Người ngoài hành tinh của bóng đá xuất hiện trên sân khấu MSI để trao giải cho người ngoài hành tinh của LMHT, và ý tưởng về bài viết này được nảy sinh.

Hơn 20 năm trước, tác giả trở thành fan của đội tuyển Brazil, của Ronaldo và từng bật khóc khi họ thất bại trước tuyển Pháp trong trận chung kết World Cup 1998.

Hơn 20 năm trước, tác giả biết đến game, trò giải trí mà gần như cả thế giới đều đồng ý rằng “cho con nít”, “trò vô bổ”, “chỉ tổ tốn thời gian”. Nhưng mặc kệ, tác giả vẫn yêu game và từng phút giây giải trí cùng nó.

Và đêm qua, cả hai điều trên đã hội tụ làm một khi Ronaldo, Ronaldo Luís Nazário de Lima, “Rô béo”, " “người ngoài hành tinh” ngày nào xuất hiện trong buổi lễ trao giải sau trận chung kết giải đấu Liên Minh Huyền Thoại MSI 2017 để đeo huy chương cho các thành viên đội tuyển SKT.

Ronaldo vẫn béo (và còn béo hơn thời thi đấu chuyên nghiệp), game vẫn đem lại cho tác giả những khoảnh khắc tuyệt vời, nhưng một điều đã thay đổi: khái niệm “thể thao” nay đã rộng hơn một chút, bởi game cũng có thể là thể thao.

Phải nói rằng cuộc tranh luận "eSports = thể thao?” là một cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết. Nếu bạn cũng về phe eSports, có thể bạn sẽ lập luận rằng “nếu đấu cờ và đánh bài có thể là thể thao, tại sao eSports lại không khi tất cả đều là những môn trí não”, có thể bạn chưa biết rằng cả hai môn này đều đang bị… chỉ trích rằng chúng không phải là thể thao, dựa trên những định nghĩa về thể thao.

Trò chơi và thể thao, chúng là gì?

“Thể thao” có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng thường xuyên được mô tả là những hoạt động vật lý, cơ bắp, còn “game” (trò chơi, nghĩa rộng chứ không chỉ là các trò chơi điện tử) không có một định nghĩa chung, nhưng có thể được mô tả bằng câu “sự tự nguyện thử vượt qua những thách thức không cần thiết”.

Tổ chức SportAccord có một định nghĩa khác, rộng hơn:

  • Thể thao phải có cạnh tranh
  • Thể thao phải không được gây hại đến bất kỳ sinh vật sống nào
  • Thể thao không được phụ thuộc vào trang bị từ một nguồn cung cấp duy nhất
  • Thể thao không được phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố may mắn nào được cố ý đưa vào hoạt động đó.

Nhưng họ cũng “cẩn thận” ghi rõ rằng những bộ môn thể thao trí não phải được sự đồng ý của Hiệp hội thể thao trí não quốc tế.

eSports có phải là thể thao?

59% số người tham gia tranh luận không cho rằng cờ là thể thao.
59% số người tham gia tranh luận không cho rằng cờ là thể thao.

Khái niệm thể thao ra đời tại Hy Lạp cổ đại, với những bộ môn thi đấu Olympic là chạy, phóng lao, “pankration” (một môn võ thuật), đua ngựa và chiến xa, đấm bốc, đấu vật, ném đĩa. Dù sự kiện Olympic cổ đại được tổ chức để vinh danh Zeus, điểm chung của những bộ môn này là chúng đều được chọn ra bởi sự hữu dụng cho chiến tranh, và vì thế sức mạnh cơ bắp và các hoạt động vật lý là hai yếu tố cần thiết.

Với cùng lý lẽ này, họ cho rằng cờ không phải là thể thao. Nếu đọc những tranh luận trên Debate.org, bạn sẽ thấy rằng những người không cho rằng cờ là thể thao luôn vịn vào một điểm duy nhất: thể thao phải là cơ bắp và mồ hôi.

Đúng, hoàn toàn đúng nếu chúng ta đang sống ở khoảng 2800 năm trước.

Khái niệm "thể thao trí óc" còn chưa được số đông ủng hộ.

Trong khi đó, những người đồng ý cờ là thể thao có những lý lẽ thuyết phục hơn nhờ nhiều luận điểm: thể thao cần có kỹ năng; thể thao cần chiến thuật, chiến lược, tâm lý; thể thao là ganh đua, là hoạt động hữu ích, và cờ đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó. Cờ là thể thao.

Vậy eSports có phải là thể thao? Cũng như cờ, người ủng hộ chấp nhận rằng eSports cần sự hoạt động trí óc, có sự ganh đua, có chiến lược, chiến thuật, có sự tập luyện căng thẳng và nặng nề, còn những người phản đối nói rằng game không có hoạt động cơ bắp.

Không sớm thì muộn, eSports sẽ  đòi hỏi người thi đấu phải có thể lực và sức bền.
Không sớm thì muộn, eSports sẽ đòi hỏi người thi đấu phải có thể lực và sức bền.

Tác giả xin bật mí với các bạn rằng những ai phản đối đã sai – không sớm thì muộn, những bộ môn eSports cần đến hoạt động cơ bắp sẽ xuất hiện, khi các thiết bị thực tế ảo Augmented Reality, Virtual Reality đang dần định hình và phát triển mạnh mẽ. Họ sẽ chẳng còn lý do gì để nói eSports không phải là thể thao khi điều này xảy ra.

Và vì thế, trái với ý nghĩ của những ai trả lời không, những tiến bộ của ngành công nghiệp game, sự cố gắng của game thủ và sự cuồng nhiệt của các fan đang dần khiến eSports trở thành một môn thể thao thực sự.

Bao nhiêu game thủ Việt đã điên cuồng khi Gigabyte Marines đánh bại World Elite?

eSports sẽ có mặt tại ASIAD 2018, và rất có thể sẽ góp mặt tại Olympic 2022 – cái nôi của khái niệm “thể thao”, khi Liên đoàn eSports Quốc Tế và Hội đồng Olympic Quốc Tế đang thực hiện những bước cần thiết để đưa eSports vào ngày đại hội thể thao này.

Có lẽ định nghĩa duy nhất chúng ta nên chấp nhận cho mọi môn thể thao là “sự ganh đua kỹ năng và không được gian lận”, và chỉ thế mà thôi.

Lời kết

Cảm xúc khi xem Faker bị hạ 4 lần trong trận đấu đêm qua có lẽ cũng chẳng khác gì cảm xúc khi tuyển Brazil và Ronaldo bị người Pháp dẫn trước 1-0, 2-0 trong trận chung kết World Cup gần 20 năm trước đây.

Và rồi 3-0...

Sự khác biệt có chăng chỉ là sự hài lòng khi một bên đội tuyển mà tác giả yêu thích vẫn trở thành kẻ chiến thắng, còn bên kia là niềm tiếc nuối khi Brazil lỡ hẹn với chiếc cúp mà họ đã chờ đợi bốn năm trời, mặc dù đối thủ của họ giành lấy nó một cách xứng đáng sau khi đã chờ chiếc cúp này trong suốt 68 năm.

Nhưng tất cả những diều đó không mang nhiều ý nghĩa trong đầu tác giả đêm qua, khi sự hào hứng sau bốn trận đấu Liên Minh Huyền Thoại gay cấn được tiếp nối bằng sự hưng phấn khi lại được thấy “Rô béo” trên màn hình.

Ronaldo chơi Liên Minh Huyền Thoại.
Ronaldo cười thật tươi với Liên Minh Huyền Thoại.

Bộ môn thi đấu có thể khác nhau, nhưng niềm vui, sự hưng phấn và những tình cảm mà Ronaldo, Faker đem lại cho người hâm mộ của mình là như nhau, thuần túy và không thay đổi.

Vì biên giới giữa thực và ảo không nên tồn tại trong thể thao.

LMHT: 'Đến Faker cũng phải cười' trước phản ứng của game thủ Hàn Quốc trong trận chiến SKT vs FW

Video đang hot