Tài xế Uber, Grab Hà Nội: 'Muốn về nhà chắc phải xé logo'

Sáng 11/1, việc lắp đặt biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã hoàn tất tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Nhiều tài xế xe hợp đồng Uber và Grab bối rối về phương án di chuyển.

Anh M. Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) lái chiếc Huyndai Grand i10 do chính mình làm chủ đang hoạt động dưới dạng đối tác của Uber. Ngoài thời gian mở ứng dụng để đón khách, anh dùng xe như phương tiện di chuyển thông thường của gia đình.

Với quy định của Sở GTVT Hà Nội cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại những tuyến phố đang cấm taxi truyền thống, thời gian thí điểm là một tháng, anh Dũng nhẩm tính khoảng 25.000 lái xe hợp đồng đối tác với Uber và Grab như anh sẽ là những người bị ảnh hưởng trực tiếp, không chỉ đến thu nhập mà còn nhiều vấn đề liên quan.

"Việc xe hợp đồng bị cấm như taxi thì mình có thể hiểu và chấp nhận, nhưng nếu mình tắt ứng dụng, không sử dụng xe với mục đích chở khách mà vẫn bị cấm đường thì cuộc sống sẽ đảo lộn rất nhiều", anh Dũng nói.

Tai xe Uber, Grab Ha Noi: 'Muon ve nha chac phai xe logo' hinh anh 1
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng giờ cao điểm ở Hà Nội. Đồ hoạ: Châu Châu.

13 tuyến phố cấm xe hợp đồng giờ cao điểm ở Hà Nội. Đồ hoạ: Châu Châu.

Tài xế này nói rằng các trục đường bị cấm là những trục anh thường xuyên di chuyển để chở vợ con đi học, đi làm.

"Tôi sử dụng chiếc xe không khác gì những người khác sử dụng phương tiện cá nhân để phục vụ đời sống, giờ bị cấm đường tôi không biết phải đi lại ra sao. Cơ quan của vợ tôi nằm trên phố Láng Hạ, trường con tôi học cũng phải đi qua đường Trường Chinh, giờ cả hai trục đường này đều bị thí điểm cấm xe", anh nói thêm.

Tai xe Uber, Grab Ha Noi: 'Muon ve nha chac phai xe logo' hinh anh 2
Nhiều tài xế cho rằng việc cấm đường với xe hợp đồng đối tác Uber, Grab như taxi làm đảo lộn cuộc sống. Ảnh: Hiếu Công.

Tương tự, anh V. Bách (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay việc dùng xe cá nhân để chạy Grab chỉ là công việc bán thời gian của anh.

"Tôi vẫn còn công việc thường xuyên phải di chuyển trên trục đường Láng Hạ - Giảng Võ, giờ Hà Nội cấm xe hợp đồng chạy vào tuyến phố này tôi không biết phải tới chỗ làm bằng cách nào", anh Bách nói.

Cũng theo anh này, hôm nay anh phải gửi tạm xe ở Hoàng Cầu để đi bộ vào Giảng Võ giải quyết công việc. Nhưng không thể làm cách này mãi, vì chi phí gửi xe rất tốn kém cũng như quãng đường đi bộ rất xa.

Chung quan điểm với hai tài xế trên, nhiều tài xế xe hợp đồng khác thể hiện sự bối rối vì cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người cho rằng việc cấm đường với xe hợp đồng như taxi là chưa hợp lý, vì tính chất của hai loại hình này không giống nhau.

"Taxi đã ra đường là để kinh doanh, trong khi xe hợp đồng chúng tôi lúc tắt ứng dụng đi thì không khác gì phương tiện cá nhân. Hơn nữa việc cấm đường sẽ khiến cả taxi và xe hợp đồng đi vào những tuyến tránh, đường thay thế, tuyến cấm, khiến tình trạng ùn tắc tại những tuyến đường này trầm trọng hơn", anh Hải, lái xe hợp đồng của Grab khẳng định.

Nhiều khách hàng cũng chia sẻ sự bất tiện kể từ khi có lệnh cấm đường đối với xe hợp đồng. Chị Phương Chi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay ngày 11/1 chị đã mất tới 30 phút để chờ một cuốc xe Uber đón chị tại Giảng Võ.

"Mình gọi UberX tới đón từ chỗ làm trên đường Giảng Võ từ 19h nhưng phải 30 phút xe mới tới đón, với lý do đường Giảng Võ cấm trong khung giờ cao điểm", chị Chi nói.

Cũng theo chị, trước đây đường Giảng Võ đã cấm taxi nên Uber, Grab là "cứu cánh", nay loại xe này cũng bị cấm nốt nên khách có nhu cầu di chuyển sẽ khó khăn rất nhiều.

Hay như trường hợp của đồng nghiệp chị Chi, mà theo chị kể lại đã "vừa phải đi bộ sang Hoàng Cầu để đón xe, vừa phải đi đường vòng để tránh đường cấm nên quãng đường thường ngày chỉ mất 50.000-60.000 đồng để di chuyển thì nay đã lên tới gần 100.000 đồng".

Tai xe Uber, Grab Ha Noi: 'Muon ve nha chac phai xe logo' hinh anh 3
Việc gắn biển báo thí điểm cấm xe hợp đồng đã hoàn thành trong ngày 11/1 và chính thức có hiệu lực. Ảnh: Văn Chương.

"Nhờ" khách đi bộ sang đường không bị cấm gần nhất cũng là một trong những cách mà tài xế đang áp dụng để tiếp tục đón khách những khu vực bị cấm đường. Phản đối, nhưng các tài xế loại hình xe này cũng bàn nhau tìm cách "sống chung với biển cấm".

T. Quang, một lái xe có nhà riêng trên phố Láng Hạ, nói rằng nếu "bí quá chắc mỗi ngày, khi chạy xe về nhà mình phải xé phù hiệu xe hợp đồng, hôm sau dán lại. Chứ giờ đường về nhà cũng bị cấm rồi, nhiều khi muốn về trong giờ cao điểm mà xe lại bị tính là đang kinh doanh, không vào được nhà", anh Quang cho biết.

Đã bị cấm ở các tuyến đường này nhiều năm nay, anh B. Đắc (Hoàng Mai, Hà Nội), một tài xế của hãng taxi Vạn Xuân, cho rằng việc Uber và Grab phải chịu quản lý tương tự như với taxi là điều đương nhiên và công bằng.

"Trước nay họ thoải mái đón khách trong khu vực cấm taxi, trong khi chúng tôi mất hẳn khách ở những địa bàn này. Về hình thức thì cùng là ôtô chở khách, cùng gây tắc đường nhưng xe hợp đồng lại không hề bị cấm", anh Đắc nói.

Cũng theo tài xế này: "Việc cấm đường với xe Uber và Grab là chuyện đáng ra phải làm từ lâu, để công bằng với tài xế taxi. Còn chuyện các anh ấy có bật ứng dụng hay không làm sao có ai kiểm soát được. Các anh tham gia chở khách thì cũng phải tuân thủ luật như mọi người".

Trước khi Hà Nội thí điểm cấm đường với xe hợp đồng áp dụng như taxi, chia sẻ với Zing.vn về những được mất sau 2 năm thí điểm dịch vụ gọi xe Uber, Grab, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cho rằng Uber, Grab đã góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, taxi cũng có nhiều bức xúc, nhất là sự thiếu công bằng giữa xe ứng dụng hợp đồng điện tử và dịch vụ taxi truyền thống.

"Tôi lấy ví dụ ở một số tuyến phố, taxi bị cấm nhưng xe hợp đồng điện tử lại không bị cấm gây nên sự thiếu công bằng. Người ta cũng băn khoăn là thuế đã bình đẳng chưa? Vấn đề này cũng cần phải nghiên cứu và trong thời gian tới cần có quy định cụ thể hơn, để đảm quản lý chặt chẽ và bình đẳng giữa các doanh nghiệp với nhau", ông Ngọc nói.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thì nhấn mạnh cần phải nhận diện Uber, Grab như taxi, để từ đó mới có cách ứng xử cho phù hợp. “Nhận diện nó, biết bản chất của nó, chứ chúng ta không cấm”, ông Viện nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng từng khẳng định Bộ sẽ sửa đổi các quy định và điều kiện kinh doanh theo hướng rõ ràng và tạo sự công bằng giữa các loại hình ta xi và xe hợp đồng điện tử.

Về việc thực hiện thí điểm cấm xe tại một số tuyến đường, ông Viện cho biết Sở sẽ lấy ý kiến của người dân. 10 ngày đầu cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở những lái xe vi phạm.

13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.

Dự thảo nghị định mới về kinh doanh vận tải bằng ôtô quy định doanh nghiệp như Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, xe phải được dán logo rõ ràng.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng di động có trụ sở tại Mỹ và hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước. Công ty sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình. Uber được cho là công ty tiên phong của nền kinh tế chia sẻ.

Bạn có biết: Tên "Uber" bắt nguồn từ chữ phổ biến và là tiến lóng "uber", có nghĩa là "cao nhất" hoặc "siêu". Từ ngày có nguồn gốc từ tiếng Đức, "über", có nghĩa là "ở trên".

https://news.zing.vn/tai-xe-uber-grab-ha-noi-muon-ve-nha-chac-phai-xe-logo-post811248.html

Video đang hot
3 câu hỏi giúp xác định bạn có thuộc 5% những người thông minh nhất hay không

Đây là những câu hỏi thử tài thám tử của bạn, chỉ có những người thông minh nhất mới trả lời được.

thám tử câu đố

Một thành viên trong phim 'Bao Thanh Thiên 1993' qua đời

Bà Lưu Lập Lập mất vào tối 22/4 tại Đài Loan, hưởng thọ 80 tuổi.

Công an ngăn người mặc quần và váy ngắn vào Đền Hùng

Lực lượng công an chốt chặn ở cổng ngăn những người mặc quần và váy ngắn khiến họ phải quay về hoặc lấy...

trùm khăn chống nắng vào...

Em trai Phạm Băng Băng, ra mắt nhờ chị liệu có lâu dài?

Phạm Thừa Thừa - em trai Phạm Băng Băng có thể nói một đêm thành sao, nhưng cũng phải chịu rất nhiều áp...

Phạm Băng Băng em trai Phạm Băng Băng

Mặc quần lửng đi hội đền Hùng, nam thanh niên bị bắt quây váy như 'ninja lead' khiến CĐM cười bò

Hình ảnh anh chàng xuất hiện với "đồng phục" của nữ "ninja" đang được chia sẻ rần rần trên MXH.

mặc váy tai nạn hi hữ

Tiếng khóc xé lòng trong lễ tang cô giáo bị đồng nghiệp sát hại ở Sài Gòn

Khi tiếng gào khóc gọi con của bà H. khàn đi, những dòng nước mắt lại tuôn dòng khiến ai có mặt tại tang...

Cháu đánh bà nội 93 tuổi tử vong rồi cố thủ trong nhà hàng xóm

Sau khi đánh chết bà nội, Hiếu đưa xác nạn nhân ra trước hiên rồi chạy sang nhà hàng xóm cố thủ khi bị...

Amazon đang phát triển robot gia đình, dự kiến trình làng sản phẩm đầu tiên vào năm 2019

Dường như gã khổng lồ thương mại điện tử đang muốn tham gia vào mọi lĩnh vực trên thị trường.

amazon robot gia đình

Hà Nội: Bàng hoàng phát hiện thi thể người đang phân huỷ, một phần cơ thể cháy sém

Nghe người thu mua đồng nát kể phát hiện một phần giống xương chân người, người dân ra xem thì phát hiện...

Giết người cháy sém