Dark Souls là dòng game khiến Mimic trở nên phổ biến, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc ai có ý tưởng nhét quái vật vào rương kho báu chưa?

Ngài hiệp sĩ bước vào một căn phòng, và nhìn thấy một chiếc rương kho báu to kềnh, hoành tráng giữa phòng. Đôi mắt ngài đổi thành biểu tượng $, và ngài lao tới mở rương.

Phập!

Đó là tiếng hàm răng sắc nhọn của con Mimic ập vào chàng hiệp sĩ. Vì một lý do nào đó, bộ giáp trụ sáng choang không đem lại bất kỳ tác dụng bảo hộ nào, và bạn nhìn thấy dòng chữ đỏ như máu “You Died” trên màn hình.

Đó là khung cảnh mà game thủ Dark Souls gặp phải rất thường xuyên. Mimic là một trong những cách giết người chơi rất được nhà phát triển From Software ưa thích, và game thủ nhiều khi cũng chỉ biết… cười trừ khi gặp phải cái bẫy này. Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi ai là kẻ đã nghĩ ra Mimic, và Mimic là gì?

Kul.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Khởi nguồn của Mimic

Gary Gygax, một trong những người sáng tạo ra thể loại game bàn giấy Dungeons & Dragons (D&D) chính là cha đẻ của Mimic khi tạo nên loại quái vật này vào năm 1974.

Mimic trong Dungeon & Dragon.

Nhiều năm sau, hai cuốn sách Monster Manual (cẩm nang quái vật - 1977) và The Ecology of the Mimic (giải phẫu học Mimic - 1983) của D&D được tung ra để giải thích rõ chúng là gì.

Vậy Mimic là gì? Theo hai cuốn sách này, chúng là những sinh vật sống trong lòng đất, có khả năng biến hình và không thích ánh sáng mặt trời. Có hai loại Mimic chính: to ngốc thích giết chóc, và nhỏ bé khôn ngoan.

Cẩm nang về quái vật của Dungeons & Dragons.

Mặc dù vậy, trong hầu hết game Mimic vẫn là kẻ thù bởi giới hạn của công nghệ. Game bàn giấy như D&D có thể được sáng tạo thêm một cách rất dễ dàng, nhưng game PC “cổ đại” như Ultima có dung lượng chỉ tính bằng KB, và chạy trên những máy tính có cấu hình cực mạnh: CPU 1Mhz, 4KB RAM của Apple.

Trong tựa game này, chúng mang hình dạng những cái rương vồ tới mỗi khi game thủ đến gần. Điều này lặp lại vào năm 1998 trong Baldur’s Gate, không phải do giới hạn công nghệ mà là do thiết kế của game.

Luggage, "hành lý" của bạn trong Discworld.

Nhưng Mimic không chỉ là kẻ địch. Năm 1995, tựa game Discworld ra mắt thể hiện một Mimic tên gọi Luggage, và nó là bạn đường của game thủ. Luggage hơi hư hỏng nhưng khôn ngoan, hành động như một chú chó và có phần… dễ thương.

Nhưng tại sao Mimic = rương kho báu?

Ed Greenwood, tác giả cuốn The Ecology of the Mimic cho biết chúng là một lũ bọ biến hình, khôn ngoan, lanh lẹ và yếu ớt. "Mimic có thể là mọi thứ, có thể khôn ngoan hay ngu ngốc tùy thích.”

Thế nhưng ngày nay khi nói đến Mimic, game thủ chỉ nghĩ đến những cái rương. Có lẽ đó là bởi việc tập trung vào hình tượng rương kho báu của Mimic giúp nhà phát triển thể hiện sự tương quan giữa rủi ro và phần thưởng trong tựa game của mình.

Những tựa game trung thành với ý tưởng này nhiều vô kể. Dragon Quest 3, Titan Souls, Terraria, Borderlands 2, Magicka, Torchlight, Final Fantasy, và nhiều, nhiều tựa game khác nữa.

Mimic hù dọa game thủ trong Borderlands 2.

Những ví dụ này cho thấy hình tượng Mimic = rương đã đi sâu vào lòng các nhà làm game lẫn game thủ đến mức nào trong hàng chục năm qua. Nó khiến cho tất cả mọi người đều quên rằng Mimic còn có thể mang theo rất nhiều hình dạng khác chứ không chỉ là một cái rương có đầy răng.

Đôi khi các nhà làm game lại nghĩ ra những biến thể của Mimic. Dragon’s Dogma có một con quái nấp trong rương và xơi tái những kẻ đến gần, Shovel Knight có cá… câu người bằng một chiếc rương kho báu trên đầu nó, còn Final Fantasy có những cái rương buộc game thủ phải tham gia vào một trận chiến trước khi được mở nó ra để khám phá những gì chứa đựng bên trong.

Maneater, biến thể của Mimic trong Dragon's Dogma.

Vậy đấy, những rương kho báu Mimic mà chúng ta đã quen thuộc trong Dark Souls hóa ra lại đa dạng hơn nhiều. Có lẽ do “tam sao thất bản”, game thủ ngày nay khó có thể tìm thấy những Mimic đa dạng và kỳ lạ như trong D&D, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không thú vị như xưa.

Dark Souls 3: The Ringed City - Lời chào tạm biệt tuyệt vời nhất

Video đang hot