Cùng là thương hiệu Việt, Bphone nên rút ra bài học gì từ thành công của Biti’s Hunter?

Nhiều năm gần đây chúng ta đã chứng kiến nhiều sự bứt phá của thương hiệu Việt. Tuy nhiên 2 sản phẩm gây được nhiều chú ý nhất có lẽ là Bphone của Bkav và giày Hunter của Biti’s.

Tuy có lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhưng có thể nói cả 2 thương hiệu Biti’s và Bkav có điểm chung, đó là đều ra mắt sản phẩm mới "Made in Vietnam".

Thế nhưng qua thời gian kiểm chứng, Bphone không thành công với doanh số khiêm tốn và nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Ngược lại, Biti’s Hunter đạt doanh số cao và đón nhận nhiều tình cảm tích cực. Hãy cùng Kul.vn phân tích một số yếu tố tạo nên thành công cũng như thất bại của 2 thương hiệu.

Truyền thông

Cách làm truyền thông của 2 thương hiệu này có thể nói là hoàn toàn trái ngược nhau.

Đối với Biti’s’s Hunter – họ đã xác định sản phẩm của mình dành cho giới trẻ. Vì vậy họ tiến hành marketing cho sự trở lại của mình bằng hình ảnh gây tò mò trong MV “Lạc trôi” và “Đi để trở về” của 2 hiện tượng âm nhạc có ảnh hưởng lớn với các bạn trẻ là Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn.

Hunter là đôi Biti's được Sơn Tùng mang trong MV "Lạc trôi"

Hình ảnh đôi giày Hunter trắng đen bắt mắt đã thật sự tạo nên một cơn sốt trên mạng online vào thời điểm đó.

Tiếp theo, Biti’s thực hiện hàng loạt chiến dịch được thiết kế bài bản từ trước trên các kênh online, vốn là nơi tiếp nhận thông tin nóng của giới trẻ. Rõ ràng, chiến dịch của Biti’s’s thật sự là mật ngọt đối với khách hàng mục tiêu của họ.

Ngược lại, Bkav truyền thông cho sản phẩm Bphone của mình bằng 1 buổi ra mắt được chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng. Rất nhiều lãnh đạo và chuyên gia của Bkav là người thuyết trình giới thiệu sản phẩm ngày hôm đó.

Chiến lược gây sốc không phải là lần đầu tiên được BKAV sử dụng

Nhưng điều được dư luận quan tâm và bàn tán nhiều nhất có lẽ là những tuyên bố gây sốc của ông Nguyễn Tử Quảng - CEO của Bkav như “Siêu phẩm hàng đầu thế giới Bphone”,”Bkav đi trước Microsoft, Google, Samsung cả chục năm”…

Bphone của Bkav có giá trên 10 triệu đồng và nhắm vào phân khúc trung – cao cấp. Vậy khách hàng mục tiêu của họ là ai? Liệu họ có thích những gì gây sốc, giật gân hay hoành tráng hay không?

Vâng, những người sẵn sàng bỏ ra 10 triệu (bằng gần 2 tháng lương của nhân viên văn phòng) chỉ có thể là những người đam mê công nghệ và có thu nhập khá trở lên, có kinh nghiệm và khả năng phân tích, đánh giá cao.

Là những người đam mê công nghệ thì chắc chắn họ thích những điều gì đó “gây cảm hứng”, “tiện nghi” và “độc đáo”. Là những người thu nhập cao thì họ sẽ thích những điều “thực tế” và “thuyết phục” - những thứ nếu đầu tư sẽ mang lại lợi ích xứng đáng.

Vì vậy, những người “có thể” mua Bphone hay thậm chí những người "không thể" đều không thích những điều gì mới phô trương và thiếu khiêm tốn. Đây có lẽ là lý do Bphone không được truyền thông ủng hộ.

Tuy nhiên, điều thành công mà Bphone cũng như Bkav đã thực sự làm được có lẽ là đã gây được sự chú ý rất lớn của dư luận. Sau khi ra mắt, cái tên Bkav và Bphone trở nên rất nổi tiếng, dù rằng gần một nửa trong số đó đã là tai tiếng.

Sản phẩm

Nếu truyền thông là mùi hương hấp dẫn của món ăn, khiến mọi người chú ý và thèm thuồng thì sản phẩm chính là món ăn đó. Nếu chất lượng món ăn thấp, chắc chắn thực khách sẽ không bao giờ gọi nó nữa.

Hunter có giày đi bộ, thời trang và cả giày thể thao

Sản phẩm Hunter của Biti’s rất đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và có giá rất cạnh tranh so với những đối thủ ngoại.

Giá của Hunter chỉ bằng một nửa so với những chiếc giày cùng loại của Nike hay Adidas. Cho dù không thể so sánh một thương hiệu nội với những thương hiệu tầm cỡ quốc tế nhưng có thể nói, Biti’s thật sự tạo ra 1 lựa chọn mới rất “hợp lý” cho khách hàng của mình.

Và họ đã thành công. Rất nhiều bạn trẻ và dân văn phòng đã tin tưởng để Biti’s Hunter trở thành thương hiệu "nâng niu bàn chân họ".

Còn về Bphone, theo đánh giá của nhiều trang công nghệ, chất lượng không hề tệ, ngoài một số hạn chế nhỏ, Bphone vẫn làm hài lòng rất nhiều tín đồ công nghệ. Thế nhưng nhiều người nói rằng giá trị của chiếc điện thoại không tương xứng với giá tiền của nó.

Bphone có thiết kế đẹp và sang trọng

Điều này chúng ta hoàn toàn có thể thông cảm với Bkav vì đây là lần đầu tiên họ tham gia vào một trong những thị trường cạnh tranh nhất. Chúng ta chỉ có thể hy vọng những sản phẩm tiếp theo của họ sẽ cải thiện tốt hơn để hoàn toàn thuyết phục người mua.

Hệ thống phân phối

Biti’s Hunter có một hệ thống phân phối bán lẻ rất mạnh. Và họ đã trưng bày các sản phẩm Hunter rất nhiều tháng trước khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình.

Điều tuyệt vời nhất đó là khách hàng có thể đến các cửa hàng hay đại lý của Biti’s vốn được phủ rộng dày đặc để tận mắt đánh giá hay ướm thử những đôi giày xem có đúng như lời quảng cáo không.

Và đây lại là một thất bại rất lớn của Bphone và Bkav – họ phân phối Bphone qua kênh trực tuyến.

Muốn sở hữu Bphone, bạn phải vào trang web của Bkav và đặt hàng. Điều này có nghĩa là bạn không được phép dùng thử và đánh giá trước khi bỏ ra một số tiền lớn để mua một sản phẩm cao cấp.

Rõ ràng đây là một thiệt thòi lớn cho khách hàng vì họ rất khó để đặt niềm tin vào một thương hiệu chưa bao giờ sản xuất smartphone. Và hơn nữa một câu hỏi được đặt ra: Nếu sản phẩm có vấn đề thì họ phải phản hồi lại với ai và ở đâu?

Đây là một thách thức cũng như rào cản lớn đối với người mua. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho biết lần ra mắt Bphone 2 sắp tới, Bkav sẽ bắt tay với nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam – Thế Giới Di Động để làm kênh phân phối.

Nếu sự thật là vậy thì Bkav đã rút được bài học cho mình và người dùng sẽ tự tin hơn để đến cửa hàng và đánh giá Bphone.

Dù thành công hay thất bại, những sản phẩm "Made in Vietnam" luôn dấy lên một lòng tự hào cho người Việt và vì vậy, luôn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ của người Việt.

Hãy tiếp tục đặt niềm tin cho 2 thương hiệu của chúng ta ngày càng lớn mạnh và thành công để làm chủ thị trường trong nước và xa hơn là thị trường quốc tế.

Cận cảnh công tác chuẩn bị sự kiện ra mắt Bphone 2 tốn gần 10 tỷ đồng

Video đang hot
Loạt sao Việt ăn mừng 'bá đạo' sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

Hàng loạt sao Việt đã đăng tải dòng trạng thái ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia.

sao Việt ăn mừng sao Việt ăn mừng Việt Nam...

Những khoảng khắc ấn tượng trong lễ cưới của 'hoàng tử Thái Lan' - Push Puttichai

Lễ cưới truyền thống của Push Puttichai và Jooy Warattaya đã diễn ra với nhiều hình ảnh ấn tượng được ghi...

push puttichai and jooy push puttichai

Khổng Tú Quỳnh 'ẩn ý' chia tay, Ngô Kiến Huy đáp trả lạnh lùng

Chuyện tình kéo dài suốt 8 năm của cặp đôi lại khiến dân tình tiếp tục sôi sục khi cả hai liên tục có những...

Ngô Kiến Huy Khổng Tú Quỳnh

Chủ tịch Fed: "Không tuyển được nhân sự thì xem lại chuyện lương lậu đi!"

Chủ tịch Fed ở Minneapolis, Neel Kashkari đã đưa ra lời khuyên cho các công ty đang gặp khó khăn trong...

Điểm danh những Hoàng thượng sở hữu thân hình tạc tượng của màn ảnh Hoa ngữ

Không chỉ sở hữu gương mặt thanh tú, các hoàng thượng sau còn có một thân hình cực đẹp.

thân hình đẹp hoàng thượng có thân hình...

Áp lực trước 'giờ G' - Tiền vệ Quang Hải: 'Trước khán giả nhà, Việt Nam buộc phải thắng Malaysia'

Đáp lại sự kỳ vọng quá lớn từ người hâm mộ, các cầu thủ Việt phải cố gắng hết sức trong trận gặp Malaysia...

quang hải Việt Nam và Malaysia

Angelina Jolie khiến dân tình nháo nhác trước thông tin tán tỉnh David Beckham

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác lại cho biết Angelina Jolie hiện không có hứng thú với chuyện yêu đương,...

Angelina Jolie David Beckham