Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Thao Nguyen 13:20 13/12/2019

Nhìn lại hành trình của phim Việt suốt một năm qua chắc hẳn sẽ khiến không ít người thở dài ngao ngán bởi những nốt trầm không đáng có.

1, Doanh thu khủng đầu năm không thể san bằng khoản lỗ dịp hè

Nếu để nói về tình hình doanh số của phim Việt năm nay thì hợp lý nhất là câu nói: “Đầu xuôi, đuôi lọt, khúc giữa lại mắc”.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Điện ảnh Việt Nam bắt đầu năm 2019 một cách đầy hứng khởi với phát súng mở màn mang tên “Chị trợ lý của anh” đã đem về 70 tỷ đồng. Liền sau đó là “Cua lại vợ bầu” và “Trạnh Quỳnh” thay phiên nhau oanh tạc dịp Tết nguyên đán trước khi “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân thiết lập kỷ lục phòng vé mới cho phim Việt với 200 tỷ đồng.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Những tưởng con số khủng ấy sẽ là động lực để các nhà làm phim tiếp tục cho ra đời những tác phẩm tốt và thu hút khán giả trong dịp hè, thì đến cuối tháng 8, Box Office Vietnam đưa ra bản thống kê khiến tất cả phải ngỡ ngàng: tất cả 13 phim Việt trong mùa hè 2019 đều đi từ lỗ đến hoàn vốn. Điều này chỉ có thể lý giải bằng việc chất lượng phim quá kém, không gây được ấn tượng trong khi lại phải cạnh tranh với hàng loạt bom tấn nước ngoài.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Trong số những cái tên chịu cảnh thua lỗ, có lẽ đáng tiếc nhất là trường hợp của “Thưa mẹ con đi”. Dù được đầu tư chỉn chu về kịch bản, hình ảnh lẫn âm thanh nhưng đề tài LGBT lại quá kén khán giả.

Dẫu sao thì sau khoảng thời gian dài bết bát, doanh thu đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc vào quý cuối năm. “Thất sơn tâm linh”, “Bắc Kim Thang” hay “Pháp sư mù” đều có một quá trình quảng bá đầy thành công và thu về khoản lợi nhuận kha khá. Chắc chắn phòng vé cuối năm sẽ còn nhộn nhịp hơn nữa với màn chào sân của combo bom tấn “Chị chị em em” - “Mắc biếc” từng khiến phim ngoại phải dè chừng.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

2, Quá trình kiểm duyệt vừa máy móc vừa bất cẩn

Nhắc đến kiểm duyệt, công chúng sẽ nghĩ ngay đến “Thất sơn tâm linh” và hành trình đầy gian nan để đến được với khán giả. Phim được hứa hẹn ra rạp vào tháng 3 dưới tựa đề “Thiên linh cái” nhưng lại bị cấm chiếu vì không hợp thuần phong mỹ tục. Sau đó ekip sản xuất đã phải tiến hành quay lại, cắt xén nhiều và thậm chí là đổi tên, để rồi thành quả là một “Thất sơn tâm linh” đầy chắp và. Nữ diễn viên Hoàng Yến Chibi đã từng khóc trong buổi công chiếu khi chứng kiến nỗ lực của mình bị hủy hoại.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Khắt khe với phim Việt là thế nhưng dường như hội đồng kiểm duyệt lại khá nương tay với phim ngoại để rồi lọt lưới một chi tiết gây chấn động. Tác phẩm “Người tuyết bé nhỏ” của hãng phim Paramount đã ngang nhiên thể hiện đường lưỡi bò, chi tiết ám chỉ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền quốc gia.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

3, Giải cứu phim như giải cứu nông sản

Người dân Việt Nam từng biết đến “giải cứu dưa hấu”, “giải cứu thanh long” thì nay đã được biết thêm khái niệm mới là “giải cứu phim”.

Năm 2019 chứng kiến 5 lần nhà sản xuất, đạo diễn lên tiếng kêu gọi khán giả ra rạp ủng hộ phim, lần lượt là “Yolo – bạn chỉ sống một lần”, “Thưa mẹ con đi”, “Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi”, “Thiên sứ không phép màu” và “Ngốc ơi tuổi 17”. Lý do khách quan được họ đưa ra đều là vì nhà phát hành chèn ép, cụm rạp xếp quá ít xuất chiếu, nhưng lý do chủ quan thì chẳng thấy ai nói đến.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

“Thưa mẹ con đi” và “Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi” là hai bộ phim tốt nhưng phạm vi quảng bá lại quá hẹp, không đủ để khiến khán giả biết đến. “Ngốc ơi tuổi 17” dù đề cập đến việc mang thai ngoài ý muốn nhưng vẫn chạy theo motif tuổi học trò đã quá nhàm, chưa kể đến bối cảnh và nhân vật cũng không sát thực tế. Còn “Thiên sứ không phép màu” thực sự là một thảm họa. Ngay từ tấm poster và trailer đã cho thấy sự cẩu thả thì đạo diễn lấy đâu ra đủ lý lẽ để thuyết phục khán giả xem phim?

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

4, Một vài điểm sáng hiếm hoi

Đầu tiên phải kể đến việc “Hai Phượng” đã đưa phim Việt lên một tầm cao mới với 200 triệu doanh thu, nội dung tuy còn nhiều khiên cưỡng nhưng đã chạm đến đẳng cấp Hollywood nhờ cảnh hành động đã mắt. Sau đó, Ngô Thanh Vân còn tích cực đưa phim đi chinh chiến ở Mỹ và Canada để rồi cuối cùng hạ cánh tại Netflix.

Điện ảnh Việt 2019: Điểm sáng hiếm hoi, thị phi lấn át

Và chúng ta còn có những giải thưởng rất đáng hoan nghênh tại LHP Busan. “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy đã dành giải cao nhất, còn Lãnh Thanh được xướng tên ở hạng mục “Ngôi sao đang lên” nhờ màn hóa thân đầy cảm xúc trong “Thưa mẹ con đi”.

Theo Sơn Tùng, Thế Giới Trẻ.