Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Điệp Phan 17:50 18/09/2019

BTS ngày càng chiếm thế độc nhất trên tất cả phương diện âm nhạc khiến cho các nhóm nhạc nam cùng thời rơi vào tình trạng bão hòa và gặp khó khăn trong việc bật lên hàng top.

Có thể nói BTS là nhóm nhạc nam độc nhất Kpop, đi lên từ con số âm 2,3 tỉ won, công ty nhỏ không tiếng tăm, BTS đã từng bước chinh phục tất cả dấu mốc thành công của một nhóm nhạc Kpop và bắt đầu lập nên một đế chế cho riêng mình. Hiện tại, BTS đang dẫn đầu mọi lĩnh vực âm nhạc, là nhóm nhạc bán được nhiều album nhất, có fandom đông đảo nhất, concert có quy mô lớn nhất, doanh thu world tour “khủng” nhất và là nhóm nhạc Kpop nổi tiếng nhất ở quốc tế.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

BTS đang dẫn đầu mọi lĩnh vực âm nhạc, là nhóm nhạc bán được nhiều album nhất, có fandom đông đảo nhất, concert có quy mô lớn nhất, doanh thu world tour “khủng” nhất và là nhóm nhạc Kpop nổi tiếng nhất ở quốc tế

Chính vì những thành tích áp đảo này mà các nhóm nhạc nam đang hoạt động hiện tại ở Kpop dường như chưa đủ sức để giành lại được “spotlight” từ các chàng trai nhà Big Hit, điều này đã tạo ra tình trạng bão hòa nhóm nhạc nam vì ngoài BTS, chưa có nhóm nào thực sự bật lên hàng top được mà đều đang ở mức độ lưng chừng, đang chờ cơ hội để tỏa sáng.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Các nhóm nhạc nam đang hoạt động hiện tại ở Kpop dường như chưa đủ sức để giành lại được “spotlight” từ các chàng trai nhà Big Hit

 Cùng với đó là độ nhận diện công chúng của các nhóm nhạc nam hiện nay đều đang bị “bức tường khổng lồ” của BTS che lại, vì thế ở thời điểm đang là đỉnh cao sự nghiệp của BTS này mà nói, các nhóm nam khác phải lên những bước chiến lược thật kĩ càng và thông minh thì cơ hội nổi lên ở thời điểm BTS thống trị này mới có khả năng xảy ra.

Củng cố sức mạnh fandom

Fandom là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của bất cứ ca sĩ hay nhóm nhạc nào. Fandom càng mạnh chứng minh ca sĩ đó càng nổi tiếng, vị thế trong ngành càng cao. Fan và nghệ sĩ là mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời, vì thế, việc củng cố sức mạnh fandom cũng đồng nghĩa với việc đang xây dựng những thành tích trên bảng xếp hạng, những giải thưởng ở các lễ trao giải cuối năm, những concert quy mô lớn “cháy vé” trong vòng một phút và quan trọng hơn hết là giành một vị trí hàng đầu giữa đấu trường Kpop đầy khốc liệt.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Fandom là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của bất cứ ca sĩ hay nhóm nhạc nào

Có rất nhiều nhóm nhạc sở hữu dàn thành viên tài năng, âm nhạc chất lượng nhưng chỉ vì fandom yếu nên các thành tích vẫn chưa đủ để “leo” lên hàng đầu. Ví dụ điển hình nhất cho tình trạng này chính là các nhóm nhạc đến từ YG. Cả WINNER, iKON đều sở hữu dàn thành viên tài năng xuất chúng, biết sản xuất nhạc và ai cũng có khả năng hoạt động solo. Tuy nhiên, YG lại vướng phải bước sai lầm về chiến lược khi quá tập trung vào âm nhạc mà không đầu tư củng cố sức mạnh fandom cho các nhóm nhạc của mình dẫn đến cả hai fandom Inner Circle, iKONIC đều rất yếu thế ở Hàn so với các cộng đồng người hâm mộ của những nhóm nhạc nam khác. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các thành tích âm nhạc và doanh thu bán vé concert của WINNER và iKON. Chưa hết, fandom yếu còn là một bất lợi rất lớn trong việc thúc đẩy danh tiếng, bởi người hâm mộ chính là người trực tiếp vote ở các BXH, mua vé ở các concert, mua album ở mỗi lần phát hành và cũng là người quảng bá miễn phí cho các thần tượng trên khắp các trang mạng xã hội.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

WINNER, iKON đều sở hữu dàn thành viên tài năng xuất chúng, biết sản xuất nhạc và ai cũng có khả năng hoạt động solo nhưng sở hữu fandom khá yếu so với các nhóm nhạc nam khác

Để củng cố sức mạnh fandom, buộc công ty chủ quản phải có những chiến lược vô cùng am hiểu thị trường và hiểu tâm lý công chúng để tạo ra những nội dung thể hiện được sức hút của các thần tượng, đồng thời cũng hội tụ được những yếu tố cần thiết thu hút được sự chú ý của khán giả, và quan trọng hơn là phải làm cho những người xem các nội dung đó trở thành “fan cứng”, từ đây mới có thể xây dựng được cộng đồng người hâm mộ vững mạnh.

Nhìn vào BTS, có thể thấy các nội dung mà Big Hit dành cho fan rất đa dạng, từ những video ngắn trong hậu trường các show diễn, đến quá trình chuẩn bị cho các lễ trao giải lớn, hoặc đơn giản chỉ là những hành động thường ngày của các thành viên cũng đủ làm cho người hâm mộ cảm thấy gần gũi. Chưa hết, BTS còn tự sản xuất show thực tế riêng mang tên “Run BTS!”, ở đây, người hâm mộ được dịp chứng kiến những mặt tính cách và điểm thu hút khác của BTS thông qua các trò chơi, vì là show “cây nhà lá vườn” nên không hề có sự gượng gạo, kịch bản nào giữa các thành viên, đây là một yếu tố “thu hoạch” fan mới rất thông minh của Big Hit.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Show thực tế "cây nhà lá vườn" là một yếu tố “thu hoạch” fan mới rất thông minh của Big Hit

Ngoài âm nhạc, một nhóm nhạc nam cần rất nhiều yếu tố để thu hút người hâm mộ, ngoại hình, show thực tế, tính cách, tài lẻ, cách tương tác với fan…Nhưng suy cho cùng, tất cả đều là chiến lược của công ty chủ quản, nếu có một kế hoạch bài bản, các nhóm nhạc tiềm năng hiện nay như NCT, Monsta X, X1 đều có khả năng tạo dựng được một fandom vững chắc.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

NCT

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Monsta X

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

X1

Thường xuyên ra sản phẩm âm nhạc

Một nhóm nhạc muốn tăng độ nhận diện công chúng, muốn chứng minh khả năng qua âm nhạc, muốn xây dựng một hình mẫu thần tượng tài năng, và quan trọng nhất để trở thành nhóm nhạc hàng đầu chắc chắn phải thường xuyên ra sản phẩm âm nhạc mới. Để phá vỡ tình trạng bão hòa nhóm nhạc nam hiện tại trước BTS, bắt buộc các nhóm thần tượng phải có sản phẩm đột phá, gây ấn tượng mạnh thì cơ hội “bật lên” mới có khả năng xảy ra. Các nhóm nhạc nam tiềm năng hiện tại của Kpop như NCT, X1, SEVENTEEN, MONSTA X, đều sở hữu tài năng nổi trội, vũ đạo sắc bén, ngoại hình đỉnh cao, concept đa dạng, vì thế điều cần nhất hiện tại chính là một ca khúc thật “viral” mới có thể giúp tên tuổi của các chàng trai có thể đạt đến vị trí hàng đầu.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Các nhóm nhạc nam tiềm năng hiện tại của Kpop đều sở hữu tài năng nổi trội, vũ đạo sắc bén, ngoại hình đỉnh cao, concept đa dạng

Tuy nhiên, điều khó khăn ở đây chính là trước khi bài hát phát hành, không ai có thể biết được nó có thể thành công hay không, bởi không ai dự đoán được chính xác phản ứng của khán giả sẽ như thế nào. Ngoài để tăng độ nhận diện công chúng, việc phát hành sản phẩm âm nhạc thường xuyên cũng là một chiến lược để nắm bắt tất cả thời cơ để tỏa sáng của nhiều công ty, nếu kết hợp được với xu hướng âm nhạc hiện hành thì khả năng thành công sẽ rất cao.

Mặc dù việc phát hành ca khúc thường xuyên sẽ rất khó khăn vì để hoàn thiện một sản phẩm âm nhạc sẽ phải cần một khoảng thời gian nhất định. Nhưng nhìn vào tần suất phát hành các ca khúc mới của BTS cũng có thể phần nào hiểu được vì sao các chàng trai nhà Big Hit luôn giữ được “nhiệt độ” dù đang trong thời gian chạy tour hoặc đang trong kì nghỉ dài. Ngoài sự chăm chỉ của BTS, chiến lược ra sản phẩm của Big Hit cũng rất khéo léo, có thể thấy dù không comeback nhưng sản phẩm âm nhạc của các thành viên BTS vẫn phát hành vô cùng đều đặn, khi là ca khúc solo như “Scenary” –V, “Promise” - Jimin, lúc thì những sản phẩm cover chất lượng như “We Don’t Talk Anymore” – Jungkook, sau đó là những màn kết hợp với sao quốc tế như “Waste It On Me” – BTS ft Steve Aoki; “Seoul Town Road” – RM ft Lil Nas; “A Brand New Day” – J – Hope, V ft Zara Larsson…Có thể thấy, BTS rất ít khi để fan phải chờ đợi những sản phẩm âm nhạc mới của mình, đây cũng là yếu tố giúp cho các chàng trai Big Hit có thể “bùng nổ” như hiện nay.

Cơ hội nào cho các nhóm nhạc nam Kpop thoát khỏi tình trạng bão hòa trước “bức tường thành khổng lồ” BTS?

Dù không comeback nhưng sản phẩm âm nhạc của các thành viên BTS vẫn phát hành vô cùng đều đặn khi là các ca khúc solo, lúc là sản phẩm cover, không thì là những màn kết hợp với sao quốc tế đỉnh cao

Liên tục ra sản phẩm vừa là một bước “giữ nhiệt”, vừa là một cách tận dụng xu hướng hiệu quả nhất và là cũng là bước chiến lược thông minh trong công cuộc tìm kiếm sự thành công của các nhóm nhạc nam nói riêng và tất cả các nhóm nhạc thần tượng Kpop nói chung ở thời điểm bão hòa hiện tại trước "bức tường thành khổng lồ" BTS. 

Loading...