Ký ức gần như lúc nào cũng đẹp, bởi chúng còn mang đầy đủ màu sắc của thời "trẻ trâu"...

Giữa thời buổi mà công nghệ tiến triển như vũ bão, game bom tấn mới liên tục phát hành và phần cứng cho máy tính không ngừng được nâng cấp, nói game thủ thích hoài cổ thì hơi lạ. Thế nhưng quả thật là game thủ chúng ta rất thích hoài cổ, bởi vì…

Game mới “chết”, game cũ sống khỏe!

Điểm chung giữa StarCraftLineage là gì? Một đến từ Mỹ và một từ Hàn Quốc, và ngoài việc đã gần 20 năm tuổi (cả 2 đều ra mắt năm 1998), có vẻ như chúng không có điểm nào chung.

Thật ra là có: chúng đều được ưa thích hơn rất nhiều so với những đứa em trẻ trung, thời thượng và hào nhoáng hơn của mình.

Lineage vẫn ngập tràn người chơi.

Minh chứng khá dễ thấy: nhiều giải đấu StarCraft II tại Hàn Quốc đã không còn được tổ chức, nên để “chữa cháy”, Blizzard đem tặng StarCraft: Brood War miễn phí và sẽ tung phiên bản StarCraft Remastered trong hè này.

Trong khi đó, cả Lineage và đàn em Lineage 2 của NCsoft đều đang hoạt động, nhưng theo báo cáo của NCsoft cuối năm 2016, Lineage có doanh thu gần bằng tổng doanh thu của tất cả game khác do họ phát hành, bao gồm Lineage 2, Aion, Blade and Soul, Guild Wars 2, Wild Star… cộng lại!

Báo cáo doanh thu của NCsoft cho thấy Lineage là gà đẻ trứng vàng của NPH này.

Nếu không phải sự hoài cổ, còn có thứ gì đủ sức khiến game thủ ở lại với những trò chơi đã sắp 20 năm tuổi và khiến nhà phát hành phải chiều game thủ bằng cách không ngừng tung cập nhật (Lineage) hoặc làm hẳn phiên bản mới (StarCraft Remastered) cho trò chơi?

Đôi khi sự hoài cổ không đến từ bản thân trò chơi, mà là ở bối cảnh của chúng. Lấy ví dụ của Call of Duty: mỗi khi game đổi mới và đi xa hơn vào tương lai, trò chơi sẽ gặp phải một làn sóng chỉ trích từ game thủ. Người chơi muốn trở lại với Thế chiến 2, và đã 8 năm Activision không chịu chiều lòng họ.

Call of Duty: Infinite Warfare bị game thủ chỉ trích dữ dội.

Hẳn chưa ai quên sự chênh lệch về phản ứng của người chơi giữa Battlefield 1 và COD: Infinite Warfare hồi năm ngoái, hay sự cuồng nhiệt của fan COD khi hay tin COD: WWII sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Còn có rất nhiều ví dụ khác cho sự hoài cổ này, chẳng hạn nhiều người vẫn cày Diablo II và bỏ mặc Diablo III, thích CS 1.3 hay 1.6 hơn là CSGO, nhớ những ngày cùng bạn bè chơi game LAN, hò hét trong nhũng quán game quen thuộc dù đã có PC khủng và nhiều tiện nghi tại nhà.

Bạn cũng hoài cổ đấy!

Hãy thử nhớ lại game đầu tiên mà bạn chơi, hoặc một game bạn từng rất yêu thích nhiều năm trước và đã ngừng chơi từ rất lâu. Sau đó, hãy thử chơi lại tựa game đó một lần nữa.

Hồi ức của bạn khiến game cũ (trên) trong giống game mới (dưới) hơn nhiều.

100% bạn sẽ phải bất ngờ vì sao hình ảnh của trò chơi không giống với trí nhớ của mình một chút nào! Lara Croft nóng bỏng ngày xưa trở nên cục mịch, những người hùng trong Metal Gear Solid hay Syphon Filter 2 bỗng xấu một cách bất thường, còn cháy nổ trông chẳng ra làm sao cả!

World in Conflict, một trong những game chiến thuật nóng trong nhiều năm gần đây.

Phải chăng nhà phát triển đã “nerf” đồ họa của game trong thầm lặng?

Dĩ nhiên là không rồi. Đó chỉ là vì hồi ức của bạn “dát vàng” lên những tựa game cũ, và vẽ ra những bức tranh minh họa chúng theo tiêu chuẩn của những tựa game hiện đại, trong khi thực ra hình ảnh của chúng xấu xí hơn nhiều.

Cả các hãng game cũng hoài cổ?

Nếu có một xu thế đáng chú ý chung cho cả làng game trong những năm gần đây, đó là việc các nhà làm game thi nhau tung ra những tựa game cũ. Các phiên bản Remaster được tung ra khá nhiều trong thời gian gần đây, từ The Last of Us, DuckTales, COD Modern Warfare, Grim Fandango, Day of the Tentacle, BioShock, Homeworld, FF X/X-2, Halo, Resident Evil...

Ducktales được làm lại sau... 30 năm!

Nói họ hoài cổ thì cũng có phần không đúng, họ chỉ nhớ… số tiền mà những trò chơi này sẽ đem lại bởi nó đánh trúng tâm lý của game thủ.

Bằng cách đưa những trò chơi đã chứng minh được sức hút của chúng đến với game thủ cùng nền đồ họa đẹp mắt ngày nay, các bản Remastered gần như chắc chắn sẽ thu được thành công cả về doanh thu lẫn danh tiếng.

Red Alert 2.

Nhưng cũng có rất nhiều hãng game không dám hoài cổ. Game thủ đam mê RTS vẫn mong muốn có được một Red Alert “đúng chất” Westwood ngày nào, còn game thủ FPS đang trông chờ sự trở lại của Medal of Honor, nhưng EA hoàn toàn không dám đụng đến hai dòng game này bởi sự trông chờ của game thủ lên phiên bản mới của chúng là rất lớn.

Medal of Honor: Pacific Assault.

Nếu làm lại và… làm hỏng game, EA sẽ đối mặt với một cơn bão búa rìu dư luận, và cơ hội để họ giành lấy ngôi vị công ty tệ nhất nước Mỹ một lần nữa là rất cao.

Lời kết

Tựu chung, những ký ức màu hồng của game thủ dành cho những tựa game mình yêu mến là một mỏ vàng cho tất cả mọi người. Game thủ có thể khai thác chúng để sống lại “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”, nhà phát triển có thể hốt bạc từ đó, hoặc dựa vào đó để làm những tựa game chất lượng hơn.

Bạn có hoài cổ một tựa game nào đó không?

Game khủng về Việt Nam, bao giờ?

Video đang hot