Mở tuyến xe buýt điện qua phố đi bộ Nguyễn Huệ

Giá vé sẽ áp dụng theo hình thức xe buýt không trợ giá. Hành khách đi từ nửa lộ trình đến suốt tuyến là 12.000 đồng mỗi lượt và dưới nửa lộ trình là 6.000 đồng. Người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 1,3 m được miễn phí.

Theo thông tư của Bộ GTVT về điều kiện hoạt động trong phạm vi hạn chế của xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, UBND cấp tỉnh được quy định về tuyến đường, thời gian được hoạt động. Như vậy, UBND TP được phép cho xe chở người bốn bánh có động cơ (kể cả ô tô điện) trong phạm vi hạn chế của khu vực trung tâm”, một cán bộ tham gia soạn thảo tờ trình thông tin.

Quy hoạch khu vực hạn chế ở trung tâm đã được UBND TP phê duyệt (rộng 930 ha) nên ô tô điện đã có đủ cơ sở pháp lý để được dùng làm phương tiện giao thông công cộng. Ở khu vực này có thể tổ chức hai tuyến xe buýt điện. Tuy nhiên, bước đầu nên thí điểm trước ở một tuyến. “Chúng tôi đề xuất mở trước tuyến có điểm đầu ở Công viên 23-9 và đi qua các tuyến đường lân cận phố đi bộ Nguyễn Huệ để đến Thảo Cầm viên và ngược lại”, vị này nói.

Mở tuyến xe buýt điện qua phố đi bộ Nguyễn Huệ

Theo đề xuất, ban đầu sẽ có 11 xe buýt điện loại 12 chỗ chạy theo lộ trình trong sơ đồ.

Ảnh do Sở GTVT cung cấp. (Màu đỏ là lượt đi, màu đen là lượt về).

Theo lộ trình này (lộ trình 1), xe buýt điện chủ yếu phục vụ người dân trong khu vực trung tâm TP với việc đi qua khu phố Tây, chợ Thái Bình, trạm trung chuyển Bến Thành, Trường Cao Thắng, Chợ Cũ, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Trường ĐH KHXH&NV, Trường ĐH Y Dược, Thảo Cầm viên Sài Gòn. Xe buýt điện đưa/rước người dân đến các trung tâm thương mại như Vincom, Parkson, Diamond Plaza, thương xá Tax cùng các cơ quan hành chính như UBND TP, UBND quận 1 và các sở GTVT, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông...

Ngoài ra, Sở GTVT cũng vạch ra lộ trình 2 cùng điểm đầu (Công viên 23-9) và điểm cuối (Thảo Cầm viên) nhưng lộ trình sẽ khác. Cụ thể, tuyến này đi qua khu vực BV Từ Dũ, Hội trường Thành ủy, chợ Tân Định, vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Sân vận động Hoa Lư rồi về Thảo Cầm viên (lộ trình 2)”, đại diện Sở GTVT cho biết.

Ở lộ trình thứ 2, xe buýt điện hoạt động chạy theo khu vực ven hành lang phía tây của khu vực trung tâm. Mặc dù số lượng các điểm thu hút hành khách ít nhưng lộ trình tuyến đi qua các đoạn đường hiện nay chưa có xe buýt đi qua. Vì vậy, khi thêm lộ trình này sẽ mở rộng vùng phục vụ, kết nối với các tuyến xe buýt khác và giảm thiểu được độ trùng lắp nhằm tăng khả năng phục vụ hành khách là cần thiết. Nhưng trước mắt, Sở GTVT đề xuất thí điểm xe buýt điện chạy theo lộ trình 1. Sau một thời gian hoạt động, việc thí điểm sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm để mở thêm lộ trình 2.

Vị cán bộ trên cho hay loại xe buýt điện được sử dụng thuộc loại xe nhỏ (12 chỗ). Ở giai đoạn đầu thí điểm sẽ đưa 11 xe (một chiếc dự phòng) vào hoạt động và chạy từ 5 giờ 30 đến 18 giờ 30, với tần suất 10-15 phút có một chuyến. Thời gian hoạt động cụ thể sẽ trong quá trình hoạt động tuyến. Ở các điểm đầu, điểm cuối sẽ có các nhà chờ và dọc tuyến có các điểm đón/trả khách cách nhau không quá 700 m cũng được xây dựng.

UBND TP đã duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm hiện hữu TP gồm một phần các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh rộng đến 930 ha. Khu vực này được bao bọc bởi đường Nguyễn Hữu Cảnh - rạch Thị Nghè (phía bắc), đường Đinh Tiên Hoàng - Võ Thị Sáu - Cách Mạng Tháng Tám (phía tây), đường Nguyễn Thị Minh Khai - Cống Quỳnh - Nguyễn Cư Trinh - Nguyễn Thái Học - cầu Ông Lãnh - đường Vĩnh Phước - Hoàng Diệu và Nguyễn Tất Thành (phía nam) và giáp sông Sài Gòn (phía đông). Nếu đề xuất của Sở GTVT được chấp thuận, lần đầu tiên ở TP.HCM sẽ có xe buýt điện nhỏ gọn, thân thiện với môi trường chạy bao quanh khu vực 930 ha nêu trên.

12.000 đồng là giá vé cho hành khách đi từ một nửa lộ trình đến suốt tuyến. Nếu đi thấp hơn quãng đường trên thì giá vé sẽ là 6.000 đồng/lượt. Giá này không có trợ giá nhưng người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em từ 1,3 m trở xuống sẽ được miễn phí. Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã được Sở GTVT xét chọn và đề xuất đầu tư thí điểm tuyến xe buýt điện số 1 vào gần cuối tháng 4-2015.

Video đang hot
Đàm Vĩnh Hưng lộ nghi án 'đồng giới' - Phan Ngọc Luân lên tiếng khẳng định cả hai từng 'ngủ với nhau'

Chia sẻ của Phan Ngọc Luân về chuyện tình với Đàm Vĩnh Hưng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Phan Ngọc Luân Đàm Vĩnh Hưng

Rộ tin ly hôn vì "người thứ ba", chồng cũ của Hồng Nhung lên tiếng tiết lộ sự thật về cuộc hôn nhân với nữ Diva

Doanh nhân người Mỹ Kevin Gilmore đã có phản hồi trên trang cá nhân sau khi dư luận rộ lên thông tin anh...

Hành động đẹp của Minh Tú gây sự chú ý ở Miss Supranational 2018

Chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và hành động đẹp dành cho đối thủ giúp Minh Tú gây ấn tượng mạnh với...

Văn Toàn buồn vì bàn thắng trong trận Myanmar không được công nhận - Hồng Duy phát ngôn gây sốc

Trước dòng trạng thái buồn của đồng đội, Hồng Duy đã có phát ngôn an ủi khiến nhiều người không nhịn được...

Văn Toàn ghi bàn Hồng Duy

Những hình ảnh đẹp trên khán đài trong trận Việt Nam - Myanmar

Trong trận đấu giữa Việt Nm và Myanmar trên sân khách, các CĐV đã tranh thủ đến sân cổ vũ với nhiều khoảnh...

Việt Nam và Myanmar Myanmar và Việt Nam

Bảo Anh yêu lại Hồ Quang Hiếu

Tuy nhiên, cả nam ca sĩ và Bảo Anh đều chưa có bất cứ câu trả lời nào về sự việc.

Bảo Anh Hồ Quang Hiếu

Việt Nam và Myanmar 0-0: Đội bóng Việt giữ sạch lưới tại vòng bảng

Trận đấu giữa Việt Nam và Myanmar đã diễn ra với nhiều tình huống kịch tính.

Việt Nam và Myanmar Myanmar và Việt Nam

Facebook nháo nhào như đánh trận: Sếp to đổ lỗi sếp nhỏ, người cục cằn cáu giận, người lo sợ mất ghế

Tất cả xảy đến vì những scandal áp lực dồn ép quá nhiều lên ban lãnh đạo của Facebook, đứng đầu là Mark...