Thất bại của đứa con tinh thần nhiều năm trước tưởng chừng đã hạ gục Michelle Phan. Thế nhưng, chính thất bại này đã giúp cô tìm được bản ngã thật sự của mình và vươn lên đầy mạnh mẽ.

Michelle Phan đã từng nói rằng, mục đích của cô trên YouTube là truyền đạt đến những người xem video của mình một hình ảnh không hoàn hảo, đó là chính bản thân cô.

Trước khi trở thành beauty blogger với hơn 8,8 triệu fan trên khắp thế giới, cuộc sống của cô gái gốc Việt này không hề hào nhoáng như cái cách mà mọi người vẫn nhìn cô. Thế nhưng, là một Bạch Dương, nhiệt huyết chính là gia tài lớn nhất mà Michelle Phan có được.

Michelle Phan sinh ra trong một gia đình di cư từ Việt Nam sang Florida, Mỹ. Lần đầu đặt chân lên vùng đất mộng mơ này, mẹ cô không hề biết tiếng Anh, trong túi cũng chỉ có chưa đầy 20 USD. Đây cũng chính là lý do Michelle luôn dành hết yêu thương và ngưỡng mộ cho mẹ mình.

Mái ấm nhỏ của cô chưa bao giờ yên bình quá lâu. Bố của Michelle dính dáng đến cờ bạc khiến điều kiện gia đình đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn. Cứ vài tháng, cả nhà lại bị đuổi ra khỏi căn hộ và phải chuyển đến nơi khác. Vì thế Michelle ít khi nào kết bạn với bọn trẻ xung quanh.

Năm lên 6, bố của Michelle đột nhiên bỏ đi, biến mất khỏi cuộc đời cô. Đây chính là cú sốc đầu tiên mà Michelle phải chịu đựng. Dù cho tất cả những gì đã gây ra, bố vẫn là người gần gũi nhất với Michelle. Cô luôn nhớ mãi cái cảm giác ấm áp khi bố ôm cô mỗi buổi tối.

Cô đã làm nhân viên phục vụ tại quán sushi Pacific Rim ở Sarasota, Florida. Mặc dù số tiền kiếm thêm có thể phần nào đỡ đần cho đồng lương ít ỏi của mẹ, thế nhưng bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để cả gia đình có thể sống yên ổn.

Michelle Phan thường xuyên phải ngủ trên sàn. Mọi thứ xung quanh hầu như chỉ có một chiếc hộp đựng quần áo của cô. Cuộc sống cơ cực này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tâm lý của cô.

Ở trường, Michelle cũng thường phải chịu đựng sự bắt nạt do khác biệt về màu da. Càng ngày cô càng thu mình lại trong một môi trường chỉ muốn dập tắt Michelle. Thế nhưng, trong thời gian đó, cô đã phát triển được năng khiếu nghệ thuật của mình qua những bức vẽ.

Sau khi tốt nghiệp, Michelle đã muốn được theo học trường cao đẳng Nghệ thuật và Thiết kế Ringling ở Florida. Tuy nhiên, học phí quá cao, vượt quá khả năng chi trả của cả nhà, dù chỉ là một học kỳ.

Tưởng chừng giấc mơ của cô gái Bạch Dương này đã chấm dứt tại đây thì một người họ hàng đã chu cấp cho Michelle một số tiền đủ để cô tiếp tục theo đuổi ước muốn của mình. "Tôi đã hứa với mẹ sẽ kiếm được cách nuôi sống cả gia đình, chỉ là không ngờ nó lại đến từ YouTube", Michelle Phan kể lại.

Đây cũng chính là nơi cô được một giáo sư tặng chiếc Macbook đầu tiên trong đời. Tất cả những gì bạn thấy trên kênh YouTube của Michelle Phan ngày hôm này đều có xuất phát điểm từ chiếc laptop đó.

Cô đã bắt đầu thực hiện những đoạn video trang điểm đầu tiên của mình và thu về được lượng người theo dõi nhất định. Michelle nhanh chóng trở thành đối tác của YouTube và dần dần kiếm được tiền quảng cáo từ những đoạn clip. Đó chính là khi đế chế của cô bắt đầu được xây dựng.

Và điều gì đến cũng sẽ đến. Năm 2012, 4 năm sau khi đoạn clip đầu tiên của Michelle được đăng trên YouTube, cô đã nhận được lời đề nghị hợp tác trị giá 1 triệu USD của Google.

Không giấu được sự hân hoan, Michelle đã gọi điện thoại ngay cho mẹ: "Hôm nay sẽ là ngày cuối cùng mẹ phải làm việc. Từ ngày mai, con không muốn thấy mẹ đi làm nữa".

Là một trong những người đã thay đổi nhận thức của giới trẻ về YouTube bằng những video trang điểm, không khó để Michelle Phan nhận được sự chú ý từ các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới.

Và Lancôme chính là cái tên đã chủ động liên kết với Michelle. Với sự hỗ trợ từ Lancôme, Michele Phan ngày một tiến gần hơn với đỉnh cao của các beauty blogger trên khắp thế giới.

Tiếp sau đó, năm 2013, L'Oréal đã mang đến cho Michelle một lời đề nghị hấp dẫn khi cho phép cô phát triển một dòng son riêng của mình, đó chính là EM. "Đó chắc chắn là một cơ hội nghìn năm có một mà beauty blogger như tôi luôn khao khát. Tôi thấy một cơ hội tiềm năng trong lời đề nghị của L'Oréal", Michelle chia sẻ.

Theo thỏa thuận, Michelle sẽ được toàn quyền quyết định về các tính chất như màu sắc, nguyên liệu, thiết kế... chỉ trừ những chiến lược kinh doanh. Và Michelle đã không lường trước được hậu quả của thỏa thuận đó.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, L'Oréal đã cho sản xuất thử nghiệm 500 cây son EM và bán ra thị trường. Tuy nhiên kết quả thu về không mấy khả quan. Mức giá 50 USD cho một cây son là quá mắc so với thị trường fan của Michelle, vốn đa phần là học sinh, sinh viên.

Và thất bạn này đã biến Michelle thành một con người khác. Dồn hết tâm sức vào EM để bây giờ nhìn nó sụp đổ một cách bất lực, Michelle không chấp nhận được sự thật đó.

Thất bại trong việt phát triển dòng son EM đã khiến Michelle bị suy sụp. "Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với bản thân. Có thể là do việc ngồi máy tính quá nhiều khiến tâm trạng của tôi bị ảnh hưởng", cô kể lại.

Cô bắt đầu với việc nghỉ ngơi vào mỗi cuối tuần rồi tăng dần cho đến vài ngày. Thế nhưng cô vẫn chưa tìm ra câu trả lời cho vấn đề mà bản thân gặp phải. "Chắc các bạn luôn cho rằng những gì tôi đạt được thật tuyệt vời và tôi lẽ ra nên hạnh phúc. Nhưng không, tôi thức dậy mỗi ngày và mọi thứ như chực chờ vỡ vụn", Michelle chia sẻ.

Đến một ngày, Michelle vô tình thực hiện một bài trắc nghiệm trên mạng. Và câu trả lời hiện lên ở màn hình máy tính chính là cô đã bị trầm cảm. "Tôi đã làm ra những đồng tiền chân chính, kênh YouTube của tôi được hàng triệu người xem, tôi gần như đạt được mọi thứ. Tại sao phải tiếp tục cố gắng nữa?", Michelle chia sẻ về cảm giác trong giai đoạn trầm cảm.

Michelle Phan đã gác lại hết những công việc của mình tại Ipsy (startup làm đẹp của Michelle) và đặt tấm vé một chiều đến Thụy Sĩ. Chuyến đi của cô không hề có bất kỳ kế hoạch nào. Cô cứ thế đi từ Thụy Sĩ đến Ai Cập, Hà Lan và cả Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian đó, cô đã xóa một vài video và đổi cả ảnh đại diện của mình trên YouTube thành một màu đen. Điều này đã khiến các fan của Michelle Phan vô cùng lo lắng. Thậm chí có người còn cho rằng cô đã gặp tai nạn nghiêm trọng.

Sau 7 tháng đi đến nhiều nơi trên thế giới, tránh xa internet, cô đã tìm thấy điều mà bản thân thực sự muốn. Cô nhớ cái cảm giác được bận rộn và chia sẻ với mọi người. Ngọn lửa trong Michelle lại tiếp tục hừng cháy như ngày đầu đăng clip lên YouTube. Rõ ràng cô không sinh ra để ẩn dật.

Có người hỏi Michelle không sợ lại thất bại sao? Michelle chỉ lắc đầu. Với cô, trận thua với son EM trước đây chỉ đã chỉ ra giới hạn của bản thân. Và đã đến lúc nhiệt huyết của cô phải sục sôi trở lại.

Với lợi nhuận mà nữ hoàng beauty blogger này kiếm được từ startup Ipsy, công ty được định giá 500 triệu USD, Michelle đã tìm cách mua lại thương hiệu son EM từ tay L'Oréal. Lần này, Michelle đã có thể làm được những điều cô không làm được trong lần trước.

Cô cho biết, tuy bản thân là một sinh viên nghệ thuật chứ không phải kinh tế nhưng Michelle tin chắc rằng mình có thể tạo ra một cuộc cách mạng với sản phẩm này.

"Cái cảm giác được bận rộn trở lại thật thần kỳ. Khi bỏ qua những áp lực từ quá khứ tôi đã hiểu được mình thực sự muốn điều gì. Vứt ngày hôm qua đi, điều tôi cần tập trung là hiện tại. Đó là lý do tôi phải hồi sinh EM", Michelle phấn khích.

Vào ngày 10/4 vừa qua, Michelle đã có buổi gặp mặt với trang Refinery29 và công bố kế hoạch sắp tới cũng như những mẫu thử cho dòng sản phẩm sắp ra mắt. Nếu đúng theo những gì đã thông báo, ngày 17/4 sắp tới sẽ là thời điểm Michelle chính thức trở lại với EM.

Với nhiệt huyết này, chúng ta, các fan của cô nàng beauty blogger gốc Việt có quyền tin rằng Michelle sẽ sớm xuất hiện trở lại trên YouTube. Cả kênh YouTube mang tên Michelle Phan và dòng son EM đều mang trong mình một câu chuyện về sự bất hoàn hảo cũng như dũng khí của cô nàng Bạch Dương này.

Cô giờ đây không còn là một Michelle Phan của những ngày vụn vỡ. Có thể nói, chính sự thất bại của EM đã khiến Michelle "tiến hóa", can trường và ngày một tràn đầy dũng khí hơn.

EM - chặng đường đầy mồ hôi, nước mắt và cả tâm huyết của Michelle Phan

Video đang hot