Tài không đợi tuổi, và nếu thực sự cố gắng, có lẽ bạn sẽ thành công.

Unturned là một tựa game miễn phí đề tài zombie, và cũng đang là một trong những trò chơi ăn khách nhất trên Steam. Nó được 24 triệu game thủ tải về - cao thứ 3 trên Steam, và đang đứng hạng 16 trên bảng xếp hạng số người chơi cùng lúc với khoảng 28.000 game thủ.

Nhưng ít ai biết được rằng trò chơi được tạo nên chỉ bởi một người duy nhất: Nelson Sexton, một game thủ còn quá trẻ so với thành công của anh chàng.

Nelson Sexton.

"Tuổi thơ dữ dội"

Bắt tay vào thực hiện Unturned khi mới 16 tuổi, Nelson cho biết khi đó cậu chỉ xem đây là một sở thích nho nhỏ. Nhưng sau một thời gian ngắn, cậu bé Nelson bắt đầu nghĩ đến việc đưa trò chơi của mình lên Steam thông qua chương trình Greenlight (nay đã dừng hoạt động). Phiên bản đầu tiên của trò chơi không được chấp thuận, nhưng phiên bản kế tiếp thành công và anh chàng lập tức tự thưởng cho mình bằng thật nhiều bánh pizza.

Tháng 7 vừa qua, đúng kỷ niệm 3 năm kể từ khi trò chơi bước vào Early Access, Unturned chính thức được phát hành. Mặc dù đang là một hiện tượng trên Steam, Nelson cho biết sự thành công của trò chơi không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của mình.

Anh chàng có một chiếc xe hơi, một cô bạn gái và vẫn sống ở nhà như thường lệ. Chỉ có một khác biệt nho nhỏ: mẹ vợ tương lai của anh chàng là một giáo viên, và khi bà nói với học sinh rằng bà biết tác giả Unturned, họ rất hào hứng.

Góc làm việc của Nelson tại nhà, nơi những bản cập nhật mới cho Unturned được tạo ra.

Unturned có đồ họa đầy góc cạnh và những hình khối đơn giản khá giống Minecraft, nhưng nó vẫn là một tựa game sinh tồn lấy đề tài zombie. Sự thành công của trò chơi có lẽ đến từ kinh nghiệm… 11 năm làm game của Nelson, bởi anh chàng đã bắt đầu làm game từ năm 9 tuổi. Khi đó, Nelson phải thuyết phục bố mình mua cho cậu bé phần mềm GameMaker, nhưng về sau những trò chơi mà Nelson tạo ra được chuyển sang nền tảng Roblox, rồi Java, và giờ là C#.

Hơi máu me một tí...

Nelson cho biết mình không có ý định biến Unturned thành một tựa game thương mại – khi làm ra nó, anh chàng chỉ nghĩ đến việc chia sẻ với mọi người.

Và sự chia sẻ đó đã đem lại thành công. Ba năm trước, Unturned chạm đến đỉnh cao khi có 62.000 game thủ chơi cùng lúc chỉ vài tháng sau khi ra mắt trên Greenlight. Nelson thừa nhận con số này là nhờ vào một số YouTuber đã giới thiệu trò chơi trên kênh của họ. “Tôi cảm thấy rất may mắn vì game đã lên Steam vào thời điểm đó, còn bây giờ có quá nhiều game và game mới không thể nào có được sự chú ý.”

Sự thành công của Unturned khiến Nelson kẹt trong vòng xoáy bận rộn: học hành, vui chơi và quản lý một cộng đồng có “dân số” đông đảo. Ở trường, cậu bé Nelson phải hoàn tất bài tập về nhà ngay trong lớp, còn thời gian ở nhà hoàn toàn được dành cho trò chơi. Nelson cho biết lý do mình làm được điều này có lẽ là do anh chàng… không thích giao tiếp với người ngoài.

Trong khoảng thời gian 3 năm Early Access, Unturned nhận được khoảng… 260 bản cập nhật, đem lại nhiều tính năng hơn những gì anh chàng hứa hẹn ban đầu. Xe cộ, bản đồ mới, vũ khí mới, hiệu ứng thời tiết… tất cả được tạo ra chỉ vì game thủ trẻ này muốn đưa những thứ mình thích vào trò chơi. Và đó là còn chưa tính tới những bản đồ, mod mà game thủ của Unturned tự tạo ra cho mình trên Workshop của Steam.

Tiếng xấu của Early Access

Đại đa số game thủ trên Steam đều đã chán ngán Early Access và thể loại game sinh tồn, nhưng Unturned thì không. 91% game thủ đánh giá trò chơi “đáng chơi”, trong khi những game phổ biến khác như Ark: Survival Evolved chỉ ở mức hơn 50%.

Khi Nelson cho biết mình sẽ nghỉ cập nhật game 3 tuần để đi du lịch, điều anh chàng nhận được không phải là sự tức tối hay đe dọa bỏ game, mà là “chúc đi nghỉ vui vẻ, Nelson. Nghỉ ngơi vè thư giãn là rất tốt, đừng bận tâm đến việc phải cập nhật game nếu cảm thấy mình cần nghỉ ngơi”

Thành công đó có lẽ là nhờ làm việc một mình. Nelson cho biết mình kết nối chặt chẽ với cộng đồng game thủ, và người chơi cũng rất biết ơn những gì cậu làm ra. Unturned là miễn phí và duy nhất – bạn sẽ không thấy những đợt tăng giá bất ngờ (điều khiến Ark mất điểm trong mắt game thủ), không có DLC ra mắt khi game còn chưa hoàn tất, và cũng không có Unturned 2.

Unturned có tiền cash (game gọi là gold), và gần như không ai phản đối điều này. Nelson đưa một số nâng cấp như thế vào trò chơi chỉ vì có những tựa game khác sắp ra mắt, và anh chàng muốn được chơi chúng. “Chỉ cần mua được game, tôi không lo lắng chuyện tiền nong,” Nelson nói.

Trò chơi đã giúp Nelson có đủ khả năng sống riêng một mình. Tháng 8 này, Nelson sẽ chuyển nhà đến Toronto để sống cùng bạn gái khi cô bé lên đại học. Anh chàng dự tính rằng thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến trò chơi, bởi anh có một danh sách dài những thứ muốn có trong game và nhiều điều cần cải thiện. “Một trong những điều tôi đang suy nghĩ là làm sao để làm version 4. Unturned đã ở version 3 suốt 3 năm qua.”

Hơn thế nữa, Nelson cho biết mình đang muốn làm lại Unturned từ đầu trên nền tảng engine Unreal 4. “Nghĩ tới chuyện bỏ ra thêm 4 năm để làm lại Unturned tốt hơn bây giờ là hơi điên, nhưng thực sự là tôi chưa muốn làm tựa game nào khác. Có rất nhiều điều tôi muốn cải thiện trong Unturned.”

“Tôi rất tự tin rằng mình luôn có thể làm tốt hơn và trở nên giỏi hơn. Tôi nghĩ rằng bất kỳ tựa game nào tôi sẽ làm về sau khó mà thành công như Unturned,” Nelson nói.

“Unturned có thể là game thành công nhất của tôi, và nếu tôi làm Unturned 2 hay version 4, game thủ sẽ chuyển sang và thích nó. Và khi họ vẫn còn chơi, tôi sẽ rất vui. Với tôi, 30 triệu game thủ hay vài ngàn game thủ không quan trọng lắm.”

Tổng hợp game miễn phí trên Steam tuần qua: 24/7 – 30/7

Video đang hot