Làm youtube 'mukbang - ẩm thực', ai cũng nói không có thu nhập tại sao vẫn kéo nhau đi làm?

Kulvn 14:42 05/08/2019

Hiện tại, lướt nhẹ youtube, người ta có thể tìm kiếm trên dưới hàng nghìn kênh về ẩm thực, mukbang, ASMR (Video ăn uống không nói chuyện) của rất nhiều youtuber trong và ngoài nước.

Mukbang, một thuật ngữ về những youtuber chuyên ăn uống trên kênh của họ đã trở thành một trong những từ khóa hot nhất trong vài năm gần đây. Không chỉ đơn giản về chuyện ăn uống, nhiều người đầu tư còn thêm cả phần công thức nấu món ăn, trò chuyện xung quanh về món ăn hôm nay sẽ ăn và ngay cả đưa con cái, gia đình, ông bà cha mẹ, bạn bè lên ngồi ăn cùng.

Mukbang - một hiện tượng "gây bão" khủng trong giới trẻ

Nếu trước đây, khi muốn tìm xem một video mukbang vài năm trước, chúng ta sẽ tìm đến những kênh trực tuyến của Hàn Quốc để xem các BJ (công việc ăn uống trực tuyến) để xem. Chủ yếu các thành phần xem mukbang là những người đang ăn kiêng, không thể ăn được nhiều và những món ăn ngon khiến họ muốn xem để đỡ thèm. Hoặc là những người cô đơn, ở một mình, độc thân cần một người ăn cùng mình trong những bữa cơm thì đây chính là dịch vụ hoàn hảo, không tốn quá nhiều phí lại có thể vừa ăn vừa trò chuyện với người đối diện thông qua màn hình máy tính.

Ban đầu, mukbang chỉ giới hạn trên 1 vài kênh trực tuyến chuyên biệt của xứ sở kim chi, thế nhưng dần về sau, sự phát triển vượt bậc của mukbang nhờ những video clip lưu lại sau 1 buổi livestream mukbang của các BJ đăng tải lên youtube và nhận được lượt xem khủng đã khiến cho các youtuber bắt đầu chú ý đến chủ đề này.

Vốn dĩ trước giờ, ẩm thức, đời sống, xã hội, âm nhạc, trò chuyện và ăn uống luôn là những chủ đề được rất nhiều người ưa chuộng. Đây là một chủ đề không giới hạn độ tuổi, giới tính, đối tượng người xem và đương nhiên là số lượt xem đi xem lại gần như vô hạn, không lỗi thời cũng chẳng thể trở nên cũ kĩ. "Cũ người mới ta" là câu nói đúng nhất để hình dung những video mukbang này. Đôi khi hôm qua ăn món mì nước, hôm nay mì tương đen. Mỗi ngày 1 món, ai chưa xem video nào thì đương nhiên nhấp vào xem lại cũng không vấn đề gì.

Chính vì những lí do đó, youtuber nhận định rằng, vài năm gần đây, số người béo phì ngày càng tăng cao, thì lượng người cần giảm cân cũng cứ thể tăng dần đều. Ai lại không thích nhìn những người ăn hoài ăn mãi, ăn nữa, ăn chán chê mà vẫn dáng gọn eo thon? Đó không phải là động lực tốt nhất cho người cần giảm cân hay sao? Đã vậy, còn có thể biết được nhiều món ăn mới, công thức nấu ăn ngon và cách ăn thật ngon mắt ngon miệng của các mukbang-er nữa. Quá là nhiều công dụng thì sao lại không xem, và xem rồi, thấy người ta làm được, sao mình không làm được?

Người người làm kênh ẩm thực, nhà nhà làm youtube "ăn uống"

Các kênh youtube mukbang từ đủ mọi quốc tịch trên thế giới

Lướt nhẹ qua youtube chúng ta gõ cụm từ "mukbang" sẽ tìm thấy trên dưới hàng nghìn kênh cá nhân chuyên làm video về chủ đề này. Có đầy đủ các thể loại như ăn uống có trò chuyện, âm thanh ăn uống, ăn uống chuyên về hải sản, ăn uống chuyên về mì gói, ăn uống gia đình, ăn uống các món quái dị,,, vv... và đa số các kênh youtube làm về chủ đề này đều là của cá nhân người tạo, rất ít khi trực thuộc quản lí của một ai.

Điều đáng chú ý ở đây là không chỉ cá nhân làm về mukbang. Rất nhiều kênh youtube với những cái tên như "Cuộc sống tại Mỹ, cuộc sống tại Úc, cuộc sống tại Canada, tại Nhật,...." và hàng trăm cái tại các nước khắp thế giới mà người Việt là chủ nhân của các kênh youtube đó. Như vậy không có nghĩa là các gia đình người nước ngoài không làm, cụ thể là ở Hàn Quốc, Nhật và các nước Châu Âu khác cũng làm video về mukbang mà cả gia đình cùng ngồi ăn uống, và chỉ là ...ăn uống. (ASMR - âm thanh ăn uống).

Nhưng kéo nhau làm nhiều video và kênh như thế, các youtuber khi chia sẻ về khoản chi phí nhận lại được sau mỗi video và kênh cá nhân đều nói rằng không đáng kể. Làm cho vui, ngày nào cũng ăn thì quay video để mọi người cùng xem. Thực tế đằng sau những video đó kiếm ra được bao nhiêu thì chẳng ai chia sẻ. Nhưng thiết nghĩ, nếu như kiếm không được một số tiền đủ để bù lỗ cho những bữa ăn thịnh soạn kia thì liệu có ai lại đi làm video mãi?

Đằng sau những video mukbang thịnh soạn và hấp dẫn là mối nguy cơ của hàng nghìn căn bệnh "chết người".

Những món ăn dầu mỡ, cay nóng luôn là lựa chọn hàng đầu của các mukbang-er vì nó đem lại lượt views khủng cho video

Nhìn thấy bề mặt nổi, tích cực của một 1 vấn đề không có nghĩa là câu chuyện đó không có mặt trái. Nếu như mukbang trở thành trào lưu và công nhận rằng thực tế đã có rất nhiều người thành công kiếm ra nhiều tiền từ video ăn uống. Nhưng điều này cũng dẫn đến một hậu quả khôn lường về sau mà không phải ai cũng muốn "quan tâm" dù thừa biết.

Việc ăn quá nhiều 1 lần, kéo dài thời gian dài sẽ khiến bao tử làm việc quá công suất nhiều lần. Chưa kể những món ăn đưa lên video phải đặc sắc, đặc biệt là màu sắc, cách chế biến. Ví dụ như các kênh youtube mukbang được hâm mộ nhiều nhất hiện nay đa số nếu không ăn nhiều thì phải là ăn đồ cay nóng, đồ chiên rán, những món mà bình thường mọi người ít khi ăn. Chính những lúc quay video ăn uống đó, người ta đôi khi phải cho vào bụng quá nhiều những thứ vốn dĩ chỉ nên ăn vừa đủ, hoặc không nên ăn vì quá cay, quá nóng hại cho sức khỏe đã tàn phá nặng nề cho rất nhiều cơ quan bên trong mà chúng ta không hề hay biết.

Đa phần, các mukbang-er sau 1 thời gian ngắn làm video sẽ sớm từ bỏ vì không thể tiếp nhận thêm thức ăn nào nữa. Hoặc bị chứng rối loạn tiêu hóa, đường ruột có vấn đề. Tệ hơn là mắc các bệnh nghiêm trọng như các triệu chứng sợ thức ăn, sợ nhìn thấy món ăn, hoặc không thể ăn dù bụng đói. nặng hơn có thể dẫn đến các hội chứng ăn ói (Bulimia nervosa). Điều này xảy ra nhiều nhất với phái nữ làm mukbang, họ có thể bất chấp ăn thật nhiều với suy nghĩ "sau đó sẽ ói ra hết". Chính vì lặp đi lặp lại điều này khiến cơ thể dần quen và xuất hiện hội chứng ăn ói. Sau này, ngay cả khi không còn làm mukbang nữa, họ cũng khó mà bỏ qua được hội chứng Bulimia nervosa.

Có thể ăn cay đến mức này thì đúng là... đáng lo ngại?

Kết luận

Vẫn biết câu chuyện làm youtube vẫn là một đề tài hot mà cá nhân ai cũng muốn một lần trải nghiệm, vừa nổi tiếng, vừa kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình. Thế nhưng, không phải lúc nào câu chuyện cổ tích sẽ kết thúc có hậu. Ăn uống đôi khi vừa đủ, vừa phải thì mới thật ngon miệng. Mải mê tìm kiếm bản thân qua những video ăn uống cũng không hẳn là con đường đúng đắn với những ai vốn dĩ không phù hợp.

Banzz - một mukbang nổi tiếng với tuổi "nghề" ngót nghét trên 5 năm là 1 VĐV thể hình với thân người rắn chắc, chuẩn dáng vì có liệu trình và lịch tập phù hợp

Lời khuyên tốt nhất cho những ai có ý định làm mukbang hoặc đang làm nó rằng, đa số các BJ còn hoạt động và tồn tại lâu dài đến hôm nay trên các trang mạng xã hội nổi tiếng bằng việc ăn uống đều là những vận động viên, tập gym thể hình, thường xuyên giữ cho mình một chế độ mukbang hợp lí bằng những món ăn ngon miệng nhưng bảo vệ sức khỏe.

Một youtuber có lượt người theo dõi cực cao và nổi tiếng trên các trang mạng xã hội đang làm mukbang, cô vẫn giữ được dáng người thon gọn, chuẩn S dù ăn rất nhiều là nhờ bí quyết tập thể dục và gym đều đặn

Đừng vội vàng trải nghiệm mà chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm về mukbang bạn nhé! Đã gọi là nghề thì đương nhiên nó cũng "ẩn chứa" cái nghiệp mà bạn không thể lường trước được đấy!