Đừng biến chúng ta thành những khán giả Việt xấu xí

Những năm gần đây, lượng khán giả tìm đến nhà hát, rạp chiếu phim, triển lãm... không ngừng tăng lên cho thấy trình độ thưởng thức nghệ thuật của người Việt đã được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Nhưng sự thật không phải vậy. Đêm diễn của bất kỳ lĩnh vực nghệ thuật nào, từ hàn lâm như hòa nhạc thính phòng hay nhạc kịch cho tới các thể loại đại chúng như phim ảnh, kịch nói... đều có vài bận cả khán phòng phải ngỡ ngàng trước những hành động xấu xí của một bộ phận khán giả.

Giờ "cao su"

Đừng biến chúng ta thành những khán giả Việt xấu xí

Đây gần như là căn bệnh nan y của người Việt, có thể trễ mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, đương nhiên các đêm diễn không là ngoại lệ. Các nghệ sĩ luôn phải đợi khán giả, không chỉ những người đến muộn mà cả những người đúng giờ, bởi khán giả còn phải gửi xe, trình vé, lấy brochure, đi vào, ổn định chỗ ngồi. Người nhanh nhẹn cũng phải tốn ít nhất 10 phút cho quá trình này, dù có đến đúng giờ in trên vé thì cuối cùng cũng thành muộn. Và dường như không mấy người có ý thức đến sớm vài mươi phút để trừ hao thời gian cho những công đoạn nhiêu khê này.

Lấy ví dụ như buổi diễn vở ballet Cây Nỏ Thần của nghệ sĩ Hàn Quốc Chun Yoo Oh diễn ra dịp đầu tháng 6 vừa qua. Vé mời ghi rõ yêu cầu khán giả đến sớm 30 phút (tức 19h30) để sắp xếp chỗ ngồi. Nhưng thực tế, 20h20 vở diễn mới có thể bắt đầu và đến 21h vẫn còn khán giả lò dò đến! Trong ánh sáng mờ ảo của sân khấu, những bóng người cứ hiện lên lổn nhổn vì nhiều khán giả phải đứng dậy nhường lối đi vào cho người đến muộn. Dù có lịch sự thu người lại hết mức, người đến sau vẫn không thể vô hình và vô thanh khi xuất hiện. Tiếng thì thào, bước chân qua hàng ghế làm cho người xem và cả nghệ sĩ đang trình diễn bị phân tâm, ảnh hưởng đến chất lượng của buổi diễn.

Những tiếng vỗ tay vô duyên

Đừng biến chúng ta thành những khán giả Việt xấu xí

Vỗ tay là tiếng nói của sự tán thưởng, là lời cám ơn chân thành, lời khích lệ, động viên gửi đến người nghệ sĩ đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn tuyệt vời. Khán giả Việt Nam thật sự rất hào phóng với những tràng pháo tay, nhưng nhiều khi hào phóng vỗ tay quá lại thành phản tác dụng và mang lại những ấn tượng không đẹp chút nào.

Đơn cử như khi đi nghe hòa nhạc giao hưởng thính phòng chẳng hạn. Một tác phẩm giao hưởng thường kéo dài khá lâu, và như một quyển sách, tác giả chia tác phẩm thành nhiều chương khác nhau. Giữa mỗi chương có một khoảng lặng cần thiết để người nghe lắng đọng cảm xúc và chuẩn bị cho chương tiếp theo. Do đó, người nghe chỉ vỗ tay sau khi đã kết thúc toàn bộ tác phẩm, khi mà người nhạc trưởng quay xuống khán giả cúi chào mà thôi.

Nhưng trong rất nhiều buổi hòa nhạc diễn ra ở nước ta, có một "quy tắc" bất thành văn còn mạnh hơn nguyên tắc trên và luôn được "ứng dụng" hết sức tự nhiên. Đó là hễ nhạc ngừng thì phải vỗ tay cổ vũ cho nghệ sĩ, vỗ tay thật nhiệt tình. Và những tiếng vỗ tay này không ít lần đã khiến các nghệ sĩ phải sững sờ choáng váng, có lẽ nào màn trình diễn của mình lại tệ đến mức khán giả phải vỗ tay đề nghị chấm dứt nửa chừng?

Tri ân nghệ sĩ: Hoặc là không có, hoặc là có theo kiểu "quái đản"



Nghệ sĩ bị "cưỡng hôn" khi đang biểu diễn - Ảnh: Internet

Vừa qua, nhà hát Talarium Et Lux đã công diễn vở ballet kinh điển Hồ Thiên Nga tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Trước khi đến với Việt Nam, vở diễn với những công nghệ hiện đại được ứng dụng vào xây dựng sân khấu như 3D, multimedia này đã được đón nhận nồng nhiệt trên toàn thế giới. Do đó, giới yêu nghệ thuật kinh điển ở Việt Nam cũng đã có một "cơn sốt ngầm" săn lùng chiếc vé quý giá để thưởng thức đỉnh cao ballet Nga, dù giá vé không hề rẻ, vị trí tốt nhất lên đến 9 triệu đồng/cặp.

Cứ tưởng rằng những khán giả có đủ khả năng chi trả cho mức giá vé ấy cũng sẽ có trình độ thưởng thức nghệ thuật và ý thức nơi công cộng tương ứng, nhưng không. Ngay khi chương cuối của vở diễn kết thúc, màn đang hạ xuống, khán giả đã vội vã kéo nhau ra về. Khi diễn viên đi ra sân khấu lần cuối, số khán giả đứng dậy nhiều hơn. Khi đại diện nhà tài trợ lên tặng hoa nghệ sĩ, cả hội trường chỉ còn lác đác vài bóng người. Không ai buồn ở lại thêm dù chỉ vài phút ngắn ngủi để vỗ tay tán thưởng tài năng và những cố gắng khổ luyện của nghệ sĩ sau một đêm diễn thăng hoa như một người có học đích thực.

"Vô ơn" kiểu đó thì rất đáng buồn, nhưng "tri ân" theo kiểu của số đông khán giả khi thưởng thức nghệ thuật đại chúng lâu nay cũng đáng buồn không kém. Bạn sẽ không khó để bắt gặp cảnh tượng khán giả chạy ào lên sân khấu tặng hoa, dúi tiền, vịn vai chụp ảnh khi ca sĩ đang hát trong bất kỳ show diễn ca nhạc nào. Người nghệ sĩ đang "phiêu" theo bài hát, bỗng nhiên bị cắt ngang, dù người tặng hoa có ý tốt nhưng ai sẽ lấy lại cảm xúc giùm họ đây? Ai sẽ đền bù cho những khán giả khác khi phải bất đắc dĩ chứng kiến những màn trình diễn đột ngột này?

Những chiếc điện thoại không một phút nghỉ ngơi

Đừng biến chúng ta thành những khán giả Việt xấu xí

Có một bộ phận không nhỏ khán thính giả sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua vé nghe nhạc, xem kịch, chỉ có điều đi để cho oai, để được check-in và selfie đăng lên Facebook cho cả thiên hạ hay rằng ta đây biết "thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao". Ánh đèn flash và ánh sáng từ màn hình điện thoại cứ lấp lánh như sao sa suốt buổi biểu diễn, bởi chủ nhân của những chiếc điện thoại ấy đang mải miết chat, chụp ảnh và trả lời comment, như chỉ sợ người khác không biết mình đang đi nghe hòa nhạc, đang đi xem nhạc kịch.

Nhiều người khác lại sẵn sàng làm lơ những lời nhắc nhở trên vé và của đại diện ban tổ chức ngay đầu chương trình, rằng hãy kiểm tra điện thoại, tắt máy hoặc chuyển chế độ rung để tránh ảnh hưởng đến buổi diễn. Những người có điện thoại kêu cũng không thể hiện nổi một chút sự văn minh còn sót lại là tắt chuông ngay và đứng dậy ra ngoài khán phòng gọi lại mà họ điềm nhiên bật điện thoại lên nghe và trả lời. Cách đây ít lâu, trong chuyến lưu diễn của nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Richard Claydeman tại Việt Nam cũng đã có một tiếng chuông điện thoại vang lên, và người nghệ sĩ đã giận đến mức đứng dậy, lui vào sau sân khấu. Ban tổ chức đã phải năn nỉ rất nhiều để ông tiếp tục trình diễn, nhưng chắc chắn ông đã có một ấn tượng không đẹp chút nào về ý thức của người Việt.

Vô tư như... ở nhà

Đừng biến chúng ta thành những khán giả Việt xấu xí

Một số khán giả tự nhiên như ở nhà - Ảnh: Internet

Dù trên vé ghi rõ quy định về trang phục, giờ giấc, trẻ em dưới 10 tuổi không được vào khán phòng, không được mang thức ăn vào nhà hát... nhưng nếu có ai không thèm đọc hoặc cố tình làm lơ thì nhà tổ chức chương trình cũng đành phải chịu thua. Nhân viên chỉ có thể nhắc nhở nhẹ nhàng chứ không thể không cho khán giả vào bên trong khán phòng (thử mạnh tay ngăn chặn xem nào, 5 phút sau đơn vị tổ chức sẽ bị bêu riếu trên mọi mặt trận mà khởi nguồn là Facebook ngay). Vậy nên mới có hiện tượng không ít người thản nhiên mặc đồ ở nhà, đi dép lê loẹt quẹt đến sân khấu xem kịch, nhóp nhép ăn quà vặt và tán gẫu những chuyện chẳng hề liên quan tới buổi diễn suốt từ khi mở màn đến khi kết thúc, hồn nhiên thể hiện tình cảm yêu đương thắm thiết giữa nhà hát, rạp chiếu phim, mặc cho con trẻ đùa giỡn dẫu cho mọi người xung quanh đang nhíu mày lấy làm phiền... Ở nhà chắc họ cũng chỉ vô tư đến thế là cùng.

Tạm kết

Những thói quen đã thành nếp không dễ gì thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng chỉ cần mỗi khán giả tự nâng cao ý thức bản thân và chịu mở lòng suy nghĩ đến cảm nhận của người khác nhiều hơn một chút, thì những cảnh tượng đáng buồn trong các buổi biểu diễn nghệ thuật vừa được dẫn chứng ở trên sẽ giảm đi đáng kể. Và đương nhiên, số khán giả bị xếp trong đội ngũ bị gắn mác "bất lịch sự", "trưởng giả học làm sang" lâu nay ắt cũng sẽ hao hụt dần.

Ngày đó chắc là sẽ đến. Mong lắm thay!

* Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Video đang hot
Thu Quỳnh nhấn like một bình luận có nhắc tới việc Chí Nhân bị nghi đá xéo, ám chỉ cô "nhai đi nhai lại" chuyện cũ

[Kul.vn] Thu Quỳnh phản ứng bất ngờ giữa nghi vấn bị Chí Nhân "đá xéo" vì nhai đi nhai lại chuyện cũ

Badboy U19 từng vướng scandal "người lớn" hội quân cùng U22 Việt Nam, sẵn sàng đón nhận thử thách từ HLV Park Hang-seo

[Kul.vn] Sáng 22/7, đội tuyển U22 Việt Nam đã bắt đầu hội quân để tiếp tục chuẩn bị cho SEA Games 30 diễn...

Nữ hoàng sắc đẹp thế giới Hồ Oanh Yến nền nã trong BST áo dài của NTK Đinh Văn Thơ

[Kul.vn] Hồ Oanh Yến thể hiện BST áo dài lấy cảm hứng từ triều Nguyễn trong BST Con rồng cháu tiên đã chinh...

Thanh Hiền: “Đừng mang chuyện đam mê đặt lên bàn cân so sánh với 2 chữ gia đình”

[Kul.vn] Tập 7 của Super Mom - Siêu Nhân Mẹ vừa được lên sóng vào trưa 12h ngày 21/07 với sự xuất hiện...

Đạo diễn ‘Hoán đổi’ - Võ Thanh Hòa trải lòng về lần đầu làm một show truyền hình thực tế hội tụ dàn mỹ nhân Việt

[Kul.vn] Võ Thanh Hòa tại buổi họp báo “Mỹ nhân hành động” đã có nhiều chia sẻ thú vị không chỉ riêng...

Tột cùng nỗi đau là sự bao dung lóe sáng trong cô gái Kim Nhã

[Kul.vn] Đêm thi cuối cùng của chủ đề Vai diễn sở đoản đã mang đến nhiều ấn tượng cho khán giả với sự trở...

Trịnh Thăng Bình "làm nên ăn ra" trên top trending Youtube khi lần đầu hát đôi cùng Liz Kim Cương

[Kul.vn] Tối 20/7, đúng 2 ngày ra mắt, MV "Cho Anh Xin Thêm Một Phút" của Trịnh Thăng Bình chính thức giữ...

Clip sốc: Ông trùm phim cấp 3 của HongKong bị người đàn ông lên sân khấu đâm trước mặt khán giả

[Kul.vn] Trình trạng của Nhậm Đạt Hoa đang nguy kịch và đưa vào bệnh viện gấp.

Mâu Thủy phản ứng cực gắt khi nói về vấn đề tuổi tác với các thí sinh Top Model Online 2019

[Kul.vn] Trong tập 1 Top Model Online, Mâu Thủy không ngại đánh mất hình ảnh thân thiện của một “nữ hoàng...