Bách khoa toàn thư về xe Hydro

Được nghiên cứu và phát triển suốt một thập kỉ qua, nhằm thay thế cho các loại nhiên liệu gây ô nhiễm nặng cho môi trường là xăng và dầu, mà vụ bê bối của Volkswagen ầm ỹ trong thời gian qua là tâm điểm, các xe hơi sử dụng Hydro làm năng lượng vận hành đã không còn là ý tưởng. Những chiếc xe siêu sạch này sẽ được thương mại hóa đầu tiên tại Anh.

Định nghĩa xe dùng Hydro

Các xe Hydro được vận hành nhờ các động cơ điện tử thay vì các động cơ sử dụng dầu hay đi-en-gen truyền thống. Nhưng không giống những chiếc xe điện như Nissan Leaf và Renault ZOE, các xe Hydro không dùng pin sạc. Thay vào đó, chúng lấy năng lượng cho các động cơ của mình bằng cách trộn lẫn hydro với oxy trong một hỗn hợp được gọi là “tế bào nhiên liệu”.

Chúng cần phải được nạp hydro thường xuyên giống như các xe hơi dùng dầu hay đi-en-gen, nhưng lợi thế lớn nhất của các xe mới này là chúng không tạo ra các khí gây ô nhiễm – chỉ là những giọt hơi nước bốc hơi vô hại. Điều này biến chúng thành những ứng cử viên sáng giá trong việc thay thế các công nghệ xe hơi sử dụng xăng dầu và đi-en-sen trong tương lai.

Có 2 lý do tại sao không phải ai cũng sử dụng xe hơi hydro. Đầu tiên, công nghệ này vẫn còn khá mới, nên các mẫu xe này vẫn còn tương đối đắt đỏ. Thứ nhì, chỉ có một vài trạm nạp năng lượng cho xe hơi Hydro, và vì thế vẫn còn giới hạn khoảng cách cũng như phạm vi di chuyển của các xe này.

Hai mẫu xe Hydro hiện đang có mặt tại thị trường Anh hiện nay là Toyota Mirai – 66.000 Bảng Anh – và Hyundai ix35 Fuel Cell – 53.000 Bảng Anh. Với mức giá cao như thế này, chính phủ Anh vẫn chưa có động thái trợ giá nào để cạnh tranh với các mẫu xe điện (EV) có mức giá chỉ khoảng 5.000 Bảng Anh.

Xe Hydro chạy được bao xa

Huyndai cho biết mẫu ix35 Fuel Cell có thể di chuyển được khoảng 369 dặm (gần 600 km) cho một bình nhiên liệu đầy, trong khi đó ở Toyota Mirai, con số này là 300 dặm (khoảng 480 km). Việc nạp nhiên liệu cho xe không khác gì nhiều so với các mẫu dùng xăng hay đi-en-gen, nhưng để di chuyển xa, người dùng tại Anh phải lên kế hoạch thật kỹ bởi số lượng trạm năng lượng đang rất ít – chỉ có 4 ở thời điểm hiện tại, và có thêm 2 trạm được dự kiến mở thêm vào năm 2016.

Chi phí cho nhiên liệu Hydro

Tóm gọn lại, chi phí cho một kg Hydro hiện tại là 4 Bảng Anh – khoảng 140.000 đồng. Khó có thể so sánh tương đồng giữa chi phí này với mức tính chi phí cho nguồn nhiên liệu xăng dầu hiện tại (giá thành mỗi lít/quãng đường đi). Toyota cho biết con số trên tương đương với khoảng 60 dặm mỗi ga lông – khoảng 25 km mỗi lít nhiên liệu. Tuy nhiên, xe Hydro có thể di chuyển được nhiều hơn trên mỗi kg hydro so với mỗi lít xăng dầu. Vì thế, chi phí nhiên liệu cho Mirai có thể chỉ bằng ½ so với xăng dầu.

Có nên mua xe Hydro không?

Có vẻ như vẫn còn khá sớm để trả lời cho câu hỏi này. Như đã nói ở trên, hiện chỉ có 2 mẫu xe chính, Hyundai ix35 Fuel Cell và Toyota Mirai, nhưng chúng đều rất đắt đỏ và gần như không thể nạp nhiên liệu một cách thoải mái. Chúng dường như được thiết kế cho các khách hàng doanh nghiệp muốn thử thách chính mình với đội xe khác biệt hơn là các nhu cầu của người dùng thuần túy. Một khi các chi phí cho xe giảm xuống và các vấn đề về nạp nhiên liệu dễ dàng hơn, các xe hơi Hydro mới trở thành lựa chọn thực tế cho người dùng thông thường.

Robin Hayles, Quản lý bộ phận nhiên liệu của Hyundai cho biết: “Phần bốc ra duy nhất ở sau xe là nước, ở trạng thái lỏng hoặc hơi, vì thế bạn không thải ra CO2, hay NOx, hay những thành phần tương tự. Bạn sẽ luôn có lợi thế hơn xăng dầu và đi-en-sen về khoảng cách, hiệu năng và thời gian nạp nhiên liệu, và các lợi thế so với xe điện là: không thải chất độc, êm ái trong khi lái.”

Độ ô nhiễm của NOx do các động cơ đi-en-gen thải ra – trong đó số lượng xe mắc lỗi này của Volkswagen là 11 triệu chiếc – đã dẫn đến việc chỉ số an toàn trong không khí của Châu Âu đã bị xé rào từ năm 2010. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của khoảng 30.000 người trong báo cáo của Vương Quốc Anh.

Những người mua xe hơi Hydro nhằm giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm là các công ty có liên quan trực tiếp đến xe hơi trong mô hình kinh doanh của mình, như các hãng taxi chẳng hạn. Các tổ chức liên quan đến phương tiện di chuyển công cộng cũng là mục tiêu chính của các hãng xe.

Quy trình hoạt động của xe Hydro

Hydro trong thùng nhiên liệu kết hợp với oxy ở không khí xung quanh và kết hợp thành một tế bào nhiêu liệu cho phản ứng hóa điện giúp tạo ra dòng điện năng. Nguồn điện này được sử dụng trong các động cơ điện để giúp xe lăn bánh, và kết quả là nước được giải phóng ra từ ống khói.

Video đang hot
Hari Won dọa 'đốt nhà' Lâm Vỹ Dạ vì dám nhắc đến 'tình cũ' trước mặt Trấn Thành

Hari Won và Lâm Vỹ Dạ đã có màn tung hứng khiến nhiều người phấn khích.

Hari Won Lâm Vỹ Dạ

Các nhà khoa học của WHO bị phát hiện dùng Photoshop để chỉnh sửa hình ảnh trong nghiên cứu ung thư

Các nhà nghiên cứu liên kết với Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO đã bị phơi bày vì thao...

Tuấn Hưng 'khóc không thành tiếng' khi liveshow bị hủy nửa tháng nhưng lãnh đạo Cung Quần Ngựa vẫn 'im lặng' trốn tránh

Nam ca sĩ khẳng định, đang nắm trong tay đầy đủ chứng cứ và sẵn sàng đòi lại công bằng, bằng mọi giá...

Tuấn Hưng Tuấn Hưng bị hủy liveshow

Giới trẻ tâm sự về mẹ nhân ngày 20/10: 'Sợ mẹ là điều tất yếu trong cuộc sống'

Những chia sẻ thú vị của các bạn trẻ nhân ngày 20/10, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Ngày 20 tháng 10 giới trẻ

eBay khởi kiện Amazon lôi kéo trái phép các thương gia của họ trên quy mô lớn

Liệu điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến trong ngành thương mại điện tử hay không, khi hai ông lớn là...

Seungri lộ bằng chứng hẹn hò một năm cùng tình trẻ 18 tuổi?

Theo đó, em út của Big Bang được cho là hẹn hò với nữ diễn viên trẻ Yoo Hye Won được gần một năm.

Seungri và Yoo Hye Won Seungri hẹn hò

HOT: Cường Đô La bất ngờ tiết lộ thời gian kết hôn cùng Đàm Thu Trang

Cường Đô La khiến đông đảo khán giả vô cùng bất ngờ khi đã ngầm hé lộ thời gian tổ chức đám cưới với Đàm...

Cường Đô La Cường Đô La - Đàm Thu Trang