"Ông lớn” Hàn Quốc đổ bộ thị trường âm nhạc Việt Nam: Mô hình nhóm nhạc liệu có thể khởi sắc?

Kulvn 21:31 04/08/2019

Với sự tham gia của các công ty giải trí Hàn Quốc có quy trình đào tạo idol bài bản, mô hình hoạt động theo nhóm nhạc liệu có khả năng khởi sắc tại thị trường âm nhạc Việt Nam?

Đối với các khán giả theo dõi sự phát triển của âm nhạc Việt Nam từ trước cho đến nay đều biết rằng mô hình nhóm nhạc khá yếu thế ở nước ta. Bằng chứng là khi nhắc đến những tên tuổi nghệ sĩ nổi bật, đạt được những thành tích đáng nể trên top trending, thu hút sự chú ý và sự bàn luận lớn, người ta có thể lập tức liệt kê hàng loạt cái tên như Sơn Tùng MTP, Bích Phương, Hương Giang, Chi Pu, Trúc Nhân, Erik, Đức Phúc, Min, Soobin Hoàng Sơn…nhưng tuyệt nhiên không có sự xuất hiện của một nhóm nhạc nào.

Thị trường âm nhạc Việt Nam đang được thống trị bởi các ca sĩ hoạt động solo

Việt Nam không hề thiếu những nhóm nhạc tài năng, nhưng dường như họ vẫn chưa tìm được chiến lược hiệu quả để chinh phục khán giả. Điểm qua một vài nhóm như LipB, MONSTAR, Uni5, Zero 9 có thể thấy rằng những nhóm nhạc này đều hội tụ đủ tài năng và nhan sắc nhưng con đường phát triển lại khá chậm vì sức ép rất lớn từ các ca sĩ solo. Thêm vào đó, thị hiếu của khán giả Việt Nam không ưa chuộng mô hình nhóm nhạc bằng các ca sĩ hoạt động độc lập, một phần vì sự ảnh hưởng của các nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc khiến sự chú ý và kì vọng vào các nhóm nhạc Việt Nam càng ít hơn.

Tài năng và nhan sắc có thừa nhưng các nhóm nhạc Việt vẫn đang loay hoay tìm chiến lược hiệu quả để chinh phục khán giả.

Khi nhắc đến nhóm nhạc nhảy tốt, hát hay, nhan sắc nổi bật, đa phần người hâm mộ đều nghĩ đến một nhóm nhạc Kpop vì mô hình này ở Hàn Quốc hiện tại có thể nói là đứng đầu châu Á và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính vì thế khi thông tin các công ty giải trí Hàn Quốc đang để mắt đến thị trường âm nhạc Việt Nam đã tạo được sự kì vọng vô cùng lớn về việc phát triển mô hình nhóm nhạc tại đây.

Nhắc đến nhảy tốt, hát hay, nhan sắc đỉnh cao người hâm mộ sẽ nghĩ đến các nhóm nhạc Kpop đầu tiên.

Nổi bật nhất phải kể đến D1Verse – nhóm nhạc do công ty giải trí nổi tiếng Hàn Quốc RBW thành lập sẽ ra mắt trong thời gian tới. D1Verse chính là nhóm nhạc nam đầu tiên được sản xuất bởi công ty giải trí Hàn Quốc tại Việt Nam. Thêm vào đó, việc mang danh “đàn em MAMAMOO” càng làm cho sự kì vọng và mong đợi ở các chàng trai nhân lên gấp bội vì tài năng nổi bật của MAMAMOO. Tuy nhiên, về tài năng có lẽ người hâm mộ không còn lo lắng vì quy trình đào tạo idol ở các công ty Hàn Quốc nổi tiếng khắc nghiệt và chất lượng, điều đáng lo ngại ở đây chính là như những nhóm nhạc trước, chiến lược xâm nhập thị trường vẫn chưa đủ để có thể nổi bật giữa dàn nghệ sĩ solo hiện đang làm rất tốt và ngày càng phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam. Với dàn thực tập sinh tài năng, nhan sắc nổi bật, có lợi thế danh tiếng đến từ công ty chủ quản và các tiền bối cùng công ty như MAMAMOO, ONEUS, Basick. Nếu RBW có những kế hoạch đúng đắn trong việc tiếp cận thị thiếu khán giả Việt Nam thì khả năng thành công hoàn toàn có thể xảy ra.

D1Verse đang được khán giả kì vọng rất lớn vì xuất thân từ công ty chủ quản của nhóm nhạc nữ MAMAMOO nổi tiếng Hàn Quốc - RBW

Tên ông lớn khổng lồ tiếp theo chính SM với dự án NCT Việt Nam, chắc chắn không cần phải bàn cãi về chất lượng thần tượng nhà SM vì danh tiếng và vị thế của SM ở Hàn đã vô cùng quyền lực. SM chưa bao giờ thất bại ở bất kì nhóm nhạc nào, mỗi nhóm nhạc của SM đều có danh tiếng và chỗ đứng rất ổn định trên bản đồ Kpop. Thêm vào đó, SM luôn là cái tên đi đầu về concept, vũ đạo, sự sáng tạo trong âm nhạc, tất cả những điều này đã bảo chứng cho việc “đánh đâu thắng đó” của SM trong tất cả “cuộc chơi âm nhạc”. Cùng với sự nổi tiếng của những “người anh em” NCT127, NCT Dream, NCT U, WayV (NCT China), NCT Viet Nam chắc chắn sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi chính thức ra mắt dưới trướng ông lớn quyền lực nhất showbiz Hàn.

Nhìn vào các thành viên của NCT, cùng với danh tiếng của SM, NCT Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo được hiệu ứng rất bùng nổ sau khi ra mắt.

Mới đây, bán Hàn đã đưa tin hiện tại SM đang thiết lập lại bộ máy lãnh đạo của mình để tập hợp lực lượng “tấn công” các thị trường âm nhạc Indonesia, Thái Lan, Đông Nam Á, Nam Mỹ và Việt Nam. Trước đó vào năm ngoái SM đã tiết lộ với truyền thông rằng sẽ ra mắt hệ thống nhóm nhạc NCT bao gồm 8 nhóm nhỏ, và NCT Viet Nam là 1 trong số đó. Nhìn vào có thể thấy được sự quyết tâm chinh phục của ông lớn ở các thị trường âm nhạc ngoài Hàn Quốc, đặc biệt là những thị trường đông đảo fan Kpop như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam vì tỉ lệ thành công là rất cao.

Tài khoản chính thức của SM bắt đầu theo dõi tài khoản SM Indonesia

Báo cáo mới đây đã nhắc đến các dự án của NCT, có thể sau khi NCT Indo ra mắt sẽ đến NCT Viet Nam vì mới đây SM đã like cả 2 trang mạng xã hội của SM Indonesia. Điều này cho thấy rằng thời gian ra mắt các nhóm nhỏ đang đến gần và SM chắc chắn đã có những chiến lược vô cùng bài bản để có thể chinh phục nhiều thị trường âm nhạc khác nhau, trong đó có Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 10 năm “chinh chiến” và thành công ở châu Á, người hâm mộ đang rất kì vọng về màn thay đổi cục diện của SM tại thị trường âm nhạc vốn không chuộng mô hình nhóm nhạc như Việt Nam.