Sau lời hứa một năm trước, Facebook vẫn bán quảng cáo phân biệt chủng tộc

Lời hứa gió bay, dù đó có là lời hứa của một công ty giá trị tỉ đô như Facebook.

ProPublica, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục tiêu vạch trần những điều khuất tất từ năm 2007 vừa công bố rằng sau những lời hứa của Facebook về việc chống sự phân biệt đối xử từ hồi đầu năm nay, chính bản thân gã khổng lồ này vẫn đang phân biệt đối xử.

"Phân biệt đối xử trong quảng cáo không có chỗ trên Facebook."

Trong ngành nhà đất Mỹ, việc phân biệt đối xử và không bán / cho thuê với những khách hàng người da đen, châu Á, Mỹ Latin đã là một hiện tượng rất phổ biến từ hàng chục năm qua. Nó khiến cho những người nhập cư và các dân tộc thiểu số thiếu thốn những dịch vụ cơ bản như tài chính, sức khỏe, nhà ở… Vì thế, Mỹ đưa ra “Fair Housing Act” (tạm dịch: luật công bằng nhà ở) để ngăn cấm những hành vi này.

Không cho người Mỹ gốc Phi, gốc Á xem quảng cáo.

Nhưng trong một bài báo vừa được xuất bản ngày hôm nay, ProPublica cho thấy rằng họ có thể đăng những quảng cáo bán / cho thuê nhà mà những người thuộc các nhóm khách hàng Do Thái, người Mỹ gốc Phi, người nói tiếng Tây Ban Nha (ngôn ngữ rất phổ biến ở Mỹ Latin) cùng nhiều đối tượng khách hàng khác không thể thấy được. Điều này đã vi phạm luật Fair Housing Act, nhưng vẫn được Facebook cho phép.

Không cho người nói tiếng Tây Ban Nha xem.

Trước vấn đề này, Ami Vora, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook nói rằng “đây là sự thất bại trong việc thi hành quy định của chúng tôi” và cho biết họ không muốn Facebook được dùng để thực hiện những hành vi phân biệt chủng tộc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện chính sách, thuê thêm người đánh giá các quảng cáo và tinh chỉnh các công cụ machine learning để giúp phát hiện những sự vi phạm này.”

Không cho người theo Do Thái Giáo xem quảng cáo này - vẫn được Facebook chấp nhận.

Tuy nhiên, lời hứa của Facebook tỏ ra rất khó tin khi hồi tháng 11 năm ngoái, ProPublica cũng đã thực hiện một thử nghiệm đăng quảng cáo nhà ở với kết quả tương tự. Khi đó Facebook cũng thề thốt rằng họ sẽ không bao giờ cho phép khách hàng đăng những quảng cáo nhà ở, tài chính hay việc làm nhắm đến những đối tượng người xem nhất định.

ProPublica cho thấy họ có thể để Facebook tách biệt đối tượng người được xem quảng cáo của mình dựa trên chủng tộc, màu da, quốc tịch, tôn giáo, tuổi, giới tính, tình trạng gia đình, sức khỏe…

Cướp ý tưởng kinh doanh, Facebook làm đối thủ thiệt hại hơn 3 tỉ USD

http://thegioitre.vn/tin-tuc/cong-nghe/sau-loi-hua-mot-nam-truoc-facebook-van-ban-quang-cao-phan-biet-chung-toc-39395.html

Video đang hot
Lan Khuê rạng rỡ trong đám hỏi với cháu nội bà Tư Hường

Sáng 24/9, đám hỏi của Lan Khuê và doanh nhân John Tuấn Nguyễn được tổ chức tại TP.HCM với sự có mặt của...

'Quỳnh búp bê' tạm dừng phát sóng trong ngày Quốc tang

Hai tập tiếp theo của bộ phim "Quỳnh búp bê" sẽ tạm dừng phát sóng trong ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần...

Quỳnh Búp Bê Quỳnh búp bê ngừng phát...

Bản cập nhật Windows 10 October 2018 sẽ hiển thị mức tiêu thụ pin trên Task Manager

Bằng cách này, bạn có thể biết được các ứng dụng trên Windows 10 đang ngốn pin như thế nào.

Trần Tiểu Vy 'gây sốt' khi diện trang phục gợi cảm xuống phố

Vừa về đến quê nhà, tân Hoa hậu đã nhanh chóng khoe dáng cực chuẩn với trang phục giản dị nhưng không kém...

Trần Tiểu Vy - Hoa hậu... Hoa hậu Trần Tiểu Vy

Lý Thần bất ngờ xóa bài đăng liên quan đến Phạm Băng Băng như chưa từng quen biết

Động thái kỳ lạ của Lý Thần nhanh chóng khiến nghi vấn mối quan hệ của cặp đôi đang gặp khủng hoảng mạnh...

Phạm Băng Băng Lý Thần và Phạm Băng Băng...

Ngô Cẩn Ngôn quá lố khi cần hàng chục vệ sĩ bảo vệ mình

Vào ngày 24/09, dàn diễn viên "Diên Hi Công Lược" có cơ hội gặp gỡ người hâm mộ tại buổi fan meeting tại...

Ngô Cẩn Ngôn Diên hi công lược

Chung kết Nhanh như chớp: Mạc Đăng Khoa khiến Trường Giang ngã 'sấp mặt' trên sân khấu

Với sự hài hước của mình Mạc Văn Khoa đã mang đến những tình huống hài hước cho đêm chung kết "Nhanh như...

nhanh như chớp mạc văn khoa