Du khách đến Sài Gòn… không biết đi đâu

So với các địa phương khác, sản phẩm du lịch TP.HCM hầu như không có gì thay đổi.

Thời gian qua, để thu hút du khách, ngành du lịch TP.HCM đã có một số chương trình như lễ hội áo dài, ngày hội du lịch TP.HCM, liên hoan món ngon các nước… Tuy nhiên, du lịch TP.HCM vẫn chưa xây dựng được một thương hiệu đặc trưng với những sản phẩm mới, độc đáo và khác biệt.

Chính vì vậy tỉ trọng đóng góp của TP vào ngành du lịch đang giảm dần. Trước đây TP.HCM chiếm 70% lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhưng gần đây giảm xuống còn khoảng 60%.

Không độc đáo

Ông Đỗ Quốc Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành, thẳng thắn đặt vấn đề: “Sản phẩm du lịch của TP sau 20 năm vẫn không có gì mới. Vẫn chỉ là hội trường Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, địa đạo Củ Chi…Chúng ta mời gọi khách du lịch quốc tế đến TP.HCM nhưng thử hỏi có gì mới lạ, độc đáo để hấp dẫn khách?”.

Du khách nước ngoài tham quan TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông Thông dẫn chứng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP.HCM từ 20 năm trước đã được thông qua với nhiều dự án hoành tráng được kỳ vọng sẽ giúp ngành du lịch TP bật lên, đáng tiếc là đến nay vẫn “chưa đâu vào đâu”. Điển hình như dự án Khu du lịch sinh thái biển Cần Giờ, Công viên Sài Gòn Safari ở huyện Củ Chi, Công viên Văn hóa lịch sử dân tộc diện tích 500 ha…

“So với các địa phương khác, sản phẩm du lịch TP.HCM hầu như không có gì thay đổi. Chúng ta ước ao có nhà hát đa năng sáng đèn hằng đêm song hiện nay chỉ là những show nhỏ lẻ. Du khách đến Sài Gòn buổi tối không biết đi đâu, xem gì. Do chúng ta không có sản phẩm hấp dẫn khiến các hãng lữ hành đành phải khai thác của các địa phương khác” - ông Thông nêu thực tế.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ nói từ năm 2006 ông đã phát biểu rằng nếu TP không phát triển du lịch đường sông thì mỗi năm mất cả trăm triệu USD. Đáng tiếc là du lịch đường sông vẫn vậy. Ông Thọ nói: “Để du lịch đường sông phát triển, các doanh nghiệp có thể chung tay, liên kết với nhau làm từng bước. Ví dụ vận động bà con xung quanh bờ sông cũng như các công ty du lịch trồng hoa, cây xanh”.

Ảnh: Minh họa.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt, nhận xét nhìn cảnh quan hai bên bờ kênh, sông hiện nay dường như không có gì hấp dẫn. Thậm chí có nơi vẫn còn hôi thối thì làm sao khách dám thưởng ngoạn! Tour Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sản phẩm mới của du lịch TP nhưng chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng du khách thường than phiền ngay cả quà tặng lưu niệm cho du khách TP.HCM cũng chưa có sản phẩm nào đặc trưng và quá thiếu chương trình giải trí phục vụ du khách. Trong khi đó, tình trạng chèo kéo, đeo bám, “chặt chém”, trộm cắp, giao thông không an toàn… gây ảnh hưởng đến tâm lý khách và hình ảnh điểm đến TP.HCM.

Không đầu tư làm sao có mới

Trước ý kiến sản phẩm du lịch TP bao nhiêu năm vẫn như cũ, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhìn nhận sản phẩm du lịch TP.HCM đang phát triển theo chiến thuật “bình cũ rượu mới và bình mới rượu mới”. Chẳng hạn đối với citi tour thì nâng cao chất lượng dịch vụ chứ điểm đến không thay đổi. Đối với chiến thuật “bình mới rượu mới” hiện nay thành phố làm được rất ít, riêng du lịch đường thủy không có sản phẩm nào mới.

“TP cũng chưa có quy hoạch phát triển du lịch đường thủy nên đầu tư chưa căn cơ. Ví dụ du lịch đường thủy ở cự ly ngắn, chủ yếu khai thác các tour xung quanh bến Bạch Đằng. Có điều vừa qua vì các lý do khách quan, TP không cho sử dụng công viên bến Bạch Đằng nữa trong khi chưa bố trí khu vực khác. Do đó việc triển khai sản phẩm du lịch cự ly ngắn không phát triển được, thậm chí càng ngày càng đi xuống. Không đầu tư lấy gì tạo ra sản phẩm mới” - ông Khánh thẳng thắn.

Đối với du lịch tàu biển, Sài Gòn cũng không có cảng du lịch, chỉ có cảng nhỏ nên hiện nay ít khách quốc tế vào. “Hiện những tàu lớn của nước ngoài vào cảng Thị Vải - Cái Mép. Khoảng cách từ đây vào TP khá xa, chưa thuận lợi nên du lịch tàu biển chưa phát triển được. Điều này lý giải vì sao dù TP có hai hãng lữ hành làm du lịch tàu biển lớn nhất nước nhưng họ mang khách quốc tế đến địa phương khác chứ không phải vào TP” - ông Khánh trăn trở.

Ông Khánh cũng nhìn nhận ngoài việc có sản phẩm du lịch tốt, du khách đến TP.HCM cần có môi trường du lịch an toàn và thân thiện, không chỉ môi trường tự nhiên mà cả môi trường xã hội. Đáng tiếc là thời gian qua tình trạng an ninh, an toàn cho du khách đến Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng chưa được đảm bảo và đây là vấn đề nhức nhối.

“Tổng lãnh sự quán một số nước như Nhật, Úc, Hàn Quốc… cũng có công hàm liên quan đến vấn đề này” - ông Khánh thông tin.

Ông Thọ cũng nhấn mạnh: “Để thu hút khách đến Sài Gòn, chúng ta đừng mơ mộng làm những gì quá lớn mà nên làm ngay những việc rất gần gũi, trở thành sản phẩm du lịch ngay tức khắc”. Cụ thể, theo ông Thọ, cần đào tạo các kỹ năng, thái độ phục vụ, ngoại ngữ.

“Nếu không nhân sự Việt chỉ làm lao công, thậm chí nguồn nhân lực trình độ đại học và thạc sĩ làm du lịch của Việt Nam cũng sẽ bị đe dọa. Bởi các khách sạn sẽ thuê nhân sự người Singapore, Philippines, Thái Lan… với mức lương không quá cao trong khi họ có ngoại ngữ và kỹ năng tốt” - ông Thọ cảnh báo.

Video đang hot
3 mỹ nhân từng khiến khán giả ú ớ chỉ vì tăng cân

Dân mạng cũng như fan hâm mộ đã có một phen "hú vía" với loạt ảnh tăng cân, đánh mất phong độ của Nam Em,...

Hoa hậu Kỳ Duyên Nam Em

Bảng xếp hạng FIFA tháng 9/2018: Việt Nam thăng hoa vượt mặt Thái Lan 20 bậc

Đội tuyển Thái bất ngờ đứng sau Việt Nam 20 bậc trên BXH FIFA tháng 9/2018.

bóng đá việt nam U23 Việt Nam

Những màu tóc 'cực phẩm' dành riêng cho trời thu

Không chỉ giúp mùa thu trở nên ngọt ngào, những màu tóc này còn giúp các cô gái sở hữu được làn da trắng...

những màu tóc đẹp chọn màu tóc phù hợp với...

Nghệ sĩ tươi tắn cùng nhau giỗ Tổ nghề ở sân khấu Hồng Vân

Sân khấu Hồng Vân - cái nôi đào tạo nhiều nghệ sĩ tài năng hôm nay đã có sự góp mặt của các diễn viên như...

Tổ nghề sân khấu tổ nghề

Apple vừa phải trả 15,3 tỷ USD cho Ủy ban châu Âu vì lợi dụng Ireland làm thiên đường thuế

Theo nguồn tin của trang PhoneArena, Táo khuyết đã ký kết một thỏa thuận với chính phủ Cộng hòa Ireland...

Thỏi son 3 USD cùng khiến Selena Gomez và Hailey Baldwin 'mê mệt'

Tuýp son dưỡng môi giá chỉ 3 USD khoảng 65.000 đồng này mới được xem là thứ không thể thiếu trong cuộc...

Selena Gomez Hailey Baldwin

Lâm Khánh Chi không dám nhờ người Việt Nam mang thai hộ vì sợ mất chồng

Ngoài ra, nữ ca sĩ còn tiết lộ chi phí 'khủng' phải chi từ khi bắt đầu cho đến lúc đưa con về khiến không...

Lâm Khánh Chi Lâm Khánh Chi đám cưới

SỐC: Justin Bieber ôm fan co giật giữa phố khiến người đi đường hoảng sợ

Những hành động mất kiểm soát của Justin nhanh chóng bị nghi ngờ nam ca sĩ sử dụng ma túy đá.

Justin Bieber Justin Bieber bị co giật