Điểm mặt 3 xu hướng công nghệ không giống ai sẽ xuất hiện trong năm 2016

Sự trỗi dậy của video quay theo chiều dọc, “Nút mua hàng ngay” trên các mạng xã hội và công nghệ trao đổi dữ liệu Bluetooth năng lượng thấp thông qua điểm hiệu (Beacon BLE) là những xu hướng kỳ lạ trong năm 2016.

Điểm hiệu BLE, nút mua hàng ngay và xem video theo chiều dọc sẽ là những xu hướng chính trong năm 2016.

1. Công nghệ trao đổi dữ liệu Bluetooth năng lượng thấp thông qua điểm hiệu (Beacon BLE)

Tiềm năng của loại hình công nghệ này đã xuất hiện từ lâu. Nhưng một báo cáo mới cho biết rằng năm 2016 sẽ là năm mà Công nghệ trao đổi dữ liệu Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) thông qua các điểm hiệu (beacon) sẽ bùng nổ trở thành xu hướng chủ đạo.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần phải nắm vững thuật ngữ điểm hiệu (beacon). Đây là một dạng công nghệ định vị cực kì tiên tiến. Chúng sẽ báo thông tin về địa điểm chiếc điện thoại thông minh của bạn hiện tại đang ở đâu. Qua đó, các ứng dụng trên điện thoại sẽ tự động hoạt động phù với vị trí cụ thể đó. Một loại hình nổi bật nhất của dạng công nghệ này là iBeacons của Apple từng xuất hiện trong iOS 7. Chính iBeacons đã tạo ra một làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ khiến cho các nhà sản xuất phải liên tục chế tạo các điểm hiệu mới và thử nghiệm triển khai trong các cửa hàng bán lẻ, sân vận động và nhiều nơi khác. Điều này đã mở ra một phương cách mới cho người tiêu dùng có thể tương tác, giao dịch và tìm kiếm thông tin theo cách thuận tiện nhất, ngay trên điện thoại thông minh của mình.

Ví dụ thực tế, iBeacons có thể giúp bạn làm một tour du lịch thông minh trong viện bảo tàng, với ứng dụng chỉ ra lịch sử và thông tin của các hiện vật ở gần thiết bị di động. iBeacon còn được sử dụng bởi khách hàng và người bán hàng để hỗ trợ định vị khách hàng trong cửa hàng và gởi thông báo thông tin giảm giá và danh sách sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Bên cạnh khả năng thay thế hệ thống thanh toán truyền thống, tiền mặt, séc và thẻ tín dụng, iBeacon còn được sử dụng để định vị vị trí chính xác trong nhà, khác với GPS dùng để định vị vị trí ngoài trời.

Trung tâm nghiên cứu thị trường ABI Research đã theo dõi các dữ liệu về hợp đồng mua bán dựa trên công nghệ beacon BLE trong hơn 20 ngành hàng có tỷ trọng tiêu dùng lớn nhất trong quý 3 và quý 4 năm 2015 và đã nhận thấy rằng, số lượng hợp đồng đã tăng mạnh đến mức đáng kinh ngạc.

Hiện nay, có rất nhiều ông lớn đang rục rịch lên kế hoạch sử dụng công nghệ Beacon nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. Bao gồm Ikea, McDonalds,Groupon, Facebook, Google…

Nhiều công ty nhỏ hơn cũng đang chuẩn bị sẵn sàng nhảy vào thị trường bán lẻ bằng công nghệ beacon. Các thiết bị beacon đang được tiêu thụ và cài đặt nhanh chóng nhằm mở rộng mạng lưới này ra toàn thế giới.

Ví dụ điển hình, công ty Sensoro đã cung cấp hơn 110.000 beacon tại thị trường Trung Quốc vào năm 2015 và số lượng này vẫn đang tiếp tục tăng nhanh.

Google cũng đang đẩy nhanh phát triển giải pháp beacon là Eddystone nhằm cạnh tranh với iBeacons của Apple. Bên cạnh đó là mạng lưới khổng lồ Web Bluetooth API cũng sẽ là một yếu tố thúc đẩy giúp beacon phát triển bùng nổ vào năm 2016.

2. “Nút mua hàng ngay” trên các mạng xã hội

Dù sớm hay muộn thì các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như các mạng xã hội sẽ giúp mang lại một khối lượng giao dịch hàng hóa và dịch vụ lớn đến mức chưa từng thấy trong lịch sử loài người. Trong một cuộc khảo sát gần đây, hơn 60% người dùng cho biết họ đã thoải mái hơn khi mua sắm thông qua các mạng xã hội. Cùng với đó, các phương tiện truyền thông cũng đã làm tăng thị phần của các trang thương mại điện tử lên đến gần 200% vào giai đoạn giữa quý 1 của năm 2014 và năm 2015. Không một kênh bán lẻ nào khác có thể sánh kịp tốc độ phát triển quá mức nhanh chóng như vậy.

Cả hai yếu tố trên đều giúp cho các ông lớn về phương tiện truyền thông và mạng xã hội đạt thêm nhiều lợi ích to lớn. Người dùng sẽ dành nhiều thời gian để lướt mạng nhiều hơn và cùng với đó là các nhà tiếp thị sẽ dễ dàng thấu hiểu và tiếp cận thị trường nhanh chóng. Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành của Facebook nói: "Hiện nay, càng lúc càng có nhiều người mua hàng qua hình thức trực tuyến. Họ mua bằng điện thoại di động của mình và thông qua News Feed".

Các trang mạng lớn như Facebook, Twitter và Pinterest đều đang dự định đưa nút “Mua ngay” vào hoạt động ở mức độ toàn cầu vào năm 2016. Facebook đóng vai trò tiên phong trong lĩnh vực này khi chiếm đến 50% lựa chọn của người tiêu dùng và đến 64% doanh thu từ thương mại mạng xã hội.

Khi càng có nhiều người dùng điện thoại để lên các trang mạng xã hội thì hoạt động thương mại điện tử sẽ vẫn còn tiếp tục tăng nhanh. Ngày Black Friday năm nay, người ta đã chứng kiến hoạt động mua bán qua điện thoại di động thậm chí còn nhiều hơn so với lượng đặt hàng qua máy tính cá nhân và máy tính bảng cộng lại. So với năm trước, người tiêu dùng mua hàng thông qua điện thoại di động đã tăng 50%.

3. Sự trỗi dậy của video quay theo chiều dọc

Đây là một cụm từ tuy nghe có vẻ khó hiểu nhưng thực tế lại khá đơn giản. Thông thường, các thiết bị nghe nhìn hiện nay đều có hỗ trợ chức năng quay phim. Và khi quay phim, thay vì để điện thoại nằm ngang đúng chuẩn thì người dùng sẽ có xu hướng dựng đứng màn hình theo chiều dọc vì thuận tay.

Ban đầu hình thức quay phim theo chiều dọc này đã bị công kích dữ dội vì tính thiếu chuyên nghiệp của nó. Thứ nhất là vì khi quay theo chiều dọc thì đoạn phim sẽ không thể phù hợp với bất kì thiết bị phát nào cả. Tức là khi quay phim theo chiều dọc, bạn sẽ có một đoạn phim hình chữ nhật đứng. Còn các thiết bị phát như TV lại có màn hình là hình chữ nhật ngang. Vì thế, nếu cố gắng phát thì hình ảnh sẽ bị nén ép méo mó hoặc có một dải đen hai bên. Thứ hai, khi quay theo chiều dọc thì khung hình sẽ khá hạn hẹp, và chỉ quay được một số đối tượng nhất định và không thu hết được khung cảnh cần thiết.

Tuy nhiên, vì lý do tiện lợi khi quay phim theo chiều dọc bạn chỉ cần dùng một tay, loại hình kì lạ này đã cùng với hình thức chụp ảnh tự sướng (selfie) trở thành một trào lưu phát triển nhanh chóng và phổ biến toàn cầu.

Theo Mary Meeker, ông trùm lớn trong làng kĩ thuật số, trong năm 2015, người dùng các mạng xã hội bỏ ra trung bình 29% lượng thời gian lướt mạng để xem các đoạn video quay theo chiều dọc. Và con số này vẫn đang tăng lên nhanh chóng.

Điều này có thể lý giải là vì sự phát triển của các ứng dụng điện thoại như Snapchat, Periscope và Vine đã làm lan truyền xu hướng quay phim kì lạ này phổ biến đến mức chóng mặt.

Bạn có thể nghĩ rằng điều này là vô nghĩa? Nhưng đây là một vấn đề cực kì nghiêm trọng. Các công ty truyền thông lớn trên thế giới hiện tại đang rất đau đầu về loại hình quay phim này. Thậm chí họ còn đang thử nghiệm những đoạn quảng cáo tiếp thị bằng kiểu quay phim theo chiều dọc để bắt kịp với xu hướng của giới trẻ. Một số nhà sản xuất các thiết bị phát hình hàng đầu như LG hay Samsung cũng đang xem xét kế hoạch chế tạo các dòng TV theo có hình chữ nhật đứng.

*Tiêu đề được Kul News đặt lại

Video đang hot
Khu rừng tuyết trắng như trong cổ tích ở Hàn Quốc

Để lên đỉnh Hyangjeokbong, núi Deogyusan (Hàn Quốc), du khách sẽ đi qua những rặng cây tuyết phủ trắng...

Cộng đồng mạng thích thú vì sự giống nhau khó tin giữa tiền đạo tuyển Malaysia với soái ca trong "Quỳnh búp bê"

Nhiều cư dân mạng tinh ý phát hiện chi tiết thú vị về sự giống nhau đáng kinh ngạc giữa tiền đạo Idlan...

Trương Hoàng Quỳnh Búp Bê

Sốc: Phe vé hét giá 21 triệu đồng một cặp trận chung kết lượt về Việt Nam vs Malaysia

Trước sức nóng của trận chung kết lượt về giữa đội tuyển Việt Nam vs đội tuyển Malaysia, việc mua vé vào...

Hà Đức Chinh nghẹn ngào: 'Cả thế giới nói gì về em'

Hà Đức Chinh đã có một đêm “thức trắng” sau một ngày thi đấu “ác mộng” của mình.

Hà Đức Chinh AFF CUP 2018

Là fan chị Mỹ Tâm điều đầu tiên nên biết là bình tĩnh, kiên nhẫn và khi cần là 'bùng nổ'

Bộ phim Chị trợ lý của anh của Mỹ Tâm đang tạo ra cơn sốt nhưng lại không bùng nổ mà âm ỉ, ngấm ngầm y...

Mỹ Tâm Phim "Chị trợ lý của anh"

Báo Malaysia thay CĐV Việt Nam nói lên nỗi bức xúc vì bị cướp chỗ trên khán đài Bukit Jalil

Nhiều khán giả Việt Nam đến sân Bukit Jalil phải đu bám lan can rất nguy hiểm. Họ cũng đành chấp nhận thiệt...

AFF CUP 2018 Đội Tuyển Việt Nam

Kiều Minh Tuấn cắt phăng mái tóc lãng tử sau scandal

Kiều Minh Tuấn gây chú ý với diện mạo mới trong lần tái xuất mạng xã hội sau thời gian dài im hơi lặng...

Cát Phượng Kiều Minh Tuấn

Sơn Tùng M-TP chuẩn bị ra siêu phẩm cùng Snoop Dogg?

Việc Sơn Tùng M-TP bất ngờ xuất hiện trong clip ngắn của Snoop Dogg đã khiến người hâm mộ vô cùng mong...

Snoop Dogg Sơn Tùng M-TP

Hình ảnh siêu thực 'tâm bất biến giữa dàn cổ động viên vạn biến' trong trận chung kết lượt đi Việt Nam - Malaysia

Cổ động viên Việt Nam đến Bukit Jalil với tâm thế luôn sẵn sàng để đối phó với những tình huống xấu do...

Đội tuyển Việt Nam đội tuyển Malaysia