80 giờ thần kỳ ở Nepal (Kỳ 1: Chuyến đi của số phận)

Nếu Tú không vì quá mê nhảy bungy, họ sẽ không đáp chuyến bay đến Nepal trước 2 ngày, họ sẽ đến Nepal vào một ngày khác. Và sẽ không có "80 giờ sống còn cùng động đất Nepal", sẽ không có những câu chuyện được kể lại. Đó hẳn là chuyến đi của số phận, của những người trẻ dám dấn thân.

Kỳ 1: Chuyến đi của số phận

24/04/2015

Gần như tất cả bạn bè người thân khi nghe tôi sắp đi Nepal đều nhíu mày: "Hả, tại sao?". Nhiều người thân nghe tới Nepal và leo núi thì xị mặt "Trời, đúng là khùng!". Nhưng trong 10 năm lênh đênh rong ruổi nhiều nơi trên thế giới, mãi sau hơn bao nhiêu là chờ đợi và chẳng biết bao nhiêu lần phải hủy kế hoạch, cuối cùng, tối ngày 24 tháng Tư, tôi lên máy bay cùng bạn trai đi từ sân bay Changi ở Singapore bay đến Kathmandu.

Kathmandu, quận Thamel bình yên trước trận động đất

Từ lúc bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến leo núi 14 ngày, cả 4 đứa trong đoàn chúng tôi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ sẵn sàng. Riêng tôi, vốn đã muốn được nhảy bungy ngay từ khi học cấp 3, có lẽ háo hức hơn cả, vì cách Kathmandu hơn 100km dọc theo sông Koshi, cách biên giới Tây Tạng chưa đầy 10km, Nepal có một cầu nhảy bungy 160m đẹp và gần như cao nhất thế giới. Cũng vì mê bungy mà 2 đứa tôi nhất định phải đến Nepal cho bằng được trước 2 ngày để dành hơn nửa ngày thứ 7 cho chuyến đi đến sông Koshi.

Vừa ra khỏi sân bay, Prem, anh bạn hướng dẫn viên rám nắng nhiệt tình chắp tay "Namaste!" chúng tôi, đưa 2 đứa về khách sạn ở trung tâm quận Thamel, tụ điểm của du khách Kathmandu. Dọc ven đường, dù đã khuya nhưng những shop ở đây vẫn mở cửa, rực rỡ đủ sắc màu của cờ dây, áo quần vùng cao, dụng cụ leo núi, tranh Thangka, và thoang thoảng mùi nhang trầm của các tiệm đồ cổ.

Hơi thấm mệt, chúng tôi ăn tối ở một nhà hàng ấm cúng gần khách sạn rồi về nghỉ ngơi hôm sau đi sớm. Vì địa điểm nhảy bungy không xa mà giờ khởi hành lại sớm, chúng tôi định chỉ cần dành hơn nửa ngày cho chuyến đi tới sông Koshi.

Thì ra động đất là vậy...

25/04/2015

The Last Resort và cao nguyên xanh rì

5 giờ rưỡi sáng, Prem đón chúng tôi đưa ra địa điểm tập trung của công ty du lịch Last Resort. Do cả 2 đều đinh ninh chuyến đi chỉ tốn chưa đầy 10 giờ, chúng tôi bỏ lại tất cả mọi tư trang, hành lý quan trọng tại khách sạn. Xe đưa chúng tôi đi từ trung tâm Kathmandu, cùng một nhóm thanh niên đủ quốc tịch: Đan Mạch, Israel, Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp, Phần Lan và nhiều nữa. Chúng tôi hăm hở đi giữa một Kathmandu tờ mờ sáng còn bình yên ngái ngủ. Cửa tiệm vẫn chưa mở cửa. Những ngôi đền cổ vẫn nằm tịch mịch, bình an. Người vẫn thưa thớt. Chó hoang nằm khắp nơi, từ hiên nhà đến đường lộ, ngái ngủ. Trong buổi sáng Kathmandu bình dị, tôi thấy con đường dài 4 tiếng đồng hồ bỗng nhẹ tênh và thiếp đi.

Tỉnh dậy vì xe lắc mạnh trên đường đèo, tôi giật mình nhìn ra cửa sổ. Hai bên tôi lúc này là một vùng cao nguyên xanh tuyệt đẹp. Bên trên là núi đá dốc đứng, bên dưới là thung lũng nối với ruộng bậc thang và nhiều khúc sông uốn lượn xanh ngắt. Bên kia sông là triền núi đối xứng với từng dãy rừng cây miên man trải đến ngút tầm mắt. Luật trầm trồ bảo Nepal còn đẹp hơn cả Thụy Sỹ. Thì Nepal vốn được gọi là "Thuỵ Sỹ của châu Á" mà!.

Hít đầy vào lồng ngực không khí trong lành của cao nguyên, 2 đứa tôi hào hứng bảo nhau đủ chuyện: Rằng là ở đây vài tiếng đồng hồ thôi là quá ít, rằng là cắm trại qua đêm ở đây chắc rất vui, rằng là trekking ở đây mới thật là thích, rằng là nên quay lại đây cho những lần trekking sau… Giá như chúng tôi biết tất cả những dự tính đó vốn không cần đợi đến một lần sau…

Cảnh trên đường đi từ Kathmandu đến sông Koshi

Chúng tôi đến The Last Resort khỏang hơn 10 giờ sáng. Từ xa đã nhìn thấy từng sợi dây bungy 160m được thả xuống. Vì đám hướng dẫn viên của resort còn trẻ và có vẻ hơi thiếu kinh nghiệm nên mãi đến hơn 11 giờ trưa chúng tôi mới được cân và chia nhóm. Tôi vào nhóm thứ nhất, sẽ nhảy đầu tiên.

Mọi người thay nhau đi vệ sinh rồi cất đồ đạc. Cùng những đứa háo hức đi đầu tiên, hai đứa tôi đi ra giữa cầu. Luật bảo tôi đến gần chỉ thấy đẹp, không gì đáng sợ, chắc sẽ là một trải nghiệm cảm giác mạnh khó quên. Tôi đứng chờ đám hướng dẫn viên, giơ điện thoại chụp lấy khung cảnh 2 bên bờ trước khi chuẩn bị nhảy.

1 bên bờ vực ở cầu nhảy Bungy chụp lúc 11:50 trưa 25/4/2015

Giữa 2 bờ vực thẳm

Chưa đầy 30 giây sau, tôi bỗng thấy dưới chân cầu lắc nhẹ rồi rung lên bần bật. Do trên cầu cũng đông người, tôi thầm rủa hay là lại có đứa nào chơi dại rung cầu hù doạ mọi người. Nhưng chỉ tích tắc sau đó, cây cầu rung lên dữ dội, và tiếng mọi người thét lên: "Ngồi xuống!". Tôi ngồi ngay xuống tại chỗ, ngay cạnh cầu nhảy bungy, tay bám chặt vào hàng rào sắt 2 bên đang rung lắc mạnh.

Còn đang hoang mang không biết có phải là gió mạnh, ngay trước mắt tôi, từ trên vách núi, từng tảng đá khổng lồ lăn liên tục xuống lòng sông, mang theo tất cả mọi thứ trên đường, và cuốn theo bụi bay mù mịt. Mà chiếc cầu nơi tôi đang đứng là tâm điểm của đá lở từ cả 2 bờ vực. Cả 2 đứa tôi hạ thấp người chạy nhanh về phía đầu cầu. Mọi người tán loạn, la hét. Đến lúc chúng tôi vào đến bờ, tôi nhận ra tất cả những gương mặt hăm hở chuẩn bị trải nghiệm cảm giác mạnh chỉ chưa đầy 2 phút trước đó, giờ cùng chung một biểu hiện: Hoảng loạn!

Người dân điạ phương từ những căn nhà nhỏ 2 bên bờ vực tràn xuống đứng cùng chúng tôi. Tất cả mọi người, già, trẻ, lớn, bé, người thì khóc thét, ngưới thì ngã khuỵu, người thì chết lặng, người thì vỡ oà. Ngay trước mắt tôi, một du khách đầu loang lổ máu. Có lẽ anh bị một tảng đá rơi trúng đầu. Hai đứa tôi nắm chặt tay nhau tìm chỗ đứng ở một bãi đất trống. Thật lạ lùng, giữa khung cảnh thiên tai trải ngay trước mắt mà không bộ phim nào về của Hollywood tả được chính xác, hình như trong cái xiết tay, chúng tôi cùng chung một ý nghĩ duy nhất: "Bình tĩnh. Bình tĩnh. Bình tĩnh.".

Chưa đầy 2 phút sau khoảnh khắc tôi chụp được trong bức ảnh xanh ngắt của 2 bờ vực núi đá sông Koshi, tất cả trước mắt tôi chìm ngập trong cát bụi, đất đá liên tục sạt lở. Mỗi độ 5 giây, dưới chân tôi lại rung theo từng cơn điạ chấn. Mọi người ôm lấy nhau khóc lóc, kêu gào, sợ hãi, cầu nguyện.

Thì ra động đất là vậy…

Phải sống!

Con đường nhựa ngay sau động đất

Khoảng 5 phút sau cơn địa chấn kinh hoàng đó, 2 chúng tôi đi đầu, dắt theo một nhóm vài người tương đối vẫn còn giữ được bình tĩnh băng qua cầu sang một bãi đất trống khá lớn và ngồi xuống. Nhìn ra 2 bên bờ vách núi mù mịt. Mọi người chưa ai đủ tinh thần để nói chuyện, nhưng trong phút đó có lẽ đều đồng lòng một suy nghĩ, khát khao duy nhất: "Phải sống!".

Riêng tôi, ngồi trên dải đất ruộng lúa mì còn ấm nắng trưa, thỉnh thoảng lại run bần bật lên vì dư chấn, thấy thoáng rất nhanh nhiều đợt ký ức: Lúc bố mất, lúc mẹ mất, lúc anh em tôi lớn lên rồi mỗi đứa đều tự tìm đường ra nước ngoài học, những năm tôi kiên trì đi hết nước này sang nước nọ để tìm kiến thức, tìm văn hoá, tìm trải nghiệm, tìm nhiều sắc màu của cuộc sống. Tôi thầm cám ơn cuộc đời trong vài giây ngắn ngủi đó, vì tất cả những rủi ro lẫn may mắn, thầm cám ơn mình đã sống một cuộc đời thành thật để nếu có bất trắc gì xảy ra, sẽ được ra đi với lòng thanh thản. Giữa nắng trưa, tôi hít một hơi thật sâu, nghe trong cát bụi mịt mờ làn gió mát dịu, nhân từ của cao nguyên, của Nepal, của cuộc sống…

Video đang hot
Dàn sao Hàn đổ bộ sân bay Tân Sơn Nhất: "Lee Hyori thế hệ mới" gặp sự cố mất đồ, Super Junior gây náo loạn

"Lee Hyori thế hệ mới" Chungha và Super Junior đã có mặt tại sân bay TP.HCM vào trưa nay để chuẩn bị cho...

Kim Chungha Super Junior

Selena Gomez phản ứng bất ngờ trước lời thừa nhận của Justin Bieber, nhắc đến cuộc hôn nhân giữa anh và Hailey

Selena Gomez thật ra rất để tâm tới phản hồi của Justin Bieber, luôn coi nam ca sĩ là một quá khứ đẹp để...

Justin Bieber selena gomez

Hà Nội ngập trong sương bụi mù mịt bao phủ tầm nhìn: Tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động!

Nhiều ngày qua, chất lượng không khí tại Hà Nội đang vào mức đáng báo động, thấp nhất: 102, cao nhất: 197....

Ô nhiễm ô nhiễm không khí

Sau phán quyết phân chia tỷ lệ 6/4, bà Lê Hoàng Diệp Thảo tức giận ra về: "Quá bất công với 5 mẹ con chúng tôi!"

Sau những tranh luận căng thẳng về số tiền chung lên đến 2100 tỷ đồng, HĐXX đã công nhận thuận tình ly...

tin nóng xã hội ly hôn vợ chồng vua cà...

Bản đồ trai đẹp mới toanh của U23 có khả năng cướp tim fangirl trong 1 nốt nhạc

Trong dàn cầu thủ U23 Việt Nam lần này, fangirl đã nhanh chóng soi ra được vài gương mặt điển trai nổi...

cầu thủ cầu thủ đẹp trai

Nhã Phương chính thức tái xuất showbiz với thân hình mảnh mai sau tin đồn đã sinh con gái

Nhã Phương gây bất ngờ với vẻ ngoài xinh đẹp cùng hình thể thon gọn trong lần đầu "tái xuất" showbiz sau...

Nhã Phương nhã phương sinh con

Học trò bị phạm lỗi thô bạo, HLV Park Hang-seo lao ra phản ứng cực gắt với trọng tài

Chứng kiến học trò của mình bị phạm lỗi thô bạo trong trận đấu với U23 Thái Lan tối 26/3, HLV Park Hang-seo...

U23 Châu Á trực tiếp bóng đá

CĐV hò reo khi Đức Chinh lập siêu phẩm giúp U23 Việt Nam dẫn trước 1 - 0

Ngay từ sớm, rất động CĐV Hải Phòng mang theo pháo sáng có mặt bên ngoài SVĐ Mỹ Đình để khuấy động không...

tin nóng xã hội u23 việt nam vs u23 thái...