Với mục đích ngăn chặn xe máy leo lên vỉa hè, đồng thời đảm bảo an toàn cho người đi bộ, tuy nhiên, việc lắp đặt các barie lại đang nhận về nhiều ý kiến phản ánh.

Mới đây, UBND Quận 1 (TP.HCM) đã có văn bản đề nghị Sở GTVT thành phố xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của việc lắp barie (rào chắn) trên vỉa hè tại một số tuyến đường ở Quận 1.

Theo ghi nhận của phóng viên Kul.vn, tại khu vực công viên Gia Định, đường Hoàng Sa, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lý Tự Trọng, Nguyễn Kiệm, có khá nhiều các thanh barie bằng sắt được lắp đặt. 

Các barie tại tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm mỗi đoạn có hai thanh được lắp ngang, cao khoảng 30cm và có dán giấy phát quang. 
Qua quan sát có thể thấy, những thanh barie được làm từ chất liệu thép inox có đường kính khoảng 10cm.
Ngoài ra, tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm còn có các barie được làm bằng sắt, hình trụ tròn, sơn hai màu đỏ và trắng. Độ cao của barie này vào khoảng 20cm.

Tại nhiều quận khác của thành phố, biện pháp này cũng đã áp dụng từ lâu để ngăn chặn xe máy leo lề. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng chính khoảng trống giữa những thanh barie cố tình cho xe lách qua để chạy trên vỉa hè.

Dù mang ý nghĩa tích cực ngay từ đầu, việc lắp barie ở TP. HCM vẫn nhận về nhiều ý kiến phản đối, cho rằng barie có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến an toàn của người đi bộ như vấp té, gây khó khăn cho người khuyết tật.

Những thanh barie trên đường Hoàng Sa được "tận dụng" là... ghế ngồi.
Tại công viên Gia Định, các thanh barie được lắp kéo dài, nằm song song gần suốt tuyến đường Hoàng Minh Giám (từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến gần giao lộ Hồng Hà – Hoàng Minh Giám) đã có đoạn bị xuống cấp, gãy đổ do sử dụng sai mục đích. 
Thậm chí, barie còn trở thành những bãi rác tự phát như thế này. 

UBND Quận 1 cũng ghi nhận nhiều ý kiến của người dân cho rằng việc lắp đặt barie trên vỉa hè gây khó khăn cho người đi bộ, dễ dẫn đến nhiều người vấp ngã, bị tai nạn khi bất cẩn không nhìn thấy vật cản lúc đi bộ, hơn hết là trong thời buổi nhiều người có thói quen "cắm mặt" vào smartphone như hiện nay.

Ngoài ra, các barie này cũng gây khó khăn hơn cho người khuyết tật sử dụng xe lăn và người khiếm thị khi đi trên lề đường. Theo đó, về tình trạng xe 2 bánh chạy trên vỉa hè nên áp dụng biện pháp có sẵn thay vì dùng barie, chẳng hạn như thật "mạnh tay" đối với những hành vi điều khiển xe leo lề hay lắp camera giám sát và "phạt nguội".

Từ ngày những barie được lắp đặt, người đi bộ qua tuyến đường Lý Tự Trọng đã không còn chịu cảnh thấp thỏm lo âu vì giờ đây đã vắng bóng xe máy.
Các thanh barie được kết hợp với cả dây thừng để ngăn chặn xe máy tại khu vực Phạm Ngọc Thạch - Lê Duẩn.
Các barie tại công viên 23/9 lại cao hơn hẳn so với những barie bình thường.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Văn Khoa cũng nêu quan điểm, việc lắp barie trên vỉa hè để đảm bảo an toàn cho người đi bộ là đúng nhưng cần xem xét lại cách làm. Theo ông, thay vì lắp so le như hiện nay, thành phố sẽ nghiên cứu, bỏ hẳn một khoảng hở cho người khuyết tật và xe lăn đi qua để hạn chế thấp nhất những trở ngại cho các đối tượng này.

Chống ngập bằng tạo rỗng vỉa hè và làm bờ bao xanh

Video đang hot