Hãy cùng chúng tôi nhìn lại làng game thế giới trong năm qua, và chờ đợi một năm mới tốt đẹp hơn sắp tới.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, chúng ta sẽ giã từ năm 2017 để đến với một năm mới đầy những tựa game mới hấp dẫn. Nhưng trước đó, hãy cùng Kul.vn nhìn lại những sự kiện nổi bật và đáng quan tâm nhất trong năm nay, một năm đầy ắp những biến động bất ngờ của làng game thế giới.

Nintendo và hai tựa game 10/10

The Legends of Zelda: Ocarina of Time ra mắt vào năm 1998 là một huyền thoại, với điểm trung bình 9,9/10 dựa theo 22 đánh giá khác nhau. Nó là một tượng đài gần như không thể bị vượt qua của thế giới game nói chung và của Nintendo nói riêng, và trong gần 20 năm, gã khổng lồ làng game của Nhật Bản đã cố gắng tái lập thành tích này nhưng đều không thành công.

Phải cho đến tháng 3 năm 2017, Nintendo mới lại đưa ra được một tựa game Zelda chinh phục cả game thủ lẫn các nhà phê bình với tên gọi Breath of the Wild.

Với lối chơi mới mẻ, sáng tạo dựa trên cả các quy tắc vật lý thông thường lẫn sự độc đáo của phép thuật, Breath of the Wild khiến các trang tin game trên khắp thế giới không tiếc lời ca ngợi và tung hô. Với những thành tích không tưởng, trò chơi gần như đã nắm chắc danh hiệu Game of the Year ngay từ quý 1/2017.

Này Link, tránh ra, đến phiên anh tỏa sáng rồi!

Nhưng chưa hết, Nintendo lại gây shock cho thế giới game bằng một tựa Mario mới mang tên Super Mario Odyssey. Tựa game này có điểm số bằng với Breath of the Wild và được hoan nghênh nhiệt liệt vì dù vẫn là công thức cũ, nó lại có sự sáng tạo trong lối chơi để đem lại sự tươi mới mà những tựa game Mario khác trong nhiều năm quá khó có thể sánh được.

Vì thế, các fan của Mario và Zelda bắt đầu “gấu ó” nhau về việc tựa game nào xứng đáng sở hữu danh hiệu cao quý nhất của làng game trong năm. Bạn đã biết kết quả: The Game Award trao tặng danh hiệu GOTY 2017 cho The Legend of Zelda: Breath of the Wild.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Super Mario Odyssey “thua chị kém em”, mà đơn giản chỉ vì The Game Award chỉ có một giải GOTY duy nhất. Với hai tựa game này, Nintendo đã thắng lớn trong mắt game thủ - đặc biệt là những game thủ đã có tuổi, bởi Nintendo đã mang những phép màu ngày xưa trở lại với họ trong những tựa game mới, với một hệ máy mới tuyệt vời.

Sự quật khởi bất ngờ của PlayerUnknown’s Battlegrounds

Battle Royale có mới lạ không? Câu trả lời là không. Game thủ thế giới đã biết đến thể loại này từ lâu, với những tựa game như Just Survive (2015), H1Z1 (2016) hay bản mod cùng tên của ARMA 3… Nhưng phải đến khi tác giả của bản mod Battle Royale dành cho ARMA 3 hợp tác với Bluehole để làm nên tựa game mang tên của chính ông – PlayerUnknown’s Battlegrounds – thì thể loại này mới thực sự gây chấn động trên toàn cầu.

Khi PUBG xuất hiện trên Steam dưới hình thức Early Access vào tháng 3/2017, game thủ đầu tiên nhìn thấy nó hẳn đã nghĩ rằng “lại một game Early Access nữa, và lại chẳng biết khi nào ra”.

Không ai có thể ngờ rằng nó lại bùng phát trở thành một hiện tượng chưa từng có xưa nay: trò chơi nhanh chóng vượt mặt những lão làng như Dota 2, CS:GO hay GTA V để trở thành tựa game được chơi nhiều nhất trên Steam. Nó cũng vượt LMHT để thành game được xem nhiều nhất trên Twitch, và đã có hơn 30 triệu người chơi trước khi ra mắt chính thức.

Sự thành công của PUBG đến từ đâu? Trò chơi đầy hack – cheat, đầy những lỗi khó chịu có thể “giết” ngay một tựa game khác, nhưng nó vẫn sống khỏe. Hàng tá những tựa game khác cố gắng ăn theo sự thành công của PUBG, nhưng cho đến lúc này, vẫn chưa một đối thủ nào có thể đe dọa sự thống trị của nó.

Fortnite Battle Royale của Epic, một trong những trò chơi ăn theo.

Có lẽ sự thành công của PUBG là bởi sức hút của một công thức Battle Royale đã được hoàn thiện: bạn sẽ bỏ ra một khoảng thời gian dài luôn luôn căng thẳng, lo âu để chuẩn bị sẵn sàng cho đỉnh điểm khi chạm trán với đối phương.

Cũng có thể đó là bởi sự thân thiện với người xem: bất kỳ ai cũng có thể hiểu điều gì đang xảy ra, khiến việc theo dõi nó trở nên rất thú vị, và họ dễ dàng cảm nhận được sự căng thẳng và cao trào theo từng tình huống của game.

Ngày 20/12 vừa qua đánh dấu một cột mốc lớn của PUBG: trò chơi đã được ra mắt chính thức, và game thủ đã có hai bản đồ để thi đấu: một hòn đảo xanh tươi Erangel, và một sa mạc ngút ngàn ngoài tầm mắt Miramar. Dù vậy, trò chơi sẽ vẫn không ngừng được phát triển, và hãy cùng chờ đợi những cột mốc mới, những thành công mới của PUBG trong năm sau.

The International 7 – giải esports có tiền thưởng khủng nhất lịch sử

Dota 2 là một cái tên lớn của làng esports, và trong những năm qua Valve cùng với cộng đồng game thủ của mình đã không ngừng đẩy số tiền thưởng của giải đấu The International hàng năm lên đến những đỉnh cao mới. Số tiền thưởng của nó tăng từ “bèo nhèo” 1,6 triệu USD ban đầu (2011) lên đến những kỷ lục ngày càng cao: 10 triệu USD (2014), 18 triệu USD (2015), 20,7 triệu USD (2016) và giờ là 24 triệu USD (2017).

Nếu bạn chưa biết, con số kỷ lục mỗi năm này chỉ có một phần nhỏ được đưa ra bởi bản thân nhà phát triển Valve, còn lại đều đến từ game thủ thông qua các Battle Pass. Trong năm 2017, số tiền mà Valve bỏ ra là 1,6 triệu USD, và 22,4 triệu USD còn lại chỉ là 25% số tiền game thủ thế giới đã chi để mua Battle Pass. Bạn có thể thấy sự cuồng nhiệt của game thủ Dota 2 trên thế giới, và tiềm năng của cách “góp thưởng từ cộng đồng” này lớn đến mức nào.

Với khoản tiền thưởng khổng lồ, không có gì đáng ngạc nhiên khi Valve “chi bạo” vào việc tổ chức. The International 7 năm nay được Valve thực hiện khá hoành tráng với phim Live Action, công nghệ thực tế tăng cường (AR) và nhiều trò hào nhoáng khác. Theo sau buổi lễ là những trận đấu hấp dẫn và căng thẳng cho đến khi Team Liquid lên ngôi vào ngày 12/8, ôm trọn gần một nửa tổng giải thưởng với giá trị 10,86 triệu USD.

Team Liquid giành chức vô địch TI7.

Điểm trừ duy nhất của giải đấu năm nay có lẽ là khi bạn nghe được game thủ trên khán đài ồ lên đầy thất vọng, bởi tựa game mới mà Valve giới thiệu lại không phải là một tựa game mang số 3 trong tên của mình.

Thất bại thảm hại của Mass Effect: Andromeda

Là tựa game đánh dấu sự trở lại của series RPG đình đám Mass Effect, game thủ thế giới dành rất nhiều kỳ vọng cho Andromeda, dù trò chơi không hề được phát triển bởi bàn tay của những người đã tạo ra series ME. Khi trò chơi được phát hành vào ngày 21/3/2017, game thủ thế giới đã rất sẵn sàng để lao vào một cuộc vui mới.

Những động tác và biểu cảm buồn cười của nhân vật trong game.

Nhưng không hề. Thứ duy nhất mà game thủ lao vào là một bức tường gạch khiến ước mơ về cuộc vui của họ tan biến. MEA có quá nhiều lỗi về hình ảnh và một lối chơi nhàm chán, mặc dù môi trường các hành tinh trong game được thiết kế rất đẹp mắt và hoàn toàn xứng đáng với một tựa game đỉnh cao. Những hình ảnh của MEA bị game thủ lôi ra chế nhạo trong nhiều tuần liền, và chỉ lắng xuống một thời gian dài sau khi nhà phát triển Bioware Montreal tung ra nhiều bản sửa lỗi về sau.

Quang cảnh một hành tinh trong MEA.

Điều gì đáng xảy ra đã xảy ra. Thất bại của MEA về mặt doanh thu và phê bình đã khiến dòng game Mass Effect bị "treo giò" không thời hạn. EA quyết định sáp nhập Bioware Montreal với EA Motive, một studio khác của hãng để làm Star Wars Battlefronts 2. Và thật bất ngờ, tựa game mới này lại khơi mào cho một scandal còn lớn hơn nữa trong những tháng cuối cùng của năm 2017.

EA làm tiền bằng Star Wars Battlefront 2

Làm game đỉnh rất tốn kém, và càng tốn kém hơn nếu đó là một tựa game mà EA phải trả tiền bản quyền cho Disney. Là công ty duy nhất có quyền làm game dựa trên thương hiệu Star Wars, không có gì đáng ngạc nhiên khi EA quyết định ngừng cập nhật server Star Wars Battlefront (2015) và tập trung vào Star Wars Battlefront 2 để tiếp tục kiếm tiền.

Với lời hứa về một tựa game hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn và đặc biệt là có phần chơi đơn, rất đông game thủ đã tin vào những lời đường mật của EA, ít nhất là cho đến khi họ được chạm tay vào tựa game này trong đợt thử nghiệm Beta hồi tháng 10.

Dựa trên những thông tin từ phiên bản Beta, những game thủ may mắn được tham gia đã nhận thấy một con số đáng sợ: gần như toàn bộ các nhân vật nổi tiếng trong Star Wars đều bị EA khóa lại.

Muốn chơi Darth Vader? Cày 40 giờ bạn nhé!

Để mở khóa mỗi nhân vật, game thủ sẽ cần khoảng… 40 giờ chơi, bằng hoặc dài hơn thời lượng của nhiều tựa game RPG đỉnh. Để mở khóa mọi thứ, game thủ phải bỏ ra hơn 4.000 giờ cày cuốc – nếu xem chơi game là công việc và cày 8 giờ mỗi ngày, bạn sẽ cần 500 ngày, và đó là còn chưa kể đến việc game còn được cập nhật thêm.

Nhưng nếu chỉ có cày cuốc, game thủ sẽ không quá tức giận. “Giọt nước làm tràn ly” là việc Star Wars Battlefront 2 là một tựa game có giá tối thiểu 60 USD, nhưng EA thậm chí còn bán Loot Box chứa những vật phẩm ảnh hưởng đến cân bằng game gọi là Star Card. Đứng trước phản ứng dữ dội của game thủ khắp thế giới, đại diện của EA lên tiếng bào chữa rằng hệ thống mở khóa và Loot Box được thiết kế để “đem lại cho game thủ cảm giác thành tựu”.

Comment này bị game thủ downvote (tương tự nút "Không thích" của YouTube) 672 ngàn lần, kỷ lục trong lịch sử Reddit.

Game thủ có tin lời EA không? Chắc chắn là không, bởi họ không phải là những gã khờ. Họ đứng ra kêu gọi các nhà làm luật phải xem Loot Box trong game là trò cờ bạc và có biện pháp quản lý, khống chế sự hiện diện của chúng trong game. EA phải tạm nhượng bộ khi công bố họ sẽ tạm thời bỏ hệ thống Loot Box trong Battlefront 2, nhưng cũng nói rằng nó sẽ trở lại trong thời gian tới.

Cho đến lúc này, đã có chính phủ Bỉ tin rằng Loot Box là một trò cờ bạc và cần phải được quản lý bằng luật pháp.

Call of Duty trở lại với Thế chiến 2 sau gần 10 năm

Là một trong những cái tên quen thuộc nhất của làng game, những tựa game Call of Duty luôn luôn là tâm điểm chú ý của game thủ từ ngày nó được công bố cho đến khi phát hành. Tựa Call of Duty của năm nay mang tên WWII và được phát triển bởi Sledgehammer.

Gọi hội về chơi CODWWII thôi!

Đúng như tên gọi của nó, đây là phiên bản đưa game thủ trở về với cội nguồn của cả series, và vì thế được hoan nghênh nhiệt liệt, dù không ít người vẫn tin rằng Call of Duty chỉ đang cố gắng bấu víu vào vinh quang ngày nào.

Và trò chơi thực sự đã thành công. Dù không phải là một tựa game “đỉnh của đỉnh” có thể so sánh với thời hoàng kim của COD 1, 2 hay 4, CODWWII đã đem về cho Activision 1 tỉ USD chỉ sau khoảng 6 tuần phát hành.

Chỉ vài ngày trước, tổng giám đốc phát hành của Activision là ông Eric Hirshberg đã tự hào tuyên bố CODWWII đang là tựa game console doanh thu cao nhất 2017 tại Bắc Mỹ dù “sinh sau đẻ muộn”, còn ở phạm vi toàn cầu, Call of Duty đã là series game thu lợi nhuận cao nhất trên console 8 lần trong 9 năm qua.

Chất lượng của bản thân trò chơi ra sao? Phần chơi đơn của game được đánh giá ở mức khá nhờ đào sâu vào tâm lý và tình đồng đội của các binh sĩ trên lằn ranh giữa sự sống và cái chết . Tuy nhiên do kết cấu khá rời rạc của các nhiệm vụ cũng như việc nó chỉ theo đuổi một nhóm binh sĩ duy nhất, game phần nào làm người chơi mất đi cảm giác về sự rộng lớn của chiến trường, và đôi khi sự khốc liệt của chiến tranh nhường chỗ cho những pha anh hùng hay các màn “bromance” kiểu Mỹ - không dở, nhưng cũng không phải quá mới lạ và hay ho.

Lời kết

Và đó là 6 sự kiện nổi bật, quan trọng nhất của ngành công nghiệp game trong năm qua. Với bài viết này, Kul.vn hi vọng đã giúp các bạn điểm lại được những điểm nóng của làng game, và xin hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết mới, với những thông tin mới nhất về thế giới ảo mà chúng ta cùng yêu thích.

LMHT: Riot cho biết họ đã... gian lận trong quá trình quay mảnh trang phục suốt thời gian qua

Video đang hot