Ngân hàng HSBC bị tố "làm ngơ" khi khách mất 19 triệu đồng trong tài khoản

Ngày 7/7, một chủ tài khoản thẻ tín dụng đã bức xúc lên tiếng trên trang Facebook cá nhân về việc mình bị mất 19 triệu đồng trong thẻ, đáng nói khi liên hệ với ngân hàng lại không được giải quyết.

Hiện tại việc sử dụng thẻ ngân hàng để tiết kiệm và giao dịch tài chính không còn là vấn đề quá xa lạ với người Việt. Thẻ tín dụng được nhiều người tin tưởng vì sự an toàn, tiện lợi vì có thể lưu trữ một số tiền lớn mà không lo bị mất, ngoài ra lại thanh toán rất nhanh chóng chỉ bằng một cái quẹt thẻ.

Tuy nhiên câu chuyện được chia sẻ bởi người dùng Facebook có nickname Q.V đã khiến nhiều người giật mình và đặt câu hỏi liệu giữ tiền trong thẻ tín dụng có thật sự còn an toàn.

Ngân hàng HSBC bị khách hàng tố
Chia sẻ của Q.V nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Q.V đã kể lại sự cố của bản thân trên trang cá nhân với nội dung :

"Ở Mỹ, đạo luật về thẻ tín dụng bảo vệ người dùng thẻ khi bị mất cắp, đơn giản, bạn chỉ cần thông báo về việc mất thẻ, và ngay cả khi kẻ cắp đã kịp dùng thẻ của bạn thực hiện một số giao dịch mua bán, bạn sẽ chỉ mất tối đa là $50. Tốt hơn cả, nếu bạn kịp thời khai báo trước khi bất kì giao dịch không hợp pháp nào xảy ra, bạn sẽ chẳng mất đồng nào cả.

Hãy nhớ xem xét kĩ những điều khoản trong hợp đồng làm thẻ tín dụng, đặc biệt là những lợi ích mà bạn có thể nhận được khi mất thẻ. Một số công ty cho phép bạn miễn hoàn toàn trách nhiệm hay các khoản nợ nếu bị lừa đảo. Thời điểm tốt nhất để quan tâm đến những thông tin này là trước khi bạn phải cần đến nó."

Ờ Việt Nam, thì HSBC có điều luật sau, được gửi kèm cùng email trả lời mình sau 11 ngày kể từ ngày mình khiếu nại giao dịch không cho phép do sự cố mất thẻ trước đó, để minh chứng rằng HSBC hoàn toàn không có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ khách hàng và bảo mật thẻ tín dụng.

" Điều 13. Bảo đảm an toàn trong sử dụng thẻ

Trường hợp thẻ bị lợi dụng trước khi Tổ Chức Phát Hành Thẻ có xác nhận bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý về việc đã xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ, chủ thẻ phải hoàn toàn chịu thiệt hại và bồi thường thiệt hại do việc để thẻ bị lợi dụng gây ra."

Để recap lại cho ai chưa biết, thì mình bị mở locker lấy mất thẻ credit mà không biết, đến tối thì nhận dc tin nhắn thanh toán hai giao dịch những 19tr150k. Ngay lập tức mình gọi khóa thẻ, và lúc này HSBC không thông báo gì khác ngoài việc thứ hai lên ngân hàng trình báo mất thẻ. Sau đó vì lo lắng mình đã gọi lại và được biết hai giao dịch được thực hiện tại Thế Giới Di Động. Sáng hôm sau mình truy ra được cửa hàng đó nhờ portal của TGDD và trực tiếp đến làm việc với quản lí cửa hàng, được cho thấy camera quay mặt người lấy thẻ mình cà và số dt để lại, nhưng ko được cho xem receipt thanh toán có chữ kí giả.

Ngay sau đó, mình trình báo công an, và tới giờ không tin tức.

Hôm sau thứ hai, mình trình báo HSBC và được bạn nhân viên quầy hỏi anh đưa đơn khiếu nại với mục đích gì? Lỗi là lỗi của anh, và cái đơn này theo chia sẻ thân tình của cô là không đi đến đâu đâu. Còn chuyện check chữ kí thì tùy cửa hàng chứ không bắt buộc. Nhưng cô vẫn nhận đơn xem như là ngân hàng có nhận khiếu nại của anh. Và sẽ liên hệ lại sớm. Về mình ngay lập tức viết mail complain và recap lại tình hình điều tra của mình, hi vọng HSBC có giải pháp, vì một chị trong công ty đã bị tương tự nhưng ở ngân hàng khác đã hoàn trả 100% tiền sau thời gian điều tra.

11 ngày sau ngân hàng không trả lời, mình và chị trong công ty qua trực tiếp ngân hàng làm việc thì được cho vào 1 góc nói chuyện với điện thoại. Bạn trong điện thoại nhận hết mọi quan ngại bằng câu sẽ cố gắng giải quyết sớm, gọi điện thoại và gửi mail sau, mình đành ra về.

Tối, HSBC gửi mail viết rằng sau quá trình điều tra, phòng hỗ trợ khiếu nại tìm ra được cửa hàng TGDD mà đã thanh toán số tiền đó, cùng số dt người đó để lại, nghĩa là tất cả quá trình điều tra sau 11 ngày của HSBC bằng 1 ngày điều tra của mình và mình đã trình bày ngay từ đầu. Cuối thư HSBC luận theo luật trên và tuyên bố rất tiếc sẽ không giải quyết trường hợp này, không đưa khiếu nại lên visa quốc tế, và khuyên rằng nên liên hệ công an để giải quyết mất mát trên.

Viết tới đây thấy cạn lời. Từ cô nhân viên quầy, đến phòng khiếu nại, đến cô tiếp tân đều không hề có một chút thái độ hỗ trợ, không một động thái bảo vệ khách hàng. Mất thẻ là tai nạn không ai muốn, nhưng chữ kí nằm trên thẻ TGDD không hề so, camera có ngay hiện trường, HSBC không buồn điều tra đến. Mình tự hỏi nếu tiếp tục dùng, đến một lúc nào đó mất thẻ, bạn sẽ nhận ra rằng sự rủi ro khi dùng thẻ credit HSBC ở VN lớn đến mức nào. Mà lúc nhận ra thì quá muộn màng rồi."

Ngân hàng HSBC bị khách hàng tố
Tài khoản tín dụng có thể bị đánh cắp thông tin khi khách hàng sơ hở.

Sau khi câu chuyện của người này được đăng tải, cộng đồng mạng, đặc biệt là những người đang sử dụng dịch vụ ngân hàng đã chia sẻ và bình luận rầm rộ.

Các bình luận của người người ngoài cuộc chia thành hai luồng, một bên phê phán sự tắc trách, không bảo vệ khách hàng của ngân hàng, một bên cho rằng bản thân chủ thẻ sử dụng thẻ credit lại không bảo quản an toàn tài khoản, để xảy ra hậu quả thì không trách ngân hàng được.

Sau bài chia sẻ gây tranh cãi đó, anh Q.V đã tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc cho những ai quan tâm.

"Update : 14h ngân hàng vừa gọi mình yêu cầu gỡ bỏ logo và identity sử dụng trái phép, nếu sau thời gian quy định không gỡ sẽ làm việc pháp lý, đó là lí do poster bị đổi. Tất cả cuộc gọi chỉ có nội dung như thế, hoàn toàn thất vọng vì khi đề cập đến hướng giải quyết, HSBC vẫn quyết ko đưa ra giải pháp nào ngoài việc sẽ cung cấp thông tin nếu công an hỏi đến.

Update lần hai: đến 19h tối nay ngân hàng đã chịu gọi cho mình hợp tác giải quyết vấn đề, hẹn ra gặp mặt, không biết kết quả thế nào nhưng ít ra cũng đã có thái độ hợp tác hơn lúc trưa."

Anh Q.V cho rằng bản thân khá thất vọng với ngân hàng khi yêu cầu giải quyết sự việc mất tiền rất chậm trễ nhưng khi anh đăng tải vụ việc thì phía ngân hàng lại nhanh chóng liên hệ chỉ để yêu cầu gỡ bỏ nhãn hàng khỏi bài viết.

Một số phóng viên sau khi liên hệ với ngân hàng HSBC đã được chị Cao Thị Hương Giang (Giám đốc truyền thông ngân hàng HSBC) giải đáp : ""Theo nguyên tắc bảo mật của HSBC, chúng tôi không thảo luận về khách hàng và các giao dịch của khách hàng với một bên thứ ba. Thế nhưng, ngân hàng luôn đặt khách hàng là trung tâm trong hoạt động, mọi khiếu nại thắc mắc của khách hàng tới ngân hàng đều được giải đáp và giải quyết một cách thỏa đáng, theo đúng luật pháp của Việt Nam và quy trình được xây dựng của ngân hàng".

"Thẻ tín dụng là một công cụ hỗ trợ khách hàng trong việc lựa chọn phương thức thanh toán khi tiến hành giao dịch. Vì thế một chiếc thẻ tín dụng được coi là tài sản của chủ thẻ, nên việc bảo quản thẻ cần được thực hiện ưu tiên bởi chủ thẻ, để đảm bảo không bị mất tài sản. Công ty thẻ (như Visa và MasterCard) và ngân hàng là đơn vị phát hành thẻ sẽ cung cấp những tính năng giúp tăng cường độ bảo mật của thẻ (như áp dụng công nghệ chip thay vì từ, tin nhắn thông báo sau khi giao dịch được tiến hành, sử dụng mật khẩu Verified by Visa hoặc SecuredMaster), nhưng việc giữ gìn thẻ trước tiên là trách nhiệm của chủ thẻ". - Chị Giang cũng cho biết thêm những thông tin về trách nhiệm khi cung cấp thẻ và sử dụng thẻ của hai bên.

Chi Giang cũng đã bổ sung thêm về trách nhiệm hỗ trợ của ngân hàng khi khách hàng bị mất cắp "Về quy định là thế, nhưng ngân hàng là tổ chức dịch vụ khách hàng sẽ thường hỗ trợ khách hàng hết mức trong phạm vi của họ với những trường hợp như vậy. Khi khách hàng mất thẻ, ngân hàng sẽ tiến hành khóa thẻ ngay theo yêu cầu và thông báo của khách, hỗ trợ khách kiểm tra những giao dịch cuối cùng và xác định giao dịch nghi ngờ, sau đó tư vấn cho khách hàng tiến hành thủ tục khiếu nại đối với những giao dịch này. Ngân hàng sẽ điều tra làm việc với các bên liên quan (như các nhà cung cấp dịch vụ mua bán, nhà hàng, khách sạn v.v...), cập nhật với khách hàng kết quả điều tra và nếu cần thiết, ngân hàng hỗ trợ cung cấp thông tin cho công an để hoàn tất quá trình điều tra".

Được biết, thẻ credit (thẻ tín dụng) mà anh Q.V sử dụng là thẻ có chức năng thanh toán nhưng không cần tiền trong tài khoản ngân hàng mà bạn có thể "chi tiêu trước, trả tiền sau". Nó có một đặc điểm nữa là khi thanh toán bạn không cần nhập mã pin mà chỉ cần có thông tin ở mặt trước và mặt sau là có thể chi trả, thậm chí có thể dùng để thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng thường khuyến cáo người dùng thẻ credit nên bảo đảm giữ bí mật tuyệt đối thông tin chủ thẻ để tránh trường hợp bất trắc. Tuy nhiên tình trạng người Việt cho người khác mượn thẻ để chi tiêu rất phổ biến, đôi khi họ còn vứt linh tinh và chụp ảnh đăng lên mạng mà không quên làm mờ thông tin khiến kẻ gian dễ lợi dụng sơ hở.

Video đang hot
Kaity Nguyễn gây tranh cãi khi 'phì phèo' thuốc lá trong teaser phim đóng chung với Thái Hòa

Đây được xem là màn tái xuất đáng mong đợi của hot girl Kaity Nguyễn hơn một năm sau khi gây sốt với "Em...

Kaity Nguyễn Thái Hòa

Bỏ chạy khỏi TQ, đối tác của Apple và các ông lớn đi đâu?

Khi căng thẳng Mỹ - Trung chưa suy giảm, nhiều hãng công nghệ tìm kiếm một “công xưởng của thế giới” mới...

Âm thầm tiến bước, doanh thu ngoài quảng cáo của Google đã đạt 15,5 tỷ USD trong năm 2017

Không thể ngờ, 10 năm trước, mảng kinh doanh ngoài quảng cáo của Google chỉ mới đạt 667 triệu USD, chiếm...

Phạm Anh Khoa hạnh phúc đón sinh nhật con gái cùng 'hội bạn thân'

Hình ảnh Phạm Anh Khoa hạnh phúc đón sinh nhật con gái vừa được đăng tải trên mạng xã hội.

Phạm Anh Khoa sinh nhật

Vừa ra mắt, phim cổ trang của Nhã Phương đã dính ngay nghi án đạo nhái 'Diên Hi Công Lược' và 'Như Ý truyện'

Dù nhận được vô số lời khen ngợi tuy nhiên trailer của "Trạng Quỳnh" lại bị cho là có quá nhiều điểm tương...

phim Trạng Quỳnh Nhã Phương

3 dấu hiệu cho thấy da mặt đang thiếu độ ẩm trầm trọng

Chỉ cần xuất hiện 1 trong 3 dấu hiện này thì chắc chắn các nàng phải thay đổi ngay cách dưỡng da, cấp cứu...

da khô bí quyết cho làn da đẹp