Facebook tạm thua trong cuộc chiến với YouTube

Theo hãng tin Bloomberg, khoảng một năm trước đây, Facebook đã gia tăng thực hiện một loạt động thái mạnh mẽ nhằm hạ bệ vị trí thống lĩnh của YouTube trong thế giới video ngắn trên Internet. Kết quả là Facebook đã chưa làm thay đổi được gì cả, ít nhất là theo một nguồn thống kê chính thống lớn.

Hãng Sandvine, một công ty mạng chuyên báo cáo dịch vụ nào sử dụng nhiều băng thông nhất, vừa mới công bố số liệu thống kê gần đây nhất. Thị phần hoạt động trên Internet của YouTube tăng đến 17,9% từ 14% so với năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Facebook chỉ chiếm 2,5%, giảm so với 3% của năm ngoái.

Tất nhiên, YouTube mặc dù chiếm thị phần cao như vậy nhưng vẫn chưa là gì do với Netflix với gần 40%. Còn Amazon và Hulu tuy chỉ là người tí hon nhưng cũng đã vượt qua làm Facebook đứng chót cuộc đua. Tăng trưởng của những dịch vụ này đến từ các dạng video mà các nhà cung cấp dịch vụ đăng tải lên mạng: những file dài hơn, chất lượng cao hơn "ngốn" phần lớn băng thông.

Cho nên, đến nay tiềm năng dịch vụ video của Facebook đe doạ YouTube phải nói là một sự thổi phồng. Facebook cho biết có 500 triệu người xem hơn 8 tỷ video mỗi ngày trên dịch vụ của họ. Hãng gần đây đã bổ sung video 360 độ vào news feed và đang thử nghiệm cách để người dùng chia sẻ video trực tiếp trên tường của họ.

Nhưng nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn về số liệu của Facebook. Không giống trên YouTube, video Facebook bắt đầu mở tự động, và hãng đếm đó là một view chỉ sau 3 giây. Do vậy, việc số lượng view video tăng mạnh không làm gia tăng đáng kể về tiêu tốn băng thông cho thấy người dùng không xem video YouTube lâu.

Paul Verna, một nhà phân tích của hãng EMarketer nhận xét cách Facebook đếm view video không nhất thiết phản ánh cách người dùng xem video. Ông cho rằng kế hoạch của Facebook có thể không phải là thay thế YouTube để trở thành điểm đến chính dành cho video. Hãng có thể chỉ muốn thu thêm nhiều đô la hơn từ quảng cáo khi ngân sách cho quảng cáo số của các hãng sản xuất, phân phối gia tăng.

"Lần nào tôi nói chuyện với một đại lý quảng cáo hoặc một nhà làm thị trường thì họ nói ‘Đúng, Facebook rất quan trọng như một số nền tảng xã hội khác", ông nói. "Nhưng không ai phủ nhận quyền lực của YouTube".

Video đang hot
"Cựu thành viên SNSD" Jessica đối mặt với vụ kiện hơn 1,7 triệu USD với các công ty Trung Quốc

Mới đây Jessica cùng công ty quản lý của cô ở Trung Quốc bị 2 công ty kiện về việc vi phạm các điều khoản...

Coriel Capital

Big Hit "thả thính" về nhóm nhạc nữ sau hơn 4 năm ngừng đào tạo, BTS sắp có "em gái ruột"?

Người hâm mộ Kpop đang xôn xao về những dự án sắp tới của Big Hit, trong đó kế hoạch được chú ý nhất đó...

Khu 'chợ ma' cuối cùng cần được bảo tồn tại Trung Quốc

Có người ngồi 1 đêm không có gì, cũng có người giàu lên nhờ bán được những viên ngọc giá trị vài trăm triệu.

Chàng trai bị nhà bạn gái từ chối chỉ vì làm con vịt

Chàng trai trổ tài làm thịt vịt khiến nhà bạn gái hết hồn

Lại thêm 1 cặp đôi hôn nhau giữa quán trà sữa, thậm chí chàng trai còn cho tay 'tự do đi chợ' trong áo bạn gái

Thêm một quán trà sữa ở TP HCM trở thành không gian lý tưởng cho đôi bạn trẻ ‘thò tay khám phá’

Xót thương cho người phụ nữ một mình nuôi con bại não phải sống nhờ trên đất người khác ở Hát Mãi Ước Mơ

Hát Mãi Ước Mơ tuần này mang đến một câu chuyện buồn của người phụ nữ dùng cả thanh xuân để chăm lo cho...

“Ông hoàng nhạc sến miền Tây” Chế Thanh lần đầu tiết lộ về người vợ kín tiếng và con trai 23 tuổi là giám đốc

“Ông hoàng nhạc sến miền Tây” có những trải lòng chân thành về cuộc sống gia đình trong hậu trường chương...

Hương Ly chính thức bước vào đường đua showbiz, kết hợp cùng với “phù thuỷ phối khí” Đoàn Minh Vũ

Sau thời gian dài "gây sốt" trên mạng xã hội, Hương Ly chính thức bước vào đường đua showbiz với MV mới.

Em Vẫn Ổn