Liệu Pokémon GO có cùng chung số phận với "huyền thoại" Groupon?

Một bên là game mobile, một bên là trang bán hàng giảm giá theo hình thức "mua chung", tưởng chừng như không có gì liên quan, nhưng lại sắp cùng chung số phận.

Pokémon GO và Groupon có rất nhiều điểm tương đồng: cả hai đều dựa trên địa điểm của người dùng, là người đi tiên phong trong thị trường của mình và đều chịu rủi ro về mặt doanh thu. Với Pokémon GO, Apple và Google nắm giữa phần lớn lợi nhuận từ các vật phẩm bán trong game, còn Groupon đứng trước thử thách biến người mua hàng giảm giá thành khách hàng trung thành.

Từ đỉnh cao đến vực sâu

Nintendo cùng đối tác phát triển Niantic Labs chính thức ra mắt Pokémon GO vào thàng 6/7, với hàng loạt kỷ lục về người dùng, vượt mặt cả mạng xã hội Twitter và mang cơ hội trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường lần đầu tiên đến cho hàng triệu người.

Liệu Pokémon GO có cùng chung số phận với
Tỷ lệ người chơi Pokémon GO đang giảm dần - Nguồn: Apptopia

Tuy nhiên Pokémon GO đã tiến quá nhanh và sớm đạt đỉnh chỉ trong vòng 2 tháng, với 10 triệu người dùng mỗi ngày, để rồi giảm dần đều ở tháng thứ 3. Lịch sử đã chứng mình rằng, rất ít sản phẩm có thể trở lại thời hoàng kim sau khi bước qua bên kia sườn dốc tăng trưởng. Mạng xã hội Myspace chính là ví dụ điển hình nhất (giá trị giảm từ 580 triệu USD xuống vỏn vẹn 35 triệu USD chỉ trong vòng 6 năm).

Liệu Pokémon GO có cùng chung số phận với
Myspace có giá trị 580 triệu USD vào năm 2005 nhưng chỉ còn 35 triệu USD vào năm 2011 - Nguồn: Sillicon Alley Insider

Groupon cũng có quá khứ huy hoàng không kém, ra mắt vào năm 2008 và nhanh chóng trở thành công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử. Hợp tác cùng hàng chục ngàn doanh nghiệp, với hàng triệu người dùng hàng tháng, cùng nhau "săn" phiếu giảm giá không khác gì Pokémon bây giờ.

Liệu Pokémon GO có cùng chung số phận với
Doanh thu của Groupon ngày càng tăng, nhưng lỗ vẫn hoàn lỗ - Nguồn: Sillicon Alley Insider

Thể nhưng ở thời điểm hiện tại thì sao? Groupon liên tục sa thải nhân viên, rút lui ở hàng loạt thị trường quốc tế và cực kỳ khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư.

Pokémon GO đang dần đi vào vết xe đổ của Groupon

Bản thân Pokémon GO có 3 điểm yếu cực kỳ chí mạng, khiến tựa game này đang đi dần đến vực thẳm thất bại, đó chính là:

1. Nhà phát triển Niantic Labs không lường trước được số lượng người chơi quá đông đảo: cứ hễ Pokémon GO mở cửa ở quốc gia nào mới, là y như rằng máy chủ game trở nên chậm chờn, dễ mất kết nối, khiến người chơi vô cùng khó chịu.

2. Không có bất kỳ đường hướng nào để phát triển và giữ chân cộng đồng: thực tế là Pokémon GO càng ngày càng chán, thiếu một bản đồ định vị chi tiết, không có bất kỳ nội dung nào khác ngoài việc đi bắt Pokémon, khi đã hoàn thành bộ sưu tập thì bạn chẳng biết làm gì ngoài việc... chơi lại. Người chơi sớm cảm thấy mệt mỏi, chán cảnh suốt ngày gặp lỗi và nhanh chóng rời bỏ game.

3. Pokémon GO là một tựa game quá đơn giản, thiếu vắng các trận chiến 1vs1 quen thuộc, cũng không có tính năng nhắn tin và chợ mua bán Pokémon.

Vẫn còn kịp để lấy lại những gì đã mất

Không giống như Groupon, Pokémon GO vẫn còn thời gian và điều kiện để sửa sai. Công nghệ thực tế ảo tăng cường vẫn còn rất sơ khai và chưa phát huy hết tiềm năng, bản thân nhà phát triển Niantic Labs cũng có khá nhiều kinh nghiệm cùng tựa game Ingress (ra mắt từ năm 2011), chính vì vậy họ hoàn toàn có thể vận dụng chúng để "bẻ lái" con tàu Pokémon GO trở lại đúng hướng.

Liệu Pokémon GO có cùng chung số phận với
Thời gian vẫn còn để Pokémon GO trở lại là chính mình - Nguồn: Internet

Việc cần làm nhất hiện nay là phát triển các tính năng giúp Pokémon GO xây dựng một cộng đồng thật vững mạnh, có tính tương tác cao, thay vì đơn giản hóa mọi chuyện như hiện tại.

Chính Groupon cũng đã chọn con đường này bằng cách ra mắt dịch vụ Groupon Goods, hiện đang chiếm tới hơn 50% doanh thu của công ty. Do đó chúng ta có thể tin tưởng vào tương lai tươi sáng giành cho Pikachu và những người bạn.

Video đang hot
Giữa 'một rừng' Hoa hậu, nhưng Dương Cẩm Lynh vẫn nổi bật theo cách riêng

Không cầu kì với váy áo lộng lẫy, nhưng nữ diễn viên 8x vẫn ghi điểm tuyệt đối bởi chiếc đầm trắng kiêu...

Mỹ nhân Quảng Bình được Quang Hà thị phạm cách diễn vai thiếu nữ tại Duyên Dáng Bolero

Sau 2 tập phát sóng, Duyên Dáng Bolero mùa 2 tiếp tục nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả, đặc...

Vân Khánh, Ngọc Liên kể lại kỷ niệm tình yêu lãng mạn của chính mình

Nathan Lee ăn khoai dưới sân khấu, đầu xúc động khi hát “Mùa thu cho em”, Vân Khánh, Ngọc Liên kể lại kỷ...

Tình yêu có thực sự phát sinh giữa hai cô gái? Xem ngay bộ phim học đường này để tìm câu trả lời

Trên đời này ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu nam - nữ, nhưng rồi ngày càng nhiều những cặp nam - nam chứng...

Chỉ cần người yêu tôi Gin Nguyễn

Seungyeon (CLC) chính thức lên tiếng về nghi vấn bị bạo hành sau hậu trường lễ trao giải

Sau khi nhận được đông đảo sự quan tâm của dư luận, Seungyeon đã chính thức lên tiếng về nghi vấn bị bạo...

BLACKPINK trở thành nhóm nhạc nữ KPOP đầu tiên đạt được chứng nhận chỉ từng trao cho PSY và BTS

BLACKPINK vừa chứng minh danh xưng nhóm nhạc nữ hàng đầu với giải thưởng danh giá này.

Giàu như Singapore, tặng mỗi người dân một chiếc fibit để chăm sóc sức khỏe

Việc tăng phí thuê bao hàng tháng, thậm chí còn cao hơn cả giá của một chiếc vòng tay thông minh cho thấy,...

“Anh Thầy Ngôi Sao” và những thông điệp đắt giá đến từ điều không ngờ nhất

“Anh Thầy Ngôi Sao” đã định nghĩa rất khác về hai chữ “ước mơ” và “tỏa sáng”, ẩn sau câu chuyện, số phận...

Chia tay sau 1 tháng hẹn hò, cô gái đòi bạn trai dắt đi du lịch Châu Âu vẫn bị soi mói

Đồng ý bấm nút hẹn hò, anh Lê Văn Nam (35 tuổi) và Phạm Thị Thùy Dương (31 tuổi) đã có thời gian tìm hiểu....