Riot "bật mí" những bí quyết và thử thách mà họ đã phải đối mặt khi tạo nên con rồng hoành tráng tại buổi lễ khai mạc CKTG 2017.

Một trong những điều Riot chú trọng nhất khi lên kế hoạch cho các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại trên toàn cầu là ghi nhận văn hóa của quốc gia tổ chức. Năm nay, bạn có thể thấy những mặt nạ Kinh kịch được tạo hình theo các vị tướng trong game, một khúc nhị hồ vang lên trong buổi khai mạc, và sự xuất hiện của siêu sao Châu Kiệt Luân. Nhưng họ vẫn cần một thứ gì đó xứng đáng với quy mô và kích thước của sân vận động Tổ Chim.

Một hình ảnh AR của Galio từng được Riot sử dụng trước đây.

Sau nhiều ý tưởng được đưa ra và bị bác bỏ, cuối cùng Riot muốn sử dụng Augmented Reality (AR) – thực tế tăng cường, hay nghệ thuật của việc đưa hình ảnh đồ họa vào thế giới thực. Đây không phải là một công nghệ mới trong thể thao, bởi nó đã từng xuất hiện trong thể thao truyền thống lẫn tại các giải đấu esports trong năm nay. Tuy nhiên Riot muốn thử làm một điều gì đó lớn lao hơn nữa.

Những ý tưởng ban đầu về AR bao gồm cho Ryze bắn phép thuật, Ashe bắn tên… Nhưng trong nội bộ Riot có một câu đùa: “hãy để một con rồng đậu trên sân đấu.” Khi lời nói đùa này được phát minh, công nghệ AR chưa đủ mạnh để tạo ra hình ảnh có chất lượng cần thiết. Nhưng giờ đã là 2017, và Riot tin rằng AR đã đủ sức làm điều họ muốn.

Vì thế, Riot gom những người “điên” nhất về công nghệ lại với nhau và thử trả lời câu hỏi “liệu chúng ta có thể làm ra rồng?”

Những thử thách về công nghệ mà Riot phải đối mặt bao gồm:

  • Làm sao để con rồng bay vào sân và đậu lại?
  • Làm sao để tạo bóng của con rồng trên sân khấu và trên các bức tường của sân vật động?
  • Liệu họ có thể điều chỉnh hiệu ứng ánh sáng trên sân để phù hợp với thời tiết bên ngoài?
  • Làm sao để chọn đúng thời điểm cho con rồng xuất hiện?

Riot quyết định chọn Rồng Thượng Cổ để làm thành hình ảnh AR, nhưng họ cần có những phác thảo mới để dựng mô hình và chuyển động cần thiết cho nó. Riot quyết định nhấn mạnh vào những điều ấn tượng nhất trên Rồng Thượng Cổ, nhằm giúp game thủ có thể nhận ra ngay con quái thú đang lao xuống từ không trung.

Để làm được điều đó, Riot xem xét từng bộ phận cơ thể của con rồng, từ chân, cánh, đầu, bụng….

Sau khi lựa chọn được thiết kế thích hợp nhất cho từng bộ phận, họ ghép tất cả lại với nhau để thành con rồng hoàn chỉnh:

Dựng hình thời gian thực

Sau khi đã có phác thảo con rồng, Riot cần phải tạo mô hình của nó trên máy tính. Khác với các nhân vật trong game có chuyển động được dựng hình (render) sẵn, con rồng này phải được dựng hình trong thời gian thực với mức độ chi tiết cao nhất có thể, tương tự như khi bạn chơi game trên máy tính của mình. Để so sánh, mỗi khung hình dựng sẵn của Toy Story 3 cần được dựng hình trong… 7 tiếng đồng hồ.

Lý do mà Riot cần dựng hình con rồng này trong thời gian thực là để họ có thể di chuyển camera trong sân vận động một cách tự do và quay được toàn cảnh buổi lễ khai mạc. Vì thế, họ phải giữ số lượng đa giác của con rồng ở mức vừa đủ để nó vẫn trông chân thực nhưng không được phép… giật hình trong không trung khi buổi lễ khai mạc đang được phát sóng trực tiếp.

Quá trình tạo mô hình rồng.

Trong khi đó, một nhóm khác chịu trách nhiệm tạo nên chuyển động của con rồng khi nó bay vào sân. Họ xem Game of Thrones, DragonHeart và một vài nguồn khác để lấy ý tưởng về cách con rồng hành động. Nó sẽ bay như thế nào? Hạ cánh ra sao? Tương tác với những con người tí hon dưới chân thế nào?

Trong phiên bản đầu tiên, con rồng sẽ mang theo chiếc cúp và đặt nó lên bệ. Tuy nhiên ý tưởng này bị hủy bỏ và thay thế bằng việc mô hình chiếc cúp cao 16 mét sẽ được đẩy lên khi con rồng bay quanh sân vận động.

Sau đó, Riot thử cho con rồng hạ cánh trên những phần khác nhau của sân khấu và tương tác với các nghệ nhân trên sân khấu, chẳng hạn các vũ công sợ hãi và bỏ chạy…

Tuy nhiên, họ cảm thấy con rồng hơi quá lớn, cánh của nó sẽ đâm xuyên qua sân vận động khi đang hạ cánh và phá hủy vẻ chân thực của hình ảnh. Sau khi suy nghĩ, Riot quyết định làm nó chuyển hướng bay thay vì giảm kích thước con rồng nhằm giữ nguyên vẻ oai hùng của nó.

Công nghệ

Để có được sự mượt mà khi trình chiếu, con rồng của Riot cần phải được dựng ở tốc độ 59,94 khung hình/giây, bằng với tốc độ khung hình của kênh trực tiếp của Riot. Nó cũng phải tạo được bóng trên sân Tổ Chim, và nhiều thử thách công nghệ khác nhằm giúp một phần cơ thể con rồng có thể bị các vật thể trên sân thi đấu che khuất khi nó đứng đằng sau các vật thể này.

Để đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như dự kiến, Riot thử nghiệm con rồng ở… bãi đậu xe của hãng, và bạn có thể xem kết quả trong đoạn video sau:

Bạn có thể thấy một số phần trên cơ thể con rồng bị che khuất và bóng đổ ở những vị trí lẽ ra không có gì – đó là vì những hình ảnh này được xây dựng dựa trên địa hình của sân Tổ Chim.

Riot có một tuần để cài đặt và thiết lập mọi thứ tại sân Tổ Chim, đảm bảo mọi thứ phải hoạt động đúng như dự kiến, từ đường truyền mạng, camera, âm thanh của con rồng,... Họ cũng thử tập dượt với các vũ công, và nhận ra rằng do canh thời gian không chuẩn xác, sẽ có một số vũ công trông như bị con rồng đè bẹp trên sân khấu.

Tuy nhiên do các vũ công đã tập luyện vài tuần và việc thay đổi thời gian sẽ khiến họ bị rối, Riot quyết định giữ nguyên mọi thứ và che giấu việc vũ công nằm dưới chân con rồng bằng cách điều khiển camera ở giây thứ 31 trong video dưới:

Tất cả những hình ảnh bạn được xem trên stream đều được quay bởi một cameraman thực sự, và Riot đã tập dượt việc quay hàng chục lần với các cameraman để đảm bảo rằng mọi người biết mình phải làm gì. Tuy nhiên, những chuyển động camera này được thiết kế để có vẻ không hoàn hảo, nhằm thể hiện việc các cameraman bị bất ngờ vì sự xuất hiện của con rồng.

10 phút trước khi buổi lễ khai mạc diễn ra, Riot nhận ra rằng con rồng có vẻ như hạ cánh trong bức tường, chứ không phải trên rìa tường. Có thể sai sót này diễn ra do một camera đã bị dời đi vài centimet, và vì thế Riot phải điều chỉnh vị trí của con rồng ngay trước khi lên sóng.

Thật may mắn là mọi thứ diễn ra hết sức hoàn hảo, và tiếng thở gấp của khán giả khi họ thấy con rồng nhảy khỏi mái sân Tổ Chim khiến các nhân viên Riot cực kỳ hưng phấn. Đó chính là điều họ mong muốn có được từ phút đầu tiên tham dự vào dự án đầy tham vọng và mạo hiểm này.

Tản mạn LMHT: Làm gì để Siêu Sao Đại Chiến 2018 hấp dẫn hơn?

Video đang hot