Hàng loạt vụ mất tiền "bí ẩn" trong tài khoản ngân hàng

Sau vụ một khách hàng Vietcombank khiếu nại việc mất 500 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM chỉ sau một đêm, các báo Việt Nam tiếp tục ghi nhận một loạt vụ ‘bốc hơi’ khác xảy ra.

Khách hàng mất hơn 26 tỷ đồng: Ngân hàng là thủ phạm hay nạn nhân?

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, chuyên mua bán nông sản) mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản này ước tính khoảng 26 tỷ đồng.

Cuối vụ, khoảng tháng 7, bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Quang Huân, đến rút tiền thì tá hỏa bởi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm ngàn đồng đủ “giữ” tài khoản. Bà muốn kiểm tra tài khoản thì nhân viên ngân hàng yêu cầu bà làm thủ tục đổi chữ ký, vì cho rằng chữ ký của bà không giống như chữ ký đã giao dịch trước đây!

 - hình ảnh 1
Bà Trần Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân.

Nhìn sao kê tài khoản, bà càng ngạc nhiên hơn nữa là trong lúc bà chạy đôn chạy đáo mua bán ở kho thì tài khoản của bà giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản của mình. Việc ký séc, chi séc diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua séc lần nào. Hóa ra, trong bản sao kê ghi rõ, người mua séc của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút séc là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng 2 người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh.

Trong thời gian ngắn, cứ số tiền khách chuyển vào tài khoản bao nhiêu thì Nhựt, Bảo, Trinh dùng séc (do chính nhân viên ngân hàng Đoàn Thị Thúy Hằng mua) để rút tiền mặt hoặc chuyển vào Công ty Thanh Tâm do vợ Phạm Văn Trinh đứng tên.

Điều đáng nói là ngay khi tạo tài khoản, bà Trần Thị Thanh Xuân có đăng ký thông báo giao dịch Mobile banking vào số điện thoại cá nhân bà. Trong sao kê tài khoản cũng thể hiện ngân hàng thu phí Mobile banking đầy đủ, nhưng bà không hề nhận được bất kỳ tin nhắn nào về các giao dịch trên.

Chủ thẻ Vietcombank mất 500 triệu đồng trong một đêm

Vào lúc 23h18, ngày 4/8, tài khoản tôi bị đối tượng khác chuyển 100 triệu đồng từ số thẻ của tôi sang số thẻ khác. Vào lúc 12h56, ngày 5/8, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5/8, chuyển 3 giao dịch qua InternetBanking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng.

 - hình ảnh 2
Khách hàng bị mất 500 triệu đồng mà không nhận được tin nhắn OTP.

“Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản và email. Điều bất thường là trong những giao dịch này, tôi không nhận được tin nhắn mã OTP như thường lệ mỗi khi có giao dịch. Vào thời điểm diễn ra việc chuyển tiền này, tôi đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách. Tôi đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8”, chị Hương cho biết.

Chị Hương cho biết liên lạc qua tổng đài 24/7 của Vietcombank rất khó khăn. “Sau khi tôi gọi điện lên tổng đài yêu cầu khoá tài khoản thì có 2 cuộc điện thoại của Vietcombank hỏi tôi về sự việc này. Hầu hết các cuộc điện thoại tổng đài viên đều hỏi tôi có click vào đường link nào không? Tôi trả lời là không và từ khi sử dụng dịch vụ của Vietcombank, tôi chưa bao giờ nhận được khuyến cáo nào từ ngân hàng này”.

 - hình ảnh 3
Những tin nhắn khách hàng nhận được khi có người rút tiền.

Vietcombank gửi tin nhắn về thay đổi số dư tài khoản của chị Hương với 4 lần giao dịch qua thẻ, 3 lần giao dịch qua InternetBanking mà không có mã OTP.

Sang đến ngày thứ 6, tức ngày 6/8, chị Hương liên lạc qua tổng đài 24/7 rất nhiều lần nhưng không có ai nghe điện thoại. Mãi đến sáng thứ 2, tức ngày 8/8, chị Hương mới liên lạc được với nhân viên Vietcombank và được gọi đến phòng giao dịch Ngọc Khánh của Vietcombank để làm đơn tra soát và ký giấy để nhận lại số tiền 300 triệu đồng.

Đến chiều ngày 11/8, chị Hương có đến gặp người phụ trách là ông Đào Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietcombank tại trụ sở chính của ngân hàng. Qua trao đổi, anh Tuấn có nói đây là sự việc nghiêm trọng, đã được Vietcombank báo cáo với NHNN, báo cáo với Thủ tướng.

“Ông Tuấn cũng trao đổi với tôi về nghiệp vụ ngân hàng, về trang web tương tự như website của Vietcombank để lừa khách hàng click vào. Nếu click vào đường link giả mạo đấy, khách hàng sẽ bị lộ thông tin cá nhân”, chị Hương cho biết.

Chỉ sau một đêm mất sạch 17 triệu đồng

Sáng ngày 16/8, anh Vũ Thành Phương (Quận 9, TP.HCM) là chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại, thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY. Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 17 triệu đồng.

Anh Phương cho biết: "Những lệnh thanh toán cuối trong thẻ không thành công, vì tiền trong tài khoản đã bị lấy sạch, không còn đủ thanh toán theo yêu cầu. Khoảng 5h53 ngày 16/8, tôi gọi cho trung tâm hỗ trợ khách hàng Vietcombank để khóa thẻ.

 - hình ảnh 5

Đầu giờ sáng, lúc 8h10 cùng ngày, tôi liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát. Tại chi nhánh Vietcombank, tôi đã làm bản tường trình, nộp lại thẻ Master Card cho ngân hàng. Sau đó 1 ngày, phía ngân hàng báo đã chặn bước 1, tức là Vietcombank thông báo với Mastercard.

Tuy nhiên tôi sẽ phải chờ 30 - 45 ngày nhận sao kê để biết tiền của tôi đi về đâu, có lấy được không.

Anh Phương chia sẻ: “Khi tôi đặt câu hỏi tiền của tôi đã ra khỏi Vietcombank chưa thì nhân viên Vietcombank không trả lời được. Giờ tôi chỉ biết chờ đợi thôi. Tôi là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch, nên chắc chắn là không bị lừa vào web giả như Vietcombank thông báo về trường hợp của chị Na Hương.

Tôi hầu như chỉ thanh toán với Agoda, Paypal, chuyển khoản tại trang chủ của Vietcombank (kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn). Nhân viên Vietcombank nói với tôi rằng, trong trường hợp phía Mastercard đã in sao kê, đã lên lệnh thanh toán cho hacker thì đại diện Vietcombank nói sẽ phải tiến hành bước 2. Còn bước 2 cụ thể là thế nào thì họ cũng không nói cho tôi biết”.

Trường hợp tương tự, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa, Đồng Nai), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết :"Vào lúc 16h34 ngày 19/8, di động của tôi nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của chị sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore. Lúc đó tôi đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví”, chị Nga nói.

Video đang hot
Sau tin ly hôn của sao Hàn, mới đây Puka xác nhận đã chia tay với đạo diễn Diệp Tiên sau 3 năm

Cô khẳng định: "Yêu Diệp Tiên là điều đúng đắn mà tôi hoàn toàn không hối hận".

Phát hiện mỏ vàng đen trong lúc đào giếng trong vườn nhà

Khi đang đào một giếng nước trong vườn nhà, gia đình Hernandez vô tình thấy dầu, thứ nhiên liệu được mệnh...

X1 - Nhóm nhạc "em trai WANNA ONE" liệu có phá được sự bão hòa của các boygroup Kpop trước "bức tường thành khổng lồ" BTS

Nhóm nhạc bước ra cùng show sống còn với WANNA ONE - X1 đang nhận được rất nhiều sự kì vọng từ người hâm...

Thái độ bất thường của tài xế vụ cháu bé tử vong trên xe đưa đón trường Gateway

Cô phụ trách đưa đón trẻ Gateway bất ngờ tiết lộ về thái độ bất thường của tài xế khi phát hiện bé trai...

MC ruột của VTV3 trên sóng mặc quân phục, ngoài đời lại cực kì gợi cảm

Ấn tượng của khán giả về Hoàng Linh là một nữ MC luôn mặc quân phục chỉnh chu, giọng nói lưu loát, truyền...

Tài xế vụ đuổi thai phụ xuống xe giữa đường làm tử vong cháu bé lên tiếng giải thích

Tài xế giải thích lý do bỏ rơi sản phụ sinh non: 'Tôi thấy máu nên lái xe không nổi'

Tùng Leo: “Hiến máu nhân đạo nên được nhìn nhận như trách nhiệm xã hội”

Hiến máu thiện nguyện là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Với những giá trị nhân văn cao đẹp mà hoạt động...

Đang trong kì nghỉ nhưng BTS vẫn chăm chỉ "đóng phim", bất ngờ xuất hiện trên "Hotel De Luna"

BTS khiến các fan vô cùng thích thú khi xuất hiện trên bộ phim truyền hình hot nhất hiện nay - "Hotel De...

U80 Phương Dung liên tục thay đổi ngoại hình “bởi không còn nhiều thời gian cùng khán giả”

Xúc động hình ảnh danh ca Phương Dung ngồi lặng lẽ dưới khán đài nhẩm lời ca khúc. Nữ danh ca 73 tuổi cho...