Chiến lược giúp Oppo, Vivo 'qua mặt' Apple tại Trung Quốc

Tập trung vào các cửa hàng vật lý tại địa phương là chiến lược giúp Oppo, Vivo thành công, vượt qua những "ông lớn" trước đó như Apple, Samsung tại quê nhà.

Cách đây vài năm, khi nhắc đến Oppo, Vivo, không nhiều người biết 2 thương hiệu này. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của những người như Cheng Xiaoning, thế lực smartphone mới đã hình thành tại Trung Quốc.

Xiaoning bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng điện tử nhỏ nằm ở thị trấn Miaoxia, tận dụng mạng xã hội WeChat để quảng bá thương hiệu của mình, trong đó có Oppo và Vivo (cùng công ty mẹ là BBK Electronics). Bắt đầu chỉ với 40 nhân dân tệ (6 USD) trong tài khoản thanh toán, Xiaoning đã bắt đầu mơ về những thiết bị có thể đánh bật những Apple, Samsung ra khỏi đất nước.

Apple đã bị Oppo, Vivo "hạ bệ" tại Trung Quốc.

Xiaoning đã tập hợp những người cùng chung ý tưởng với mình, bắt tay hiện thực hóa ý tưởng trên. Khác với Xiaomi bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí, nhóm của Xiaoning lại tập trung vào cửa hàng vật lý, đầu tiên ở những vùng nông thôn của Trung Quốc. Học tập chiến lược của tỷ phú Duan Yong Ping (người từng đấu giá thành công bữa ăn trưa với Warren Buffett năm 2006), Oppo và Vivo đã đánh mạnh vào thị trường này, nơi Apple không thể (hoặc không muốn) tiếp cận.

"Oppo và Vivo sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận cao với cửa hàng địa phương. Kết quả là một mạng lưới các cửa hàng hình thành, lan rộng trên toàn quốc. Họ đã làm cách mà các hãng khác chưa làm, đó là tiếp thị địa phương", ông Jin Di , nhà phân tích của IDC, nhận định.

Apple nhiều năm thống trị tại thị trường Trung Quốc, nhưng sản phẩm của họ chủ yếu được bán tại các thành phố lớn. Chiến lược này đã giúp công ty Mỹ thành công. Có thời điểm, 30% doanh thu Apple đến từ Trung Quốc, và hãng cùng với Xiaomi thay nhau dẫn đầu thị trường lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sức mạnh của Oppo và Vivo ngày càng lớn, trong khi Apple và các công ty đa quốc gia khác bị "làm khó" (như Apple bị cấm iTunes Movies và iBooks hay thương hiệu iPhone, iPad bị kiện), cộng thêm việc kinh tế suy thoái khiến người dùng Trung Quốc không còn nhắm đến các thiết bị đắt tiền. Thay vào đó, họ lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng. Smartphone Oppo và Vivo ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại, cấu hình mạnh, nhiều chức năng, giá rẻ… đã đáp ứng được tiêu chí đó.

Biểu đồ cho thấy sự tăng trưởng của Oppo, Vivo và sự đi xuống của Apple tại Trung Quốc. Số liệu: IDC.

"iPhone 7 có giá gần 800 USD. Oppo hay Vivo cũng có 'một va-li' những thiết bị tương tự, nhiều tính năng nhưng giá bán rẻ hơn, từ 200 – 500 USD. Nếu là bạn, bạn chọn sản phẩm nào?", Nicole Peng, Giám đốc nghiên cứu Canalys khu vực châu Á Thái Bình Dương, phân tích.

Kết quả là, Apple, Samsung… dần bị hạ bệ. Năm 2012, thị phần của cả Oppo và Vivo cộng lại chỉ chiếm vỏn vẹn 2,5% thì đến hết quý 3/2016, 34% điện thoại tại Trung Quốc đến từ 2 thương hiệu này, tương đương hơn 40 triệu chiếc, theo IDC.

Hiện tại, Oppo và Vivo vẫn trung thành với chiến lược cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, cũng như đẩy mạnh tiếp thị, áp dụng chế độ hậu mãi đến từng địa phương. Oppo cho biết, trong tháng 6/2016, sản phẩm của họ đang được phân phối bởi hơn 40.000 cửa hàng tư nhân trên khắp Trung Quốc, gấp 6 lần số cửa hàng của McDonald trên toàn cầu. Trong khi đó, Vivo cũng phân phối sản phẩm trên hơn 20.000 cửa hàng, nhưng từ chối tiết lộ con số bán hàng cụ thể.

"Nếu so sánh với con số 40 cửa hàng trên khắp Trung Quốc của Apple, con số thật khập khiễng", ông Di so sánh.

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/chien-luoc-giup-oppo-vivo-qua-mat-apple-tai-trung-quoc-3503218.html

Video đang hot
Tuấn Hưng 'khóc không thành tiếng' khi liveshow bị hủy nửa tháng nhưng lãnh đạo Cung Quần Ngựa vẫn 'im lặng' trốn tránh

Nam ca sĩ khẳng định, đang nắm trong tay đầy đủ chứng cứ và sẵn sàng đòi lại công bằng, bằng mọi giá...

Tuấn Hưng Tuấn Hưng bị hủy liveshow

Seungri lộ bằng chứng hẹn hò một năm cùng tình trẻ 18 tuổi?

Theo đó, em út của Big Bang được cho là hẹn hò với nữ diễn viên trẻ Yoo Hye Won được gần một năm.

Seungri và Yoo Hye Won Seungri hẹn hò

HOT: Cường Đô La bất ngờ tiết lộ thời gian kết hôn cùng Đàm Thu Trang

Cường Đô La khiến đông đảo khán giả vô cùng bất ngờ khi đã ngầm hé lộ thời gian tổ chức đám cưới với Đàm...

Cường Đô La Cường Đô La - Đàm Thu Trang

Hậu ra mắt MV 'triệu views', Mr Cần Trô và Mạc Văn Khoa tung phiên bản song ca 'lầy lội'

Bản cover ca khúc "Anh có tài mà" được Xuân Nghị và Mạc Văn Khoa thể hiện với phong cách không thể lầy...

Xuân Nghị MV Anh có tài mà

Minh Tú mời 'chị đại' Asia's Next Top Model dạy catwalk chuẩn bị cho cuộc đua Miss Supranational 2018

Vừa hoàn thành vai trò host của Asia’s Next Top Model, "cây đại thụ" của làng mốt Thái Lan đã nhanh chóng...

Minh Tú Cindy Bishop

'Gạo nếp gạo tẻ': Lê Phương cùng giám đốc đẹp, trai giàu có chính thức làm lễ cưới đẹp như mơ

Hình ảnh Hương diện áo dài cưới sánh đôi cùng Tường đã khiến không ít khán giả vô cùng thích thú bởi kết...

Bé Tiểu Gạo Nếp Lê Phương

Tuyệt chiêu chụp ảnh cực ngầu, các 'thánh sống ảo' nên đọc ít nhất một lần trong đời

Với những bí quyết chụp ảnh này bạn sẽ có "bộ sưu tầm" những bức ảnh sống ảo cực chất.

bí quyết chụp ảnh tuyệt chiêu chụp ảnh