Đào Chi Anh không còn là CEO The KAfe: Sự suy thoái đã được báo trước?

Ý tưởng hay, có tiếng tăm, nhận được đầu tư khủng… nhưng những gì mang lại của chuỗi thương hiệu The KAfe đã khiến nhiều người dự đoán về một sự suy thoái không xa.

Chiều ngày 27/10, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam nhanh chóng xôn xao khi nữ doanh nhân Đào Chi Anh – cái tên được được nhắc đến nhiều trong vài năm gần đây với vai trò người sáng lập và CEO chuỗi cửa hàng cafe The KAfe - tuyên bố "không còn dính dáng gì tới The KAfe" sau 3 năm gắn bó bằng một dòng thông tin đăng tải trên Facebook cá nhân.

Chị viết: “Đối với Chi Anh, hành trình với the KAfe và KAfe Group là một giấc mơ có thật. Chi Anh đã may mắn được xây dựng ý tưởng của mình, có được những người đồng hành tuyệt vời, nhận được sự ủng hộ từ các bạn, của tập thể nhân viên đầy nhiệt huyết, của các nhà đầu tư, và được sống với đam mê của mình trọn vẹn từng ngày trong suốt 3 năm qua. Hành trình ấy từ giờ sẽ do ban lãnh đạo mới thay CA bước tiếp, xây dựng KAfe Group lớn mạnh hơn nữa với một chiến lược phát triển mới và phù hợp nhất với công ty”.

Dòng chia sẻ tuy khá ngắn gọn nhưng khiến nhiều người trong ngành cũng như giới trẻ phải suy nghĩ: Liệu đây có phải là dấu chấm hết cho thương hiệu The KAfe nức tiếng một thời? Một số người lại bĩnh tĩnh hơn và cho rằng "Đây là kết cục đã được dự đoán trước".

Đào Chi Anh đã thông báo chính thức rời khỏi vị trí CEO của The KAfe.

Thời hoàng kim

Quay trở lại những năm 2013 - 2014, thời điểm The KAfe mở những cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội và nhanh chóng Nam tiến sau đó, cộng đồng người trẻ đã có một cơn sốt nho nhỏ khi quán được đánh giá trang trí, lại nằm ở những vị trí đắc địa. Số lượng khách hàng đến quán thời điểm đó đủ để người ta có một cái nhìn lạc quan về tương lai tiềm tàng của thương hiệu này.

Tuy nhiên, cái tên The KAfe chỉ thực sự bùng nổ và trở thành một hiện tượng truyền thông khi CEO Đào Chi Anh tuyên bố đã nhận được khoản đầu tư trị giá 5,5 triệu USD từ một quỹ nước ngoài. Khắp nơi lan truyền câu chuyện về một thương hiệu Việt có khả năng cạnh tranh với những "đại gia" sừng sỏ trong ngành. Bản thân cô cũng nhanh chóng xây dựng được hình ảnh của một nữ doanh nhân trẻ thành công hiếm thấy ở lĩnh vực này, đồng thời còn là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ lúc đó. Tần suất phủ sóng truyền thông của The KAfe trở nên dày đặc.

The KAfe từng là một cái tên rất nổi bật trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Khi chất lượng không đi kèm với vẻ bề ngoài

Cơn sốt dù nóng cách mấy cũng sẽ qua đi, và học tập theo mô hình của The KAfe, hàng loạt chuỗi cửa hàng tương tự mọc lên, khiến thị trường vốn dĩ là sân chơi của các thương hiệu lớn với thế mạnh về kinh nghiệm và tài chính càng trở nên chật hẹp. Và đến lúc này, The KAfe mới bộc lộ những điểm yếu "chết người".

Theo đó, hầu hết khách hàng đều cho rằng chất lượng thức ăn, thức uống tại cửa hàng đều rất bình thường, thậm chí là không bằng các cửa hàng khác có giá thấp hơn, từ đó dẫn tới việc không muốn quay trở lại, và hệ thống mất đi những khách hàng trung thành.

Anh A.N - một người từng sử dụng dịch vụ của The KAfe và am hiểu về lĩnh vực start-up chia sẻ trên Facebook cá nhân vào tháng 02 năm 2016: "Thực sự, đồ ăn, đồ uống ở The KAfe chán (nếu không muốn nói là rất chán), không có gì đặc sắc và cách phục vụ chưa chuyên nghiệp. Chỉ được một cái là cửa hàng trang trí đẹp nên thu hút được nhiều các em teen vào chụp hình tự sướng. Thế nhưng, một hàng ăn uống mà đồ ăn, đồ uống không ngon, chỉ dựa vào báo chí, PR và marketing thì trước sau cũng sẽ đi theo con đường của nhiều thương hiệu Việt khác, rồi sớm chết yểu thôi". Ý kiến của anh nhận được sự đồng tình của rất nhiều người.

Một thành viên Facebook tên Anh Dao Hoang cũng nhận xét: "The KAfe mình cũng có ghé đợt tháng 10 năm ngoái khi về nước. Không có ấn tượng gì cả, về tất cả mọi thứ. À có: Phục vụ chậm, nếu theo tiêu chuẩn của chuỗi ăn nhanh. Hồi đó vào một quán không nhớ là Láng Hạ hay Nguyễn Chí Thanh nhưng thấy ghế sofa bọc vải trắng đã lem nhem bẩn, chuyển màu cháo lòng. Mình không dám ngồi đó mà chuyển qua ghế gỗ/sắt gì đó".

Bạn My Ha Nguyen thì gay gắt hơn: "Bản thân mình cũng có vốn liếng đi loanh quanh vài nước. Tuy nhiên khi ăn cái thứ ở The KAfe thì đúng là 'thảm họa'. Còn nhớ chị em mình hôm đấy vào gọi đúng 3 suất và 4 cốc nước (một số đồ dở quá không ăn nổi). Bạn phục vụ còn bôi cho một câu "Chắc chị chưa ăn đồ Âu bao giờ, với cả các bạn du học sinh ăn ở quán em rất thích". Thực sự rất sốc với cách các bạn ý nấu nướng. Hay là đồ Âu mình đã từng ăn nó không 'đúng chuẩn Âu' như đồ các bạn ý làm?"

Quả thật, khi một cửa hàng phục vụ ăn uống mà lại đánh mất uy tín ngay từ điều căn bản nhất, thì việc khách hàng "một đi không trở lại" là điều dễ hiểu.

Thậm chí, nhiều người có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp và tài chính cho biết, đã nhiều lần nghi ngờ rằng con số 5,5 triệu đô đầu tư chỉ là một chiêu trò để làm truyền thông và marketing cho thương hiệu.

Những tưởng đã im ắng, đến giữa năm 2016, The KAfe lại một lần nữa được dư luận quan tâm khi có đơn vị tố cáo công ty này đang nợ tiền hàng đến 4 tỷ đồng. Dù CEO Đào Chi Anh có lên tiếng phản đối cáo buộc cũng như hứa sẽ giải quyết cụ thể, và sự việc cũng dần rơi vào im lặng nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi: "Tại sao có khoản đầu tư lớn như vậy nhưng công ty vẫn dính những vụ lùm xùm về tài chính?"

Một số khác nghi ngờ năng lực quản lý cũng như làm chủ của nữ doanh nhân. Cô vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề kỹ năng xử lý với truyền thông khi rơi vào khủng hoảng. Việc vòng vo, không hiểu tận tường về chính công ty do mình làm chủ khiến nhiều người nghi ngờ về sự chuyên nghiệp của một CEO, về cách thức quản lý, sự yếu kém trong tổ chức bộ máy… lẫn việc cổ đông nội bộ mâu thuẫn cũng làm “mất điểm” trầm trọng trong mắt dư luận.

Và từ đó người ta lờ mờ nhìn được, có vẻ như tương lai của The KAfe không còn tươi sáng nữa rồi.

Chuỗi The KAfe bây giờ ra sao?

Theo như chia sẻ của Đào Chi Anh trên Facebook cá nhân, thương hiệu sẽ tiếp tục hoạt động bình thường dưới sự dẫn dắt của một tập thể lãnh đạo khác, và cô chúc họ "xây dựng KAfe Group lớn mạnh hơn nữa".

Theo ghi nhận của Kul.vn tại TP. Hồ Chí Minh vào chiều ngày 27/10, vài giờ sau khi Đào Chi Anh thông báo, các cửa hàng vẫn hoạt động và vắng khách... như bình thường. Tại cửa hàng The KAfe Lý Tự Trọng, số lượng bàn trống khá nhiều. So với chi phí mặt bằng đắt đỏ, việc khách vắng như vậy và doanh thu thấp sẽ khó giúp cửa hàng cân bằng được bài toán thu chi.

Tình trạng kinh doanh của The KAfe hiện nay khá vắng khách. (Ảnh: Thành Đạt)
Cửa hàng ở đường Lê Lợi, TP. HCM hầu như không có khách. (Ảnh: Thành Đạt)

Một nhân viên tại chi nhánh Lê Lợi cho biết: "Ở đây chúng tôi  đông khách nhất vào giờ cơm trưa. Còn nhìn chung thì mấy bữa nay ế lắm, mỗi ngày chỉ có khoảng 50 khách và chủ yếu dân văn phòng. Trong khi đó, tiền mặt bằng, nhân viên, điện nước mỗi tháng phải chi hết khoảng 300 triệu đồng".

Start-up không phải con đường trải đầy hoa hồng

Việc rời khỏi vị trí CEO của Đào Chi Anh cùng với dấu hiệu về sự suy thoái của The KAfe cho thấy, start-up không phải lúc nào cũng là con đường bằng phẳng hay trải đầy hoa hồng như mọi người vẫn nghĩ. Thậm chí có những sai lầm nối tiếp sai lầm, quan trọng là cách xử lý của mỗi doanh nghiệp sau mỗi lần vấp ngã. Tuy nhiên đó vẫn mãi là một vấn đề khó có lời giải khi có thể sau mỗi vấp ngã sẽ giúp công ty trưởng thành hơn hoặc cũng có thể là phải trả một cái giá rất đắt.

Hoạt động kinh doanh của The KAfe ngày càng vắng vẻ. (Ảnh: Thành Đạt)

Theo một thống kê, 90% start-up thất bại trong năm đầu và 95% start-up thất bại trong 3-5 năm tiếp theo. Đơn cử là những cái tên, Bill Gates thì trước khi có được vinh quang như hiện tại với Microsoft, thì ông đã từng không thành công với dự án Traf-O-Data. Hay Henry Ford cũng đã từng thất bại nặng nề với lần khởi nghiệp đầu tiên trước khi nổi đình đám với hãng sản xuất ôtô Ford.

Video đang hot
Đang hạnh phúc bên người mới nhưng Khánh Đơn tiết lộ hối tiếc cả đời vì để mất Lương Bích Hữu

Từng khẳng định "không coi Lương Bích Hữu là vợ" thế nhưng Khánh Đơn lại có những tiết lộ vô cùng sốc về...

Lương Bích Hữu Khánh Đơn

Nhờ chỉ số fair-play, Việt Nam chính thức giành vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019

Việt Nam chỉ hơn Lebanon, đội xếp thứ 5 trên BXH các đội hạng 3 có thành tích tốt nhất vì chỉ số fairplay,...

Đội tuyển Việt Nam Asian Cup 2019

Sau trận cầu nghẹt thở khó tin, thầy trò HLV Park Hang-seo đi tiếp bằng kịch bản siêu hi hữu

Cảm ơn những cầu thủ Triều Tiên! Họ đã chiến đấu cực kỳ quả cảm và nỗ lực, để Việt Nam có thể lách mình...

Đội tuyển Việt Nam Asian Cup 2019

Thật bất ngờ: Quang Hải, Xuân Trường sắp được 'chiến' với Liverpool vào mùa hè sang năm

Gần như chắc chắn đoàn quân của Jurgen Klopp sẽ đến Việt Nam du đấu ngay sau khi Ngoại hạng Anh kết thúc.

Liverpool Đội tuyển Việt Nam

Lưu Khải Uy có nguy cơ bị mất quyền nuôi con

Gia đình Lưu Khải Uy tỏ ra lo lắng khi Dương Mịch được cho là đang quyến luyến con sau ly hôn và chưa từ...

Dương Mịch Lưu Khải Uy

Lan Khuê cùng ông xã sang Canada leo núi mặc tin đồn bầu bí

Dù đang trong tâm điểm đồn đoán mang thai con đầu lòng nhưng Lan Khuê vẫn thoải mái cùng ông xã đi bộ,...

Lan Khuê Lan Khuê mang thai

Không ai mong muốn, nhưng tuyển Việt Nam sẽ bị loại ở Asian Cup 2019 nếu xảy ra kịch bản này

Thầy trò HLV Park Hang-seo đã có một trận đấu thành công khi giành chiến thắng 2-0 trước Yemen. Tuy nhiên,...

AFC Asian Cup 2019 Đội tuyển Việt Nam

Mặt xinh dáng chuẩn nhưng Ngọc Trinh vẫn bị 'trừ điểm' tại Tuần lễ Thời Trang nam Milan 2019 chỉ vì cái mác áo

Diện váy xuyên thấu gợi cảm nhưng Ngọc Trinh lại quên không cắt mác váy khiến độ "hot" giảm đi ít nhiều.

Ngọc Trinh Ngọc Trinh quên cắt mác

Thật khó tin với bàn chân 'siêu dị' của Quang Hải

Sở hữu chiều cao và cân nặng khá khiêm tốn nhưng thực sự bất ngờ nếu bạn biết cỡ giày mà cầu thủ xuất sắc...

Đội tuyển Việt Nam AFC Asian Cup 2019