Cầu Ghềnh đã hoàn thành, đường sắt Bắc - Nam được lưu thông

Sau 3 giờ cho chạy thử tải trên đường tàu ở khu vực công trình Cầu Ghềnh mới, lúc 3g50 sáng nay 25-6, đoàn tàu chở khách đầu tiên đã chạy qua Cầu Ghềnh mới, nối lại đường sắt Bắc-Nam.

Đoàn tàu chở khách TN 1 đi từ hướng Hà Nội về Sài Gòn đã không phải dừng lại ở ga Biên Hoà (Đồng Nai) bỏ khách mà được đi qua cầu Ghềnh mới vừa mới xây xong.

Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 1
Tàu chở khách đầu tiên qua cầu Ghềnh sáng 25-6 - Ảnh: Đức Trong

Đoàn tàu TN 1 đầu tiên chạy qua cầu an toàn trong niềm hân hoan, vui mừng của lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng hàng trăm kĩ sư đã đổ mồ hôi trên công trình này.

Khi được ngành đường sắt loan tin đường tàu Bắc-Nam đã thông suốt, không phải dừng lại ở ga Biên Hoà để di chuyển bằng đường bộ, nhiều hành khách đã thức dậy để nhìn ra cửa ngắm chiếc cầu Ghềnh mới và vẫy tay chào những kĩ sư công trường với lời “chúc mừng, chúc mừng”, kèm theo nụ cười rạng rỡ.

Trước khi chính thức thông suốt tuyến đường sắt Bắc-Nam, PV Tuổi Trẻ chứng kiến trong nhiều giờ liền Tổng Công ty đường sắt VN (chủ đầu tư công trình) đã cùng các lực lượng tư vấn, thi công, giám sát cho vận hành một chiếc tàu hàng 4 toa đi từ ga Dĩ An, qua lại cầu Ghềnh mới với vận tốc chậm để kiểm tra.

Sau đó, các lực lượng cử kĩ sư của từng bộ phận kiểm tra sự liên kết của đường tàu, đo độ cân bằng của thanh ray… rồi tiếp tục cho tăng tốc để thử tải ở công trình cầu Ghềnh.

Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 2
Các kỹ sư rà soát kỹ thuật lần cuối trước khi thử tải tàu hàng trên cầu Ghềnh mới lúc 0g ngày 25-6 - Ảnh: ĐỨC TRONG

Có mặt tại hiện trường, ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt VN (Trưởng ban chỉ đạo công trình cầu Ghềnh) nói với Tuổi Trẻ: “Việc thử trọng tải tĩnh, động của đoàn tàu đi qua lại 2 đầu cầu nhằm kiểm tra kĩ thuật sau khi thi công. Cụ thể, lực lượng cho tàu di chuyển vận tốc tăng dần từ 5km/g đến 15km/g rồi 30km/g để đánh giá toàn diện công trình. Kết quả của hội đồng kĩ thuật sau khi kiểm tra thử tải cho thấy đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật nên quyết định chính thức cho thông tàu”.

Để đánh giá toàn diện công trình sau thử tải, khoảng 3g cùng ngày, Tổng Công ty đường sắt VN cũng đã quyết định cho tàu hàng HBN1 di chuyển từ ga Biên Hòa đi qua cầu Ghềnh hướng về ga Sóng Thần (Bình Dương) trước khi cho tàu chở khách TN1 đi qua.

Tiếp đó, khi đường tàu qua cầu Ghềnh đã thông suốt các tàu SNT1, SE 21… lần lượt hướng về ga Sài Gòn mà không phải dừng lại ga Biên Hòa như những ngày trước đó.

Theo ghi nhận, sau khi sập cầu Ghềnh cũ, đường sắt gián đoạn nên nhiều người dân ở khu vực này không còn được nghe tiếng còi tàu, tiếng chuông ở gác chắn. Do vậy khi nghe các đoàn tàu chạy trở lại, người dân đã ra gác chắn ngang chợ Đồn (P. Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) để tận mắt nhìn đoàn tàu đi qua.

Ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt VN, nói: “Đây là một ngày rất vui của ngành đường sắt. Sau 96 ngày đường sắt Bắc-Nam gián đoạn, lực lượng đã nỗ lực thi công không quản ngày đêm, rút ngắn thời gian để mong đường tàu thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này đã thành hiện thực”.

Cũng theo ông Hưng, đến hết tháng 6-2016 Tổng công ty đường sắt VN sẽ hoàn thiện dứt điểm các phần việc còn lại ở công trình như lắp lan can cho xe thô sơ, người đi bộ bên hông cầu Ghềnh và taluy tường chắn của nền đường…

Trước đó, lúc 0g sáng cùng ngày, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trực tiếp ở hiện trường cầu Ghềnh mới để kiểm tra việc thử tải tàu hàng đi qua cầu Ghềnh mới trước khi chính thức cho chạy tàu, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Tại hiện trường, theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, các lực lượng kĩ thuật đã cho di chuyển một tàu hàng 4 toa hàng từ hướng Dĩ An (Bình Dương) qua cầu Ghềnh hướng về ga Biên Hòa (Đồng Nai). Sau khi tàu dừng lại, các kĩ sư kiểm tra từng thanh ray, đo thử tải... rồi cho tàu di chuyển ngược lại để kiểm tra các thông số kĩ thuật.

Một kĩ sư cho biết việc xếp tàu di chuyển vào cầu Ghềnh mới theo tải trọng thiết kế, sau đó kiểm tra các thông số kĩ thuật thi công cầu, đường ray cho tàu chạy có đảm bảo kĩ thuật hay không.

Đến 0g30, việc thử tải vẫn tiếp tục vì phải cho tàu tăng tốc với tốc độ cao hơn để kĩ sư kiểm tra các vị trí trên cầu. Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt cho hay trong rạng sáng nay khi thử tải nhiều lần, đảm bảo các quy định chạy tàu sẽ có tàu khách, tàu hàng chính thức đi qua cây cầu Ghềnh mới sau hơn 3 tháng bị gián đoạn.

Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 3
Ảnh: Sơn Định
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 4
Ảnh: Sơn Định
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 5
Ảnh: Sơn Định
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 6
Ảnh: Sơn Định
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 7
Ảnh: Sơn Định
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 8
Những hành khách trên chuyến tàu đầu tiên TN 1 đi qua cầu Ghềnh mới vẫy tay chúc mừng các đơn vị thị công hoàn thành xây dựng cầu trước tiến độ - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 9
Tàu hàng HBN 1 là chuyến đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới theo hướng từ Bắc vào Nam lúc 3g ngày 25-3 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 10
Các công nhân đang nổ lực hoàn thành công đoạn cuối trong đêm 24 và rạng sáng 25-6 đế chuẩn bị thông cầu Ghềnh - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 11
Toàn cảnh cầu Ghềnh mới chỉ còn 3 nhịp, nhìn gọn hơn cầu cũ - Ảnh: H.M
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 12
Chỉnh sửa, cân bằng thanh ray đường tàu sau khi tàu hàng vào thử tại ngay trên cầu Ghềnh - Ảnh: H.M
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 13
Đưa 4 toa tàu hàng từ ga Sóng Thần (Bình Dương) về cầu Ghềnh mới để thử tải - Ảnh: H.M
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 14
Lãnh đạo ngành đường sắt và các kĩ sư thi công vui mừng đón tàu khách TN 1 đầu tiên chạy qua cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 15
Kỹ sư dùng máy kiểm tra các vị trí, độ cân bằng trên đường tàu nằm trong lòng cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M
Tàu chở khách đầu tiên qua Cầu Ghềnh mới - hình ảnh 16
Những hành khách trên chuyến tàu TN1 đầu tiên đi qua cầu Ghềnh mới - Ảnh: H.M

* Tiêu đề đã được Kul.vn đặt lại.

Video đang hot
Tận mắt cuộc sang tay 2 cặp vé trận chung kết Việt Nam - Malaysia giá 11 triệu trước cổng liên đoàn

Sau khi những người hâm mộ mua được vé trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam - Malaysia ra khỏi cổng liên...

AFF CUP 2018 AFF Suzuki Cup

Hoa Vinh 'vuốt râu hùm' khi chế bài hát của Tuấn Hưng nhưng...

Mới đây, Tuấn Hưng bày tỏ sự tức giận khi Hoa Vinh hát ca khúc "Độc thoại" với phần lời dung tục. Sau đó,...

Hoa Vinh Tuấn Hưng

Loạt sao Việt cùng thu âm 'Đường đến vinh quang' để cổ vũ tuyển quốc gia trước chung kết AFF Cup

Các nghệ sĩ chia sẻ, bài hát như một lời chúc của họ dành cho đội tuyển quốc gia với tất cả tình yêu, đồng...

Đội tuyển Việt Nam AFF CUP 2018

Báo châu Á hiến kế cho Malaysia đánh bại Việt Nam, đăng quang vô địch ngay trên sân Mỹ Đình

Trên lý thuyết, cơ hội để Malaysia thắng Việt Nam trong trận đấu sắp tới là rất nhỏ. Tuy nhiên theo Fox...

đội tuyển Malaysia Đội tuyển Việt Nam

HLV Malaysia được hai 'quân sư' hiến kế cách đánh bại tuyển Việt Nam

Không ít chiến lược gia ở Malaysia đang góp ý cho HLV Tan Cheng Hoe cách đánh bại thầy trò HLV Park Hang-seo...

Đội tuyển Việt Nam đội tuyển Malaysia

'Malaysia sẽ chơi bằng 200% phong độ để đánh bại Việt Nam'

Hậu vệ Adam Nor Azlin bên phía Malaysia đang cực kỳ quyết tâm trước mục tiêu hạ gục tuyển Việt Nam ngay...

đội tuyển Malaysia AFF CUP 2018

HLV Park đùa nghịch với Văn Đức, tạo dáng giúp CĐV

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đầy thân thiện với các học trò và CĐV Việt Nam trước giờ lên máy bay rời Malaysia.

Đức Huy khẳng định mông mình 'best nhất Đông Dương'

Dù vừa trải qua trận đấu mệt mỏi nhưng "vị vua ba chân" vẫn không quên "rắc muối" đem lại niềm vui cho...

Đức Huy Phạm Đức Huy