Số phận của "bộ tứ cừu Dolly con" và ước mơ nhân bản vô tính loài người

Có bao giờ bạn thắc mắc, 4 "đứa con" sinh ra từ tế bào của chú cừu Dolly nhân bản vô tính đầu tiên trên thế giới giờ ra sao?

Tháng 5/1996, cừu Dolly đã thật sự trở thành một "ngôi sao" trong giới công nghệ sinh học trên toàn thế giới. Đây chính là loài động vật hữu nhũ đầu tiên được sinh ra thành công từ tế bào cừu trưởng thành thông qua công nghệ nhân bản vô tính.

- hình ảnh 1
Chân dung chú cừu Dolly huyền thoại. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phải đối mặt với vấn đề khi kết quả xét nghiệm ADN của Dolly cho thấy chú cừu đã bị mắc bệnh viêm khớp. Điều này đã khiến họ đau đầu không biết liệu đây có phải là do nhân bản vô tính hay không.

Năm 2003, Dolly đột ngột qua đời do virus khi vừa 6 tuổi. Được biết tuổi thọ thông thường của loài cừu này lên đến 12 năm. "Chúng tôi chỉ nhận được một bản danh sách trống không. Để xác định nguyên nhân cái chết, chúng tôi cần phải được biết về tình hình sinh lý của chú cừu", nhà nghiên cứu David Gardner chia sẻ trong cuộc họp báo sau cái chết của cừu Dolly.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân cái chết của chú cừu Dolly có lẽ phần nhiều đến từ những sai lầm trong khâu chăm sóc của con người. Các nhà khoa học đã bắt tay vào đi tìm câu trả lời liệu rằng tuổi quá trình lão hóa của các bản sao có nhanh hơn bình thường?

Ngày 26/7 vừa mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Nottingham đã công bố rằng 4 con cừu sinh ra từ tế bào của cừu Dolly vẫn đang sống khỏe mạnh và đã được 9 tuổi.

- hình ảnh 2
Các nhà nghiên cứu công bố về 4 chú cừu nhân bản từ cừu Dolly. (Ảnh: University of Nottingham)

"Bộ tứ cừu Nottingham", gồm Debbie, Denise, Dianna và Daisy được đặt tên bởi người nuôi chúng tại Học viện Roslin, chính là những cá thể duy nhất sống sót trong số 10 bản sao sinh ra từ tế bào của cừu Dolly.

Bốn chú cừu này được nuôi lớn chung với những cá thể bình thường hoặc sin ra từ tế bào khác cừu Dolly để theo dõi , so sánh và đánh giá về khả năng trao đổi chất, tim mạch tuần hoàn và sức khỏe cơ xương.

Mặc dù các khớp xương của 4 chú cừu này đã có dấu hiệu của tuổi già khi bắt đầu lão hóa, tuy nhiên chỉ có Debbie là mắc bệnh viêm khớp nhẹ. "Hầu như không thể phân biệt bộ tứ này với bọn cừu bình thường. Chúng tôi còn thấy rằng đa số những chú cừu nhân giống từ cừu Dolly đều thể hiện tình trạng sức khỏe đáng kinh ngạc", bác sĩ thú y Sandra Corr nói trong cuộc họp báo công bố 4 chú cừu.

Việc 5 chú cừu cùng nhân bản vô tính từ một mã ADN nhưng lại có thời điểm viêm khớp tại những độ tuổi khác nhau chính là một gợi ý cho các nhà khoa học đễ nghiên cứu về mỗi quan hệ giữa ADN và tuổi thọ, sức khỏe của các bộ phận trên cơ thể.

- hình ảnh 3
đa số những chú cừu nhân giống từ cừu Dolly đều thể hiện tình trạng sức khỏe đáng kinh ngạc. (Ảnh: Internet)

Được biết, đây là một dự án khoa học sâu sắc nhất nghiên cứu về sức khỏe của các cá thể nhân bản vô tính theo tuổi thọ được thực hiện bởi nhà nghiên cứu Kevin Sinclair của Đại học Nottingham. "Nếu những quá trình già đi của các bản sao nhanh hơn bình thường, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra điều đó trong bầy cừu", ông cho biết thêm.

Video đang hot
An Vy 'hẹn hò' Yoon Trần ở Gunny Mobi

Tiếp tục câu chuyện thanh xuân của mình, An Vy và Yoon Trần sẽ đưa tuổi cập kê chúng ta khám phá một thế...

An Vy yoon trần

Apple vừa tìm ra cách để trả cảm biến vân tay lại cho iPhone

Phải chăng điều này đồng nghĩa với việc Touch ID sẽ trở lại theo yêu cầu của người dùng iPhone?

Apple iphone x

Thấy chị thất tình, em trai tìm Nhân khóc nức nở: 'Tuy chị em không đẹp nhưng chị ấy là cô gái tốt, sao anh lại làm cho chị ấy khóc'

Trong tập mới nhất của bộ phim Gạo Nếp Gạo Tẻ, phân đoạn này đã lấy không ít nước mắt của khán giả.

gạo nếp gạo tẻ

Olympic Việt Nam: Thầy trò HLV Park Hang-seo luyện tập hăng say trước trận gặp Nepal

HLV Park Hang-seo và các học trò đã có buổi luyện tập thoải mái và sẵn sàn cho lần chạm trán với Nepal.

Olympic Việt Nam Olympic Việt Nam luyện...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gây 'thổn thức' với album dành cho đấng sinh thành đúng dịp vu lan

Tác giả những bản hít “Nhật ký của mẹ” vừa tung ra album thứ 20 tiếp tục lấy đi nước mắt của khán giả qua...

Nguyễn Văn Chung Trung Quân Idol

Yo-Yo không còn là trò chơi trẻ con nữa, bạn sẽ phải choáng ngợp trước màn trình diễn này

Trong tập mới nhất của America's Got Talent 2018, phần trình diễn kết hợp này đã khiến khán giả phải há...

America

Cụ bà U90 và bộ ảnh độc nhất vô nhị khiến nhiều người ngưỡng mộ

Dù đã 90 nhưng cụ bà lại sở hữu những bức ảnh độc đáo khiến nhiều người ngưỡng mộ.

bộ ảnh của cụ bà 90 tuổi bộ ảnh của cụ bà 90 tuổi...

Huỳnh Hiểu Minh lên tiếng đáp trả tin đồn gian lận chứng khoán

Mới đây, nam tài tử đã có những chia sẻ liên quan đến scandal gian lận trên thị trường chứng khoán.

Huỳnh Hiêu Minh gian lận... Huỳnh Hiêu Minh gian lận...