” may mắn nhận được sự sủng ái của chúa thượng khiến triều đình nhiều lần rơi vào khó khăn khi quân vương bỏ bê việc triều chính. Các quân thần lo lắng cho an nguy bá tánh đã lập ra một âm mưu để diệt trừ hậu họa. Một cô ả góa phụ dùng nhan sắc để dụ dỗ các bậc vương quan với mưu đồ khuynh đảo chốn kinh thành đưa con lên làm vua.

Kiến thức lịch sử dường như vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong nhân dân ta, đặc biệt là thành phần thanh niên. Giáo dục về lịch sử và lòng tự hào dân tộc là cần thiết để ghi khắc trong tâm trí các thế hệ, đặc biệt là tầng lớp thanh niên ý thức về nguồn gốc dân tộc, truyền thống văn hóa và nội lực quốc gia, đồng thời giúp định hình góc nhìn thấu đáo về vai trò của từng giai đoạn, triều đại và nhân vật – dù gây tranh cãi – tạo nên lịch sử đó.

Nhà Nguyễn và đặc biệt là 9 đời chúa Nguyễn vào xứ Đàng Trong để khai hoang lập nghiệp vốn không được (hoặc ít) đề cập đến trong sách giáo khoa lịch sử phổ thông. Việc chọn đề tài làm phim của Mỹ Nhân đã là một bước đột phá khi chọn bối cảnh “nhạy cảm” như vậy. Để có thế tiếp cận gần hơn với mọi khán giả, phim không chỉ gạch đầu dòng những sự kiện lịch sử mà Mỹ Nhân đề cập đến cuộc chiến tranh đoạt vị chốn cung đình cùng những âm mưu thù hận cá nhân và tình yêu dục vọng giữa Chúa Nguyễn Phúc Lan và con trai trưởng - thế tử Nguyễn Phúc Tần.

Tống Thị (Kim Hiền đóng) với vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành đã khiến bao đấng quân vương mê đắm, làm khuấy đảo cả lịch sử triều Nguyễn. Từng nhiều lần nhận vai phản diện, Kim Hiền thêm một lần nữa có cơ hội chứng tỏ “cái duyên sắm vai ác” khi nhân vật do cô thủ vai lần này là thách thức lớn, cô lúc phải độc ác, lạnh lùng, lúc phải lẳng lơ, quyến rũ, lúc lại đau thương, uất hận. Tống Thị là con của Tống Phước Thông (làm quan chúa Trịnh), vợ Nguyễn Phúc Anh (hoàng tử Kỳ), trấn thủ Quảng Nam.

Từ khi trở thành góa phụ, tham vọng của Tống Thị không ngừng tăng lên và luôn nung nấu ý định giành lại ngôi chúa cho các con của mình. Thị mê hoặc chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan, ve vãn sang Nguyễn Phúc Trung (em ruột chúa Thượng) mưu toan phản nghịch, làm nội gián cho quân Trịnh, tất cả hòng làm sao cho sụp đổ toàn cơ nghiệp của họ hàng chúa Nguyễn xứ Đàng Trong.

Một mỹ nhân khác trong phim là Thị Thừa – một cô đào hát xinh đẹp, thơ ngây, hết mực yêu thương chúa Nguyễn Phúc Tần do hoa hậu Triệu Thị Hà đóng. Thị Thừa với nhan sắc ngây thơ khiến Phúc Tần mê đắm mà bỏ bê triều chính, trong thời loạn lạc và chiến tranh liên miên, Thị Thừa đắm say trong mối tình oan trái với quân vương. Theo chính sử, khi được quan quân can gián và ngộ đến chuyện vua Ngô bị mất nước vì nàng Tây Thi, chợt tỉnh ngộ, Phúc Tần đã ra lệnh ngầm giết Thị Thừa. Trong phim không thiếu cảnh thoát y, cảnh tắm của Triệu Thị Hà cùng với tiếng đàn, điệu múa uyển chuyển đã làm xiêu lòng bậc quân vương.

Hai người phụ nữ tài sắc, có những mục đích, hành động khác nhau nhưng đều có chung một kết cục. Với chất liệu lịch sử phong phú cùng sự sáng tạo trong điện ảnh, thiết nghĩ nhà làm phim sẽ làm được nhiều hơn là bề nổi của nhân vật. Nếu so sánh với những mỹ nhân hậu cung Trung Quốc như Đậu Y Phòng (phim Mỹ nhân tâm kế), Võ Mỵ Nương (phim Chí tôn hồng nhan), Diêu Kim Linh (phim Cung tâm kế) hay Dương Quý Phi (phim Đại Đường phù dung viên) thì Thị Thừa và Tống Thị còn kém xa.

“Kém xa” ở chỗ chiều sâu của nhân vật được xây dựng một cách hời hợt, Tống Thị dâm loạn như thế mà cũng chỉ dừng lại ở những cảnh khoe thân, ve vãn đường mật, phỉ báng chúa thượng, khán giả không cảm nhận được “mưu mô” chỗ nào vì mọi thứ dường như quá dễ dàng với ả và tất nhiên không có ấn tượng gì cả. Thị Thừa chỉ như “bình hoa di động” và có tác dụng phụ họa, làm tăng tính hình tượng của chúa Nguyễn Phúc Tần.

Trong bộ ba nhân vật chính, nhân vật thành công nhất (tất nhiên) có lẽ là chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần do Quách Ngọc Ngoan thủ vai. Phúc Tần là vị vua anh minh, khi còn làm Thế tử đã bộc lộ bản chất thông minh, dũng mãnh hơn người. Chúa Tần biết trọng dụng người hiền tướng giỏi, là người chăm chỉ chính sự không chuộng yến tiệc vui chơi. Vị quân vương cùng nàng đào hát đắm chìm trong tình yêu mặc thời cuộc loạn lạc. Nàng dùng tiếng đàn, điệu múa để xoa dịu nỗi mệt mỏi khi chàng bận bịu việc triều chính. Sau đó, các đại thần đứng ra can gián, khuyên Phúc Tần nên rời xa Thị Thừa để tránh tai ương “hồng nhan họa thủy” như các vị vương quân trước đó – trầm mê nhan sắc mà bỏ bê việc triều chính. Đứng trước hai dòng nước là tình yêu sắc son hoặc giang sơn xã tắc, Phúc Tần đành phải đưa ra quyết định đầy khó khăn cho mình và để lại một vết thương lòng không thể xóa mờ.



Có lần vì không muốn Thị Thừa gò bó chốn hậu cung nên Phúc Tần cùng cô thong dong trên cánh đồng cỏ xanh mượt, cải trang dân thường để chu du muôn nơi.

Trước khi ra mắt, phim đã bị phát hiện sạn ở chi tiết trang phục của Châu Thế Tâm có hình ảnh giống Vua Sư Tử trong phim The Lion King. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều khán giả còn phát hiện ra các lỗi phục trang, họa tiết, sự thiếu cẩn trọng của đội ngũ thiết kế dàn dựng… Nhưng điều làm nên sự thành công hay thất bại của bộ phim, vẫn nằm ở mặt nội dung kịch bản. Cái dễ của phim lịch sử là kịch bản đã có sẵn chất liệu, muốn hào hùng có hào hùng, muốn bi kịch có bi kịch. Và với chất liệu phong phú ấy, lẽ ra nhà làm phim sẽ xây dựng nên một câu chuyện thú vị thu hút khán giả hơn, có nhiều kịch tính hơn. Người xem tưởng chừng nhưng đang đọc những mẩu chuyện lịch sử rời rạc chứ không phải là phim điện ảnh.

Mặc dù có nhiều hạn chế, nhưng nhìn chung Mỹ Nhân vẫn là bộ phim lịch sử đáng xem, tiên phong trong phong trào mang lịch sử từ sách ra đời. Chi tiết địa đồ “Vạn Lý Trường Sa” (minh chứng chủ quyền Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) được nhắc đến trong phim là dấu hiệu khả quan và đáng mừng, làm phim lịch sử không phải để tuyên truyền tất thắng, mà nó cần sự khách quan và chân thực. Hình ảnh, âm nhạc, diễn xuất, trang phục, bối cảnh… trong phim cũng thể hiện được sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, mong muốn mang một tác phẩm điện ảnh lịch sử hiếm hoi đến với khán giả.

Đánh giá: 3,5/5.



Trailer Mỹ Nhân

Video đang hot
Shark Tank Việt Nam: Shark Hưng giả thí sinh kêu gọi 1 tỷ USD cho dự án 'khởi nghiệp'

Với ý tưởng khởi nghiệp ấn tượng này, Shark Hưng khiến mọi người trong trường quay không thể nhịn cười.

shark tank việt nam shark hưng

Ngọc Trinh khoe tin nhắn được bạn trai 'nguyện làm người hầu, cung phụng bưng yến cho ăn cả đời'

Chỉ một đoạn tin nhắn ngắn, Ngọc Trinh đã khiến không ít cô gái phát hờn khi người đẹp đang được người...

Ngọc Trinh người yêu Ngọc Trinh

'Trầm cảm sau khi sinh' - hồi chuông cảnh báo từ những bà mẹ trẻ

Khi mắc phải căn bệnh này, không ít bà mẹ trẻ đã ra tay tàn độc, sát hại chính đứa con của mình.

trầm cảm sau khi sinh bệnh trầm cảm sau khi sinh

U19 Việt Nam thua ngược U19 Jordan - Khó có phép màu tại giải châu Á 2018

Với thất bại này, rất khó để các cầu thủ Việt Nam viết tiếp câu chuyện lịch sử tại VCK U19 châu Á 2018

U19 Việt Nam U19 Việt Nam thua trận

Phạm Băng Băng xuất hiện cùng mẹ tại Bắc Kinh gây chú ý

Xuất hiện ngay tại trụ sở làm việc, Phạm Băng Băng chứng minh cho việc sẽ quay trở lại làm việc sau hơn...

Phạm Băng Băng Phạm Băng Băng trốn thuế

Hari Won dọa 'đốt nhà' Lâm Vỹ Dạ vì dám nhắc đến 'tình cũ' trước mặt Trấn Thành

Hari Won và Lâm Vỹ Dạ đã có màn tung hứng khiến nhiều người phấn khích.

Hari Won Lâm Vỹ Dạ

5 tips phối đồ đơn giản giúp cô gái 1m56 mặc đẹp như 1m65

Nếu như bạn nắm vững 5 bí kíp “hack dáng” này thì dù có nhỏ bé đến đâu thì mặc đẹp sẽ là điều vô cùng dễ...

cách phối trang phục ăn gian chiều cao