Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Điệp Phan 16:34 30/09/2019

Tạo được làn sóng cover rộng khắp chưa chắc là một dấu hiệu tốt trong việc quảng bá âm nhạc bởi đằng sau đó là hàng loạt những mặt trái không tên có thể làm giảm đi sức hút của một ca khúc mới ra mắt.

Sự việc gần đây giữa ERIK và Hương Ly đã khiến cho nhiều khán giả phải đặt câu hỏi rằng liệu các ca sĩ cover có đang là một trợ thủ đắc lực trong việc đưa ca khúc trở nên phổ biến với khán giả hay không, hay là một con dao hai lưỡi sắc bén có thể làm giảm đi sức hút của ca khúc bất kì lúc nào. Hương Ly cover ca khúc mới của ERIK quá nhanh khiến người hâm mộ của nam ca sĩ tức giận vì lượt xem bị phân tán, làm cho MV chính thức của ERIK khó đạt được thành tích cao. Đáp trả lại những lời phản ánh này, phía Hương Ly đã đưa ra bằng chứng rằng chính ê kíp của ERIK nhờ mình cover để ca khúc có thể được phổ biến rộng rãi hơn.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Hương Ly vấp phải chỉ trích của fan ERIK vì cover ca khúc mới của anh quá nhanh khiến cho lượt xem bị giảm đi đáng kể

Suy cho cùng, mục đích chính của cả hai phía đều muốn rằng ca khúc mới của ERIK sẽ thật thành công, fan của ERIK muốn lượt xem chỉ tập trung vào MV để tạo thành tích cho thần tượng, còn ERIK cũng chỉ muốn ca khúc của mình được quảng bá rộng rãi hơn nên mới nhờ người có sức ảnh hưởng lớn nhất cộng đồng cover hiện tại là Hương Ly hát lại ca khúc của mình, tuy nhiên phương pháp quảng bá này lại xảy ra phản ứng ngược khi lượt xem video cover của Hương Ly còn cao hơn MV chính thức của ERIK.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Suy cho cùng, mục đích chính của cả hai phía đều muốn rằng ca khúc mới của ERIK sẽ thật thành công

Vậy cover có thực sự là một công cụ hiệu quả để quảng bá một ca khúc mới như chúng ta vẫn nghĩ?

Khi làn sóng cover là “trợ thủ đắc lực”…

Khi một ca khúc nhận được đông đảo lượt cover của nhiều đối tượng khán giả và xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội thì điều đó cũng đồng nghĩa rằng ca khúc đó đang nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng, góp phần quảng bá hiệu quả hơn và đem sản phẩm đến gần hơn với công chúng, tạo được mức độ lan truyền cần thiết cho một ca khúc mới, đây là điều mà bất kì ca sĩ nào cũng cần đến mà đôi khi những phương thức truyền thông phổ biến như báo chí cũng khó có thể đạt được. 

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Một ca khúc nhận được đông đảo lượt cover của nhiều đối tượng khán giả và xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội thì điều đó cũng đồng nghĩa rằng ca khúc đó đang nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng

Hãy thử tưởng tượng rằng một ca khúc vừa phát hành, chưa được nhiều người biết đến, nhưng chỉ sau đó khoảng vài ngày, hàng loạt bản cover được tung ra, liên tục được Youtube đề xuất thì từ một ca khúc vô danh cũng bỗng chốc được biết đến rộng rãi mà chưa cần đến các phương thức quảng bá cần thiết, đây có lẽ là điểm lợi lớn nhất của làn sóng cover mang đến cho một sản phẩm âm nhạc.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Ngoài tạo được hiệu ứng lan truyền, làn sóng cover còn kích thích được sự tò mò của khán giả về ca sĩ gốc, góp phần giúp cho tên tuổi của ca sĩ đó đến gần hơn với khán giả, độ nhận diện công chúng cũng theo đó tăng lên, tạo một “bàn đạp” thuận lợi trong việc đưa ca khúc đạt được những thành tích lớn hơn trên đấu trường âm nhạc Vpop, và quan trọng hơn hết là được đông đảo khán giả công nhận về chất lượng âm nhạc, làm tiền đề cho những sản phẩm sau này.

…nhưng cũng là “con dao hai lưỡi” cần phải dè chừng

Việc một ca khúc được quá nhiều người xử lý theo nhiều cách khác nhau cũng dẫn đến những phản ứng ngược ngoài dự đoán. Điểm đặc trưng của các ca sĩ cover đó chính là mỗi người có một cách hát, cách phối rất khác nhau chứ không đơn thuần chỉ là hát lại với bản beat có sẵn. Có người thì hát với guitar, người thì hát với piano, người thì hát chay, người thì tự phối và sắp xếp lại hoàn toàn ca khúc để phù hợp với giọng hát. Vô hình chung những điều này đã làm phân tán sự chú ý của người hâm mộ vào một sản phẩm âm nhạc bởi thị hiếu công chúng rất đa dạng, dẫn đến tình trạng khán giả sẽ thích bản cover hơn là bản gốc.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Điểm đặc trưng của các ca sĩ cover đó chính là mỗi người có một cách hát, cách phối rất khác nhau chứ không đơn thuần chỉ là hát lại với bản beat có sẵn

Chưa kể, giọng hát của các sĩ cover cũng rất đa dạng, họ có thể là một ca sĩ chuyên nghiệp, có thể là một giọng ca đang nổi, cũng có thể là một cộng đồng mạng bình thường, nhưng điểm chung chính là đều sở hữu những màu giọng rất riêng. Thậm chí, ở nhiều ca khúc, giọng hát của người cover còn được đánh giá là phù hợp với bài hát hơn cả ca sĩ gốc. Và theo thói quen, ở lần nghe sau, người nghe chỉ tìm kiếm giọng ca cover mà vô tình quên đi chủ nhân ca khúc, khiến cho lượt xem và lượt nghe bị giảm đi đáng kể.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Giọng hát của các sĩ cover cũng rất đa dạng, họ có thể là một ca sĩ chuyên nghiệp, có thể là một giọng ca đang nổi, cũng có thể là một cộng đồng mạng bình thường, nhưng điểm chung chính là đều sở hữu những màu giọng rất riêng

Bên cạnh đó, một ca khúc có quá nhiều phiên bản chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng bản gốc bị so sánh, đây là trường hợp đã xảy ra với “Anh Ơi Ở Lại” của Chi Pu khi cô liên tục bị cộng đồng mạng đặt lên bàn cân với những giọng ca cover khác. Mặc dù giọng hát của Chi Pu vẫn cần cải thiện nhiều nhưng bị những bản cover lấn át là điều vô cùng bất lợi đối với quá trình quảng bá của cô, ảnh hưởng không ít đến lượt nghe vì nó đã bị “chia nhỏ” cho các video cover khác.

Ca sĩ cover: “Trợ thủ đắc lực” hay “con dao hai lưỡi” cho các nghệ sĩ khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới?

Tựu trung lại, để không bị lấn át bởi những bản cover, thậm chí có thể dùng nó như một phương pháp quảng bá hiệu quả, ngoài đầu tư vào MV ca nhạc, các ca sĩ cũng cần lên những chiến lược quảng bá phù hợp, cân nhắc và dự đoán trước được những tình trạng bất lợi đối với sản phẩm của mình. 

Loading...