Làm dịch vụ thời đại 4.0: Khách hàng góp ý cũng cần tế nhị, người bán phản hồi thì chỉ cần "hổ báo"?

Kulvn 17:16 02/08/2019

Trong thời đại 4.0, ngành dịch vụ từ ăn uống đến bán các mặt hàng tiêu dùng, du lịch đang gặp phải những vấn đề vô cùng nan giải mà xuất phát từ chính câu chuyện của "khách hàng là thượng đế hay thiếu 1 người cũng không sập quán được?"

Cuộc sống ngày càng hiện đại, giờ con người ta, đi đâu ăn gì làm gì đều có thể chủ động sử dụng các công nghệ thông minh để hỗ trợ cho việc dò giá cả, hoặc xem trước địa điểm, nơi mà mình muốn đến có thực sự đẹp hay không. Chính vì vậy, các ngành dịch vụ của nước ta nói riêng và cả thế giới nói chung đều tập trung đẩy mạnh bộ mặt của thương hiệu trên các trang mạng xã hội, trang booking online, bán hàng trực tuyến với cái "mã" siêu sang chảnh.

Ngành dịch vụ hiện tại rất chú trọng phần đánh giá trên các trang mạng xã hội, vì khách hàng đa số sẽ xem review trước khi đến quán

Việc làm đó rất tốt, có lợi cho người làm dịch vụ lẫn khách hàng khi có thể dễ dàng tiếp cận nhau. Thế nhưng bên cạnh đó cũng không phải là không có những mặt xấu vì lí do "có phải hay không khách hàng bây giờ không còn là thượng đế chỉ vì thời đại công nghệ lên ngôi, người ta xem bình luận và review của 1 quán ăn, cửa hàng quần áo trên trang fanpage nhiều hơn là tận mắt đến trải nghiệm?"

Rất nhiều câu hỏi đặt ra cho câu chuyện giữa người bán hàng và khách của mình. Ví dụ mới đây, trên một hội nhóm, có đăng một bài viết. Cô gái trong bài viết kể lại câu chuyện với mọi người và mong được chia sẻ: "Em không biết cách nói chuyện của em có vấn đề gì không? Giờ ăn xong bình luận cũng không đc nữa, nhưng thật sự nhà e 9 người đi ăn cả 9 người đều nói nước chấm hơi ngọt thật mà, chỉ là góp ý thôi, nói câu bên em tiếp nhận phản hồi từ chị ạ cũng khó nữa."

Màn đối thoại giữa cô gái và quán ăn gây tranh cãi

Cụ thể cô gái sau khi cùng gia đình đi ăn ở 1 quán ăn thì có đăng bình luận trên trang fanpage phê bình về nước chấm. Điều này sẽ dừng lại nếu như không có sự phản hồi từ quán ăn nói trên một cách khá "gắt".

Sau khi được đăng lên, bài viết đã thu hút một số lượng lớn bình luận từ CĐM từ trái đến cùng chiều quan điểm. Những ý kiến khác nhau về cách hành xử của quán có vấn đề đến ngay cả khách hàng cũng có vấn đề nốt được đem ra bàn luận sôi nổi.

Trước đây đã từng có rất nhiều trường hợp như thế, thậm chí người ta phải dùng đến cả pháp luật để xử lí dù thực chất câu chuyện chỉ xuất phát từ một câu nói rất nhỏ. Điều này khiến chúng ta phải thực sự nhìn lại, ngành dịch vụ hiện tại "phức tạp hóa" và "cộng đồng mạng hóa" hơn chúng ta nghĩ? Nên ngay cả 1 vài bình luận trái chiều hoặc công kích, hay các bài review không tốt cũng khiến các thương hiệu, quán ăn, dịch vụ quần áo, vui chơi sợ hãi đến thế?

Ảnh minh họa

Nói đi cũng phải nói lại, nếu ngày xưa ông bà ta hay có câu "khách hàng là thượng đế" thực chất ra không sai. Ví dụ như đã làm ngành dịch vụ, thì điều đầu tiên một người làm ngành này chuyên nghiệp cần biết đó chính là bài học về thái độ. Chúng ta có thể nhún nhường, nhẫn nhịn một chút để lấy được sự hài lòng của khách hàng, những người đang và đã sử dụng dịch vụ của mình thì đó mới là thành công. "Lùi 1 bước, tiến 3 bước" là những gì bản thân các bạn làm dịch vụ hiện tại đang được học trên ghế nhà trường.

Đương nhiên khi không thể nói chuyện và giải quyết mọi thứ một cách nhẹ nhàng, lúc đó các ngành dịch vụ có quyền nhờ đến pháp luật giải quyết các trường hợp quá lớn, gây ảnh hưởng danh dự, danh tiếng. Còn nếu chỉ vài cái góp ý, bình luận hay review mà người làm dịch vụ hiện tại đã không thể chịu được, sẵn sàng đôi co lại với khách hàng thì đúng là vấn đề nghiêm trọng của ngành dịch vụ cần xem xét lại.