Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó "Brexit"

Hầu hết các hãng xe đều tạm thời "án binh bất động" trước những thay đổi chưa xác định về cả chính trị và thương mại.

Trong bối cảnh việc nước Anh đang đứng trước quyết định tách rời khỏi Liên Minh châu Âu (EU), nhiều hãng xe đã ngay lập tức tính tới câu hỏi "việc gì sẽ xảy ra tiếp theo?". Trong số đó, có lẽ BMW có nhiều lý do để lo lắng hơn cả khi hai thương hiệu lớn họ đang sở hữu là Rolls-Royce và MINI đều có nguồn gốc và các dây chuyền sản xuất đặt tại đảo quốc sương mù.

Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó
Anh là một cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô với hàng loạt thương hiệu mạnh bao gồm cả Aston Martin, Bentley, Lotus, MG, Morgan, MINI, Rolls-Royce, Land Rover, Jaguar, McLaren...

Trong ngày 24/6, BMW đã khẳng định trước mắt sẽ không có bất cứ thay đổi nào trong hoạt động của hai đơn vị con đặt tại Anh của mình. "Dù việc chúng ta sắp phải đối mặt với một khoảng thời gian nhiều sự mông lung là điều chắc chắn nhưng trước mắt chúng tôi sẽ không đưa ra thay đổi gì đáng kể đối với các hoạt động tại Anh". Mặc dù vậy, hãng cũng không phủ nhận rằng một khi nước Anh thực sự tách khỏi châu Âu, việc phải điều chỉnh các khâu trong chuỗi cung ứng từ Anh sang lục địa già là không thể tránh khỏi.



Tuy nhiên, nếu suy tính theo chiều ngược lại, rõ ràng để xác định những thay đổi sẽ diễn ra đối với hoạt động của MINI và Rolls-Royce là điều không dễ dàng gì - ít nhất là cho tới khi nước Anh "mới" hoàn tất các khung pháp lý liên quan tới quan hệ thương mại với EU. Hiện tại, MINI và Rolls-Royce đang tự sản xuất nhiều linh kiện tại ba nhà máy đặt tại Oxford, Hams Hall và Goodwood - một phần trong hệ thống sản xuất toàn cầu của BMW. Trong đó, riêng nhà máy Hams Hall hiện cũng đang đảm nhận sản xuất nhiều động cơ cho các dòng xe BMW - đồng nghĩa rằng việc chia tách chắc chắn sẽ có ảnh hưởng chẳng mấy tốt đẹp ngay tới chính những sản phẩm gốc Đức của hãng.

Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó
Với ba nhà máy quan trọng đặt tại Anh, rõ ràng BMW có lý do để e ngại "Brexit".

Ngoài BMW, "Brexit" cũng đặt ra những nguy cơ tương tự với nhiều thương hiệu xe lớn với quy mô hoạt động toàn cầu khác. Với Ford, việc phải duy trì môi trường sản xuất hiện nay với 14.000 nhân công tại Anh là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, những kế hoạch đầu tư vào quốc gia này cũng đứng trước khả năng phải điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi mới - nếu điều đó xảy ra.



Về phần mình, một số thương hiệu Nhật Bản lại khá kín tiếng. Ngoài việc từ chối đưa ra bình luận, hồi đầu tuần trước, Nissan cũng đã tuyên bố sẽ khởi kiện chương trình tuyên truyền Vote Leave (khuyến khích Anh rời EU). Cụ thể, nhiều tờ rơi của Vote Leave đã in biểu tượng của Nissan, Vauxhall, Unilever... với nội dung "các ông chủ lớn cam kết sẽ ở lại Anh bất kể kết quả cuộc trưng cầu dân ý có thế nào chăng nữa" - điều không hoàn toàn đúng với sự thật. Trong khi đó, Toyota chưa hề có phản ứng gì ngoài khẳng định ngắn gọn rằng sẽ "giám sát chặt chẽ mọi thay đổi và phân tích những tác động có thể xảy đến đối với các hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh, mức tăng trưởng ổn định trong mối quan hệ hợp tác với ngành công nghiệp ôtô và các cổ đông tại đây". Vậy còn chính các hãng xe Anh quốc thì sao?

Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó
"Nín thở" chờ đợi là tâm lý chung của các hãng xe Anh vào lúc này.

Jaguar Land Rover - một thương hiệu Anh điển hình - hiện có mức doanh số bán hàng nội địa vào khoảng 20%. Điều này cũng là một phần lớn lý do khiến hãng đưa ra những tuyên bố có phần mạnh mẽ về việc cam kết sẽ ưu tiên Anh trong mọi quyết định đầu tư và sản xuất. Trong khi đó, McLaren không bình luận gì về những thay đổi mà chỉ kêu gọi các nhà làm luật của Anh nên nhanh chóng tính tới các khung pháp lý với EU nhằm bình thường hoá quan hệ thương mại và các quy trình xuất nhập khẩu "sớm nhất có thể".



Dĩ nhiên, sẽ phải vài năm nữa - khi Brussels và London hoàn tất các đàm phán thương mại mới (và đó là nếu nước Anh thực sự rời khỏi EU), những thay đổi mới thực sự có tác động tới hoạt động của các hãng xe như BMW. Tuy nhiên, ngay trước mắt, việc yêu cầu thị thực đối với việc đi lại cũng như các thay đổi tức thời về thuế và quy trình xuất nhập khẩu chắc chắn sẽ tạo ra khó khăn nhất định. Theo các nhà phân tích, sau chia tách, các công ty xuất khẩu của Anh đương nhiên phải chịu thêm nhiều khoản thuế đối với các hàng hoá bán vào EU - tương tự như với bất cứ quốc gia thuộc các khối thương mại nào khác. Việc mức thuế này đánh vào giá trị sản phẩm đã bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng đồng nghĩa rằng những chiếc xe khi tới tay người tiêu dùng chắc chắn sẽ đắt đỏ hơn.

Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó
Ngoài BMW, nhiều hãng xe khác như Daimler, Honda, Nissan, Toyota... đều có cơ sở sản xuất tại Anh.

Nếu nhìn theo hướng lạc quan hơn, nếu có thể tiến tới một hiệp định thương mại tự do với EU (tương tự như Canada), Anh sẽ có thể di chuyển hàng hoá qua lại một cách thoải mái. Tuy nhiên, ngoài việc các quy trình tiến tới điều này thường mất khoảng 5 năm thì vào lúc này, EU cũng chẳng mặn mà mấy với một hiệp định như vậy với Anh. Lý do là bởi trong khi Anh bán sang EU khoảng 50% lượng hàng hoá sản xuất ra thì con số ngược lại chỉ là 6% mà thôi.



Trong khi đó, nếu chấp nhận gia nhập Khu vực thương mại châu Âu (EEA) hoặc duy trì quan hệ với EU bằng các thoả thuận song phương, Anh sẽ có thể tận dụng thêm nhiều hiệp định trong khi có quyền đề ra thêm thoả thuận lẻ với các nước khác (dù điều này đã từng bị Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cảnh báo). Tồi tệ hơn cả, nếu chẳng đạt được thoả thuận nào sau khi tách khỏi EU, Anh - với vai trò là thành viên của WTO - sẽ phải chấp nhận các khoản thuế phí mà EU áp đặt lên hàng hoá của họ. Như thế, những sản phẩm có phụ tùng hoặc xuất xứ từ Anh chắc chắn gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản, Mỹ hay chính các nước EU như Đức, Pháp...

Các hãng xe toàn cầu và bài toán khó
Trong năm 2014, BMW đã bán hơn 306.000 xe "gốc Anh" trong tổng số hơn 1.811.000 chiếc đưa tới tay khách hàng toàn cầu.

Vào lúc này, Anh - với vai trò là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới - luôn là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu đối với mọi thương hiệu xe toàn cầu. Riêng trong năm 2015, đã có hơn 230.000 chiếc BMW, MINI và Rolls-Royce được giao tới tay các khách hàng tại đảo quốc này - chiếm hơn 10% doanh số của hãng. Điều đó cho thấy mọi hãng xe - dù đứng ở vai trò "người bán" hay "kẻ mua" - đều sẽ chẳng vui vẻ gì trước thực tại về một nước Anh không nằm trong cộng đồng EU - đúng như điều được CEO Dieter Zetsche của tập đoàn Daimler khẳng định: "Đây là điều chẳng tốt đẹp gì cho cả châu Âu và - theo cách nhìn nhận của tôi - là cả nước Anh. Về mặt địa lý, có thể Anh chỉ là một hòn đảo, nhưng về chính trị và kinh tế thì hoàn toàn không phải như vậy. Vì thế, việc các thành viên châu Âu xích lại gần nhau lúc này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết".



* Liên minh châu Âu được thành lập năm 1951 với sáu quốc gia nhằm khắc phục những hậu quả của Thế chiến thứ II. Trong đó, Anh là nước thuộc nhóm gia nhập khá muộn (năm 1973). Ngày 23/6 vừa qua, đã có 52% người dân Anh bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý đã chọn hướng tách khỏi EU.

Video đang hot
Quang Hải đội tóc giả màu nõn chuối, đi tung tăng khắp sân, xứng đáng là màn ăn mừng cute nhất sau trận chung kết

Quang Hải, Duy Mạnh thu thập cho mình những bộ trang phục độc đáo để ăn mừng.

Ba CĐV đốt pháo sáng trước sân Mỹ Đình bị phạt

Ba người được đưa về trụ sở công an quận Nam Từ Liêm và bị phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Đội tuyển Việt Nam Việt Nam vô địch AFF CUP...

Duy Mạnh lên khán đài tặng huy chương cho bạn gái

Vừa nhận được chiến quả, hậu vệ Duy Mạnh vội chạy tới phía khán đài tìm bạn gái Quỳnh Anh và ôm cô thật...

Duy Mạnh bạn gái duy mạnh

Ảnh chế của fan mừng Việt Nam vô địch ngập mạng xã hội

Ngoài HLV Park Hang-seo Anh Đức và Văn Lâm là hai cái tên sáng nhất sau khi đội tuyển Việt Nam giành chức...

Ảnh chế đội tuyển Việt... Việt Nam vô địch AFF CUP...

NÓNG: Chấn thương vẫn cắn răng đá hết trận, Đình Trọng mất Asian Cup 2019

Trong niềm vui vô địch AFF Cup 2018 của Việt Nam, có một tin kém vui là việc Đình Trọng dính chấn thương.

Đình Trọng Việt Nam vô địch AFF CUP...

CĐV Malaysia phẫn nộ với trọng tài, tố Việt Nam ghi bàn trong thế việt vị

Nhiều CĐV Malaysia đã trách trọng tài sau tình huống công nhận bàn thắng duy nhất của Anh Đức.

ĐT Malaysia AFF CUP 2018

Chính thức vượt qua ĐT Pháp, Việt Nam sở hữu chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới

16 trận bất bại giúp ĐT Việt Nam chính thức sở hữu thành tích bất bại dài nhất thế giới hiện tại.

Đội tuyển Việt Nam Việt Nam vô địch AFF CUP...

Không ngoài dự đoán, danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" AFF Cup 2018 đã thuộc về cầu thủ này

Sau những cống hiến lớn lao cho ĐT Việt Nam, Quang Hải xứng đáng được vinh danh là ngôi sao chơi hay nhất...

Quang Hải người hùng Quang Hải

Quá căng thẳng, HLV Park Hang-seo ẩn mình sau cabin nhìn học trò thi đấu

Trận đấu mang tính chất quyết định trên sân nhà Mỹ Đình giữa Việt Nam và Malaysia diễn ra vô cùng kịch...

Việt Nam vô địch AFF CUP... Đội tuyển Việt Nam