Đề xuất giảm 50% lưu lượng xe buýt ở Hà Nội để chống ùn tắc

Đặt mục tiêu là loại hình giao thông duy nhất để người dân từng bước bỏ xe cá nhân, tránh quá tải cho giao thông nhưng trước việc ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến phố có công trường thi công, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra phương án giảm trên 50% lưu lượng xe buýt tại đây.

Đề xuất giảm 50% lưu lượng xe buýt ở Hà Nội để chống ùn tắc

Theo các chuyên gia, công trường thi công chậm gây ùn tắc chứ không phải xe buýt

Đánh giá về tình trạng ùn tắc kéo dài trên các trục đường chính như Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung (Hà Đông), Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu… thời gian qua, Sở Giao Thông Vận Tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, xe buýt hoạt động với mật độ cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Do vậy, những ngày tới, Sở GTVT sẽ điều chỉnh luồng tuyến, cắt giảm tần suất hoạt động một số tuyến xe buýt nhằm hạn chế lưu thông qua các tuyến đường trên.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung, hiện đang các hàng rào của các công trình thi công như đường sắt đô thị Cát Linh, Hà Đông, Hầm chui Thanh Xuân với 9 tuyến buýt hoạt động. Trên các tuyến đường này hiện cứ 5 phút là có một lượt buýt đi qua nên mật độ xe buýt khá dày đặc.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, theo phương án đã xây dựng, với những đoạn tuyến có nguy cơ ùn tắc cao Sở GTVT sẽ chuyển một số chuyến xe buýt đi theo hướng khác. Thực tế Sở GTVT đã điều chỉnh tần suất của 3 chuyến và điều chỉnh 2 tuyến, cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi. Với những tuyến còn lại, trong giờ cao điểm đã có phương án giảm tần suất 30 xe, tương đương giảm 57% lưu lượng xe buýt đang hoạt động hiện nay.

Trên trục Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy, ông Hải cho biết: "Hiện có 12 tuyến, đã điều chỉnh 5 tuyến cắt ngang không đi trục Xuân Thủy, Cầu Giấy. 5 tuyến được điều chỉnh lưu thông sang đường Nguyễn Phong Sắc, Trần Thái Tông. Việc điều chỉnh này giúp trục đường Cầu Giấy, Xuân Thủy giảm được 30 lượt xe/giờ".

Chuyên gia giao thông không đồng tình

Cùng với phương án trên, đại diện Sở GTVT cũng cho biết, ngoài lực lượng Công an thành phố, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hai tuyến đường trên, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên duy trì lực lượng tại 67 vị trí, huy động 84 người/ca trực phối hợp với các lực lượng chức năng. Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng trên thực hiện tốt việc hạn chế taxi lưu thông trong giờ cao điểm tại khu vực nút giao Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi và đường Láng (đoạn Tây Sơn, Láng Hạ).

Chiều 24/10, cho ý kiến về việc Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh và cắt giảm lưu lượng xe buýt để chống ùn tắc, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, họ không ủng hộ phương án trên vì nó đi ngược lại với xu hướng phát triển đô thị. Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, không chỉ các thành phố phát triển trên thế giới mà chính Hà Nội trong nhiều năm qua đã đầu tư rất nhiều kinh phí để phát triển phương tiện, hạ tầng xe buýt để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc.

Trên trục đường Nguyễn Trãi đi Hà Đông và Cầu Giấy, Xuân Thủy hiện nay rất nhiều trường đại học, cao đẳng, việc phát triển xe buýt tại đây đã có hiệu quả khi lượng học sinh, sinh viên đến trường khu vực này chủ yếu là đi xe buýt. Nay Sở GTVT Hà Nội lại đưa ra phương án, cắt giảm xe buýt là đi ngược xu hướng phát triển, cả với các mục tiêu phát triển xe buýt của thành phố đã đề ra.

Phân tích nguyên nhân ùn tắc trên nhiều tuyến đường Hà Nội hiện nay, một số giảng viên tại đại học GTVT cho rằng, do lòng đường có quá nhiều công trình thi công, có công trình lập hàng rào lấn chiếm lòng đường kéo dài hàng năm không xong, thì không thể bắt người dân phải chịu khổ khi đi lại.

Video đang hot
Thủ môn điển trai Đặng Văn Lâm hóa ra là em trai của người phụ nữ tài giỏi trong làng giải trí Việt này

Ít người biết chị họ của thủ môn Đặng Văn Lâm - người được khen ngợi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong...

Thua nhưng không phục - Báo chí Malaysia khẳng định Việt Nam 'ăn may'

Trang thông tin của nước bạn cho rằng chiến thắng của Việt Nam hoàn toàn là do "ăn may".

Việt Nam và Malaysia Malaysia và Việt Nam

'Drama' dài hơn cả phim 'Cô dâu 8 tuổi': Tim khẳng định 'dù ly hôn nhưng tôi và Trương Quỳnh Anh yêu nhau nhiều hơn'

Nam ca sĩ còn cho biết anh và vợ cũ ly hôn chỉ vì gia đình muốn thế chứ không phải do cả hai hết yêu.

Trương Quỳnh Anh Tim

Chi 400 triệu để cưới một "cô vợ ảo", ông chú 35 tuổi vẫn vui vẻ dù bị mẹ ruột và người thân từ mặt

Kondo cho biết đây là cô vợ trong mơ của mình sau một khoảng thời gian gắn bó với nhau.

Chân dài và cầu thủ trong showbiz Việt: Người được tung hô, kẻ vừa công khai đã bị vùi dập tơi tả

Mối tình giữa cầu thủ và mỹ nhân của showbiz chưa bao giờ hết "hot" nhưng không phải cặp đôi nào cũng được...

Công Vinh - Thuỷ Tiên Mạc Hồng Quân và Kỳ Hân

Kỳ Hân bật khóc nức nở nhớ về thời kỳ huy hoàng trước khi cưới Mạc Hồng Quân

Khi nhớ về những kỷ niệm thời còn là người mẫu, Kỳ Hân không khỏi xúc động.

Loạt sao Việt ăn mừng 'bá đạo' sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Hàng loạt sao Việt đã đăng tải dòng trạng thái ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia.

sao Việt ăn mừng sao Việt ăn mừng Việt Nam...

Hailey Baldwin chính thức đổi tên báo hiệu chuyện tình viên mãn đi đến hồi kết cùng Justin Bieber

Siêu mẫu nhà Baldwin chính thức đổi tên mình trên Instagram thành Hailey Rhode Bieber tức Haiely Bieber.

Justin Bieber Hailey Baldwin