Chiến lược giúp Oppo, Vivo 'qua mặt' Apple tại Trung Quốc

Tập trung vào các cửa hàng vật lý tại địa phương là chiến lược giúp Oppo, Vivo thành công, vượt qua những "ông lớn" trước đó như Apple, Samsung tại quê nhà.

Cách đây vài năm, khi nhắc đến Oppo, Vivo, không nhiều người biết 2 thương hiệu này. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của những người như Cheng Xiaoning, thế lực smartphone mới đã hình thành tại Trung Quốc.

Xiaoning bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng điện tử nhỏ nằm ở thị trấn Miaoxia, tận dụng mạng xã hội WeChat để quảng bá thương hiệu của mình, trong đó có Oppo và Vivo (cùng công ty mẹ là BBK Electronics). Bắt đầu chỉ với 40 nhân dân tệ (6 USD) trong tài khoản thanh toán, Xiaoning đã bắt đầu mơ về những thiết bị có thể đánh bật những Apple, Samsung ra khỏi đất nước.

Apple đã bị Oppo, Vivo "hạ bệ" tại Trung Quốc.

Xiaoning đã tập hợp những người cùng chung ý tưởng với mình, bắt tay hiện thực hóa ý tưởng trên. Khác với Xiaomi bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí, nhóm của Xiaoning lại tập trung vào cửa hàng vật lý, đầu tiên ở những vùng nông thôn của Trung Quốc. Học tập chiến lược của tỷ phú Duan Yong Ping (người từng đấu giá thành công bữa ăn trưa với Warren Buffett năm 2006), Oppo và Vivo đã đánh mạnh vào thị trường này, nơi Apple không thể (hoặc không muốn) tiếp cận.

"Oppo và Vivo sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận cao với cửa hàng địa phương. Kết quả là một mạng lưới các cửa hàng hình thành, lan rộng trên toàn quốc. Họ đã làm cách mà các hãng khác chưa làm, đó là tiếp thị địa phương", ông Jin Di , nhà phân tích của IDC, nhận định.

Apple nhiều năm thống trị tại thị trường Trung Quốc, nhưng sản phẩm của họ chủ yếu được bán tại các thành phố lớn. Chiến lược này đã giúp công ty Mỹ thành công. Có thời điểm, 30% doanh thu Apple đến từ Trung Quốc, và hãng cùng với Xiaomi thay nhau dẫn đầu thị trường lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, sức mạnh của Oppo và Vivo ngày càng lớn, trong khi Apple và các công ty đa quốc gia khác bị "làm khó" (như Apple bị cấm iTunes Movies và iBooks hay thương hiệu iPhone, iPad bị kiện), cộng thêm việc kinh tế suy thoái khiến người dùng Trung Quốc không còn nhắm đến các thiết bị đắt tiền. Thay vào đó, họ lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng. Smartphone Oppo và Vivo ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại, cấu hình mạnh, nhiều chức năng, giá rẻ… đã đáp ứng được tiêu chí đó.

Biểu đồ cho thấy sự tăng trưởng của Oppo, Vivo và sự đi xuống của Apple tại Trung Quốc. Số liệu: IDC.

"iPhone 7 có giá gần 800 USD. Oppo hay Vivo cũng có 'một va-li' những thiết bị tương tự, nhiều tính năng nhưng giá bán rẻ hơn, từ 200 – 500 USD. Nếu là bạn, bạn chọn sản phẩm nào?", Nicole Peng, Giám đốc nghiên cứu Canalys khu vực châu Á Thái Bình Dương, phân tích.

Kết quả là, Apple, Samsung… dần bị hạ bệ. Năm 2012, thị phần của cả Oppo và Vivo cộng lại chỉ chiếm vỏn vẹn 2,5% thì đến hết quý 3/2016, 34% điện thoại tại Trung Quốc đến từ 2 thương hiệu này, tương đương hơn 40 triệu chiếc, theo IDC.

Hiện tại, Oppo và Vivo vẫn trung thành với chiến lược cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, cũng như đẩy mạnh tiếp thị, áp dụng chế độ hậu mãi đến từng địa phương. Oppo cho biết, trong tháng 6/2016, sản phẩm của họ đang được phân phối bởi hơn 40.000 cửa hàng tư nhân trên khắp Trung Quốc, gấp 6 lần số cửa hàng của McDonald trên toàn cầu. Trong khi đó, Vivo cũng phân phối sản phẩm trên hơn 20.000 cửa hàng, nhưng từ chối tiết lộ con số bán hàng cụ thể.

"Nếu so sánh với con số 40 cửa hàng trên khắp Trung Quốc của Apple, con số thật khập khiễng", ông Di so sánh.

http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/chien-luoc-giup-oppo-vivo-qua-mat-apple-tai-trung-quoc-3503218.html

Video đang hot
Người đẹp từng hủy hôn đại gia Việt 1 tuần trước ngày cưới giờ ra sao?

Cao Mỹ Kim khiến nhiều người tò mò khi vắng bóng showbiz một thời gian dài.

Bộ sưu tập mũ mão ăn theo Diên Hi Công Lược 'chất hơn nước cất' với điểm sáng tạo 10/10

Ngắm bộ sưu tập mũ mão phi tần giống trong phim Diên Hi Công Lược này, chắc hẳn bạn sẽ phải gật gù công...

chùm ảnh mũ phi tần

Cuộc so kè khốc liệt trên bảng xếp hạng Miss Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile

Một tuần sau ngày mở cửa đăng ký, Miss Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã và đang là điểm nóng của cả cộng đồng...

võ lâm truyền kỳ mobile vltk mobile

Trói mình bằng xích, nhốt vào bồn nước và phải thoát ra để cứu bạn gái sắp rơi vào lồng đầy rắn

Lord Nil đã quay lại trong tập mới nhất của America's Got Talent 2018 với màn trình diễn nguy hiểm không...

America

'Bậc thầy của những lá bài' Shin Lim quay lại sân khấu với màn ảo thuật hết sức kinh ngạc, lá bài bốc khói ngay trên bàn

Trong tập mới nhất của America's Got Talent 2018, Shin Lim đã quay trở lại với tiết mục cực kỳ ấn tượng.

America ảo thuật lá bài

Nóng: Italy cầu cao tốc bị sập gây cảnh tượng kinh hoàng

Vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra giữa thời điểm mưa bão, khiến nhiều người không khỏi hoảng loạn.

sập cầu cao tốc sập cầu cao tốc ở Italia

Bali vùng đất của những đám cưới cổ tích

Bali từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm tổ chức hôn lễ mơ ước của nhiều cặp đôi.

đám cưới ở Bali tổ chức đám cưới ở Bali

Lê Hà - The Face âm thầm sinh con đầu lòng sau tin đồn mang thai cùng bạn trai soái ca?

Hình ảnh mới nhất được người đẹp đăng tải nhanh chóng là làm dấy lên nghi vấn Lê Hà đã sinh con đầu lòng?

Lê Hà Lê Hà kết hôn