Các hạng mục đang bước vào những giai đoạn cuối trước khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chạy thử toàn hệ thống và phục vụ người dân, trong đó có việc lắp các toa tàu vào đường ray.

Sáng ngày 04/10, nhà thầu phụ trách tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã tiến hành đặt đoàn tàu vào đường ray trong khu depot tại Hà Đông. Đây là một trong những khâu chuẩn bị cuối cùng trước khi tổ chức chạy thử liên động toàn hệ thống trong vòng 3 - 6 tháng.

Theo như kế hoạch, việc lắp đặt này sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7/2017, tuy nhiên vì nhiều lý do, chủ yếu liên quan đến việc giải ngân nguồn vốn mà tiến độ của các hạng mục đang chậm lại.

Cần cẩu đang di chuyển toa tàu từ xe vận tải siêu trường siêu trọng sang đường ray. Theo như thông số nhà thầu cung cấp, một đoàn tàu có 4 toa, tổng khối lượng hơn 55 tấn, có thể vận chuyển khoảng 1.000 hành khách mỗi lượt.
Sau khi yên vị trên đường ray, các toa tàu sẽ phải được lắp ghép và kết nối hệ thống điện, hệ thống an toàn với nhau mới có thể hoạt động được. Việc này được thực hiện bởi một đội ngũ 15 kỹ sư lành nghề.
Tất cả thiết bị thuộc hệ thống vận hành của đoàn tàu đều phải được kiểm tra kĩ càng sau quá trình vận chuyển dài ngày bằng đường biển để đảm bảo thông số tốt nhất, đồng thời hạn chế hư hỏng và tăng an toàn tối đa.
Theo dự kiến, sẽ có 13 đoàn tàu phục vụ trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với tổng cộng 52 toa. Trong đó, 12 toa đã được vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu dài 79m; cao 3,9m; rộng 2,8m; có tốc độ khai thác tối đa 80 km/h. Ảnh: Nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra các hạng mục
Tàu ở tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông chạy bằng điện với hệ thống cung cấp điện từ ray thứ 3, có cabin lái hai chiều và có khả năng chạy hai chiều ở cả hai đầu đoàn tàu.
Một trong những bộ phận an toàn của đoàn tàu
Đường ray được sử dụng có khổ 1,435m cho khả năng vận hành êm ái và có tính an toàn cao. Ngoài ra, nhà thầu cho biết trên ray sẽ lắp đặt các thiết bị chống trật bánh.
Hệ thống điều khiển đường tàu sử dụng công nghệ "CBTC - Communications-Based Train Control" cho phép đóng mở đường tàu động, giảm thời gian giãn cách giữa các chuyến tàu, được các nước tiên tiến châu Âu sử dụng.

Sau khi lắp ghép xong xuôi, các đoàn tàu sẽ được đưa vào nhà ga để bảo quản, chờ ngày lăn bánh.

Khu vực Depot của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nằm ở phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) với diện tích khoảng 19,6 ha, bao gồm các hạng mục chính như: Trung tâm điều hành vận tải, xưởng bảo trì, bãi tập kết tàu, bãi thử tàu, tòa nhà hành chính, trung tâm đào tạo, nhà kho...

Ảnh: Thành Râu

Video đang hot