Điểm lại loạt "hiện tượng âm nhạc Việt Nam", bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích "hiện tượng"?

Điệp Phan 10:05 28/08/2019

Trở thành hiện tượng âm nhạc là điều mà các ca sĩ trẻ luôn ao ước, nhưng khi đã đạt được danh xưng này thì bao nhiêu người sử dụng được "đòn bẩy" này cho sự nghiệp âm nhạc của mình?

Trong những năm gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam xuất hiện hàng loạt những tên tuổi mới, tạo nên bức tranh âm nhạc tràn ngập màu sắc. Từ đó, hàng loạt cái tên bắt đầu nổi lên với tốc độ nhanh "chóng mặt", dần dần trở thành một "hiện tượng âm nhạc" từ lúc nào không hay.

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Tại sao danh xưng này được nhiều ca sĩ khát khao có được đến vậy, có lẽ ai quan tâm đến âm nhạc đều có thể dễ dàng giải thích. Khi một sản phẩm âm nhạc trở thành hiện tượng, đồng nghĩa với việc ca khúc đó đã chạm đến được phần đông thị hiếu của khán giả, tạo được sự bàn luận rộng khắp trên các trang mạng xã hội, đi cùng với đó là danh tiếng tăng lên vượt bậc, trở thành cái tên người người quan tâm, truyền thông săn đón. Tạo thành đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp âm nhạc về sau. 

Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi cho những ca sĩ nào đạt được danh xưng này, bởi lẽ một khi sản phẩm âm nhạc của họ được công chúng đón nhận thì sự thay đổi trong phong cách âm nhạc sau này là điều không tránh khỏi, họ sẽ không thể giữ lại 100% cá tính âm nhạc mà ít nhiều phải thay đổi theo phần đông nhu cầu nghe nhạc của công chúng. Và một khi sản phẩm tiếp theo không đáp ứng được kì vọng thì danh tiếng cũng theo đó sụt giảm rất nhanh. 

Điểm lại loạt "hiện tượng âm nhạc Việt Nam" thời gian qua sẽ thấy rất rõ hai mặt của danh xưng này, có người tận dụng được như một đòn bẩy quan trọng để làm đà bước tiếp, nhưng ngược lại,  không ít những cái tên bị "chiếc bóng hiện tượng" đè nặng chưa thể lấy lại được phong độ. 

Masew, Xesi, Nhật Nguyễn - "Túy Âm"

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Masew là một cái tên không còn xa lạ đối với thị trường âm nhạc underground Việt Nam. Anh là chủ nhân của loạt bản remix và bản phối "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội thời gian dài là "Quăng tao cái boong", "Điều khác lạ"....Tuy nhiên sau khi "Túy Âm" nổi lên như một hiện tượng thì cái tên Masew mới bắt đầu được biết đến rộng rãi trên thị trường âm nhạc Việt Nam. "Túy Âm" sở hữu giai điệu gây nghiện, beat nhạc độc đáo với lời bài hát đa dạng, cùng xu hướng nhạc điện tử đang lên, "Túy âm" trở thành "cơn sốt" lớn trong cộng đồng giới trẻ. Bản MP3 chính thức trên youtube nhanh chóng đạt số lượng người nghe khủng, tính đến nay đã được hơn 120 triệu lượt truy cập, đây là một con số không hề nhỏ đối với một nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là đối với những cái tên mới toanh trong làng nhạc khi ấy là Masew, Xesi, Nhật Nguyễn. 

Đi cùng với sự nổi tiếng đột ngột của "Túy Âm", tên tuổi của Masew và Xesi cũng dần được đông đảo các bạn trẻ biết tới. Masew bắt đầu trở thành một trong những tên tuổi producer được săn đón hàng đầu showbiz Việt, sau "Túy Âm", Masew tiếp tục hợp tác với Chi Pu, cho ra hai ca khúc nổi tiếng nhất của cô là "Đóa Hoa Hồng" và "Mời anh vào team của em".

Cùng với đó, Xesi cũng ghi được dấu ấn âm nhạc đầu tiên đầy ngoạn mục ở tuổi 17, một độ tuổi quá trẻ so với thành tích của "Túy Âm", sự thành công này đã tạo cho Xesi một cơ hội vô cùng lớn để bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp sau này. Có lẽ ai cũng phải bất ngờ khi nhìn thấy Xesi ngoài đời, không ai có thể nghĩ rằng một cô nữ sinh 17 tuổi lại có thể viết ra được những ca từ sâu lắng, độc đáo đến thế. Vì tên tuổi được biết đến từ năm 17 tuổi nên con đường sự nghiệp phát triển âm nhạc của Xesi còn rất dài phía trước, thế nên còn quá sớm để khẳng định về tương lai của cô gái sinh năm 2000 đầy tiềm năng này.

Orange - "Người lạ ơi"

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Trước khi "Người lạ ơi" được bật ở khắp nơi, cái tên Orange chỉ được một cộng đồng khán giả nhỏ trên youtube biết đến, thậm chí là chỉ nghe tên chứ rất ít người biết mặt cô ngoài đời. Không phải vì Orange không bao giờ xuất hiện, mà ngược lại cô xuất hiện rất nhiều các show âm nhạc nổi tiếng của Việt Nam, nhưng sử dụng tên thật là Khương Hoàn Mỹ chứ không phải nghệ danh Orange. 

Sở hữu giọng hát nội lực, chất giọng khỏe, màu giọng độc đáo, Orange đã thi rất nhiều cuộc thi nhưng dường như may mắn vẫn chưa mỉm cười với cô. Thời gian đầu mới chạm ngõ công chúng, hình ảnh của cô nàng hoàn toàn trái ngược với hình tượng cá tính hiện giờ. Orange khi đó là một cô gái có phong cách khá mờ nhạt, thậm chí còn bị nhận xét rằng có chút "sến". Có lẽ điểm nhấn về ngoại hình chưa nổi bật nên Orange mãi chưa thể tỏa sáng ở thời điểm đó dù tài năng không hề thua kém bất kì ca sĩ nổi tiếng nào. 

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?
Orange hồi tham gia các cuộc thi truyền hình

Qua thời gian, cô gái mờ nhạt  ngày nào đã hoàn toàn lột xác với mái tóc bạch kim cá tính, giọng ca nội lực giờ đây đã để lại được ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Không ai nhận ra cô nàng Orange trong "Người lạ ơi" chính là cô gái mang tên Khương Hoàn Mỹ có phong cách mờ nhạt ngày trước. Cái tên Orange bắt đầu nhận được sự đông đảo quan tâm của truyền thông dư luận, trở thành tâm điểm ở mỗi show nhạc có sự xuất hiện của cô. 

Kết hợp với cái tên hàng đầu rap Việt là Karik, "Người Lạ Ơi" như được "đo ni đóng giày" cho giọng ca của Orange, "Người Lạ Ơi" nhanh chóng trở thành "hiện tượng âm nhạc" mới trong suốt nửa đầu năm 2018, đưa Orange trở thành một trong những giọng ca nữ ấn tượng nhất showbiz Việt thời điểm đó, giành được một vị trí ổn định trên bản đồ âm nhạc Việt Nam. 

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?
Orange hoàn toàn "lột xác" cả về phong cách âm nhạc lẫn thời trang trong "Người Lạ Ơi"

Tuy nhiên, ở lần tái xuất thứ hai của Orange với "Tình nhân ơi", kết hợp cùng với   Superbrothers và Binz vẫn chưa đủ để giúp cô ca sĩ trẻ vượt quá cái bóng quá lớn của "Người Lạ Ơi", tên Orange vẫn chưa được gắn liền với ca khúc đình đám nào mặc dù ai cũng phải công nhân tài năng của cô. Thậm chí, Orange còn xuất sắc trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên được biểu diễn ở lễ trao giải lớn nhất Hàn Quốc - MAMA 2018 và nhận được giải thưởng danh giá "Nghệ sĩ mới Châu Á xuất sắc nhất". Tài năng và cá tính có thừa nhưng hiện tại, để nhắc đến sản phẩm nổi bật nhất của cô người ta chỉ nhớ đến một cái tên duy nhất - "Người Lạ Ơi" dù đã qua 2 năm. Có thể nói "Người Lạ Ơi" vừa là đòn bẩy giúp tên tuổi và tài năng của Orange được biết đến rộng khắp, cũng vô tình là áp lực lớn cho những sản phẩm sau này của cô.

Osad - "Người âm phủ"

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Trước khi trở thành "cao thủ thả thính", Osad vẫn là chàng sinh viên Mai Quang Nam 21 tuổi bình thường của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với niềm đam mê âm nhạc bất tận, đặc biệt là rap. Bỗng 1 đêm, Mai Quang Nam dưới nghệ danh Osad được đông đảo các bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là các bạn nữ vì ca từ "siêu cấp thả thính" của "Người âm phủ". Từ một chàng sinh viên yêu nhạc, Osad bắt đầu trở thành cái tên thu hút được hàng ngàn sự yêu mến của các bạn trẻ trên toàn quốc. Không lâu sau, anh chàng chính thức ghi tên mình vào dàn ca sĩ trẻ tiềm năng của showbiz Việt.

Trước khi trở thành hiện tượng với "Người âm phủ", Osad cũng đã có riêng cho mình một kênh youtube chia sẻ những sáng tác, thông qua đó thu hút được một lượng người hâm mộ nhất định yêu mến phong cách âm nhạc của anh chàng. Sau khi "Người âm phủ" gây sốt khắp mọi mặt trận trên mạng xã hội, tên tuổi của Osad bắt đầu "bước lên tầm cao mới". Sở hữu ngoại hình điển trai, giọng rap độc đáo, ca từ sáng tạo cùng khả năng sáng tác ấn tượng, Osad được rất nhiều người hâm mộ kì vọng rằng sẽ "làm nên chuyện" sau khi "debut" với "Người âm phủ".

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?
Osad nổi lên chỉ sau 1 đêm với "Người Âm Phủ"

Mỗi một thị trường âm nhạc đều có những đặc thù và khó khăn riêng, và thị trường Việt Nam cũng khắc nghiệt không kém. Khán giả Việt luôn đòi hỏi các ca sĩ phải nhanh nhạy bắt kịp xu hướng xã hội,  mang phong cách riêng biệt và độc đáo, phù hợp với xu hướng âm nhạc hiện hành thì mới có khả năng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. "Người âm phủ" tạo nên một "cơn sốt" vô cùng lớn trong cộng đồng giới trẻ đồng nghĩa với việc Osad bắt buộc phải vượt qua được "bức tường" do chính mình tạo nên này, điều khó khăn đối với các ca sĩ không phải vượt qua ca khúc của đối thủ mà là vượt qua chính "cú hích" của mình để không bị cho là một màu, nhàm chán. 

Sau "Người âm phủ", Osad tái xuất với "Em có thể", vẫn giữ nguyên phong cách lấy chủ đề "thả thính" và ca từ làm "vũ khí tối thượng" để chinh phục khán giả. Ca từ của Osad vẫn độc đáo và mang tính sáng tạo cao, ngoài ra ở "Em có thể", Osad còn thêm phần hát chứ không rap 100% như "Người âm phủ". Mặc dù không gây sốt toàn diện như "Người âm phủ" nhưng với "Em có thể", Osad hoàn toàn giữ được phong độ của mình. Đây được xem là sự thành công khá lớn đối với một "hiện tượng mạng xã hội" như Osad vì anh chàng đã vượt qua được tình trạng "One hit wonder - 1 hit rồi thôi" của nhiều ca sĩ trẻ nổi lên với 1 ca khúc rồi bắt đầu "chìm dần vào quên lãng". 

Ngày 26/08/2019 vừa qua, Osad đã trở lại với "Ngày chờ tháng nhớ năm thương" vô cùng ấn tượng. Vẫn lấy "thính" làm chủ đề chính như một màu sắc riêng trong âm nhạc của anh. Trước mắt có thể nói Osad đã vượt qua được danh xưng "hiện tượng" và đang phát triển rất tốt con đường âm nhạc của riêng mình. 

Jack, K-ICM - "Hồng Nhan"

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Có lẽ không cần phải bàn cãi về độ nổi tiếng của Jack và K-ICM khi cặp đôi "hiện tượng youtube này" liên tục giành thứ hạng cao trên top trending mỗi lần ra sản phẩm âm nhạc mới. Chất giọng kết hợp giữa hiện đại và dân ca độc đáo của Jack, cộng hưởng cùng với khả năng hòa âm phối khí đỉnh cao của "thánh chơi đàn" K-ICM, bộ đôi liên tục tạo được những thành tích đáng nể trên mặt trận mạng xã hội.

Chỉ trong vòng 4 tháng, Jack và K-ICM nhanh chóng trở thành một trong những cái tên đáng gờm trong showbiz Việt với "liên hoàn hit" "Hồng Nhan", "Bạc Phận", "Sao em vô tình" và "Sóng gió". Đi cùng với sự nổi tiếng vượt bậc đó là sự quan tâm đông đảo của người hâm mộ đến đời tư cũng như những chuyện bên lề về hai chàng trai. 

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?

Mới đây, Jack trở thành tâm điểm của truyền thông dư luận khi liên tục bị tố có "thái độ ngôi sao" sau khi nổi tiếng. Có lẽ Jack là ca sĩ hiếm hoi khiến cho danh xưng "hiện tượng" bị lung lay bởi đời tư chứ không phải bởi âm nhạc. Cụ thể, Jack bị tố rằng không muốn tham gia chung show truyền hình với nam ca sĩ Quân AP vì sợ làm xấu đi hình ảnh của mình, thông tin này đã khiến Jack bị "ném đá" không thương tiếc và nhận phải rất nhiều phản ứng tiêu cực từ khán giả. Đến nay, Jack vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về hàng loạt lời tố cáo thái độ, dù chọn giải pháp im lặng nhưng những bình luận gay gắt của công chúng dành cho anh cũng không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Trầm trọng hơn, vụ việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của Jack mà còn ảnh hưởng cả những sản phẩm âm nhạc sau này của anh và K-ICM. Sau vụ việc này, nhiều người hâm mộ đã quay lưng, thậm chí là tuyên bố tẩy chay những ca khúc sau này của Jack. Có thể nói sau này ngoài việc phải vượt qua "cái bóng" của loạt hit thì việc lấy lại sự tin tưởng và ủng hộ của khán giả sẽ còn khó khăn hơn nhiều đối với Jack. 

Điểm lại loạt hiện tượng âm nhạc Việt Nam, bao nhiêu cái tên thực sự tỏa sáng sau cú hích hiện tượng?
Loading...