10 cách truyền thông "thao túng" quan điểm của bạn

Gần 30 năm trước, Noam Chomsky, một nhà trí thức nổi tiếng, đã viết về chiến lược thao túng mà giới truyền thông sử dụng. Giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội, truyền thông đã có những cách để tác động đến suy nghĩ của người dùng.

Tạo sự đa dạng

Tạo sự đa dạng là chiến lược ưa thích của giới truyền thông. Một thông tin cực quan trọng không có sức ảnh hưởng bằng nhiều thông tin nhỏ gộp lại. Trong thời đại Internet ngày nay, truyền thông sẽ hướng sự chú ý của bạn đến những thứ hài hước, mọi người đều thích thú với những thông tin như thế.

Tuy nhiên, trước sự đa dạng các lựa chọn, họ có thể chọn lọc thông tin mà mình muốn đọc.

Làm phóng đại vấn đề

Đôi khi một vấn đề tưởng tượng hoặc phóng đại sẽ tạo ra phản ứng rất lớn từ xã hội. Vào năm 2016, NASA xuất bản một bài báo nói rằng, nếu chiêm tinh học là một môn khoa học, các dấu hiệu hoàng đạo sẽ thay đổi vị trí của chúng.

Ví dụ, Xử Nữ sẽ trở thành Leo. Tờ Cosmopolitan đã trình bày lại điều này như là một phát hiện khoa học vĩ đại và tuyên bố rằng 80% người dân sẽ phải thay đổi các cung hoàng đạo của mình. Bài báo lan truyền quá nhanh đến nỗi NASA phải đính chính lại sự thật.

Chiến lược từng bước một

Để hình thành một nhận định nào đó trong cộng đồng, truyền thông thường chọn chiến lược xuất bản dần dần những nhận định nhằm nâng cao niềm tin. Chúng thường là một người, một vấn đề hay một sản phẩm. Bằng cách này, họ dần "thao túng" được người đọc/xem.

Chiến lược không trì hoãn

Để thuyết phục mọi người đưa ra những quyết định khó khăn hoặc không được đồng tình cao, giới truyền thông có thể diễn tả vấn đề đó là cực kỳ nghiêm trọng, cần được quyết định ngay, không trì hoãn. Chúng thường được áp dụng trong vấn đề chính trị, các lần trưng cầu dân ý hay chính sách,...

Thật sự tử tế

Một số quảng cáo sử dụng ngôn ngữ, lập luận, ký hiệu và ngữ điệu dành cho trẻ em. Họ làm vậy để thấy mọi vấn đề ít quan trọng hơn. Các hình ảnh giản đơn, nhẹ nhàng chính là cách "dỗ ngọt" người xem.

Thêm cảm xúc, giảm bớt suy nghĩ

Tin tức và cảm xúc luôn đi cùng nhau. Cảm xúc khiến bạn không thể nhìn nhận vấn đề một cách khách quan nhất, gây nên "sự biến dạng" của sự thật. Người dùng nên cố gắng tìm cách tránh việc bị truyền thông chi phối cảm xúc.

Tiếp cận thông tin

Các phương tiện truyền thông và chính phủ có thể thao túng một xã hội nếu họ không thể tiếp cận các phương tiện thông tin. Chomsky nghĩ rằng việc tiếp cận thông tin rất khác nhau đối với tầng lớp ưu tú và người bình thường. Tuy nhiên, thời gian đã thay đổi và thời đại kỹ thuật số cho chúng ta cơ hội để tìm thấy bất kỳ thông tin nào chúng ta cần.

Khuyến khích mọi người thích những sản phẩm tầm thường

Các phương tiện truyền thông có đa dạng các sản phẩm: rất nhiều chương trình truyền hình, sitcom, bài báo, v..v... và cấp độ thông tin cũng thế. Chúng có thể hài hước, nghiêm túc,.... Đây là cách truyền thông giữ người xem tránh xa khỏi những vấn đề quá nghiêm trọng.

Làm họ cảm thấy tội lỗi

Mục đích của chiến lược này là làm cho mọi người đổ lỗi ở các vấn đề địa phương và toàn cầu. Mọi người đổ lỗi chính mình vì những cuộc chiến mà các chính phủ bắt đầu chứ không phải họ. Vào năm 2014, một bức ảnh của cậu bé nằm giữa nấm mồ của cha mẹ em đã lan truyền chóng mặt. Bức ảnh được phô bày như một bắt nguồn từ vùng chiến tranh nào đó.

Trên thực tế, bức ảnh này là một phần của dự án biểu hiện tình yêu cho người thân. Tác giả của bức tranh đã bị sốc, bởi cách nó đã được sử dụng trên các phương tiện truyền thông.

Hiểu chúng ta hơn cả bản thân mình

Các phương tiện truyền thông thường cố gắng để biết tất cả thông tin về mọi người thông qua các mạng lưới khác nhau.

Năm 2005, tờ News of the World của Anh đã đăng tải những câu chuyện của người nổi tiếng, chính trị gia và thậm chí là thành viên của gia đình hoàng tộc. Thông tin nhận được đưa ra theo cách ghê tởm sử dụng để viết những bài báo độc quyền đã thu được rất nhiều độc giả.

Hậu quả là, các vụ kiện từ những người nổi tiếng và người dân bình thường đã khiến tờ báo bị đóng cửa vì thông tin thiếu chính xác. Chưa hết, họ còn phải bồi thường một số tiền lớn vì thông tin sai lệch.

Hãy dừng lại trước khi quá muộn: cả truyền thông lẫn những kẻ hám danh bằng thông tin ảo!

http://thegioitre.vn/tin-tuc/xa-hoi/10-cach-truyen-thong-thao-tung-quan-diem-cua-ban-42701.html

Video đang hot
Hoang mang trước hướng đi của Wanna One sau khi giải tán

Chiều tối ngày 20/9/2018, cộng đồng fan của Wanna One bất ngờ nghe được vài thông tin chưa xác định từ...

WANNA ONE swing

'Rắn chúa' Taylor Swift liên tục bán nhiều biệt thự để về gần nhà Joe Alwyn

Taylor Swift đã quyết định bán căn biệt thự của mình ở Beverly Hill mặc dù lỗ hơn 300.000 USD.

Taylor Swift

Ảo thuật gia gốc Singapore thắng America's Got Talent 2018 - Nhận tiền thưởng lên đến một triệu USD

Shin Lim đã chiến thắng tại đêm chung kết và nhận phần thưởng một triệu USD từ ban tổ chức.

America chung kết America

Thêm một sân chơi cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp

Đây là một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp với format hấp dẫn và mới lạ, lần đầu tiên xuất...

Chinh phục ước mơ khởi nghiệp

Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ nhập viện tại châu Âu

Đàm Vĩnh Hưng đã khiến người hâm mộ của anh không khỏi xót xa trước những hình ảnh được chính anh đăng...

Đàm Vĩnh Hưng Mr Đàm

Mỹ nam 'Diên Hi công lược' lộ ảnh hẹn hò cùng bạn diễn

Phó Hằng - Hứa Khải vừa bị bắt gặp hẹn hò cùng bạn diễn nữ.

Hứa Khải Hứa Khải hẹn hò

Siêu mẫu Châu Á tập 5: Thanh Vy lộ ngoại ngữ kém, đại diện Thái Lan lọt top cuối vì...mê ngủ

Ở tập này, có lẽ thử thách gây khó khăn nhất cho các thí sinh là quay quảng cáo cho một sản phẩm với rào...

asia Rima Thanh Vy

Trần Tiểu Vy chính thức xuất hiện trên trang chủ Miss World, đối mặt với loạt đối thủ đáng gờm

Chỉ vài ngày sau đăng quang, tân Hoa hậu Việt Nam đã phải chuẩn bị tinh thần cho cuộc chinh chiến nhan...

Trần Tiểu Vy - Hoa hậu... Hoa hậu Trần Tiểu Vy