Trước khi ở vị thế là 1 trong những nhóm nhạc nam hàng đầu xứ Hàn như hiện tại, EXO đã trải qua những ngày đầu ra mắt trong sự vô danh.

K-Pop là một thị trường âm nhạc khắc nghiệt nhất nhì thế giới. Với sự ra đời của hàng trăm nhóm nhạc mới mỗi năm, việc tìm được một chỗ đứng trong làng giải trí này luôn là quá trình gian nan và đầy khó khăn cho mọi thần tượng. EXO cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Là 1 trong số những nhóm nam hàng đầu Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại, với hàng loạt kỷ lục và thành tích, thế nhưng nhóm đều đã từng có những ngày đầu ra mắt không mấy thành công.

Trước khi đạt được những thành công như hôm nay, EXO cũng đã từng trải qua những ngày tháng gian nan

Khởi đầu gian nan

EXO là dự án nhóm nhạc nam thế hệ mới mà SM ấp ủ từ rất lâu. Với những cái tên thành công đạt đến độ huyền thoại trước đó như TVXQ, Super Junior, chắc chắn EXO cũng mang rất nhiều kỳ vọng từ công ty. Có thể nói rằng màn debut của EXO là kế hoạch có sự đầu tư lớn nhất tại thời điểm đó của K-Pop. Hàng loạt teaser video sử dụng những kỹ thuật quay dựng tiên tiến, bối cảnh hoành tráng, khoe khéo tài năng vũ đạo và ca hát của 12 thành viên tương lai.

Đội hình ban đầu với 12 thành viên của EXO

Các teaser giới thiệu các thành viên được ra mắt nhỏ giọt, kéo dài đằng đẵng nhằm phủ sóng cái tên EXO một cách rộng rãi nhất. Tưởng chừng như nhóm sẽ nắm chắc được những thành công nếu ra mắt, khi fan Hàn Quốc nói riêng và fan K-Pop nói chung lúc này đang dành cực nhiều sự quan tâm cho nhóm. Danh hiệu "tân binh khủng long" đã được nhiều người ướm chọn cho EXO mang theo vô số mong đợi.

Thế nhưng, cuộc đời vốn dĩ không ai đoán được điều gì. Ca khúc MAMA của nhóm với sự đầu tư mạnh mẽ về hình ảnh và được quảng bá rầm rộ không giúp nhóm lọt được vào top 10 các bảng xếp hạng. Lượng album bán ra cũng không nhiều và nhóm không thể giành được bất cứ chiếc cúp âm nhạc nào.

Có vẻ như chiến thuật quảng bá cho EXO đã phản tác dụng, khi nhiều người cho rằng concept siêu năng lực của nhóm như một trò đùa. Khi nhóm được giải tân binh tại nhiều lễ trao giải, làn sóng ném đã và chỉ trích nhóm ngày càng dữ dội vì cho rằng nhóm không có bất cứ thành tích nào nổi bật để được nhận giải thưởng này. Kéo theo đó là những sự chỉ trích SM vì cho rằng công ty này đã sử dụng quyền lực của họ để đem giải thưởng về cho EXO.

MV MAMA - sản phẩm debut của EXO:

Khó khăn nối tiếp khó khăn khi EXO đụng phải một tân binh đáng gờm lúc đó là Nu'est. Ca khúc debut của Nu'est, Face với nội dung lên án nạn bạo lực học đường đã gây sốt trên mọi mặt trận, đưa danh hiệu "tân binh khủng long" về lại cho Nu'est, chứ không phải là EXO.

Thất bại ngay từ sản phẩm debut khiến cái tên EXO bị ngưng mọi hoạt động lại trong 1 thời gian dài. Debut từ năm 2012, và phải đến giữa năm 2013, nhóm mới có thể quay lại sàn đấu K-Pop. Thậm chí lúc đó cũng đã có nhiều tin đồn về việc giải tán nhóm vì EXO không đạt được thành công như mong đợi từ SM.

Thành công bước đầu

EXO trở lại vào tháng 6/2013 với album đầu tay XOXO bao gồm 2 phiên bản. Ca khúc chủ đề Wolf đã đem lại cho nhóm chiến thắng đầu tiên trên sân khấu Music Bank, và sau đó là 3 chiếc cúp khác trên Show Champion, Music Core và Inkigayo.

Thừa thắng xông lên, nhóm phát hành một bản làm lại cho album với ca khúc chủ đề mới Growl. Ca khúc đã giành vị trí số 1 trên khắp các bảng xếp hạng, đem lại cho nhóm 10 chiến thắng. Album XOXO đã bán được 1 triệu bản, làm nên lịch sử khi biến nhóm trở thành nghệ sĩ đầu tiên tại K-Pop đạt được thành tích này.

Growl với concept đồng phục học sinh đã được EXO lăng xê thành một xu hướng lớn tại Hàn Quốc ở thời điểm đó.

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Growl đưa cái tên EXO vụt lên nổi tiếng. Lúc này độ nổi tiếng của nhóm không chỉ giới hạn trong nước mà lan rộng ra toàn châu Á. XOXO trở thành album bán chạy nhất năm 2013 và đưa đến cho EXO giải Daesang hạng mục album tại các lễ trao giải cuối năm, trong đó có giải danh giá bậc nhất Golden Disk Awards (GDA).

EXO biểu diễn tại lễ trao giải GDA năm 2013:

EXO sau đó quay lại trong năm 2014 với mini album Overdose. Sản phẩm này lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử với 660.000 bản đặt trước. Đây cũng là album bán chạy nhất năm tại Hàn Quốc và đem lại cho nhóm giải Daesang lần thứ 2 liên tục trong 2 năm.

Năm 2015 là một năm đại thành công khi album phòng thu thứ 2 Exodus của EXO tiếp tục giành được vị trí album bán chạy nhất năm. Với 500.000 bản đặt trước và tổng cộng hơn 1 triệu bản bán ra cho 2 phiên bản, EXO đồng thời còn phát hành 3 album khác bao gồm bảng làm lại Exodus mang tên Love Me Right, album mùa đông Sing For You (2 phiên bản), đưa cả 5 album lọt top 10 album của năm trên Gaon Chart. Thành công này giúp nhóm giành Daesang lần thứ 3 cho giải Album Của Năm lại Mnet Asian Music Awards (MAMAs), lập kỷ lục khi là nghệ sĩ giành được giải này 3 năm liên tiếp.

EXO nhanh chóng vụt lên hàng ngôi sao hạng A tại K-Pop, với hơn hàng triệu album bán ra trên toàn thế giới

Không chỉ đẩy mạnh hoạt động trong nước, EXO còn lấn sân sang Nhật Bản khi phát hành single đầu tay làm lại từ ca khúc Love Me Right. Single này lập kỷ lục với 147.000 bản bán ra trong tuần đầu tiên, leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Oricon hàng đầu Nhật Bản.

EXO ngày càng mở rộng độ phủ sóng ra toàn thế giới, với những concert ngập tràn màu đèn bạc

Nhóm tiếp tục khẳng định vị thế trong năm 2016 với album phòng thu thứ 3 mang tên Ex'Act. Bao gồm 2 ca khúc chủ đề là MonsterLucky One, trong đó Monster đã trở thành ca khúc đầu tiên của EXO đứng đầu bảng xếp hạng nhạc số quốc tế của Billboard. Monster giành chiến thắng 9 lần và liên tục đứng đầu bảng xếp hạng Gaon Chart. Phiên bản làm lại của album này sau đó mang tên Lotto cũng đứng đầu bảng xếp hạng nhạc số quốc tế của Billboard, đồng thời với 2 phiên bản này, album Ex'Act đã đạt doanh số 1 triệu bản trong vòng 2 tháng sau khi phát hành, và là album thứ 3 của EXO đạt doanh số 1 triệu bản.

Ex'Act là album thứ 3 của EXO đạt doanh số hơn 1 triệu bản

Bên cạnh những hoạt động chính, nhóm còn tổ chức nhiều chuyến lưu diễn khắp châu Á và thế giới. EXO lấn sân sang nhiều hoạt động diễn xuất, các chương trình thực tế và kết hợp cùng nhiều tên tuổi nối tiếng khác đế mở rộng độ nổi tiếng của nhóm lên toàn thế giới.

Vẫn chưa trọn vẹn...

EXO ra mắt với đội hình 12 thành viên, bao gồm 8 thành viên người Hàn và 4 thành viên người Trung, tạo thành 2 nhóm nhỏ ban đầu là EXO-K (hoạt động tại Hàn Quốc) và EXO-M (hoạt động tại Trung Quốc). Đó đáng lẽ sẽ là một dự án rất tuyệt vời để phổ biến tên tuổi của nhóm tại cả 2 đất nước, với thị trường Trung Quốc cực kỳ màu mỡ và nhiều tiềm năng.

Thế nhưng, các thành viên người Trung đều lần lượt khởi kiện công ty chủ quản và ra đi. Bắt đầu là Kris, kế đó là Luhan và sau đó nữa là Tao. Cả 3 thành viên đều cho rằng SM đối xử bất công với họ và yêu cầu chấm dứt hoạt động. Việc đàm phám giữa 2 bên không đem lại kết quả nào, tuy nhiên cuối cùng thì các thành viên Trung Quốc vẫn bị xử thua kiện.

Đội hình hiện tại của EXO với 9 thành viên, sau 3 lần có thành viên ra đi

Con số 12 thành viên nay chỉ còn lại 9. EXO đã có thể thành lập cả một đế chế mạnh mẽ nếu như những sự việc đáng buồn về lục đục nội bộ, sự rời đi của các thành viên không xuất hiện.

Mặc dù vậy, với K-Pop, EXO vẫn là một bức tường thành chưa thể phá vỡ. Những thành tích khủng mà nhóm đạt được là điều trước nay chưa nghệ sĩ nào tại K-Pop có thể làm được. Những kỷ lục mà EXO đang nắm giữ chắc chắn sẽ giúp nhóm tiếp tục đứng vững tại K-Pop như một biểu tượng sáng chói trong các nhóm nam. Cái tên EXO trong tương lai sẽ còn phủ sóng rộng khắp thế giới, khẳng định vị thế hàng đầu mà nhóm đang hướng tới.

Chanyeol (EXO) được fan Trung Quốc bày tỏ tình yêu theo cách vô cùng độc đáo

Video đang hot