CEO Nguyễn Ngọc Diễm: Nhận định thời cơ và thách thức mùa dịch

Uyên 17:39 21/05/2020

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới rơi vào tình trạng rối loạn, mọi người ai cũng hoang mang vì tình hình kinh tế, chính trị và sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một lần nữa, cái tên Ngọc Diễm trở thành “điểm sáng” trên thị trường kinh doanh trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội.

Hiện tại, cái tên Ngọc Diễm sở hữu thu nhập đáng mơ ước với mức thu nhập trung bình khoảng 50 triệu đồng mỗi tháng và có lúc còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên ít ai ngờ rằng cô từng có khởi đầu từ số tiền vốn ít ỏi được vay mượn từ những người xung quanh, không ngừng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm mà bản thân tích góp được trong quá trình tìm tòi, học hỏi, Nguyễn Ngọc Diễm chính là minh chứng rõ ràng nhất cho bài học: Không có thành công nào mà không phải đánh đổi, trả giá!

Nhìn nhận một thực tế rằng để có được mức thu nhập hàng tháng lên đến con số hàng trăm triệu, Ngọc Diễm đã phải vấp ngã rất nhiều và tự đứng dậy trên chính những biến cố trong quá khứ. Nữ CEO trẻ cho biết, nghĩ lại vẫn không khỏi rùng mình! Tuy nhiên, Ngọc Diễm cũng cảm thấy may mắn và biết ơn vì giai đoạn khó khăn đó, bản thân vẫn can đảm bước tiếp, gan lì vượt qua những thử thách của cuộc sống để có thể bước sang một trang mới như hiện tại.

CEO Nguyễn Ngọc Diễm: Nhận định thời cơ và thách thức mùa dịch

Hình thức khởi nghiệp bằng loại hình kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội - một công việc mà người ta thường hay bảo “dễ làm, dễ lời”, thế nhưng thành công đâu chưa thấy mà những khó khăn, va đập, thử thách lại kéo đến như rút cạn hết mọi nỗ lực của cô gái trẻ. Ban đầu, Ngọc Diễm cho biết cô chỉ có khoảng 1 triệu đồng trong tay để làm vốn bán hàng, không có thêm nguồn vốn đầu tư nào khác, Ngọc Diễm phải vất vả bắt đầu từ những khách hàng đầu tiên qua hình thức “order” trực tuyến.

Được ví như một hình thức kinh doanh không cần bỏ vốn quá nhiều, thế nhưng ít ai biết được thời gian đầu, Ngọc Diễm thường xuyên đối mặt với tình trạng bị khách “bỏ bom” đến mức phải ôm rất nhiều hàng tồn mà không có người mua lại.

Không phải người tiên phong trong hình thức bán hàng trực tuyến, Ngọc Diễm tựa như một người đến sau chỉ có thể nỗ lực phấn đấu trên thành quả của những người đi trước. Nhiều cô gái trẻ thời điểm đó nhờ có ngoại hình ưa nhìn, biết nắm bắt xu thế thời đại để quảng bá thương hiệu cá nhân giữa lúc mạng xã hội trở thành “vũ khí” kinh doanh được “săn đón” hàng đầu. Nhiều bạn trẻ như Ngọc Diễm cũng tìm đến hình thức bán hàng online qua mạng xã hội để kiếm tiền từ khá sớm và gặt hái được nhiều thành tựu. Chính điều này cũng đặt ra một thách thức không nhỏ cho “cô chủ” Ngọc Diễm vì vừa phải tìm cách quảng bá cho sản phẩm, vừa phải cạnh tranh với những thương hiệu đã tạo được lòng tin nơi khách hàng trên thị trường mạng xã hội.

Lao đao giữa cảnh không có sản phẩm chất lượng như cam kết cũng như phải đấu tranh với suy nghĩ “lừa hàng” khách mua khiến Ngọc Diễm phải đắn đó trong thời gian dài. Cuối cùng, cô chủ sinh năm 1993 chấp nhận cảnh trắng tay, vừa không có hàng giao cho khách, vừa mất sạch số tiền lời ít ỏi tích góp từ hình thức kinh doanh “order” trước đó nhưng Ngọc Diễm vẫn nhất quyết giữ vững sự trong sạch và niềm tin nơi khách hàng mà cô gái trẻ vất vả gầy dựng bấy lâu.

CEO Nguyễn Ngọc Diễm: Nhận định thời cơ và thách thức mùa dịch

Nhờ niềm đam mê và sự yêu thích với việc kinh doanh thời trang đã vực dậy những lúc Ngọc Diễm mỏi mệt, có ý nghĩ muốn bỏ cuộc. Thời gian Ngọc Diễm rơi vào trũng sâu của sự nghiệp, cô nàng có dịp ngồi lại, suy nghĩ một lần nữa về phương hướng kinh doanh và các kế hoạch tiếp theo để phát triển sự nghiệp bán hàng trực tuyến của mình.

Cuối cùng, cô gái trẻ quyết định “chơi lớn” khi vay mượn số vốn khoảng 10 triệu đồng để lần nữa đứng dậy trên chính chỗ mà bản thân từng vấp ngã. Ngọc Diễm đã sử dụng số vốn mượn tạm này để nhập về một lô hàng mới, chất lượng đúng với yêu cầu.

Để có được sự thành công như ngày hôm nay, trở thành cái tên khiến nhiều người nể phục vì “tuổi trẻ tài cao”, Ngọc Diễm chưa bao giờ chối bỏ những ngày đầu khó khăn, thậm chí từng có lúc muốn bỏ cuộc nhưng cuối cùng vẫn tiếp tục theo đuổi con đường mà bản thân đã lựa chọn. Có người bảo Ngọc Diễm kiên cường cũng được, bảo gan lì cũng không sai vì quả thật, cô gái trẻ đã phải mạnh mẽ để đứng dậy từ những thất bại trong quá khứ và nhận được “quả ngọt” của sự thành công như ngày hôm nay!

Nói không ảnh hưởng thì không đúng nhưng phải làm sao để công việc kinh doanh ít bị thiệt hại nhất có thể, biến thách thức thành “thời cơ vàng” để phát triển công việc mà không sử dụng đến những chiêu trò kinh doanh “bẩn” chính là ưu tiên hàng đầu của Ngọc Diễm.

Nhận định về thị trường mùa dịch covid, cô cho hay thời điểm này nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng giao nhận tại nhà để hạn chế ra đường cũng như hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Chính điều này đã mang đến một cơ hội mới cho hình thức mua sắm trực tuyến. Đối với những chủ bán hàng online như mình thì đại dịch Covid-19 không những không gây ảnh hưởng cho công việc mà còn gián tiếp tạo nên thời cơ mới cho những ai biết nắm bắt tốt cơ hội. Chẳng hạn như trong thời gian qua, nhờ hiểu rõ suy nghĩ của phần đông mọi người và áp dụng hình thức kinh doanh phù hợp với tình hình xã hội đã giúp doanh số bán hàng của mình tăng cao hơn hẳn thời gian không có dịch bệnh.

CEO Nguyễn Ngọc Diễm: Nhận định thời cơ và thách thức mùa dịch

Những người kinh doanh lâu năm vẫn bị lỗ trắng tay vì không lường trước được mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh

"Thật ra lúc dịch bệnh bùng phát thì gia đình mình rất hoang mang, lo sợ. Trên mạng cũng xuất hiện nhiều thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh nhầm “câu view, câu like” làm ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống của gia đình mình.

Bản thân mình nghĩ, trước mắt cần phải tìm cách đẩy mạnh công việc kinh doanh để nhanh chóng thu về số vốn trước kia. Có lẽ sau khi công việc ổn định trở lại thì mình sẽ tạm gác sự nghiệp để dành thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình sau thời gian vất vả, áp lực mệt mỏi. Mình cũng thường tự trấn an bản thân rằng dịch bệnh nguy hiểm sẽ sớm qua đi, công việc cũng sẽ sớm quay trở lại nhịp điệu bình thường. Nhờ tinh thần lạc quan này mà gia đình mình cũng yên tâm hơn", CEO Nguyễn Ngọc Diễm bộc bạch.

Cô cũng chia sẻ thêm bản thân từng rất lo lắng cũng như áp lực rất lớn vì quả thật, trong thời gian dịch bệnh bùng phát, hàng hoá bị tồn đọng khá nhiều, tiền lương của nhân viên cũng như tiền thuê mặt bằng cũng khiến cô suy nghĩ không kém. Ngoài ra, trong lúc dịch bệnh xảy ra, nhu cầu ăn mặc, làm đẹp của mọi người cũng không được chú trọng bằng các vấn đề sức khoẻ, thực phẩm khác nữa.

"Nhưng không phải vì thế mà mình chấp nhận ngồi yên để nhìn công việc kinh doanh mà mình vất vả lắm mới có được thành quả phải chịu cảnh lỗ vốn hay đóng cửa. Mình đã suy nghĩ rất nhiều, rất lâu để cân nhắc đưa ra nhiều ý tưởng, chiến lược kinh doanh mới để đẩy hàng tồn kho ra ngoài. Mình đã thử áp dụng biện pháp hỗ trợ vận chuyển hàng miễn phí, giảm giá đến 50% nhiều sản phẩm, kể cả sản phẩm nằm trong bộ sưu tập mới. Nhờ những đổi mới này mà lượng khách đặt hàng trực tuyến của mình đã tăng gấp 2 lần bình thường. Mình cảm thất thật mừng vì nó khả quan.

Mình nghĩ tình hình chung của cả nước trong thời gian này chính là đẩy mạnh công tác chống dịch Corona. Đây là thách thức của tất cả mọi người nói chung và cũng là thách thức lớn đối với bản thân mình nói riêng. Mình nghĩ việc đưa ra được phương hướng, chiến lược kinh doanh đúng đắn và thật chính xác là điều quan trọng nhất giúp giải quyết được những khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đây cũng chính là thách thức lớn đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi người làm kinh doanh. Hiện tại mình chỉ mong đại dịch này có thể nhanh chóng qua đi để mọi người đều quay trở lại với cuộc sống bình thường".

TT, Theo Thế Giới Trẻ